Zalo

Uống vitamin b3 có tác dụng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B3 hay Niacin là một trong những vitamin quan trọng của cơ thể. Tác dụng của vitamin B3 chủ yếu là giảm mỡ máu, bên cạnh đó là hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác. Vậy cụ thể uống vitamin B3 có tác dụng gì?

1. Uống vitamin B3 có tác dụng gì?

Vitamin B3, còn có tên gọi khác là Niacin, là một trong 8 loại vitamin nhóm B thiết yếu của cơ thể. Vitamin B3 có 2 dạng cấu trúc hóa học là Acid Nicotinic và Niacinamide (đôi khi được gọi là Nicotinamide). Đáng chú ý là cả 2 dạng cấu trúc này của B3 đều được tìm thấy trong thực phẩm cũng như các chế phẩm bổ sung.

Tác dụng của vitamin B3 bao gồm tổng hợp các coenzym Nicotinamide Adenine Dinucleotide (NAD) và Nicotinamide Adenine Dinucleotide Phosphate (NADP), đồng thời tham gia vào hơn 400 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, trong đó chủ yếu liên quan đến chuyển hóa năng lượng từ thực phẩm tiêu thụ.

Tương tự các vitamin nhóm B, vitamin B3 cũng tan trong nước nên cơ thể không thể dự trữ nó, đồng nghĩa B3 sẽ được bài tiết qua nước tiểu nếu không được sử dụng.

Theo bác sĩ, công dụng của vitamin B3 bao gồm:

1.1. Cải thiện nồng độ mỡ trong máu

Một trong những tác dụng của vitamin B3 là cải thiện hàm lượng mỡ trong máu theo cơ chế cụ thể như sau:

  • Tăng nồng độ cholesterol tốt HDL;
  • Giảm nồng độ cholesterol xấu LDL;
  • Giảm nồng độ chất béo trung tính Triglyceride.

Công dụng của vitamin B3 này góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mặc dù một số nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc bổ sung B3 và việc giảm nguy cơ tim mạch hoặc tử vong.

vitamin b3 có tác dụng gì
Một trong những tác dụng của vitamin B3 là cải thiện hàm lượng mỡ trong máu 

Đáng chú ý, bệnh nhân sẽ cần sử dụng vitamin B3 liều cao, thường là 1500mg hoặc cao hơn, để cải thiện nồng độ mỡ trong máu, và điều này sẽ trực tiếp làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ khó chịu hoặc có thể gây hại cho cơ thể.

Vì những lý do kể trên, vitamin B3 không phải là phương pháp điều trị chính cho tình trạng tăng cholesterol máu. Theo đó, vitamin B3 chủ yếu được sử dụng nhằm mục đích cải thiện nồng độ mỡ trong máu ở những đối tượng không thể dung nạp với thuốc nhóm statin.

1.2. Hạ huyết áp

Uống vitamin B3 có tác dụng gì? Theo bác sĩ, một trong những công dụng của vitamin B3 là kích thích giải phóng prostaglandin hoặc các chất gây giãn mạch, qua đó cải thiện lưu lượng máu lưu thông và cuối cùng là giúp hạ huyết áp. Do đó, vitamin B3 có thể đóng một vai trò nhất định trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tăng huyết áp.

Trong một nghiên cứu quan sát trên 12000 người trưởng thành, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cứ tăng 1mg vitamin B3 mỗi ngày sẽ liên quan đến việc giảm 2% nguy cơ tăng huyết áp, đồng thời nguy cơ tăng huyết áp thấp nhất được xác định ở mức tiêu thụ B3 hàng ngày từ 14.3 đến 16.7mg mỗi ngày.

Một nghiên cứu chất lượng cao khác cũng lưu ý rằng liều duy nhất 100 và 500mg vitamin B3 góp phần giảm nhẹ áp lực tâm thu thất phải. Tuy nhiên sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để xác nhận những tác dụng của vitamin B3 này.

