Zalo

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu với nhiều vai trò sức khỏe quan trọng. Bên cạnh ăn uống, chúng ta có thể bổ sung bằng các sản phẩm bên ngoài. Tuy nhiên, khi đó bạn sẽ đối mặt với nguy cơ dư thừa. Vậy việc dư vitamin E có sao không?

1. Vitamin E là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề dư vitamin E có sao không, chúng ta cần những kiến thức cơ bản về loại vitamin này. Theo bác sĩ, vitamin E là 1 trong những loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động, và còn được biết đến với tên gọi khác là Tocopherol. Vai trò quan trọng nhất của vitamin E là chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Theo các chuyên gia, vai trò của vitamin E rất quan trọng vì là 1 chất chống oxy hóa mạnh với nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại những tổn thương do tiếp xúc với các chất gây hại từ môi trường như khói thuốc lá và bức xạ. Kèm theo đó, vitamin E hỗ trợ duy trì sự ổn định của hệ thống miễn dịch, thúc đẩy thị lực và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh.

Vitamin E cũng có thể có vai trò trong việc duy trì sức khỏe của tim
Vitamin E cũng có thể có vai trò trong việc duy trì sức khỏe của tim

Nhiều nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu về những lợi ích của các chế độ ăn giàu vitamin E, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa một loạt các bệnh lý ung thư. Tuy nhiên cho đến nay vẫn không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc ăn uống nhiều thực phẩm giàu vitamin E hoặc sử dụng các chế phẩm bổ sung sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vitamin E kết hợp với vitamin C, Beta-carotene và kẽm đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ mắt chống lại bệnh lý liên quan, điển hình là bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, ở nhóm người nguy cơ cao. Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung vitamin E đơn độc thì nguy cơ này sẽ không giảm đi.

Cách tốt nhất để cung cấp lượng vitamin E thiếu yếu cho cơ thể vẫn là xây dựng một chế độ ăn đa dạng
Cách tốt nhất để cung cấp lượng vitamin E thiếu yếu cho cơ thể vẫn là xây dựng một chế độ ăn đa dạng

2. Có nên bổ sung vitamin E không?

Theo bác sĩ, cách tốt nhất để cung cấp lượng vitamin E thiếu yếu cho cơ thể vẫn là xây dựng một chế độ ăn đa dạng với các nguồn protein lành mạnh (như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, các loại hạt, hạt và đậu) và nhiều loại trái cây tươi, rau xanh. Việc bổ sung vitamin E đơn độc sẽ làm tăng hàm lượng trong cơ thể, tuy nhiên khi đó bạn sẽ không nhận được các chất dinh dưỡng khác (bao gồm các khoáng chất, các loại vitamin khác và chất xơ) như khi thực hiện chế độ ăn uống cân bằng. Các chuyên gia khẳng định, tiêu thụ đa dạng thực phẩm là một cách tiếp cận vitamin E lành mạnh hơn việc sử dụng các sản phẩm bổ sung.

Với những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế, chẳng hạn như chế độ thuần chay, hoặc mắc phải một số tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến cách tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung vitamin E để tránh thiếu hụt và qua đó duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng cần lưu ý là trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, bao gồm vitamin E, và nếu đang theo chế độ ăn kiêng hạn chế, bạn cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn.

3. Dư vitamin E có sao không?

Với vai trò quan trọng nên nhiều người mong muốn bổ sung vitamin E, tuy nhiên vấn đề đặt ra là việc dư thừa vitamin E có sao không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết về liều lượng vitamin E khuyến cáo mỗi ngày là bao nhiêu? Theo đó, nhu cầu vitamin E của mỗi người là khác nhau và còn phụ thuộc vào tuổi tác và giới tính. Nhu cầu của vitamin E mỗi ngày dao động từ 4mg đối với trẻ 0-6 tháng tuổi, đến 10mg mỗi ngày đối với nam giới và 7mg mỗi ngày đối với nữ giới. Nếu đang mang thai hoặc cho con bú, phụ nữ cần tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về nhu cầu vitamin E cụ thể.

Nói đến vấn đề dư vitamin E có sao không, các chuyên gia cho biết mặc dù tiêu thủ đủ nhu cầu là quan trọng để cơ thể hoạt động trơn tru nhưng khi lạm dụng quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc. Lượng tiêu thụ lớn nhất và vẫn được coi là an toàn đối với người trưởng thành là 1.100mg/ngày. 

Các chuyên gia cho biết thực tế có rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc giàu vitamin E, vì vậy hầu hết chúng ta đều đảm bảo đủ nhu cầu vitamin E từ chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên với một số đối tượng đặc biệt với nguy cơ thiếu hụt cao, như người mắc các bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất béo, việc sử dụng thực phẩm bổ sung sẽ được cân nhắc.

Theo bác sĩ, mặc dù có nhiều loại thực phẩm rất giàu vitamin E thực tế tình trạng ngộ độc thường chỉ xảy ra khi sử dụng các sản phẩm bổ sung một cách không cần thiết hoặc lạm dụng quá mức. Tình trạng ngộ độc do dư vitamin E sẽ diễn tiến với 2 giai đoạn triệu chứng từ nhẹ đến nặng, bao gồm: 

  • Buồn nôn;
  • Đau đầu;
  • Tiêu chảy;
  • Đau bụng;
  • Mệt mỏi.

Bác sĩ cho biết, nếu dùng liều cao vitamin E một cách đều đặn và thường xuyên, chúng ta có thể nhanh chóng gặp các triệu chứng nhẹ như đau bụng và đau đầu. Tuy nhiên những triệu chứng ngộ độc vitamin E sẽ rất khác nhau ở từng trường hợp cụ thể. Việc nhận biết sớm các triệu chứng ngộ độc vitamin E nhẹ có thể giúp người bệnh tiếp cận các biện pháp điều trị phù hợp trước khi các biến chứng y tế nghiêm trọng hơn và đe dọa tính mạng xảy ra. Theo đó, triệu chứng ngộ độc nặng bao gồm: 

  • Chảy máu ồ ạt; 
  • Đột quỵ xuất huyết não.

Lưu ý, khi bổ sung vitamin E liên tục ở liều cao, các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng có thể xảy ra chỉ trong vòng vài ngày.

4. Điều trị ngộ độc do dư vitamin E 

Sau khi được giải đáp thắc mắc dư vitamin E có sao không, chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về cách xử trí khi ngộ độc xảy ra. Chuyên gia cho biết, nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng ngộ độc vitamin E nào một cách đột ngột hoặc kéo dài, như chảy máu quá nhiều hoặc suy nhược cơ thể, bạn hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt. Lý do là vì ngộ độc vitamin E kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ do xuất huyết não hoặc thậm chí gây tử vong. 

Khi được phát hiện sớm, việc đảo ngược tình trạng ngộ độc do dư vitamin E tương đối đơn giản với điều kiện nguyên nhân là do bổ sung quá liều. Theo đó, cách phổ biến nhất để điều trị ngộ độc vitamin E là ngừng sử dụng các sản phẩm bổ sung và cắt giảm lượng thức ăn giàu vitamin E trong chế độ ăn, sau đó chờ đợi nồng độ vitamin E trong huyết thanh trở lại giới hạn bình thường. Đối với người trưởng thành, nồng độ vitamin bình thường trong khoảng là 5.5 đến 17mg/L. 

Với trường hợp xuất hiện các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng, như xuất huyết não, thì người bệnh cần được can thiệp bằng các biện pháp chuyên sâu hơn, chẳng hạn như truyền máu hoặc phẫu thuật sửa chữa mạch máu bị tổn thương. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

10

Bài viết hữu ích?