Zalo

Thời kỳ mãn kinh gây tăng cân kéo dài bao lâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân thời kỳ mãn kinh là vấn đề mà nhiều phụ nữ trong độ tuổi 50-60 gặp phải, có xu hướng tích tụ mỡ ở vùng bụng. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do thay đổi nội tiết tố thời kỳ mãn kinh hoặc các yếu tố khác như ảnh hưởng của tuổi già. Vậy thời kỳ mãn kinh gây tăng cân sẽ kéo dài bao lâu?

1. Nguyên nhân gây tăng cân thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn cuối cùng của người phụ nữ có kinh nguyệt, được nhận biết khi không có kinh nguyệt trong 12 tháng. Trong giai đoạn này rất nhiều người gặp phải vấn đề tăng cân do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Sự lão hoá: xu hướng tăng cân khi lớn tuổi có thể gặp ở bất kỳ giới tính nào do mất khối lượng cơ nạc xảy ra tự nhiên.
  • Thay đổi nội tiết tố: phụ nữ có xu hướng tăng cân khi lớn tuổi thường do sự suy giảm estrogen gây tăng cân và tích tụ mỡ quanh bụng.
  • Thay đổi lối sống: khi khối lượng cơ bắp giảm theo độ tuổi, quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng cũng giảm dần khiến phụ nữ dễ tăng cân hơn. Bên cạnh đó, người lớn tuổi thường ít tập thể dục thường xuyên lại càng tạo điều kiện cho việc tăng cân nhiều hơn.
  • Rối loạn giấc ngủ: thời kỳ mãn kinh phụ nữ thường xuyên gặp hiện tượng bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm và lo lắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Việc thiếu ngủ cũng có thể góp phần làm tăng cân do ảnh hưởng đến việc sử dụng chất béo khi ngủ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tăng cân thời kỳ mãn kinh

2. Thời kỳ phụ nữ mãn kinh bị tăng cân sẽ kéo dài bao lâu?

Khoảng 2 năm sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng sẽ là thời gian mà phụ nữ tăng cân nhiều nhất, tốc độ tăng mỡ gấp đôi và khối lượng nạc, cơ bắp bắt đầu giảm. Trung bình phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh sẽ tăng từ 5-8% trọng lượng cơ thể. Nhìn chung việc tăng cân một chút không phải là vấn đề sức khoẻ quá nghiêm trọng nhưng nếu không được kiểm soát gây tăng cân quá mức sẽ để lại nhiều hậu quả bệnh tật trong tương lai.

Thông thường phụ nữ mãn kinh bị tăng cân sẽ kéo dài trong 2 năm

3. Phụ nữ mãn kinh bị tăng cân có nguy hiểm không?

Tăng kinh thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ béo phì hoặc mắc hội chứng chuyển hoá cao gấp 3 lần so với trước đó. Việc mãn kinh gây tăng cân có thể để lại nhiều rủi ro cho sức khoẻ như:

  • Đái tháo đường: nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau mãn kinh bị thừa cân có nguy cơ mắc đái tháo đường cao gấp 4 lần so với phụ nữ sau mãn kinh có cân nặng bình thường. Việc đường huyết cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tổn thương thận
  • Bệnh tim: Tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ sau mãn kinh. Điều này phần lớn do sự thiếu hụt estrogen- hormone có tác dụng bảo vệ tim. Thêm vào đó tình trạng béo phì, thừa cân cũng là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch khác.
  • Huyết áp cao: phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ tăng huyết áp do thiếu hụt estrogen khiến các mạch máu có nguy cơ bị hẹp lại, khiến máu lưu thông khó khăn hơn. Bên cạnh đó, tăng cân trong thời kỳ mãn kinh có xu hướng hình thành mỡ bụng và vòng eo càng lớn thì nguy cơ tăng huyết áp càng gia tăng.

