Zalo

Điều cần biết trước khi tiêm chất làm đầy khuôn mặt làm giảm nếp nhăn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm chất làm đầy (filler) là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay trong việc phục hồi và làm đẹp làn da. Tiêm chất làm đầy khuôn mặt đã và đang trở thành một xu hướng làm đẹp của nhiều chị em. Vì thế, việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến phương pháp tiêm chất làm đầy khuôn mặt sẽ giúp cho mọi người có được một liệu trình điều trị an toàn và hiệu quả.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tiêm chất làm đầy khuôn mặt là gì?

Tiêm chất làm đầy khuôn mặt nói riêng và chất làm đầy da nói chung là một loại quy trình thẩm mỹ không phẫu thuật. Chất làm đầy da hay còn gọi là filler có tác dụng làm đầy các nếp nhăn và phục hồi bề mặt da cũng như thể tích khuôn mặt của bạn. Các bác sĩ thẩm mỹ tiêm những chất này ngay dưới da được chỉ định điều trị.

Mọi người chọn tiêm chất làm đầy da để cải thiện các đặc điểm trên khuôn mặt hoặc mong đạt được vẻ ngoài trẻ trung hơn. Phương pháp điều trị này thường mất ít hơn nửa giờ và thời gian phục hồi là rất nhanh chóng. Kết quả được nhìn thấy ngay lập tức và kéo dài hàng tháng đến hàng năm tùy thuộc vào loại chất làm đầy và vị trí.

2. Công dụng của việc tiêm chất làm đầy khuôn mặt

Khi bạn già đi, cơ thể bắt đầu mất collagen. Collagen là một chất quan trọng tồn tại khắp cơ thể, bao gồm cả da, cơ, xương và các mô liên kết. Giảm lượng collagen trong da gây ra tình trạng da lỏng lẻo và mất thể tích. Da trở nên mỏng hơn, mất tính đàn hồi và bắt đầu chảy xệ.

Bạn có thể chọn lấy chất làm đầy da để:

  • Thêm khối lượng cho da chảy xệ.
  • Tiêm chất làm đầy thái dương
  • Tiêm chất làm đầy hốc mắt
  • Làm cho các đặc điểm trên khuôn mặt của bạn cân đối hơn.
  • Tiêm chất làm đầy môi và má.
  • Làm mịn nếp nhăn và nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn.

Một số loại thuốc được kê toa để điều trị các bệnh như HIV và AIDS có thể khiến khuôn mặt bạn gầy đi. Một số người chọn tiêm chất làm đầy da để phục hồi thể tích cho khuôn mặt sau khi dùng các loại thuốc này.

tiêm chất làm đầy khuôn mặt
Chất làm đầy da giúp cải thiện sức khỏe làn da

3. Phân loại các chất làm đầy khuôn mặt

Chất làm đầy da hay filler hiện nay rất phổ biến và cũng có rất nhiều loại. Ngoài các chất làm đầy “có sẵn” sử dụng chất tổng hợp (vật liệu nhân tạo) và các chất tự nhiên có trong cơ thể, các bác sĩ có thể sử dụng chất béo từ chính cơ thể bạn. Các chuyên gia gọi quy trình này là “ghép mỡ tự thân”, trong đó họ lấy mỡ từ một bộ phận trên cơ thể bạn và tiêm vào mặt bạn.

Các loại làm đầy da bao gồm:

  • Axit hyaluronic (HA): Axit hyaluronic là một axit xuất hiện tự nhiên trong da nó chiếm một phần thể tích trong da và giúp cho da giữ nước tốt hơn. Khi càng lớn tuổi, cơ thể bạn ngừng sản xuất axit hyaluronic, do đó loại filler này được sử dụng như một biện pháp thay thế an toàn. Kết quả từ việc tiêm Axit hyaluronic thường kéo dài từ 6 tháng đến một năm. Restylane là một loại chất làm đầy da có chứa Axit hyaluronic thường được sử dụng.
  • Canxi hydroxylapatite (CaHA): Canxi hydroxyapatite là một loại chất làm đầy da có trong xương. Các chuyên gia thẩm mỹ thường sử dụng chất làm đầy Canxi hydroxyapatite cho các nếp nhăn sâu hơn. Kết quả từ những chất làm đầy da này thường kéo dài khoảng một năm. Ví dụ về chất làm đầy Canxi hydroxyapatite bao gồm Radiesse.
  • Poly-L-lactic acid (PLLA): Poly-L-lactic acid là một chất giúp cơ thể bạn tạo ra collagen một cách tự nhiên. Các chuyên gia thẩm mỹ thường sử dụng Poly-L-lactic acid để làm phẳng các nếp nhăn sâu trên khuôn mặt. Kết quả có thể kéo dài 2 năm hoặc hơn. Các loại chất làm đầy da có chứa Poly-L-lactic acid bao gồm Sculptra.
  • Chất làm đầy da polymethylmethacrylate (PMMA): Polymethylmethacrylate bao gồm collagen và những quả bóng rất nhỏ nằm dưới da sau khi bác sĩ thực hiện tiêm chúng. 

