Zalo

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là một trong bốn loại vitamin tan trong dầu với nhiều vai trò sức khỏe quan trọng. Một số thông tin cho rằng loại vitamin này rất tốt cho cánh mày râu. Cùng tìm hiểu đàn ông uống vitamin e có tác dụng gì trong bài viết sau đây.

1. Tác dụng của vitamin E là gì?

Đàn ông uống vitamin E được không hay đàn ông uống vitamin E có tốt không là những thắc mắc rất cần được giải đáp của cánh mày râu. Trước khi giải đáp thắc mắc này chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về những tác dụng của vitamin E đến cơ thể con người, bất kể giới tính là gì. Theo bác sĩ, vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu, tương tự vitamin A, D và K. Hầu hết chúng ta sẽ nhận đủ nhu cầu vitamin E mỗi ngày thông qua một chế độ ăn đa dạng và kết hợp nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại hạt, dầu thực vật và các loại rau lá xanh. Ngoài ra, chúng ta có thể cung cấp vitamin E cho cơ thể bằng các sản phẩm bổ sung.

Vitamin E khi được đưa vào cơ thể ở bất kỳ đối tượng nào đều sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng để hỗ trợ tế bào, mô và cơ quan hoạt động thông qua những cơ chế sau đây:

  • Chống oxy hóa: Vitamin E được xác định là một chất chống oxy hóa mạnh, do đó nó có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa như vitamin E sẽ trung hòa các gốc tự do, qua đó làm giảm tác động của chúng và ngăn ngừa diễn tiến thành các bệnh lý mãn tính;
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Nếu muốn bảo vệ trái tim và cải thiện lưu thông máu, chúng ta sẽ không thể bỏ qua vitamin E. Theo bác sĩ, loại vitamin tan trong dầu này có thể hỗ trợ ngăn ngừa các tác động xấu của cholesterol đến chức năng tim mạch. Cụ thể vitamin E sẽ làm giảm nồng độ LDL, một dạng cholesterol xấu, từ đó tạo tiền đề để ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch;
  • Hỗ trợ miễn dịch: Vitamin E vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hiệu quả của hệ thống miễn dịch thông qua các cơ chế như tăng cường giao tiếp cũng như tăng sinh các tế bào miễn dịch và kiểm soát phản ứng viêm.

Những tác dụng trên đây của vitamin E không chỉ tốt cho đàn ông mà con cho cả phụ nữ, vậy đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì đặc biệt khác hay không?

đàn ông uống vitamin e có tác dụng gì
Nhiều người thắc mắc đàn ông uống vitamin e có tác dụng gì?

2. Mối liên hệ giữa vitamin E và chức năng sinh dục nam

Để tìm đáp án cho thắc mắc đàn ông uống vitamin E có tốt không, nhiều nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu, trong đó đặc biệt là các nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa chức năng sinh dục nam và loại vitamin quan trọng này. Tuy nhiên một vấn đề quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này chỉ ở quy mô nhỏ và chưa được nhân rộng rãi.

Nghiên cứu được đề cập đầu tiên được thực hiện năm 2021 nhằm xem xét lợi ích của vitamin E cùng với nhân sâm trong điều trị chứng rối loạn cương dương. Một nhóm nam giới gồm 52 người được cho bổ sung nhân sâm kết hợp vitamin E hoặc giả dược. Sau 6 tuần, nhóm sử dụng kết hợp vitamin E và nhân sâm được ghi nhận nhiều lợi ích trong chức năng sinh dục hơn so với nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, quy mô của nghiên cứu này quá nhỏ và đi kèm một số hạn chế (như không xem xét riêng tác động vitamin E), do đó chúng ta cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để xác định thực sự đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì.

Một đánh giá tổng hợp các nghiên cứu từ năm 2013 đã xem xét những giá trị tiềm năng của vitamin E trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nghe có vẻ không liên quan nhưng đây thực chất là một lợi ích gián tiếp đối với sức khỏe cương dương, vì chức năng tim mạch và chức năng cương dương ở đàn ông thường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thật không may là kết luận của các nhà khoa học trong nghiên cứu này vẫn là không chắc chắn. Tác giả nghiên cứu cho biết hiệu quả của vitamin E trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch và chức năng cương dương chỉ xảy ra ở những trường hợp thiếu hụt nặng (tình trạng rất hiếm gặp) hoặc phải đối mặt với tình trạng căng thẳng oxy hóa mức độ đặc biệt cao (điều này cũng không phổ biến).

