Zalo

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin E và Omega 3 là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe. Các thành phần này có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc các sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không? Cách uống Vitamin e và Omega 3 cùng lúc như thế nào hiệu quả? Đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho các câu hỏi này.

1. Vitamin E và Omega 3 có tác dụng gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không? Cách uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc, hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của Vitamin E và Omega 3. 

1.1. Vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E là một loại Vitamin tan trong dầu, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Vitamin E bao gồm một nhóm các hợp chất có chung cấu trúc, bao gồm Tocopherols và Tocotrienols. Cả hai nhóm này đều chứa các dạng khác nhau của Vitamin E, như alpha, beta, gamma và delta-tocopherol hoặc tocotrienol. Vitamin E tự nhiên thường được tìm thấy trong thực phẩm như dầu hạt bông, dầu hướng dương, hạt lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và một số loại hạt hạt khác.

Vitamin E mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe và sắc đẹp:

  • Khả năng chống oxy hóa của Vitamin E giúp ngăn chặn tác động của gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da và giúp da trở nên căng mịn. Vitamin E cũng có khả năng chống viêm và ngăn ngừa tình trạng sưng, phù da.
  • Vitamin E khi kết hợp với Vitamin A và kẽm, có thể giúp phòng ngừa các vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
  • Vitamin E có thể giúp giảm nguy cơ đau tim, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường và chạy thận nhân tạo. Đồng thời, loại Vitamin này cũng có tác dụng ngăn chặn oxy hóa cholesterol và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Vitamin E giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ bắp, ngăn ngừa tình trạng oxy hóa trong quá trình vận động, giảm căng thẳng và đau mỏi cơ bắp sau tập thể dục.
  • Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường khả năng đề kháng.
  • Đối với phụ nữ, Vitamin E có thể giúp cân bằng nội tiết, hạn chế rối loạn hormone và hỗ trợ quá trình mang thai bằng cách cải thiện tuần hoàn máu, tăng chất lượng trứng.
  • Vitamin E giúp cải thiện lưu thông máu đến da đầu, nuôi dưỡng nang tóc, cung cấp độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng sừng hóa. Từ đó làm cho tóc và móng trở nên bóng mượt và khỏe mạnh.

1.2. Omega 3 có tác dụng gì?

Cùng với EPA (axit eicosapentaenoic), DHA (axit docosahexaenoic) thì Omega 3 là một trong các thành phần của dầu cá. Omega-3, EPA và DHA là các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não bộ, hỗ trợ hệ tim mạch, giảm viêm nhiễm và có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Omega 3 là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe
Omega 3 là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe

Dầu cá thường được chiết xuất từ cá biển như cá mòi, cá trích, cá hồi, cá ngừ,... Những loại cá này thường chứa nhiều axit béo Omega 3 hơn so với một số loại cá khác.

Những lợi ích mà Omega 3 mang lại như: 

  • Omega 3, đặc biệt là EPA và DHA, giúp giảm triglyceride trong máu, hạn chế hình thành mảng xơ vữa trong động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Omega 3 có khả năng làm loãng máu, giúp cải thiện sự linh hoạt của máu và hỗ trợ trong điều trị những người gặp vấn đề về đông máu. Tuy nhiên, việc sử dụng cần được theo chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng không mong muốn.
  • DHA -  một dạng Omega 3 tham gia vào quá trình sản sinh hormone giúp cơ thể thư giãn và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
  • DHA và EPA cung cấp độ ẩm cho da, giúp tăng tính đàn hồi và ngăn ngừa mụn. Từ đó, cải thiện tình trạng lão hóa và làm da trở nên mềm mại hơn.
  • Omega 3 có thể bảo vệ thị lực và ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng, đặc biệt là đối với những người làm việc văn phòng, tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại.
  • Omega 3 giúp bổ gan, đào thải mỡ trong gan, cải thiện tình trạng viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến gan.
  • Omega 3 có thể giúp cải thiện triệu chứng của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.
  • DHA - một thành phần quan trọng của Omega-3 có vai trò trong sự phát triển của não bộ.
  • Omega 3 được sử dụng để phòng ngừa các nguyên nhân gây ung thư, giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

2. Uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không? Vì sao?

Vậy uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không hay uống Vitamin E và dầu cá cùng lúc được không là băn khoăn của nhiều người. 

