Zalo

Các tác dụng của Vitamin b7 với sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Biotin vitamin b7 là một thành phần dinh dưỡng thuộc nhóm b được khuyến khích nên sử dụng. Bên cạnh vitamin b7 từ thực phẩm thì các sản phẩm chăm sóc da và cơ thể cũng chứa vitamin b7 trong thành phần. Sau đây là lý giải vitamin b7 là gì cùng vitamin b7 có tác dụng gì?

1. Vitamin b7 là gì?

Biotin vitamin b7 là một loại dinh dưỡng thuộc vitamin nhóm b thường được hòa tan ở trong nước. Không chỉ là thực phẩm mà các sản phẩm kem bôi, dầu gội cũng có chứa thành phần này. Theo nghiên cứu, cơ thể khi đảm bảo nhu cầu vitamin b7 sẽ tránh khỏi lão hóa da và rụng tóc.  

Tuy rằng vitamin chứa lượng rất nhỏ so với những nguồn dinh dưỡng còn lại nhưng vai trò của vitamin b7 không thể phủ nhận. Ngược lại nếu cơ thể bổ sung quá nhiều vitamin b7 sẽ gây ra phản ứng phụ nguy hiểm và khó lường trước được.

2. Vitamin b7 có tác dụng gì?

Để hiểu rõ hơn vitamin b7 có tác dụng gì cần phân tích cụ thể những công dụng trong nghiên cứu và được kiểm nghiệm thực tế sau:

2.1 Hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho da

Da chịu ảnh hưởng từ sự nuôi dưỡng tế bào bên trong lẫn chăm sóc từ bên ngoài. Tuy nhiên đây là bộ phận nhìn thấy và có thể dễ dàng kiểm soát chăm sóc được. Khi cơ thể nhận đủ vitamin b7, màu da sẽ sáng dần, sau đó mịn và căng hơn giúp giảm lão hóa và các bệnh lý trên da.

Biotin vitamin b7 nâng cao sức khỏe cho da
Biotin vitamin b7 nâng cao sức khỏe cho da

2.2 Thúc đẩy quá trình hình thành tái tạo mô mới

Trong quá trình trao đổi chất cơ thể liên tục sản sinh mô tế bào để bù đắp cho những mô tế bào bị hư hại hay mất đi. Đặc biệt là lúc cơ thể bị chấn thương mô cũng bị tổn hại về số lượng. Vitamin b7 sẽ thúc đẩy tạo ra mô mới và bù đắp phù hợp với phần mất đi để tránh cơ thể bị mất cân bằng. Những người bệnh thường đau nhức cơ, viêm cơ hay gặp bệnh lý khớp có thể kiểm tra và trao đổi với bác sĩ xem có phải do thiếu vitamin b7 không trước khi bổ sung. Ngoài ra vitamin b7 còn tăng sinh cơ giúp phát triển sức bền cơ bắp và cải thiện sức mạnh cho người luyện tập.

2.3 Tăng cường hoạt động trí não

Hầu hết vitamin nhóm b đều có lợi cho hoạt động não. Vitamin b7 theo nghiên cứu phát hiện có ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền thông tin não bộ. Khi trẻ nhỏ có lượng vitamin b7 phù hợp trí nhớ sẽ được cải thiện và nâng cao hơn. Đồng thời, nhu cầu cơ thể được đảm bảo dinh dưỡng từ vitamin b7 cũng giúp cho cơ thể sinh ra hàng rào bảo vệ khỏi các bệnh lý thần kinh. Một vài vấn đề thần kinh như giảm tập trung hay trí nhớ kém có thể được cải thiện từ bổ sung vitamin b7. Đặc biệt các vấn đề nhận thực và rối loạn nhận thức cũng được kiểm soát nếu cơ thể không bị thiếu dưỡng chất này.

2.4 Bổ sung năng lượng và giúp ổn định tâm trạng

Cơ thể tiếp nhận vitamin b7 giúp cho các hoạt động diễn ra tốt hơn. Quá trình trao đổi chất được thực hiện có thông qua vitamin nhóm b. Trong đó vitamin b7 có thể tăng thúc đẩy chuyển hóa thực phẩm đi vào cơ thể để lấy nguồn năng lượng đó nuôi dưỡng và phục vụ các hoạt động hàng ngày. Biotin vitamin b7 là thành phần chính thúc đẩy quá trình chuyển hóa hóa diễn ra bên trong. Không dừng lại ở đó, tổng hợp axit béo cũng giúp cho quá trình chuyển hóa tốt hơn. Sau khi biotin được bổ sung cơ thể sẽ giảm sự mệt mỏi và cải thiện hệ tiêu hóa giúp cơ thể khỏe mạnh và có đủ năng lượng cho mọi hoạt động cá nhân.

