Zalo

Tự tiện uống vitamin tổng hợp có hại thận không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc bổ sung vitamin tổng hợp ngày nay đã trở nên quen thuộc, thậm chí là thói quen hàng ngày của nhiều người nhờ vào tác dụng giúp bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể . Tuy nhiên có nên uống vitamin tổng hợp liên tục không hay uống vitamin tổng hợp có hại thận không là những vấn đề mà nhiều người quan tâm.

1.  Tự tiện uống vitamin tổng hợp có hại thận không khi không có chỉ định?

Vitamin tổng hợp là một dạng thực phẩm chức năng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Do không có quy chuẩn cụ thể trong quá trình sản xuất, thành phần dưỡng chất của vitamin tổng hợp có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất nên việc uống vitamin tổng hợp có tác dụng phụ không càng phải được quan tâm.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dạng bào chế khác nhau của vitamin tổng hợp, bao gồm viên nang, viên nén, bột, kẹo nhai, chất lỏng và nhiều hình thức khác. Vitamin tổng hợp được thiết kế để cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin A, nhóm vitamin B (B3, B6, B9, B12), vitamin C, vitamin D, vitamin E và các khoáng chất như Magie, Canxi, Selenium, Sắt, Kali, Kẽm, cùng với các thành phần khác như acid amin, thảo dược và acid béo.

Tuy nhiên, nếu tự tiện uống vitamin tổng hợp có hại thận không? Thực tế, như bất kỳ loại thuốc hay chất bổ sung nào, khi sử dụng vitamin tổng hợp không đúng cách, có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm:

  • Sỏi thận: Nhiều loại vitamin tổng hợp chứa canxi, và việc tiêu thụ lượng canxi lớn có thể góp phần hình thành sỏi thận. Nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời, sỏi thận có thể gây ra tình trạng táo bón, đau bụng và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.
  • Loạn nhịp tim: Sử dụng quá nhiều kẽm từ vitamin tổng hợp có thể gây ra loạn nhịp tim và các vấn đề khác, cuối cùng là tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mãn tính. Hàm lượng kẽm quá cao cũng có thể làm răng bị ố vàng, gây ra đầy bụng và làm yếu cơ bắp.
  • Tiêu chảy: Uống vitamin tổng hợp có tác dụng phụ không? Tiêu chảy là một biến chứng phổ biến khi sử dụng vitamin tổng hợp với liều lượng không đúng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do cơ thể tiêu hóa một lượng magnesi lớn, dẫn đến tiêu chảy. Tiêu chảy có thể gây suy nhược cơ thể, làm giảm hệ thống miễn dịch và gây mất nước cho cơ thể.

Để tránh tác dụng phụ khi sử dụng vitamin tổng hợp, điều quan trọng là cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất, và không tự ý tăng liều lượng hoặc sử dụng lâu dài.

Tự tiện uống vitamin tổng hợp có thể gây ra tác dụng phụ cho thận và nhiều cơ quan khác.
Tự tiện uống vitamin tổng hợp có thể gây ra tác dụng phụ cho thận và nhiều cơ quan khác.

2.   Vì sao tự uống vitamin không đúng cách lại hại thận?

Thực phẩm hàng ngày chúng ta ăn chứa hầu hết các loại vitamin mà cơ thể cần. Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ các vitamin để duy trì hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu cơ thể không tổng hợp được đủ vitamin, sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt và gây ra các rối loạn trong cơ thể. Do đó, nhiều người thường lựa chọn bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày mà không biết liệu có nên uống vitamin tổng hợp liên tục không ? 

Một trong những điều đầu tiên cần làm khi cảm thấy mệt mỏi là thay đổi cách sinh hoạt để đảm bảo ăn uống khoa học và đa dạng, bao gồm đủ các nhóm thực phẩm, tăng cường tiêu thụ rau xanh và hoa quả.

Mặc dù vitamin vốn có xu hướng an toàn nhưng uống vitamin tổng hợp có hại thận không là điều hoàn toàn có thể xảy ra đối với một số vitamin nếu dùng với liều lượng lớn. Vitamin liều cao có thể dẫn đến tổn thương thận và bệnh thận mãn tính, cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Ví dụ, nếu bạn có vấn đề về thận, thực phẩm chứa vitamin C có thể gây sỏi thận hay những loại vitamin tổng hợp có chứa phốt pho có thể dẫn đến các biến chứng với chức năng thận hiện tại của bạn và thậm chí có thể làm hỏng thận nếu bạn dùng liên tục không có sự theo dõi của bác sĩ hay nhân viên y tế.