Các bác sĩ thẩm mỹ hoặc da liễu sẽ xem xét các loại chất làm đầy da và thảo luận về lựa chọn phù hợp. Do vậy, cần nói chuyện với họ trước khi quyết định nên chọn loại chất nào.

4. Quy trình tiêm chất làm đầy khuôn mặt

4.1 Trước khi thực hiện quy trình làm đầy da

Trước khi tiêm chất làm đầy ở hốc mắt hay da hoặc ở bất kỳ vị trí nào, bạn sẽ được tư vấn với các bác sĩ thẩm mỹ hoặc da liễu. Các bác sĩ sẽ kiểm tra khuôn mặt của bạn và hỏi về mục tiêu cũng như những khu vực trên bạn muốn cải thiện.

Bác sĩ có thể đánh dấu khuôn mặt của bạn bằng bút hoặc bút đánh dấu để biết vị trí sẽ tiêm. Các bác sĩ sẽ đề xuất một loại chất làm đầy da cụ thể sao cho phù hợp với khuôn mặt và nhu cầu và xem xét các tác dụng phụ có thể xảy ra cũng như thời gian phục hồi.

Trong quá trình tư vấn này, các bác sĩ cũng sẽ hỏi về tiền sử bệnh của bạn. Điều quan trọng là phải cho họ biết nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, vì một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy khuôn mặt. Hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ nếu bạn có:

  • Tiền sử dị ứng với một số chất kể trên.
  • Tiền sử bầm tím hoặc chảy máu sau các thủ thuật tương tự.
  • Các vấn đề về thần kinh.
  • Tình trạng da nghiêm trọng
tiêm chất làm đầy khuôn mặt
Các bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng trước khi tiêm chất làm đây khuôn mặt

4.2 Trong quá trình làm đầy da

Bạn có thể được tiêm chất làm đầy da khuôn mặt ở các cơ sở thẩm mỹ uy tín. Một số người chọn tiêm chất làm đầy da ở spa y tế (còn gọi là medspa hoặc medispa). Đây là một phòng khám y tế cung cấp các quy trình thẩm mỹ trong một môi trường giống như spa. 

  • Ban đầu các bác sĩ sẽ làm sạch da và có thể thoa kem dưỡng da hoặc kem có chất gây tê. Thuốc gây tê tại vùng điều trị được sử dụng để bệnh nhân cảm thấy đỡ đau và thoải mái hơn.
  • Sử dụng một cây kim mỏng, các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ tiêm một lượng nhỏ chất làm đầy vào dưới da. Kim sẽ chích nông sâu tùy vào vị trí chỉ định, hầu hết mọi người không cảm thấy đau nhiều trong những mũi chích này. Các bác sĩ có thể tiêm chất làm đầy khuôn mặt vào một số khu vực. Toàn bộ quá trình có thể mất vài phút hoặc tối đa một giờ.

4.3 Sau quy trình làm đầy da

Sau khi tiêm bạn có thể bị bầm tím, sưng hoặc khó chịu sau khi tiêm. Thông thường, những tác dụng phụ này nhẹ và hết sau vài ngày. Nhiều người thấy kết quả ngay sau khi tiêm chất làm đầy thái dương hoặc tiêm chất làm đầy hốc mắt hay bất kỳ vùng da nào. Nhưng kết quả của mọi người có thể sẽ khác nhau. Mất bao lâu để thấy kết quả (và chúng kéo dài bao lâu) tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả hình thức điều trị mà bạn đã nhận.

