Zalo

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lột da tay là tình trạng da tay bị bong tróc, nứt nẻ và thậm chí chảy máu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da tay bị bong tróc và cơ thể thiếu dưỡng chất là một trong số đó. Vậy bị lột da tay thiếu vitamin gì hay da tay bị lột thiếu chất gì?

1. Lột da tay là gì và lột da tay liên quan đến sự thiếu hụt vitamin nào?

Lột da tay là tình trạng da tay bị bong tróc, nứt nẻ và thậm chí là chảy máu. Tình trạng lột da tay có thể xảy ra và tái diễn ở rất nhiều người nhưng nguyên nhân gây ra tình trạng này hoàn toàn không giống nhau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lột da tay, bao gồm:

  • Rửa tay quá nhiều lần: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sẽ vô tình loại bỏ lớp dầu bảo vệ của da. Khi lớp dần dần mất đi da tay sẽ không còn giữ được độ ẩm và tình trạng lột da tay sẽ xuất hiện. Vì vậy, bạn chỉ nên rửa tay khi cần thiết và dưỡng ẩm cho tay.
  • Thời tiết khắc nghiệt: Thời tiết quá lạnh, khô và độ ẩm thấp cũng là nguyên nhân gây lột da tay. Đặc biệt, tình trạng lột da tay có thể nặng hơn nếu bạn không mang găng tay khi ra ngoài trời.
  • Tia UV: Tia UV có thể khiến da bị cháy nắng, sưng đỏ và đau rát trước khi bong tróc. Để giảm thiểu tác hại của tia UV lên da bạn cần sử dụng kem chống nắng, đeo găng tay khi ra ngoài trời và cần hạn chế ra đường từ khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều vì đây là lúc tia UV có cường độ mạnh nhất.
  • Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất: Các hóa chất tẩy rửa sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày như bột giặt, xà phòng và nước rửa bát có thể trực tiếp làm tổn thương sự bền vững của các tế bào da và gây lột da tay khi tiếp xúc thường xuyên.

Ngoài những nguyên nhân gây lột da tay trên thì cơ thể thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết cũng gây ra hiện tượng lột da tay. Câu trả lời cho thắc mắc bị lột da tay là thiếu vitamin gì hay da tay bị lột thiếu chất gì là Vitamin B3, vitamin B7, vitamin C và vitamin A. Khi cơ thể thiếu hụt những vitamin này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của da dẫn đến tình trạng lột da tay.

lột da tay thiếu vitamin gì
Thiếu vitamin B3, B7, C và A sẽ khiến da tay bị bong tróc

2. Vì sao thiếu vitamin lại khiến da tay bong tróc?

Câu hỏi bị lột da tay là thiếu vitamin gì hay da tay bị lột thiếu chất gì đã có câu trả lời. Vậy vì sao thiếu các vitamin này lại khiến da tay bong tróc? Lý do chính là:

  • Vitamin B3 là câu trả lời của câu hỏi lột da tay thiếu vitamin gì. Vitamin B3 có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B3 thì da dễ bị khô ráp, chuyển màu nâu, cứng, lớp thượng bì của ngón tay dày lên, mất nếp gấp và bong tróc ở đầu ngón tay.
  • Vitamin B7: Mặc dù rất ít người bị thiếu hụt vitamin B7 nhưng nếu tình trạng này xảy ra sẽ gây ra hiện tượng khô và bong tróc da tay. Nếu tình trạng thiếu hụt vitamin B7 tiếp tục tiến triển nặng hơn thì sẽ dẫn đến tình trạng viêm da, rụng tóc, da bị sưng tấy và có vảy đen. Ngoài ra, những người bị thiếu hụt vitamin B7 còn phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, khô mắt, chán ăn và khô nứt miệng.
  • Vitamin C: Nếu bạn thắc mắc lột da tay thiếu vitamin gì thì bạn có thể nghĩ ngay đến vitamin C. Người bị thiếu hụt vitamin C rất dễ bị bong tróc da tay thành từng nốt và thậm chí thành từng mảng.
  • Vitamin A: Da tay bong tróc cũng có thể do cơ thể thiếu hụt vitamin A. Vitamin có vai trò chống lại quá trình oxy hóa, làm lành vết thương, hỗ trợ sức khỏe và phục hồi độ đàn hồi cho làn da. Vì vậy, khi cơ thể thiếu hụt vitamin A rất dễ khiến cho da bị bong tróc, nứt nẻ, khô ráp và xanh xao.

