Zalo

Ung thư tuyến tiền liệt và vấn đề cân nặng của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo đánh giá từ một số nghiên cứu béo phì không trực tiếp gây ra ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến béo phì. Cùng tìm hiểu mối quan hệ của bệnh lý này trong bài viết sau đây.

1. Ung thư tuyến tiền liệt và vấn đề cân nặng của bạn

Mặc dù béo phì không trực tiếp gây ung thư tuyến tiền liệt nhưng ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến béo phì. Theo đó, bệnh nhân béo phì thường có nguy cơ mắc ung thư do hệ miễn dịch bị tấn công bởi chất oxy hóa. Do đó, ung thư tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng khi thay đổi cân nặng bất thường.

Đánh giá về mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt với thay đổi cân nặng các chuyên gia đã thực hiện nhiều nghiên cứu. Cân nặng thường bị tăng khi nồng độ cholesterol, estrogen và biểu hiện viêm tăng cao.

Đáng chú ý hơn bệnh nhân béo phì giảm trao đổi chất khiến sức khỏe suy giảm, làm tăng nguy cơ ung thư. Một số đánh giá khác đã phát hiện béo phì gây kháng insulin và thói quen sử dụng đường của bệnh nhân béo phì làm tăng insulin gây hại cho sức khỏe. Không dừng lại ở đó, insulin chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

2. Giảm cân có giúp cải thiện nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến tăng cân nhưng không phải là mối liên hệ chặt chẽ. Tuy nhiên giảm cân ở người béo phì ngoài phòng ngừa ung thư còn giúp tăng cường sức khỏe và hạn chế mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Đối với bệnh nhân ung thư, hạn chế chất béo bão hòa tăng thực phẩm chứa chất chống oxy hóa là giải pháp dinh dưỡng được khuyến cáo. Ngoài ra, việc luyện tập thể thao vừa sức sẽ giúp hạn chế viêm, đồng thời làm tăng cường sức đề kháng. Cơ thể khỏe mạnh cùng hệ miễn dịch cao sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hiệu quả, kể cả ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến tăng cân nhưng không phải là mối liên hệ chặt chẽ 

3. Cách để phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến béo phì

Như vậy ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến béo phì nhưng không béo phì không chắc chắn là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt. Do đó để hạn chế mối liên hệ này, bạn cần thực hiện một số biện pháp như:

  • Giảm đường trong chế độ ăn

Đường là nguyên nhân gây ra béo phì và kháng insulin. Do đó cắt giảm đường từ thực phẩm sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tiền liệt. Đường có thể xuất hiện ở các thực phẩm, bánh ngọt hoặc đồ ăn chế biến sẵn. Do đó, bạn nên chú ý để không nạp quá nhiều đường vào cơ thể.

  • Giảm chất béo không tốt cho cơ thể

Chất béo làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là chất béo bão hòa. Tuy nhiên các nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn xác minh ảnh hưởng này do chưa đủ căn cứ. Do đó, bạn nên cân nhắc lượng chất béo vừa phải phù hợp để cơ thể trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

Chất béo làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là chất béo bão hòa 
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau xanh cùng trái cây chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu đặc biệt là chất chống oxy hóa. Do đó nhóm thực phẩm này được dùng để phòng chống lão hóa và ngăn chặn sự oxy hóa của cơ thể.

  • Luyện tập thể thao

Luyện tập thể thao là một trong những giải pháp cải thiện sức khỏe và phòng bệnh sớm. Theo nghiên cứu đối tượng luyện tập có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn đối tượng ít vận động.

Tuy nhiên luyện tập đúng cách mới mang lại hiệu quả. Người luyện tập cần làm quen với cường độ vận động và thực hiện đúng kỹ thuật, đồng thời duy trì luyện tập từ 30 phút mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả cho sức khỏe.

  • Hạn chế thực phẩm làm từ sữa

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cũng có lượng chất béo cao nên cần lưu ý khi sử dụng. Các sản phẩm làm từ sữa như phô mai, váng sữa, sữa chua… có thể gây ảnh hưởng và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên nếu không sử dụng quá nhiều thì các sản phẩm từ sữa sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe.

  • Duy trì cân nặng

Chỉ số BMI trên 30 được đánh giá là béo phì ở đàn ông. Kiểm soát trong khoảng 20 - 23 là cách để phòng chống béo phì và ung thư tuyến tiền liệt tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường chuyển hóa năng lượng.

Ung thư tuyến tiền liền có thể được phát hiện sớm thông qua xét nghiệm. Do đó, khi nghi ngờ bản thân có nguy cơ mắc phải người bệnh nên chủ động đi khám. Bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân điều trị và đưa ra lời khuyên để cải thiện sức khỏe và hạn chế rủi ro.

Ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến béo phì. Do đó kiểm soát cân nặng và phòng ngừa béo phì sẽ phần nào giảm thiểu nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra để tầm soát bệnh nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và trao đổi với bác sĩ nếu phát hiện bất thường.

Hiện nay sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng được biết đến là liệu pháp quản trị cân nặng tốt nhất với khả năng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ.Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Bạn sẽ có thể giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng mà vẫn giảm được tình trạng mỡ máu, mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc, hạn chế tỷ lệ tái béo phì, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị béo quá thì phải làm sao?

Bị béo quá thì phải làm sao?

Vì sao béo quá khó có thai?

Vì sao béo quá khó có thai?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

16

Bài viết hữu ích?