Zalo

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E là 1 trong 4 loại vitamin tan trong dầu với nhiều vai trò thiết yếu với sức khỏe. Hiện nay, nhu cầu bổ sung vitamin E đang tăng dần, do đó rất nhiều người thắc mắc nên sử dụng chúng thế nào? Trong đó nổi bật nhất là câu hỏi nên uống vitamin E trong bao lâu?

1. Tác dụng của vitamin E

Trước khi đi tìm đáp án cho thắc mắc vitamin E nên uống trong bao lâu, chúng ta cần tìm hiểu về tác dụng của loại vitamin này. Theo các chuyên gia, vitamin E thật sự hữu ích cho những người được xác định thiếu hụt, nhưng thực tế những trường hợp thiếu vitamin E lại không nhiều. Một số đối tượng mắc các bệnh lý đặc biệt, như các bệnh về đường tiêu hóa hay u nang, u xơ… hoặc người có chế độ ăn quá ít chất béo sẽ có nguy cơ thiếu vitamin E cao hơn.

Nói về tác dụng của Vitamin E, chúng ta sẽ không thể bỏ qua hiệu quả làm đẹp cho chị em phụ nữ với những lợi ích như giúp làn da láng mịn, tươi trẻ và ngăn ngừa nếp nhăn. Khi thiếu hụt vitamin E, làn da sẽ trở nên khô và nhăn, thiếu sức sống, đi kèm với đó là hiện tượng tóc khô và gãy rụng nhiều. Chính vì lý do này mà vitamin E là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm làm đẹp da và tóc cho phụ nữ.

Với người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da của họ có xu hướng khô và đen hơn, kèm theo đó là hiện tượng chảy xệ do mất tính đàn hồi. Bên cạnh đó, làn da của phụ nữ ngoài 30 tuổi còn gặp phải vấn đề lão hóa với tốc độ ngày càng cao. Với những trường hợp kể trên, bổ sung vitamin E được xem là một sự hỗ trợ đắc lực để cải thiện tình trạng da và ngăn chặn lão hóa, kết quả là mang lại làn da trẻ trung và tươi sáng hơn.

Phụ nữ mang thai cũng là một đối tượng nên bổ sung vitamin E. Theo bác sĩ, vitamin E mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời hỗ trợ giảm nguy cơ sinh non và sảy thai của bà bầu. Đặc biệt, vitamin E còn hỗ trợ ngăn ngừa rạn da, đặc biệt là da vùng bụng, một vấn đề phổ biến và gây trở ngại rất nhiều cho mẹ bầu.

Vitamin E cũng được đánh giá là rất tốt đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, giai đoạn mà chị em sẽ gặp phải một số tình trạng khó chịu như cơn bốc hỏa và rối loạn kinh nguyệt… Khi bổ sung vitamin E đúng cách sẽ giúp phụ nữ cải thiện được tình trạng và giúp tâm lý thoải mái hơn rất nhiều. 

nên uống vitamin E trong bao lâu
Nhiều người thắc mắc nên uống vitamin E trong bao lâu? 

2. Bổ sung vitamin E có tác dụng phụ không?

Vitamin E uống trong bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề dung nạp và tác dụng phụ có thể xuất hiện. Theo bác sĩ, mặc dù được đánh giá là tương đối an toàn với cơ thể nhưng khi sử dụng với liều cao thì vitamin E hoàn toàn có thể gây ra một số tác dụng phụ đơn giản như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói và phát ban da. Ngoài ra, bạn có thể gặp phải một số tác dụng ngoại ý nghiêm trọng hơn như đau bụng, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, dễ bầm tím hoặc chảy máu hay ảnh hưởng thị lực…

Khi ngừng sử dụng vitamin E, những biểu bất thường kể trên sẽ mất đi. Do đó với câu hỏi nên uống vitamin E trong bao lâu, những người mắc phải các tác dụng phụ khó chịu hoặc nghiêm trọng sẽ phải dừng bổ sung vitamin E khi chúng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống. Trong trường hợp không cải thiện triệu chứng dù đã dừng uống vitamin E, bạn nên đến gặp để bác sĩ để tìm nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả. 

Chúng ta không nên nóng vội khi nghĩ rằng càng bổ sung nhiều thì vitamin E càng chống lại quá trình lão hóa da tóc. Việc bổ sung quá liều khuyến cáo có thể bị phản tác dụng và khiến tốc độ lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Đặc biệt, vitamin E có thể làm tăng thời gian đông máu và đối kháng với vitamin K hay tương tác với Aspirin trong tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu và khi sử dụng đồng thời với Estrogen trong thời gian dài có thể gây hình thành huyết khối. Vì thế, các bác sĩ nhấn mạnh bất kỳ ai cũng không nên lạm dụng vitamin E.

nên uống vitamin E trong bao lâu
Vitamin E uống trong bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề dung nạp và tác dụng phụ có thể xuất hiện

3. Nên uống vitamin E trong bao lâu?

Vitamin E nên uống trong bao lâu là câu hỏi rất được quan tâm. Thực tế cho thấy thời gian bổ sung vitamin E của mỗi người sẽ khác nhau và cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, kèm theo đó thời gian bổ sung vitamin E còn phụ thuộc vào mức độ dung nạp và nguy cơ xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy để xác định vitamin E uống trong bao lâu, tốt nhất vẫn là trao đổi với bác sĩ. 

