Zalo

Muốn giảm béo ăn nhiều đậu phộng có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đậu phộng là một món ăn quen thuộc với nhiều người, nhất là khi cần một món ăn nhẹ lành mạnh. Đậu phộng được biết đến là chứa lượng lớn protein và chất béo nên nhiều người tự hỏi ăn nhiều đậu phộng có tốt không hoặc ăn đậu phộng có béo không?

1. Tác dụng và thành phần của đậu phộng

Đậu phộng được trồng nhiều ở nước ta và cũng là một món ăn dân dã nên nhiều người cho rằng giá trị dinh dưỡng của không cao và không thể so sánh với các loại hạt đắt tiền khác như: óc chó, hạnh nhân, macca hoặc hạt điều. Tuy nhiên, một điều ngược lại là đậu phộng có nhiều lợi ích sức khỏe hơn chúng ta nghĩ, thậm chí là có thể so sánh với các loại hạt kể trên. Những lợi ích sức khỏe của đậu phộng có thể kể ra là:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thông thường, người ta chỉ biết đến tác dụng bảo vệ sức khỏe của hạt óc chó và hạnh nhân vì chúng chứa lượng lớn chất béo không bão hòa cao. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đậu phộng tốt cho sức khỏe tim mạch tương tự như những loại hạt đắt tiền kia.

Đậu phộng giúp giảm hàm lượng cholesterol, ngăn chặn sự hình thành huyết khối, từ đó giúp bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ đau thắt ngực hoặc đột quỵ.

Giảm viêm

Đậu phộng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn. 

ăn nhiều đậu phộng có tốt không
Đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giảm nguy cơ bệnh lý tiểu đường

Đậu phộng có chỉ số đường huyết thấp nên sẽ không làm lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ ăn đậu phộng giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2.

Ngừa sỏi mật

Người bị sỏi mật sử dụng đậu phộng đều đặn 28,35 gam mỗi tuần giúp giảm nguy cơ tiến triển bệnh đến 25%.

Ngăn ngừa ung thư

Những người lớn tuổi được nghiên cứu thói quen ăn bơ đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc một loại ung thư dạ dày.

Phòng ngừa trầm cảm

Đậu phộng có acid amin tryptophan trong thành phần có ảnh hưởng đến quá trình sản xuất serotonin. Serotonin là một hợp chất trong não có vai trò cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tăng cường trí nhớ

Đậu phộng chứa lượng đáng kể Vitamin B3 và niacin có nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ, bao gồm cả chức năng thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Theo nghiên cứu, đậu phộng có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đến 70%.

Giảm cholesterol trong cơ thể

Nhiều người tự hỏi đậu phộng giàu chất béo như vậy thì ăn đậu phộng có béo không? Thật ra, đậu phộng có khả năng làm giảm và kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể nhờ vào thành phần chất dinh dưỡng có trong nó. Hơn nữa, đậu phộng còn giúp tăng cholesterol tốt và cắt giảm những cholesterol xấu bảo vệ cho sức khỏe của bạn

Giảm nguy cơ dị tật thần kinh cho thai nhi

Đậu phộng có thể cung cấp đến 400 microgam acid folic mỗi ngày, đầy đủ theo mức khuyến cáo ở phụ nữ mang thai, từ đó giúp giảm nguy cơ dị tật khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi tới 70%.

ăn nhiều đậu phộng có tốt không
Ăn nhiều đậu phộng có tốt không là vấn đề nhiều người quan tâm 

Ăn nhiều đậu phộng có tốt không ? Đậu phộng rất giàu đạm, chất xơ và chất béo và hầu hết chất béo trong đậu phộng là ở dạng tốt, giúp giảm mức cholesterol của bạn.

Thành phần dinh dưỡng trong một khẩu phần đậu phộng sống khoảng 1⁄4 cốc chứa:

  • Lượng calo: 207
  • Chất đạm: 9 gam
  • Carbohydrate: 6 gam
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất béo: 18 gram
  • Đường: 1 gram 

Ngoài ra, đậu phộng cũng là nguồn cung cấp Folate, Magie, Đồng, Vitamin E và Arginine tuyệt vời.

2. Muốn giảm béo ăn nhiều đậu phộng có tốt không ?

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng thì đậu phộng có thể giúp bạn giảm cân bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng, ăn đậu phộng có liên quan đến giảm tỷ lệ béo phì và duy trì trọng lượng khỏe mạnh của cơ thể. 

Hình: Vậy người muốn giảm cân ăn đậu phộng có béo không? 

2.1. Giúp bạn luôn cảm thấy no

Ăn đậu phộng có béo không? Không như những thực phẩm ăn nhẹ khác giàu carbs đơn giản, đậu phộng chứa lượng lớn chất béo lành mạnh, chất đạm và chất xơ. Những thành phần này có thời gian tiêu hóa lâu và khiến bạn luôn cảm thấy no, từ đó sẽ hạn chế việc nạp quá nhiều calo trong các bữa ăn chính. 

Một nghiên cứu được thực hiện trên 15 người tham gia về việc sử dụng đậu phộng thêm vào bữa sáng ở dạng đậu phộng nguyên hạt hoặc bơ đậu phộng giúp tăng cảm giác no suốt buổi sáng và chỉ số đường máu cũng ổn định hơn. Ngược lại, nếu tiêu thụ các loại thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản thì sẽ làm đường máu của bạn tăng lên nhanh sau đó giảm đi cũng rất nhanh và khiến bạn cảm thấy đói ngay sau khi ăn.