Ngoài ra, các vitamin có chứa kali, chẳng hạn như một số loại vitamin dùng cho người mệt mỏi và các sản phẩm dùng trước khi tập luyện, cũng có thể gây hại cho những người đang có các bệnh lý tại thận. Ngoài ra, kali còn có hại khi dùng liều cao, đặc biệt với những người bị suy thận, vì cơ thể bạn không thể xử lý kali như những người có thận khỏe mạnh.

Khi chọn một chất bổ sung phù hợp với mình, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước, cũng như nắm được uống vitamin tổng hợp có tác dụng phụ không ? Các vitamin tan trong nước như vitamin B tốt hơn cho những người mắc bệnh thận, vì chúng được cơ thể đào thải và nhìn chung không gây hại cho thận.

Có một số loại vitamin mà bạn nên tránh sử dụng quá nhiều để bảo vệ thận của mình
Có một số loại vitamin mà bạn nên tránh sử dụng quá nhiều để bảo vệ thận của mình

3. Cách nào giảm tác động nếu chẳng may lỡ dùng sai cách?

Giờ bạn đã biết uống vitamin tổng hợp có hại thận không nếu như uống không đúng cách. Vì thế, để hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra, việc sử dụng vitamin tổng hợp cần tuân thủ các hướng dẫn sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Luôn tuân thủ liều lượng mà bác sĩ đã đề nghị và không tự ý tăng hoặc giảm liều.
  • Nếu có nghi ngờ về việc uống vitamin tổng hợp có tác dụng phụ, hãy tìm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức, vì việc sử dụng quá liều các vitamin có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.
  • Hãy cảnh giác với các triệu chứng của quá liều vitamin như táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày, mất khẩu vị, rụng tóc, và cảm giác ngứa trong miệng. Ngoài ra, bạn có thể xảy sụt cân nhanh, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đau đầu nghiêm trọng, đau lưng, đau cơ và khớp, xuất hiện máu trong nước tiểu, da dễ bầm hoặc chảy máu, và tình trạng nhợt nhạt.
  • Tránh uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc, hoặc uống vitamin cùng với sữa, canxi bổ sung và các loại thuốc kháng acid, vì điều này có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể.

Còn nếu chẳng may bạn đã lỡ uống vitamin tổng hợp sai cách thì việc cố gắng giảm thiểu những tác động tiêu cực là hết sức quan trọng. Một số biện pháp bạn có thể làm để giảm tác động đó:

  • Ngừng sử dụng: Nếu bạn nghi ngờ rằng uống vitamin tổng hợp có hại thận có thể đã xảy ra với mình thì đầu tiên cần ngừng sử dụng ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.
  • Uống nhiều nước: Uống nước sẽ giúp cơ thể loại bỏ các chất dư thừa và hỗ trợ quá trình khử độc nếu chẳng may bạn đã đưa hàm lượng quá lớn vitamin trong cơ thể.
  • Kiểm tra lại liều lượng: Xem xét lại liều lượng bạn đã dùng và xác định xem có sử dụng quá liều hay không hoặc thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm tra xem nồng độ các chất trong máu có vượt quá ngưỡng hay có nguy cơ gây hại cho cơ thể không ?
  • Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thận hoặc đang phải vật lộn với chứng tăng huyết áp, hãy liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử trí.
  • Đồng hành với chuyên gia dinh dưỡng: Cuối cùng, nếu bạn đã sử dụng sai cách vitamin tổng hợp nhưng may mắn không bị bất kỳ tác động tiêu cực nào thì hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn uống và bổ sung dưỡng chất phù hợp với nhu cầu của cơ thể bạn.

Trên đây là những thông tin liệu uống vitamin tổng hợp có hại thận không mà bạn cần biết nếu đang có ý định sử dụng bất kỳ một dạng bổ sung nào. Thực tế, đa phần việc sử dụng vitamin là an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để vitamin thực sự phát huy được hiệu quả, bạn cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về liều lượng cũng như sử dụng chúng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mình.

Bạn có thể đến các trung tâm y tế, làm các xét nghiệm vi chất để có kết quả thiếu vi chất nào. Khi đó, bác sĩ sẽ lên kế hoạch bổ sung bằng thực phẩm, liệu trình truyền vi chất giúp cơ thể dễ dàng hấp thu, tránh tình trạng thừa - thiếu vitamin gây hại cho sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin E đúng cách

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

9 Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin

9 Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin

Bị mất ngủ do thiếu chất gì lâu ngày?

Bị mất ngủ do thiếu chất gì lâu ngày?

81

Bài viết hữu ích?