Zalo

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là loại vitamin có tác dụng tham gia vào khả năng miễn dịch, giữ cho làn da và đôi mắt khỏe mạnh. Nhiều người bổ sung vitamin E như một chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, để uống bổ sung vitamin E đúng cách chưa hẳn ai cũng biết.

1.Những ai cần bổ sung vitamin E?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu có trong nhiều loại thực phẩm, chất béo và dầu. Đây được xem là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào của cơ thể. Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại các bệnh nghiêm trọng bao gồm bệnh tim và ung thư.

Vitamin E cũng rất quan trọng trong việc giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu và giúp cơ thể sử dụng vitamin K. Những người không thể hấp thụ chất béo đúng cách có thể bị thiếu vitamin E. Các dấu hiệu triệu chứng thiếu hụt vitamin E nghiêm trọng bao gồm yếu mỏi cơ, mất khối lượng cơ bắp, chuyển động mắt bất thường, các vấn đề về thị lực, đi bộ không vững.

Thiếu hụt lâu dài cũng có thể gây ra các vấn đề về gan và thận. ​Tình trạng thiếu vitamin E rất hiếm gặp ở người khỏe mạnh. Tình trạng thiếu hụt xảy ra chủ yếu do liên quan đến một số bệnh, trong đó chất béo không được tiêu hóa hoặc hấp thụ đúng cách. Các ví dụ bao gồm bệnh Crohn, bệnh xơ nang và một số bệnh di truyền hiếm gặp như thiếu hụt betalipoprotein máu và mất điều hòa do thiếu vitamin E (AVED). 

Nhiều người sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin E với hy vọng có được đặc tính chống oxy hóa của vitamin sẽ ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tật. Nhưng các nghiên cứu về vitamin E trong việc ngăn ngừa ung thư, bệnh lý về tim mạch, bệnh tiểu đường, đục thủy tinh thể và nhiều tình trạng khác đều chưa rõ ràng.

Cho đến nay, lợi ích duy nhất của việc bổ sung vitamin E là đối với những người thực sự bị thiếu hụt. Cụ thể là những người các vấn đề về tiêu hóa và xơ nang, người có chế độ ăn rất ít chất béo cũng có thể có lượng vitamin E thấp.

Việc bổ sung vitamin E cần thiết cho những người thực sự thiếu hụt
Việc bổ sung vitamin E cần thiết cho những người thực sự thiếu hụt

2. Các hướng dẫn bổ sung vitamin E đúng cách

Cách để bổ sung vitamin E đúng cách là thông qua các loại thực phẩm hoặc các loại chất bổ sung vitamin E.

2.1. Sử dụng các loại thực phẩm để bổ sung vitamin E đúng cách 

Thiếu vitamin E nên ăn gì? Bổ sung vitamin E đúng cách với các loại thực phẩm tự nhiên. Để nhận được lượng vitamin E khuyến nghị bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm bao gồm:

  • Thiếu vitamin E nên ăn gì? Các loại dầu thực vật như mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu cây rum, dầu ngô và đậu nành là nguồn cung cấp vitamin E.
  • Các loại hạt như đậu phộng, quả phỉ, hạnh nhân và hạt hướng dương  cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất.
  • Các loại rau xanh như rau bina, bông cải xanh, súp lơ xanh.
  • Một số loại ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật, nước ép trái cây và các loại thực phẩm khác. Để biết loại sản phẩm nào có vitamin E, bạn cần kiểm tra nhãn của từng loại sản phẩm.
Một số loại nước ép trái cây giúp bổ sung vitamin E cho cơ thể
Một số loại nước ép trái cây giúp bổ sung vitamin E cho cơ thể

2.2. Sử dụng các thuốc bổ sung vitamin E đường uống

Thuốc uống bổ sung vitamin E đúng cách có nhiều lượng và dạng khác nhau. Hai điều chính cần cân nhắc để lựa chọn thực phẩm uống bổ sung vitamin E đúng cách là:

  • Lượng vitamin E: Hầu hết các loại thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp/khoáng chất với liều dùng một lần mỗi ngày cung cấp khoảng 13,5 mg vitamin E, trong khi các loại thực phẩm bổ sung chỉ chứa vitamin E thường chứa 67 mg trở lên. Liều lượng trong hầu hết các chất bổ sung có vitamin E đều cao hơn nhiều so với lượng khuyến nghị. 
  • Dạng vitamin E: Mặc dù vitamin E nghe có vẻ giống như một chất đơn lẻ nhưng thực chất nó là tên của 8 hợp chất có liên quan trong thực phẩm, trong đó có alpha-tocopherol. Mỗi dạng có hiệu lực hoặc mức độ hoạt động khác nhau trong cơ thể.
  • Liều uống bổ sung vitamin E đúng cách thường dao động từ 50 đến 1.000 IU. Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bạn nên bổ sung vitamin E chủ yếu từ thực phẩm hơn là từ thực phẩm bổ sung.

