Zalo

Các nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng thường gặp nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
“Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng” được định nghĩa là việc hấp thụ chất dinh dưỡng với số lượng ít hơn so với nhu cầu trung bình ước tính. Những bất cập này chủ yếu xảy ra khi lượng chất dinh dưỡng hấp thụ cao hơn mức thiếu hụt nhưng lại thấp hơn mức khuyến nghị trong chế độ ăn uống. Vậy nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng thường gặp nhất là gì?

1. Các nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng 

Vì sao thiếu vi chất dinh dưỡng? Một số yếu tố góp phần vào các nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng như chất lượng hoặc số lượng thực phẩm kém, nhu cầu ăn kiêng tăng, tổn thất lớn trong quá trình trao đổi chất, giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu qua đường tiêu hóa. Việc liên tục chán ăn hoặc ăn uống không cân bằng, hạn chế hoặc ít chất dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng bệnh thiếu chất dinh dưỡng

Các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình có gánh nặng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cao nhất. Tuy nhiên, một số tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng cũng có thể tồn tại ở một số nhóm dân cư ở các quốc gia có thu nhập cao. 

Việc cho con bú và mang thai cũng làm tăng nhu cầu về các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng. Bà mẹ mang thai không được cung cấp đủ dinh dưỡng có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Các yếu tố khác góp phần làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng bao gồm:

  • Giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng do rối loạn tiêu hóa như bệnh celiac, bệnh viêm ruột, giảm hấp thu vitamin B12 ở người cao tuổi.
  • Sinh khả dụng kém của các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như hấp thu kẽm và sắt thấp từ chế độ ăn dựa trên thực vật.
  • Giảm Chuyển đổi sinh học, chẳng hạn như chuyển hóa sinh học provitamin A carotenoids thành vitamin A từ chế độ ăn.
  • Ngoài ra, các dạng đa hình di truyền khác nhau và việc sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

1.1. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng - Vitamin nhóm B

  • Thiếu vitamin B6 tuy không phổ biến lắm nhưng có thể xảy ra do chế độ ăn uống không đủ, kém hấp thu và sử dụng một số loại thuốc. Những người suy dinh dưỡng, người già và biếng ăn có nguy cơ bị thiếu vitamin B6 cao hơn. Những người nghiện rượu cũng có nguy cơ thiếu vitamin B6 cao vì họ có chế độ ăn uống kém và rượu làm tăng quá trình dị hóa của  vitamin B6. 
  • Nguyên nhân chính gây thiếu hụt vitamin B12 chủ yếu là do lượng vitamin B12 không đủ, các rối loạn chuyển hóa hoặc do bẩm sinh kém hấp thu. Người cao tuổi, người mắc bệnh tâm thần, người ăn chay và trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao hơn do không được cung cấp đủ lượng vitamin B12.
  • Thiếu axit folic - B9 có thể do uống quá nhiều rượu, vì rượu làm giảm khả năng hấp thụ vitamin. Những người bị thiếu folate biểu hiện mệt mỏi và suy nhược do thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Trong thai kỳ, thiếu folate có liên quan đến sinh non, nhẹ cân, chậm phát triển của thai nhi và dị tật ống thần kinh. Hơn nữa, việc bổ sung axit folic trong giai đoạn chuẩn bị thụ thai làm giảm tỷ lệ dị tật ống thần kinh.
  • Biotin (vitamin B7) có sẵn từ nguồn thức ăn và được tổng hợp bởi hệ vi sinh vật của con người nên tình trạng thiếu biotin mắc phải là rất hiếm. Hầu hết sự thiếu hụt biotin mắc phải có liên quan đến việc ăn quá nhiều lòng trắng trứng sống, kém hấp thu qua đường tiêu hóa, dinh dưỡng ngoài đường tiêu hóa kéo dài và sử dụng thuốc chống co giật kéo dài.
Vi chất dinh dưỡng rất quan trọng để duy trì sự sống
Vi chất dinh dưỡng rất quan trọng để duy trì sự sống

1.2. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng - Vitamin C

Con người không có khả năng tổng hợp vitamin C, do đó chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào rau và trái cây trong chế độ ăn uống để có đủ lượng vitamin C nạp vào và dự trữ. Nguồn vitamin C tốt có thể là trái cây họ cam quýt, cà chua, dâu tây, khoai tây và các loại rau lá xanh. Do đó, nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng vitamin C chủ yếu là do kém hấp thu hoặc do thiếu cung cấp.

Tình trạng thiếu vitamin C còn được quan sát thấy ở trẻ đang lớn được nuôi hoàn toàn bằng sữa bò/sữa công thức và ở trẻ bị khuyết tật phát triển thần kinh. 