3. Cách nào khắc phục triệt để tình trạng bong tróc da tay?

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng bong tróc da tay là cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của da thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc các thực phẩm bổ sung. Một số thực phẩm cung cấp hàm lượng cao các vitamin B3, vitamin B7, vitamin C và vitamin A cho cơ thể, bao gồm:

  • Vitamin B3: Các thực phẩm cung cấp nguồn vitamin B3 dồi dào cho cơ thể, bao gồm thịt gà, thịt heo, cá cơm, cá mòi, cá trích, cá hồi, gan, khoai tây, đậu phộng, măng tây, lúa mì, gạo lứt và ngũ cốc.
lột da tay thiếu vitamin gì
Các loại cá cung cấp hàm lượng cao vitamin B3 cho cơ thể
  • Vitamin B7: Bổ sung vitamin B7 thị thiếu hụt cho cơ thể qua chế độ ăn giàu các thực phẩm như cà chua, cà rốt, cá biển, thịt gia cầm, gan động vật, trứng, nấm, bông cải xanh, khoai lang và hạnh nhân.
  • Vitamin C: Chế độ ăn giàu vitamin C bao gồm các loại thực phẩm như cam, quýt, dứa, xoài, ổi, dâu tây, bông cải, rau cải xanh, ớt chuông và khoai lang.
  • Vitamin A: Những thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin A như dầu gan cá, lòng đỏ trứng, các loại rau củ có màu vàng, đỏ và xanh đậm.

Bên cạnh việc cung cấp đủ vitamin cho cơ thể thì bạn có thể cải thiện tình trạng lột da tay bằng một số biện pháp sau:

  • Mật ong: Mật ong có vai trò là một chất giữ ẩm tự nhiên giúp hút độ ẩm từ môi trường bên ngoài lên bề mặt da. Bạn có thể dùng mật ong để thoa lên các vùng da bị lột và để trong khoảng 30 phút rồi nhẹ nhàng rửa sạch. Phương pháp này khá hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng da tay bị bong tróc.
  • Yến mạch: Tương tự như mật ong, yến mạch giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng da tay rất tốt. Bạn cho yến mạch vào một tô nước ấm, sau đó chờ yến mạch mềm rồi cho tay vào ngâm trong hỗn hợp khoảng 10 đến 15 phút. Thực hiện phương pháp này mỗi ngày sẽ giúp khắc phục tình trạng da tay bị bong tróc hiệu quả.
  • Dưa chuột: Cắt dưa chuột thành từng lát dày rồi massage lên vùng da tay bị lột trong 10 đến 15 phút, sau đó rửa tay bằng nước ấm.
  • Dầu dừa hoặc dầu ô liu: Dầu dừa và dầu ô liu có hiệu quả làm mềm rất tốt. Bạn có thể thoa dầu dừa hoặc dầu ô liu lên vùng da tay bị bong tróc vài lần trong ngày, hoặc bạn có thể dưỡng ẩm vào ban đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng da tay bong tróc. Bạn nên uống khoảng 200-300ml nước ngay khi mới thức dậy và cung cấp cho cơ thể đủ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là vào những ngày thời tiết hanh khô.
  • Tắm đúng cách: Không nên tắm bằng nước quá nóng vì sẽ làm giảm lớp dầu bảo vệ trên da khiến da trở nên khô hơn. Bạn cũng không nên tắm bằng nước lạnh mà dùng nước ấm là tốt nhất cho da. Bạn nên tắm trong khoảng thời gian vừa đủ, không nên kéo dài quá lâu, khi tắm cần nhẹ nhàng và tránh chà sát quá mạnh.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm cho tay: Kem dưỡng ẩm chứa hàm lượng cao vitamin E có khả năng điều trị tình trạng lột da tay hiệu quả.

Tóm lại, bài viết đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi bị lột da tay là thiếu vitamin gì hay da tay bị lột thiếu chất gì. Thiếu hụt vitamin B3, vitamin B7, vitamin C và vitamin A là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lột da tay. Cách đơn giản để khắc phục triệt để tình trạng này là bổ sung những vitamin này cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống lành mạnh đa dạng thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn có thể cải thiện tình trạng lột da tay bằng mật ong, yến mạch, dưa chuột, dầu dừa và kem dưỡng ẩm giàu vitamin E.

Trong trường hợp không biết nên bổ sung vitamin như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp Phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Các dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt được cảnh báo sớm

Các dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt được cảnh báo sớm

Uống sắt có bị táo bón không? Vì sao?

Uống sắt có bị táo bón không? Vì sao?

86

Bài viết hữu ích?