3. Nên bổ sung vitamin E đường nào thì tốt nhất?

Câu hỏi đặt ra là nên bổ sung vitamin E đường nào thì tốt nhất? Theo như các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin E có tự nhiên trong thực phẩm và đồ uống tốt hơn do không có hại và không cần phải hạn chế.

Sử dụng vitamin E dưới các dạng bổ sung, bạn cần uống bổ sung vitamin E đúng cách. Sử dụng vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bằng cách giảm khả năng hình thành cục máu đông sau vết cắt hoặc chấn thương. Đồng thời, việc sử dụng với liều cao có thể gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng trong não được gọi là đột quỵ xuất huyết. 

Vì nguy cơ này, giới hạn trên đối với người lớn là 1.000 mg/ngày đối với chất bổ sung vitamin E tự nhiên hoặc tổng hợp. Con số này tương đương với 1.500 IU/ngày đối với chất bổ sung vitamin E tự nhiên và 1.100 IU/ngày đối với chất bổ sung vitamin E tổng hợp. 

Giới hạn trên dành cho trẻ em thấp hơn giới hạn dành cho người lớn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung vitamin E thậm chí dưới mức giới hạn trên có thể gây hại. Ví dụ, trong một nghiên cứu, những người đàn ông dùng 400 IU (180 mg) vitamin E tổng hợp mỗi ngày trong vài năm có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Đồng thời, thực phẩm bổ sung vitamin E có thể tương tác hoặc ảnh hưởng đến một số loại thuốc khác, cụ thể:

  • Thuốc chống đông máu: Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người đang điều trị với thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống tiểu cầu như warfarin (Coumadin).
  • Các chất chống oxy hóa khác: Sử dụng vitamin E cộng với các chất chống oxy hóa khác như vitamin C, selen và beta-carotene làm giảm tác dụng bảo vệ tim của hai loại thuốc dùng kết hợp (statin và niacin) để ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu.
  • Người đang điều trị ung thư với phương pháp hóa trị và xạ trị: Dùng chất bổ sung chống oxy hóa cụ thể là uống bổ sung vitamin E trong khi đang hóa trị hoặc xạ trị ung thư có thể làm thay đổi hiệu quả của các phương pháp điều trị này.
  • Hãy cho bác sĩ, dược sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác của bạn biết về bất kỳ loại thuốc và thực phẩm bổ sung nào bạn dùng. Họ có thể cho bạn biết liệu những thực phẩm bổ sung đó có thể tương tác hoặc ảnh hưởng đến thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn của bạn hay không hoặc thuốc có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hấp thụ, sử dụng hoặc phân hủy chất dinh dưỡng hay không.
  • Những rủi ro và lợi ích của việc dùng vitamin E vẫn chưa rõ ràng. Nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng vitamin E với sự gia tăng đột quỵ do xuất huyết.

Ngoài ra, một phân tích từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người sử dụng vitamin E tổng hợp hoặc vitamin E tự nhiên với liều 400 IU mỗi ngày hoặc cao hơn có nguy cơ tử vong cao hơn do mọi nguyên nhân. Các nghiên cứu về tim mạch cũng cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh lý về tim mạch sử dụng vitamin E tự nhiên ở mức 400 IU mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ suy tim và nhập viện liên quan đến suy tim.

Để bổ sung vitamin E đúng cách, đúng liều lượng, tránh gây ra các tác dụng phụ, bạn có thể đến các trung tâm y tế để thăm khám, làm xét nghiệm vi chất. Sau khi có kết quả bác sĩ sẽ tư vấn về liệu trình bổ sung phù hợp. Bạn cũng có thể lựa chọn các gói truyền vi chất để bổ sung đầy đủ các loại vitamin, vừa giúp bổ sung cho cơ thể, vừa giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Nguồn tham khảo: ods.od.nih.gov, webmd.com, mountsinai.org, 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Tự tiện uống vitamin tổng hợp có hại thận không?

Tự tiện uống vitamin tổng hợp có hại thận không?

Uống vitamin E có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Uống vitamin E có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Phụ nữ đang cho con bú uống vitamin E được không?

Phụ nữ đang cho con bú uống vitamin E được không?

27

Bài viết hữu ích?