4. Làm thế nào để phòng ngừa tăng cân thời kỳ mãn kinh?

Mặc dù tình trạng phụ nữ mãn kinh bị tăng cân tương đối phổ biến nhưng có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng các phương pháp sau:

Thay đổi dinh dưỡng

  • Cân nhắc về việt giảm lượng calo tiêu thụ vì phụ nữ mãn kinh thường đốt cháy ít hơn 200-220 calo mỗi ngày so với phụ nữ dưới 30 tuổi. Tuy nhiên không cần thiết phải ăn kiêng quá khắc nghiệt vì hiệu quả giảm cân sẽ không bền vững.
  • Nếu phụ nữ muốn duy trì cân nặng trước khi mãn kinh với 2000 calo mỗi ngày thì có thể cần phải cắt giảm xuống còn 1800 calo mỗi ngày sau thời kỳ mãn kinh.
  • Để giảm cân hiệu quả các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau và chất béo lành mạnh như dầu oliu, ít chất béo động vật và nhiều chất xơ.

Tăng cường vận động

  • Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp duy trì cân nặng trong thời kỳ mãn kinh mà còn giảm một số triệu chứng khó chịu của thời kỳ này như bốc hoả hay các vấn đề về tâm lý.
  • Các hoạt động như tập aerobic, đi bộ nhanh, đi xe đạp, bơi lội có thể giúp tăng nhịp tim nhưng không cảm thấy khó thở. Phụ nữ mãn kinh có thể cố gắng vận động aerobic ít nhất 150 phút mỗi tuần để duy trì cân nặng
  • Trong 3 ngày mỗi tuần nên tập các bài tập tăng cường cơ bắp như nâng tạ, sử dụng dây kháng lực để duy trì khối lượng cơ cho cơ thể. Hơn nữa, việc tăng cơ bắp còn giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất, dẫn tới giảm cân

Duy trì giấc ngủ khoẻ mạnh

  • Hãy thực hành vệ sinh giấc ngủ để có một giấc ngủ ngon và hiệu quả hơn.
  • Có thể tắm nước ấm hoặc đọc sách trước khi ngủ như một thói quen thư giãn trước khi bắt đầu nghỉ ngơi
  • Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm
  • Không xem tivi hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ
  • Giữ phòng ngủ ở nhiệt độ dễ chịu, ánh sáng thấp
  • Việc lạm dụng rượu có thể gây tăng cân, cản trở giấc ngủ và làm cho các triệu chứng mãn kinh trở nên tồi tệ hơn

Sử dụng liệu pháp hormone mãn kinh

  • Nếu các triệu chứng mãn kinh đang ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày và khiến bạn khó tập thể dục, ăn uống lành mạnh thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về liệu pháp hormone mãn kinh
  • Liệu pháp hormone mãn kinh có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng giúp giảm mỡ bụng sau khi mãn kinh tương đối hiệu quả.

Tóm lại, tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là thách thức đối với tất cả phụ nữ đang cố gắng kiểm soát cân nặng của bản thân. Tuy nhiên việc cố gắng chăm sóc bản thân bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng tăng cân trong giai đoạn này hiệu quả.

Tình trạng tăng cân ở tuổi mãn kinh không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ chung của phụ nữ, nguyên nhân chủ yếu do các thay đổi nội tiết trong cơ thể. Vì vậy, để cải thiện tình trạng tăng cân, thừa cân trong giai đoạn này, chị em nên tích cực kiểm soát chế độ ăn và tăng cường vận động ngay từ bây giờ để có thể duy trì một vóc dáng và sức khỏe lý tưởng. Chị em cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ và giảm cân hiệu quả, bền vững. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, chị em sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân tuổi mãn kinh như thế nào?

Cách giảm cân tuổi mãn kinh như thế nào?

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Xây dựng thực đơn eat clean 1300 calo giảm cân hiệu quả

Xây dựng thực đơn eat clean 1300 calo giảm cân hiệu quả

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

23

Bài viết hữu ích?