1.3. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng - Vitamin E

Các rối loạn liên quan đến thiếu vitamin E không phổ biến lắm. Thiếu vitamin E có thể xảy ra ở những người kém hấp thu chất béo hoặc rối loạn di truyền cụ thể như mất điều hòa Friedreich và thiếu máu beta lipoprotein.

1.4. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng - Vitamin K

Ở trẻ sơ sinh, thiếu vitamin K được gọi là “bệnh xuất huyết trẻ sơ sinh”. Thiếu vitamin K sớm khi sinh (VKDB) sẽ biểu hiện trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Thiếu vitamin K ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh do người mẹ đã dùng thuốc ức chế chuyển hóa vitamin K trong thời kỳ mang thai. 

Thông thường, trẻ sơ sinh có nguy cơ có 6-12% cơ hội phát triển bệnh VKDB nếu không được cung cấp vitamin K khi sinh. Mặt khác, VKDB muộn có liên quan đến trẻ chỉ bú sữa mẹ và thường bắt đầu từ 8 ngày đến 6 tháng tuổi.

1.5. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng - Vitamin D

Thiếu vitamin D phụ thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường và chế độ ăn uống, chẳng hạn như chỉ số khối cơ thể, thời gian phơi nắng và thói quen uống sữa. Thông thường, tình trạng thiếu vitamin D xảy ra do kém hấp thu, giảm tổng hợp và giảm lượng ăn vào. 

1.6. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng Kẽm

Cơ thể con người không thể dự trữ kẽm lâu dài nên cần phải bổ sung kẽm liên tục trong chế độ ăn uống để duy trì các chức năng bình thường. Kẽm chủ yếu được tìm thấy trong hải sản, sản phẩm động vật và sữa mẹ. 

Sự hấp thụ kẽm bị suy giảm đáng kể bởi lignin, phytates và chất xơ, làm giảm khả dụng sinh học của kẽm từ các nguồn không phải từ động vật. Tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng đã được báo cáo ở những bệnh nhân mắc chứng rối loạn chuyển hóa kẽm di truyền như viêm da đầu chi ruột.

1.7. Nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng iốt

Sự hấp thu và sử dụng iốt có thể bị suy giảm do sự hiện diện của bướu cổ hoặc tiếp xúc với disulfua, thiocyanate và percolate. Giảm lượng iốt trong chế độ ăn uống (10-20 μg mỗi ngày) có thể dẫn đến suy giáp, sau đó là bướu cổ. 

Hạn chế hoặc ít chất dinh dưỡng khiến cơ thể dần mất đi năng lượng, mệt mỏi
Hạn chế hoặc ít chất dinh dưỡng khiến cơ thể dần mất đi năng lượng, mệt mỏi

2. Hậu quả của thiếu vi chất dinh dưỡng là gì?

Vi chất dinh dưỡng rất quan trọng để duy trì sự sống. Việc tiêu thụ vi chất dinh dưỡng thấp hơn mức cho phép có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa mãn tính. Sự thiếu hụt bất kỳ thành phần nào của hệ thống trao đổi chất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả cá nhân và xã hội bằng cách gây ra tình trạng sức khỏe kém hơn, giảm khả năng làm việc, giảm thành tích học tập và tiềm năng thu nhập thấp hơn.

Một số vi chất dinh dưỡng thiết yếu này là sắt, iốt, canxi, kẽm, magie, florua và vitamin A, B6, B12, C, D, E và K. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng, như bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, giảm chức năng nhận thức, ung thư, giảm thị lực, còi xương, bệnh nấm, bệnh beriberi và tiêu chảy. 

Ở các nước công nghiệp hóa và đang phát triển, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến hơn 2 tỷ người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi. 

Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng có liên quan đến gần 10% số ca tử vong ở trẻ em. Sắt, folate, kẽm, iốt và vitamin A là một trong những tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng xảy ra nhiều nhất trên thế giới và tất cả những điều này góp phần gây suy giảm trí tuệ, tăng trưởng kém, biến chứng chu sinh, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao hơn. 

Ngoài ra, sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng còn đẩy nhanh quá trình phân hủy ty thể và các bệnh thoái hóa liên quan đến lão hóa.Tóm lại, việc tìm ra nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng và tìm cách ngăn ngừa là rất quan trọng, chúng ta có thể đạt được điều này thông qua các phương pháp bổ sung và dựa vào thực phẩm. Ngoài những cách cơ bản trên thì bạn hoàn toàn có thể bổ sung vi chất bằng phương pháp nâng cao hơn thông qua liệu pháp phục hồi sức khỏe. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Việc bạn chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân ngay từ sớm không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà đây còn chính là chìa khóa để bạn tiến tới một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và ít bệnh tật nhất.

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy giảm cân

5 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy giảm cân

Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không?

Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không?

Khoáng chất vi lượng là gì và ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Khoáng chất vi lượng là gì và ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

44

Bài viết hữu ích?