Zalo

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhận đủ vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng là 1 trong những cách tốt nhất để chăm sóc và duy trì sức khỏe thể chất của bạn. Đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ, vitamin E đặc biệt rất cần thiết. Vitamin E là “vitamin làm đẹp”, giúp tăng cường sức khỏe sinh sản vfa vừa giữ cho làn da trông tràn đầy sức sống và tươi trẻ. Vậy phụ nữ nên uống vitamin E khi nào?

1. Vì sao phụ nữ nên bổ sung vitamin E?

Vitamin E có nhiều lợi ích sức khỏe sau đây:

1.1. Thúc đẩy khả năng sinh sản

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, hãy bổ sung vitamin E, loại vitamin đã được chứng minh là cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Đối với phụ nữ, vitamin E có thể giúp rụng trứng và cải thiện sức khỏe sinh sản tổng thể. Đối với nam giới, vitamin E có thể nâng cao chất lượng tinh trùng và tăng khả năng thụ tinh cho trứng. Nếu bạn đã sẵn sàng lập gia đình, việc bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống có thể giúp ích.

1.2. Chiến đấu với gốc tự do

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng các tế bào trong cơ thể bạn và gây viêm. Vitamin E giúp trung hòa các phân tử này và bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác động tiêu cực của chúng . Điều này đặc biệt quan trọng trong hệ thống sinh sản, nơi các gốc tự do có thể dẫn đến các vấn đề về sinh sản và các biến chứng khác.

1.3. Chống lại PCOS

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là 1 tình trạng sức khỏe phổ biến với các triệu chứng bao gồm kinh nguyệt không đều, vô sinh và tăng cân. Tuy nhiên, lượng vitamin E được duy trì hợp lý đã được chứng minh là làm giảm tình trạng kháng insulin, đây là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra PCOS. Ngoài ra, vitamin E có thể cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và giảm viêm, điều này rất quan trọng để kiểm soát PCOS.

Vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe
Vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe

1.4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin E giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Chức năng miễn dịch đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ do nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản có thể dẫn đến vô sinh và các biến chứng khác.

1.5. Tăng cường ham muốn tình dục

Vitamin E sẽ giúp ích bằng cách tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh dục . 

1.6. Giảm đau bụng kinh

Hầu hết phụ nữ đều trải qua một thời gian khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt. Từ chuột rút đến thay đổi tâm trạng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể giúp giảm đau bụng kinh và chuột rút. Điều này là do vitamin E có đặc tính chống viêm giúp giảm bớt sự khó chịu, giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của cơn đau. Hãy tìm đến một số thực phẩm giàu vitamin E hoặc thực phẩm bổ sung để có được những lợi ích này. Chỉ cần nhớ liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi tăng lượng vitamin E để đảm bảo rằng bạn không vượt quá mức cho phép được khuyến nghị. 

1.7. Bảo vệ trứng của bạn

Vitamin E có thể giúp bảo vệ trứng trong buồng trứng của phụ nữ, giúp giảm tổn thương oxy hóa cho trứng và cải thiện chất lượng tổng thể của chúng. Trứng khỏe mạnh có nhiều khả năng được thụ tinh hơn, vì vậy chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cơ hội mang thai.

1.8. Cải thiện sức khỏe làn da

Vitamin E có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường và giảm các dấu hiệu lão hóa, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành da.

1.9. Hỗ trợ chức năng nhận thức

Vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và có thể hỗ trợ cải thiện khả năng học tập và trí nhớ, giúp bảo vệ não khỏi stress oxy hóa, trì hoãn sự khởi phát của suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. 

1.10. Đôi mắt khỏe mạnh

Một thử nghiệm có kiểm soát cho thấy sự kết hợp của beta-carotene, vitamin C và vitamin E có thể góp phần tăng cường sức khỏe của mắt. Thí nghiệm cho thấy tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác đã giảm ở những bệnh nhân dùng các chất bổ sung này (mặc dù chúng không bảo vệ khỏi bệnh đục thủy tinh thể).

1.11. Cải thiện chức năng thận

Vitamin E rất quan trọng để duy trì chức năng thận khỏe mạnh, giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa ở thận, bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thận.

Nên bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống khuyến nghị với liều lượng là 15mg mỗi ngày
Nên bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống khuyến nghị với liều lượng là 15mg mỗi ngày

2. Phụ nữ nên uống vitamin E khi nào?

Vitamin E mấy tuổi uống được, phụ nữ 40 tuổi có nên uống vitamin E không là những băn khoăn của không ít chị em phụ nữ khi muốn bổ sung vitamin này vào chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Phụ nữ nên bổ sung vitamin E mỗi ngày, đặc biệt là từ nguồn thực phẩm. 

Vitamin E mấy tuổi uống được? Không chỉ những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, những người từ 14 tuổi trở lên nên bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống khuyến nghị với liều lượng là 15mg vitamin E mỗi ngày. Các bà mẹ đang cho con bú nên đảm bảo cung cấp cho cơ thể 19 mg mỗi ngày. 

Phụ nữ nên uống vitamin E khi nào? Các chuyên gia khuyên phụ nữ nên bổ sung vitamin E vào kết hợp với bữa ăn giúp sự hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, uống vitamin E trước khi đi ngủ có thể giúp giảm chứng mất ngủ mãn tính, bằng chứng đã được công bố trong một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tạp chí Nutrients.   

Nếu bổ sung vitamin E với liều cao hơn liều lượng khuyến nghị, bạn không nên sử dụng vitamin E trong thời gian quá dài. Phụ nữ ngoài 30 có thể làm đẹp bằng cách bổ sung vitamin E trong khoảng thời gian từ 1, 2 tháng, sau đó nên ngừng bổ sung thuốc một thời gian rồi mới uống tiếp tục trở lại.

Mặc dù vitamin E nhìn chung là an toàn nhưng vẫn có những tác dụng phụ tiềm ẩn và các biện pháp phòng ngừa cần lưu ý. Quá nhiều vitamin E có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, vitamin E liều quá cao có thể khiến bạn tăng nguy cơ chảy máu. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu (vì vitamin này có thể cản trở sự hình thành cục máu đông). Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào để đảm bảo chúng phù hợp với cơ thể của bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

11

Bài viết hữu ích?