Theo bác sĩ, tác dụng chống oxy hóa rõ ràng của vitamin E dường như mang lại những lợi ích to lớn không chỉ trong việc giảm nguy cơ tim mạch mà còn là nguy cơ ung thư. Với 2 nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 1993, những phân tích dữ liệu từ cả đàn ông và phụ nữ với bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung trong khoảng thời gian nghiên cứu từ 4 đến 8 năm đã mang lại những kết quả rất hứa hẹn. Cụ thể những phụ nữ bổ sung vitamin E có ít cơn đau tim hơn 34% so với nhóm không dùng. Trong khi đó với đàn ông, những người bổ sung vitamin E có ít cơn đau tim hơn đến 41%. Vấn đề trở ngại lớn nhất là bảng câu hỏi không đánh giá được lượng vitamin E hấp thụ hàng ngày của những người tham gia. Vì vậy, chúng ta cần có thêm các nghiên cứu khác để xem xét việc bổ sung vitamin E so với giả dược.

Nghiên cứu theo dõi gần 40.000 phụ nữ trong khoảng thời gian lên đến 10 năm, trong đó một nhóm phụ nữ được cung cấp 600UI vitamin E mỗi ngày và nhóm còn lại thì dùng giả dược. Kết quả là các nhà khoa học không tìm thấy sự khác biệt về tỷ lệ đau tim ở cả 2 nhóm. Một nghiên cứu khác cũng đánh giá những tác động của 400UI vitamin E mỗi ngày, và một lần nữa các khoa học không tìm thấy sự khác biệt nào về tỷ lệ đau tim.

Những nghiên cứu kể trên mặc dù không tập trung vào vấn đề thời gian bổ sung vitamin E lý tưởng là bao lâu, tuy nhiên chúng ta có thể thấy có những nghiên cứu kéo dài trên 10 năm mà vẫn không ghi nhận vấn đề gì ở người tham gia. Do đó, việc nên uống vitamin E trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp và sẽ không có con số cụ thể.

Hiện tại, lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày là 15mg, và hầu hết chúng ta có thể nhận được con số này chỉ với 85g hạt hạnh nhân. Vitamin E tan trong dầu nên những người gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất béo sẽ cần nhiều vitamin E hơn trong chế độ ăn uống và nên cân nhắc bổ sung, tuy nhiên việc bổ sung vitamin E với người khỏe mạnh thật sự không mang lại lợi ích.

4. Cách bổ sung vitamin E an toàn và hiệu quả

Sau khi được giải đáp thắc mắc vitamin E nên uống trong bao lâu, vấn đề tiếp theo chúng ta nên tìm hiểu là cách bổ sung an toàn và hiệu quả của loại vitamin này. Để hấp thụ tốt nhất vào cơ thể, bạn cần phải có đủ chất béo vì vitamin E tan trong dầu, chẳng hạn như bạn ăn một loại thực phẩm để bổ sung vitamin E nhưng khi trộn nó với một chút dầu ăn hoặc chế biến bằng cách xào thì lượng vitamin E được cơ thể hấp thụ sẽ nhiều hơn đáng kể.

Một số lưu ý quan trọng về cách bổ sung vitamin E an toàn: 

  • Nhu cầu vitamin E như đã đề cập của một người trưởng thành là khoảng 15mg. Do đó chúng ta không nên lạm dụng ở liều cao nhằm mục đích làm đẹp vì điều này hoàn toàn có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số trường hợp thậm chí tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch và hoàn toàn có thể gây ra tử vong;
  • Không sử dụng vitamin E liên tục trong thời gian quá dài. Với phụ nữ ngoài 30 làm đẹp bằng cách bổ sung vitamin E, thời gian bổ sung chỉ nên trong khoảng 1 đến 2 tháng, sau đó ngừng một thời gian rồi mới bổ sung tiếp;
  • Những đối tượng khỏe mạnh không nên bổ sung vitamin E tổng hợp mà chỉ cần bổ sung thông qua chế độ ăn với các loại thực phẩm giàu nhiều vitamin E như mầm lúa mì, đậu nành, dầu hướng dương, giá đỗ, một số rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, và nhiều loại trái cây…;
  • Người mắc bệnh da khô, tóc dễ gãy rụng hoặc một số bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, hay rối loạn mỡ máu, việc bổ sung vitamin E cần tuân theo chỉ định của bác sĩ;
  • Cuối cùng, khi bổ sung vitamin E bằng các sản phẩm bổ sung, việc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân theo chỉ định về liều dùng và thời gian dùng là rất quan trọng.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng. Từ đó có cách sử dụng hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Phụ nữ nên uống Vitamin E khi nào?

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

40

Bài viết hữu ích?