Theo các nghiên cứu, cách uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc khoa học sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Áp dụng đúng cách uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc sẽ giúp tăng cường màng bảo vệ tự nhiên của da. Từ đó, bảo vệ da khỏi tác động có hại của ánh nắng mặt trời, giảm kích ứng và mẩn đỏ. Sự kết hợp này thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, tăng tính đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa da.
  • Uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc hỗ trợ hoạt động của não bộ. DHA trong Omega 3 bảo vệ não khỏi tổn thương và oxy hóa, cải thiện trí nhớ, phòng ngừa các bệnh về thần kinh và suy giảm trí nhớ ở người già.
  • Áp dụng đúng cách uống Vitamin e và Omega 3 cùng lúc hỗ trợ giảm nồng độ cholesterol xấu, nguy cơ mảng bám trên động mạch, duy trì nồng độ cholesterol ổn định, giảm nguy cơ bệnh huyết áp, xơ vữa động mạch và đột quỵ.
  • DHA trong Omega 3 là thành phần chính cấu tạo võng mạc mắt. Trong khi đó, Vitamin E giảm nguy cơ thoái hóa điểm và đục thủy tinh thể. Việc kết hợp với Vitamin A, C và kẽm để tăng cường thị lực.
  • Bổ sung Vitamin E và Omega 3 giúp cải thiện xương khớp và bệnh viêm khớp dạng thấp. Sự kết hợp này cũng giúp giảm đau cơ, tăng tốc độ lưu thông máu, củng cố mao mạch.
Uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không?
Uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không?

Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng cách uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc sai cách có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe như: 

  • Cả Vitamin E và Omega 3 đều có khả năng làm loãng máu. Người mắc bệnh rối loạn đông máu nên thận trọng khi sử dụng cùng lúc 2 thành phần này vì có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Dùng sai cách uống Vitamin e và Omega 3 cùng lúc sẽ tăng nguy cơ tương tác với thuốc kháng sinh. Cụ thể, sử dụng Vitamin E và Omega 3 làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng điều trị nếu sử dụng cùng lúc.
  • Sử dụng dầu cá và Vitamin E có thể tăng tác dụng của thuốc hạ huyết áp. Do đó, cần kiểm soát liều lượng để tránh tình trạng huyết áp giảm quá mức.
  • Sự kết hợp giữa Vitamin E và Omega 3 có thể làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc điều trị bệnh gan.

Như vậy, với thắc mắc “Uống Omega 3 và Vitamin E cùng lúc được không và uống Vitamin E và dầu cá cùng lúc được không?” thì câu trả lời là có thể kết hợp cùng lúc. Tuy nhiên, việc kết hợp này cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Người bệnh không được tự ý điều chỉnh liều lượng Vitamin E và Omega 3 mà không có sự giám sát của bác sĩ. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, việc kết hợp này có thể phù hợp hoặc không phù hợp.

3. Hướng dẫn cách uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc

Hướng dẫn cách uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc dưới đây sẽ giúp bạn kết hợp hai thành phần này một cách khoa học và hiệu quả:

  • Nên bổ sung Vitamin E và Omega 3 từ nguồn thực phẩm tự nhiên là lựa chọn tốt nhất.
  • Phụ nữ mang thai và người đang cho con bú cần thận trọng khi sử dụng Vitamin E và Omega 3.
  • Uống Vitamin E và Omega 3 đúng thời điểm và liều lượng quy định. Bạn không nên tự ý tăng liều lượng vì điều này có thể tăng nguy cơ ngộ độc gan và gây tác dụng phụ không mong muốn.

Có thể thấy, việc lạm dụng, sử dụng liều lượng không đúng hoặc kết hợp không đúng Vitamin E và Omega 3 đều có thể gây nên các tác dụng phụ. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung các dưỡng chất này.

Ngoài ra, trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Tài liệu tham khảo: Healthkart.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Nên uống vitamin E trong bao lâu thì dừng?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

Cơ thể dư Vitamin E có sao không?

194

Bài viết hữu ích?