Zalo

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch và tác dụng kháng tiểu cầu. Các triệu chứng thiếu vitamin E khá rõ ràng nhưng đôi khi bạn không thể nhận biết. Cùng tìm hiểu kỹ hơn dấu hiệu thiếu vitamin E như thế nào trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân thiếu vitamin E của cơ thể

Nồng độ alpha-tocopherol thấp hoặc tỷ lệ alpha-tocopherol huyết thanh và lipid huyết thanh thấp là cơ sở chính để chẩn đoán thiếu vitamin E ở một người. Ở người lớn, nồng độ alpha-tocopherol phải dưới 5 mcg/mL. Ở người lớn bị tăng lipid máu, lipid bất thường có thể ảnh hưởng đến nồng độ vitamin E và nồng độ alpha-tocopherol trong huyết thanh so với lipid, cần phải dưới 0,8 mg/g) sẽ chính xác hơn. Một bệnh nhân nhi mắc bệnh abetalipoprotein trong máu sẽ có nồng độ alpha-tocopherol trong huyết thanh không thể phát hiện được.

Ở các nước phát triển, tình trạng thiếu vitamin E khó có thể xảy ra do chế độ ăn uống không đủ chất, và có những nguyên nhân phổ biến hơn dưới đây:

  • Trẻ sinh non nhẹ cân có cân nặng dưới 1500 gam (3,3 pound)
  • Đột biến ở protein vận chuyển tocopherol gây suy giảm chuyển hóa chất béo
  • Rối loạn hấp thu chất béo do ruột non cần chất béo để hấp thụ vitamin E
  • Bệnh nhân xơ nang Bệnh nhân không tiết được men tụy để hấp thu vitamin A, D, E, K
  • Bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn có thể mất nhiều năm để phát triển các triệu chứng. Phẫu thuật cắt bỏ, huyết khối mạch máu mạc treo và giả tắc nghẽn là một vài ví dụ về vấn đề này
  • Bệnh gan mật ứ mật mạn tính dẫn đến giảm lưu lượng mật và hình thành các mixen cần thiết cho sự hấp thu vitamin E
  • Bệnh Crohn, suy tụy ngoại tiết và bệnh gan đều có thể không hấp thụ được chất béo
  • Abetalipoproteinemia là một bệnh lặn nhiễm sắc thể thường, gây ra lỗi trong quá trình sản xuất và vận chuyển lipoprotein
  • Hội chứng thiếu vitamin E đơn độc rối loạn lặn nhiễm sắc thể thường ở nhánh nhiễm sắc thể 8q
Ở các nước đang phát triển, nguyên nhân phổ biến nhất là do bổ sung không đủ vitamin E
Ở các nước đang phát triển, nguyên nhân phổ biến nhất là do bổ sung không đủ vitamin E

2. Dấu hiệu thiếu vitamin E của cơ thể như thế nào?

Khi bạn gặp bất cứ triệu chứng thiếu vitamin E nào sau đây, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời:

  • Yếu cơ: Vitamin E là một trong những chất chống oxy hóa chính của cơ thể, nó rất cần thiết cho hệ thần kinh trung ương và sự thiếu hụt sẽ dẫn đến sự căng thẳng oxy hóa, từ đó có thể dẫn đến tình trạng yếu cơ.
  • Khó khăn trong việc phối hợp và đi lại: Sự thiếu hụt của vitamin E có thể phá vỡ tế bào thần kinh Purkinje, điều này gây ra sự tổn hại đến khả năng truyền tín hiệu của chúng, từ đó khiến bạn khó khăn hơn trong việc đi lại và phối hợp.
  • Ngứa ran và tê: Những cảm giác này hay còn được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên, gặp phải khi có sự tổn thương các sợi thần kinh, từ đó ngăn cản các dây thần kinh truyền tín hiệu một cách chính xác.
  • Suy giảm thị lực: Các cơ quan thụ cảm ánh sáng ở võng mạc và các tế bào khác trong mắt có thể bị suy yếu do tình trạng thiếu vitamin E. Điều này có thể dẫn đến mất thị lực theo thời gian.
  • Các vấn đề về hệ thống miễn dịch: Một số nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin E có thể ức chế các tế bào miễn dịch. Người lớn tuổi có thể gặp rủi ro đặc biệt.
Cơ thể thiếu vitamin E có thể dẫn tới suy giảm thị lực
Cơ thể thiếu vitamin E có thể dẫn tới suy giảm thị lực

Yếu cơ và khó phối hợp là những triệu chứng thần kinh cho thấy hệ thần kinh trung ương và ngoại biên bị tổn thương. Mạng lưới các dây thần kinh nằm ngoài não và tủy sống được gọi là hệ thống ngoại vi. Những tế bào thần kinh này truyền thông điệp đi khắp cơ thể. Hệ thống thần kinh trung ương giao tiếp giữa não và tủy sống. Vỏ bọc của tế bào thần kinh chủ yếu được cấu tạo từ chất béo. Khi cơ thể có quá ít vitamin E, cơ thể sẽ chứa ít chất chống oxy hóa hơn để bảo vệ các chất béo này và chức năng của hệ thần kinh sẽ bị phá vỡ. 

Khi đã xác định rõ được biểu hiện thiếu vitamin E bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong vấn đề điều trị. Bên cạnh đó bạn có thể tự bổ sung Vitamin E cho mình thông qua các loại thực phẩm như các loại hạt, bơ, ngũ cốc, trứng,... Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua liệu trình truyền vitamin và khoáng chất để cơ thể hấp thu nhanh hơn, hiệu quả hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả

19

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Các cách bổ sung vitamin E hiệu quả

Các cách bổ sung vitamin E hiệu quả

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

19

Bài viết hữu ích?