1.3. Hỗ trợ điều trị đái tháo đường tuýp 1

Theo bác sĩ, đái tháo đường tuýp 1 là một bệnh tự miễn, trong đó cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy. Nghiên cứu cho thấy vitamin B3 có thể giúp bảo vệ những tế bào này và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở những đứa trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1.

Tuy nhiên với người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 thì vai trò của vitamin B3 có vẻ phức tạp hơn. Theo đó, B3 có thể giúp giảm nồng độ cholesterol máu, một tình trạng thường thấy ở những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Mặt khác, nó lại có khả năng làm tăng lượng đường trong máu, do đó những người mắc bệnh đái tháo đường dùng vitamin B3 để điều trị cholesterol máu cao cũng cần theo dõi cẩn thận đường huyết.

1.4. Tăng cường chức năng não bộ

Bộ não cần vitamin B3 như một phần của coenzym NAD và NADP để có được năng lượng và duy trì hoạt động bình thường. Trên thực tế, tình trạng "sương mù não" và thậm chí cả các triệu chứng tâm thần đều có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin B3.

Một số thể tâm thần phân liệt có thể được điều trị bằng Niacin vì nó có tác dụng giúp khắc phục tổn thương tế bào não do thiếu hụt B3. Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy B3 có thể giúp não bộ khỏe mạnh trong trường hợp mắc bệnh Alzheimer.

1.5. Cải thiện sức khỏe làn da

Tác dụng của vitamin B3 bao gồm bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cho dù được sử dụng bằng đường uống hay đường bôi dưới dạng kem dưỡng da.

vitamin b3 có tác dụng gì
Tác dụng của vitamin B3 bao gồm bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Vitamin B3 cũng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư da. Một nghiên cứu ở hơn 300 người có nguy cơ mắc ung thư da cao cho thấy việc bổ sung 500mg Nicotinamide 2 lần mỗi ngày sẽ giúp giảm tỷ lệ ung thư da so với nhóm đối chứng.

2. Liều dùng vitamin B3

Vấn đề uống vitamin B3 có tác dụng gì đã được giải đáp, tiếp theo chúng ta cần quan tâm đến liều dùng của Niacin. Theo đó, nhu cầu hàng ngày được đề xuất (RDA) của vitamin B3 sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính của người dùng. Đối với trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên, vitamin B3 được biểu thị bằng mg Niacin tương đương (gọi là NE). Một NE tương đương với 1mg niacin hoặc 60mg tryptophan.

Liều dùng cụ thể của vitamin B3 như sau:

  • Trẻ sơ sinh
    • 0-6 tháng: 2mg NE/ngày;
    • 7-12 tháng: 4mg NE/ngày;
  • Trẻ em:
    • 1-3 tuổi: 6mg NE/ngày;
    • 4-8 tuổi: 8mg NE/ngày;
    • 9-13 tuổi: 12mg NE/ngày;
  • Thanh thiếu niên và người lớn:
    • Nam giới từ 14 tuổi trở lên: 16mg NE/ngày;
    • Phụ nữ từ 14 tuổi trở lên: 14mg NE/ngày;
    • Phụ nữ có thai: 18mg NE/ngày;

Phụ nữ cho con bú: 17mg NE/ngày.

Tóm lại, vitamin B3 hay Niacin là một trong những vitamin quan trọng của cơ thể. Tác dụng của vitamin B3 chủ yếu là giảm mỡ máu, bên cạnh đó là hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Để bổ sung lượng vitamin này bạn có thể bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng hoặc thông qua các buổi truyền vi chất. 

Bạn có thể đến với các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xét nghiệm. Sau khi có kết quả, nếu bạn bị thiếu vitamin thì bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị, đồng thời bổ sung các vi chất còn thiếu cho bạn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

9

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Hướng dẫn cách sử dụng vitamin B2

Hướng dẫn cách sử dụng vitamin B2

Các dấu hiệu thiếu vitamin B2 ở người lớn

Các dấu hiệu thiếu vitamin B2 ở người lớn

Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

9

Bài viết hữu ích?