Tốc độ tiêu hóa đậu phộng khá chậm nên thời gian lưu lại trong dạ dày của bạn sẽ lâu hơn giúp tạo cảm giác no giữa các bữa ăn, từ đó bạn cũng sẽ hạn chế các cơn thèm ăn hoặc đói bụng giữa buổi.

2.2. Lượng calo hấp thu ở mức thấp 

Bản thân đậu phộng chứa lượng calo khá cao nhưng thực tế bạn thường không hấp thụ hết lượng calo này, vì trong khi ăn, răng của bạn rất khó để có thể nghiền nát hoàn toàn chúng đến kích thước đủ nhỏ để tiêu hóa. Vì vậy có thể xem rằng calo thực tế mà cơ thể có khả năng hấp thụ vào là khá ít, trong khi phần còn lại sẽ được đào thải ra ngoài.

Mặc dù người muốn giảm béo ăn đậu phộng vẫn tốt thì bạn cũng không nên ăn quá đà. Vì đậu phộng là thực phẩm giàu calo nên việc tiêu thụ quá nhiều vẫn có thể gây ra tình trạng dư thừa calo và cuối cùng có thể phá hủy những nỗ lực giảm cân của bạn suốt thời gian qua.

2.3. Giàu chất béo tốt cho cơ thể

Thành phần dinh dưỡng trong đậu phộng có rất nhiều chất béo lành mạnh như các acid béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa.

Chế độ ăn có chứa nhiều các loại chất béo này giúp giảm tỷ lệ viêm nhiễm, các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, béo phì. Hơn nữa, nếu bạn có thể rèn luyện thói quen sử dụng các loại hạt trong bữa ăn hàng ngày cũng sẽ giúp giảm nguy cơ tăng cân một cách lâu dài. 

3. Cách sử dụng đậu phộng để giảm cân

Bạn đã biết thành phần dinh dưỡng cũng như những lợi ích mà đậu phộng có thể mang lại. Tuy nhiên, bạn cần nắm những quy tắc sau trong quá trình lựa chọn, chế biến và sử dụng đậu phộng để có thể nhận được những lợi ích từ nó mà không làm tăng cân.

Hãy chọn đậu phộng nguyên hạt chưa qua tinh chế và không có hương vị nhân tạo cũng như không chứa các thành phần như muối hoặc các gia vị khác. 

Tránh sử dụng đậu phộng dưới dạng kẹo vì chúng có chứa nhiều đường sẽ làm bạn nạp thêm rất nhiều calo so với chỉ dùng đậu nguyên chất.

Khuyến khích bạn nên thưởng thức đậu phộng lúc còn nguyên vỏ, điều này có thể giúp bổ sung thêm chất xơ và các chất chống oxy hóa khác. Chất xơ sẽ giúp bạn có cảm giác no hơn trong khi các chất chống oxy hóa giúp hạn chế và chữa lành những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do.

Về cách chế biến: Đậu phộng luộc chứa ít calo ít hơn đậu phộng sống hoặc rang, với hàm lượng calo lần lượt là khoảng 116 calo, 207 calo và 214 calo cho 1/4 cốc (146 gram) đậu phộng luộc, sống và rang.

Tuy nhiên, vì đậu phộng luộc có chất béo ít hơn 50% so với dạng sống và rang nên tác dụng làm no lâu của đậu phộng luộc sẽ thấp hơn hai dạng còn lại. Do đó, bạn có thể lựa chọn loại đậu phộng mà mình thích nhất và luôn chú ý đến tổng khẩu phần ăn để kiểm chặt chẽ lượng calo nạp vào cơ thể.

Bơ đậu phộng cũng có thể là một lựa chọn lành mạnh, nhưng cần chú ý là chỉ lựa chọn những loại bơ tự nhiên và không thêm muối, dầu hãy bất kỳ gia vị nào khác. 

ăn nhiều đậu phộng có tốt không
Ăn nhiều đậu phộng có tốt không còn tùy thuộc vào chế độ ăn của bạn 

Đậu phộng là một món ăn nhẹ đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh với thành phần là rất nhiều hàm lượng protein, chất xơ và các chất béo lành mạnh. Sử dụng đậu phộng trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào và giảm cân hiệu quả hơn. Bạn cần chú ý lựa chọn đậu phộng nguyên hạt và ăn luộc hoặc rang cũng như không thêm muối và hương liệu để có kết quả sử dụng đậu phộng tốt nhất. Đậu phộng giờ đây có thể được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang giảm béo muốn tìm một món ăn vặt ít calo và giàu dinh dưỡng. 

Có thể thấy, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất lớn trong việc giảm cân, ngoài đậu phộng bạn cũng có thể thực hiện giảm cân lành mạnh với phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Dịch truyền giảm cân trong liệu trình Truyền tiêu hao năng lượng là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng, mỡ máu thành dạng năng lượng để tiêu hao theo có chế tự nhiên mà không cần thực hiện xâm lấn. Cùng với đó là các buổi tập massage chuyên sâu với hệ thống máy hiện đại, giúp đánh tan các bọng mỡ trên cơ thể giúp bạn có một thân hình cân đối, khỏe bên trong, đẹp bên ngoài.

Trước khi thực hiện liệu trình bạn cũng được thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm để lựa chọn liệu trình phù hợp. Vì thế, bạn có thể yên tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Thịt lươn bao nhiêu calo? Ăn lươn có béo không?

Thịt lươn bao nhiêu calo? Ăn lươn có béo không?

Bánh mì trứng bao nhiêu calo? Có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Bánh mì trứng bao nhiêu calo? Có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

Lượng calo có trong dưa hấu là bao nhiêu?

23

Bài viết hữu ích?