Sau khi hoàn thành các thủ thuật, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên ăn hoặc không nên ăn những loại thức ăn nào, hạn chế tiêu thụ thịt gà, hải sản, món ăn làm từ gạo nếp và rau muống, bổ sung thêm các loại trái cây rau củ, tránh vận động mạnh, không xông hơi, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, bảo vệ tránh các tổng thương va đập tại vùng tiêm, không massage trên vùng tiêm, hạn chế trang điểm… Các hoạt động này nên được duy trì ít nhất 10 ngày sau khi tiêm chất làm đầy da.

5. Tác dụng phụ của quá trình tiêm chất làm đầy khuôn mặt

Các biến chứng nghiêm trọng từ việc tiêm chất làm đầy khuôn mặt là rất hiếm và nếu có xảy ra thì một số tác dụng phụ này chỉ là tạm thời. Nhưng cũng giống như với bất kỳ phương pháp thẩm mỹ nào, tiêm filler đều có những rủi ro. Chúng bao gồm:

  • Khuôn mặt không đối xứng.
  • Chảy máu, bầm tím, đỏ, đau và sưng.
  • Tổn thương da của bạn, có thể gây ra sẹo.
  • Nhiễm trùng, có thể dẫn đến hoại tử trong trường hợp nặng.
  • Cục u hoặc vết sưng dưới da của bạn.
  • Tê liệt vùng mặt do mũi tiêm tổn thương dây thần kinh vùng mặt
  • Nổi mụn trông giống như mụn trứng cá.
  • Phát ban và ngứa.

Hiếm khi người ta gặp vấn đề về thị lực sau khi tiêm chất làm đầy da. Nếu bạn có vấn đề về thị lực, chảy máu nhiều, đau nhức liên tục, các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đỏ hoặc sưng vùng da vừa tiêm, cùng với tình trạng yếu, khó chịu hoặc đau ở một bên cơ thể, các triệu chứng của phản ứng dị ứng hoặc sốc phản vệ, chẳng hạn như khó thở hoặc thở dốc, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức.

6 Một số lời khuyên khi tiêm chất làm đầy da

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho những người chuẩn bị thực hiện tiêm chất làm đầy da - filler: 

  • Làm việc với các cơ sở y tế, phòng khám thẩm mỹ hay bệnh viện được cấp phép thực hiện tiêm chất làm đầy khuôn mặt.
  • Các thủ thuật nên được người có kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ và được đào tạo thực hiện. 
  • Các cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn là những nơi sử dụng các lọ được dán nhãn phù hợp, niêm phong hoặc ống tiêm chứa chất làm đầy da đã được FDA chấp thuận.
  • Hãy yêu cầu bác sĩ để bạn có thể đọc qua những thông tin về chất làm đầy da mà bạn sắp được tiêm. 
  • Tìm hiểu để biết loại sản phẩm sẽ được tiêm và những rủi ro có thể xảy ra. 
  • Không mua chất làm đầy da được bán trực tiếp tại các quầy thuốc. Chúng có thể là giả, bị nhiễm bẩn hoặc không được chấp thuận sử dụng. Chất làm đầy da được FDA chấp thuận chỉ được chỉ định sử dụng theo toa.
  • Đừng tự tiêm cho mình chất làm đầy da hoặc bằng “bút” tiêm không kim.
  • Không được tiêm bất kỳ loại chất làm đầy hoặc silicone lỏng nào để tạo đường nét cơ thể.

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề trên da mà vẫn chưa tìm được phương pháp khắc phục phù hợp, hãy hỏi các bác sĩ hoặc tìm trên Internet những thông tin liên quan đến tiêm chất làm đầy da khuôn mặt. Từ đó, bạn có thể vừa lựa chọn được phương pháp phù hợp cho bản thân vừa hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

121

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tiêm Filler thái dương có an toàn không?

Tiêm Filler thái dương có an toàn không?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Các hoạt chất chống lão hóa tốt nhất

Các hoạt chất chống lão hóa tốt nhất

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Gợi ý những món ăn đẹp da chống lão hóa cho phụ nữ trung niên

Gợi ý những món ăn đẹp da chống lão hóa cho phụ nữ trung niên

121

Bài viết hữu ích?