Vấn đề tiếp theo được rất nhiều người quan tâm là mối liên quan giữa vitamin E và chứng xuất tinh sớm. Tuy nhiên, các tài liệu hay bằng chứng khoa học cho đến thời điểm hiện tại không đề cập quá nhiều đến mối liên hệ này. Vì vậy, mặc dù vitamin E là một chất dinh dưỡng thiết yếu với nhiều chức năng sinh lý khác nhau nhưng cánh mày râu sẽ không có bất cứ lý do gì để lo lắng về việc liệu dương vật có nhận đủ vitamin E hay không.

đàn ông uống vitamin e có tác dụng gì
Vậy đàn ông có nên uống vitamin E không? 

3. Vitamin E và ung thư tuyến tiền liệt

Một khía cạnh khác hỗ trợ giải đáp thắc mắc đàn ông có nên uống vitamin E không là mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt và loại vitamin này. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở nam giới với tỷ lệ cứ 9 người đàn ông thì có 1 người được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Do đó rất nhiều nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra xem đặc tính chống oxy hóa của vitamin E có thể bảo vệ nam giới chống lại ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Một số nghiên cứu in vitro và trên mô hình động vật đã phát hiện ra rằng, một số dạng cấu trúc của vitamin E như Gamma-tocopherol và Delta-tocopherol, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên dạng vitamin E chính trong cơ thể người lại không phải 2 dạng trên mà là Alpha-tocopherol. Trong các nghiên cứu thực hiện trên người, vitamin E đã cho thấy một số lợi ích đối với một số bệnh lý ung thư, chẳng hạn như ung thư bàng quang, tuy nhiên nó lại không mang lại kết quả tương tự đối với ung thư tuyến tiền liệt. Trên thực tế trong một số trường hợp nhất định, bổ sung vitamin E sai cách thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở nam giới.

Một thử nghiệm được công bố vào tháng 2 năm 2014 trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia đã kiểm tra tác động của việc bổ sung vitamin E kết hợp Selen với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Kết quả cho thấy cả vitamin E và Selen đều không mang đến bất kỳ tác động tích cực nào đối với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tóm lại, với thắc mắc đàn ông uống vitamin E được không, câu trả lời là được nhưng với mục đích giảm nguy cơ tuyến tiền liệt thì lại không có ý nghĩa.

4. Những lợi ích tình dục khác của vitamin E dành cho đàn ông

Ham muốn và chức năng tình dục của đàn ông là một cỗ máy phức tạp và chỉ khi có sự hài hòa thì sức khỏe tình dục mới được duy trì khỏe mạnh. Khi ham muốn tình dục suy giảm do các nguyên nhân khác nhau như chứng rối loạn cương dương, mạch máu bị co thắt, các vấn đề về lưu lượng máu nuôi hoặc vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần thì sức khỏe tình dục ở đàn ông sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì chúng ta vẫn đang thiếu thông tin về những lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe tình dục và dĩ nhiên nó không phải là một giải pháp để duy trì ham muốn ở nam giới. Chúng ta có thể chỉ ra rất nhiều vai trò của vitamin E đối với toàn bộ cơ thể, trong đó bao gồm duy trì chức năng sinh sản bình thường (do đặc tính chất chống oxy hóa) và hỗ trợ tế bào/ mô bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Một vài nghiên cứu về hormone giới tính cho thấy mối liên hệ giữa quá trình sản xuất Testosterone với nồng độ vitamin C và vitamin E, kèm theo đó là xem xét những lợi ích tiềm tàng đối với sức khỏe và khả năng vận động của tinh trùng. Tuy nhiên theo bác sĩ thì nồng độ testosterone và chất lượng tinh trùng thường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây xuất tinh sớm. Hơn nữa, mức độ cải thiện chỉ được quan sát thấy ở những con chuột bạch tạng thiếu vitamin C và E, và điều này khác xa với các vấn đề của hầu hết đàn ông.

Và ngay cả khi căng thẳng oxy hóa là nguyên nhân chính gây xuất tính sớm thì cánh mày râu vẫn có nhiều cách khác để khắc phục với hiệu quả đã được chứng minh là cao hơn vitamin E.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc đàn ông uống vitamin e có tác dụng gì để từ có có thể bổ sung một cách hiệu quả. Theo đó để tránh nguy cơ thừa, thiếu vitamin E bạn có thể đến các trung tâm y tế thăm khám sức khỏe, làm xét nghiệm vi chất. Sau khi xác định nguy cơ thừa - thiếu bác sĩ sẽ tư vấn cách bổ sung, xây dựng chế độ dinh dưỡng hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Phụ nữ đang cho con bú uống vitamin E được không?

Phụ nữ đang cho con bú uống vitamin E được không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

33

Bài viết hữu ích?