2.5 Hỗ trợ cải thiện cân nặng

Biotin vitamin b7 có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa dinh dưỡng từ thực phẩm nạp vào. Trong quá trình chuyển hóa, vitamin b7 liên tục hỗ trợ quá trình trao đổi chất giúp cho năng lượng được chuyển hóa hoàn toàn và giảm cảm giác đói do thèm ăn vì thiếu năng lượng.  Về mặt dinh dưỡng, quá trình chuyển hóa trao đổi chất diễn ra khi có thúc đẩy vitamin b7. Trên thực tế, giảm cân từ vitamin b7 không phải là một phương pháp đặc hiệu nên không thể dùng biotin vitamin b7 như sản phẩm giảm cân. Để cải thiện cân nặng, ngoài bổ sung vitamin b7 cơ thể cần ăn uống đủ dinh dưỡng khác và có chế độ luyện tập đốt cháy mỡ thừa.

2.6 Cải thiện chức năng cho tuyến giáp

Tuyến giáp có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Khi cơ thể không đảm bảo được chức năng hoạt động tuyến giáp sẽ gặp nhiều bệnh lý như tăng cân, khó ngủ hay mệt mỏi. Điều chỉnh dinh dưỡng và bổ sung vitamin b7 là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu để tăng cường chức năng cho tuyến giáp.

2.7 Kích thích phát triển và tăng trưởng tế bào

Cơ thể khỏe mạnh và cân nặng lý tưởng cần đảm bảo sự phát triển liên tục của các tế bào từ bên trong. Lợi ích phát triển tăng tế bào cũng được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu về vitamin b7. Khi quan sát sự biến đổi sau khi máu hấp thụ vitamin b7 vào máu, lượng vitamin dư thừa đã được máu loại bỏ. Đặc điểm tan trong nước giúp cho nguy cơ biến chứng vì nạp nhiều vitamin b7 giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên nếu dùng quá liều các ảnh hưởng luôn khó đoán nên vẫn cần lưu ý.

2.8 Hỗ trợ móng phát triển 

Các phân tích thí nghiệm đã cho thấy móng phát triển tốt và chắc khỏe hơn ở người được bổ sung vitamin b7 đầy đủ. Độ dày của móng khi cơ thể dung nạp vitamin b7 cũng tăng khoảng 25% so với bình thường. Chính vì sự cứng chắc này đã giảm xước gãy móng và các bệnh lý về móng.

2.9 Giảm nguy cơ gãy rụng tóc

Không chỉ tốt cho da và móng mà vitamin b7 còn hỗ trợ giảm gãy rụng và giúp tóc mềm mượt hơn. Biotin vitamin b7 có thể kích thích tóc mọc nhanh hơn và khỏe hơn trước. Do đó, khi bổ sung không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giảm thiểu gãy rụng và kích thích tóc mọc trở lại.

Giảm nguy cơ gãy rụng tóc là một trong những tác dụng của vitamin b7
Giảm nguy cơ gãy rụng tóc là một trong những tác dụng của vitamin b7

3. Một số thực phẩm bổ sung biotin vitamin b7

Ngoài vitamin b7 được tinh chế thì các thực phẩm thường ngày cũng là nguồn dinh dưỡng đáng chú ý. Sau đây là một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp vitamin b7:

  • Cà rốt: biotin cùng beta caroten trong cà rốt giúp cải thiện thị lực và hạn chế tế bào chết da đầu.
  • Hạt óc chó: hạt óc chó là một loại hạt dinh dưỡng chứa biotin và axit béo giúp cải thiện sức khỏe. Ngoài ra hạt óc chó còn tốt cho trí não và có thể loại bỏ tế bào chết vùng da đầu.
  • Hạt hạnh nhân: hạt hạnh nhân tương tự như hạt óc chó bổ sung nhiều dinh dưỡng thiết yếu, trong đó có vitamin b7 giúp làm đẹp giảm cân và tăng cường hệ miễn dịch cho da tóc.
  • Trứng: trong bữa ăn hàng ngày trứng là thực phẩm phổ biến giàu đạm và dinh dưỡng. Nếu sử dụng vừa đủ lượng thì cơ thể sẽ nâng cao sức mạnh cơ bắp, cải thiện trí não và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Khoai lang: khoai là lương thực có chứa calo vừa tránh tăng cân đồng thời có beta caroten giúp cải thiện sức khỏe da.

Vitamin b7 dễ hòa tan trong nước và thuộc nhóm dưỡng chất thiết yếu cần có. Tuy nhiên trước khi có ý định bổ sung bất cứ loại vitamin nào bạn nên tới các cơ sở y tế để tiến hành làm các xét nghiệm cũng như kiểm tra sức khỏe để biết cơ thể đang thiếu những loại vitamin gì. Qua đó bác sĩ sẽ tư vấn cũng như chỉ định cho bạn nên bổ sung những loại vitamin nào, liều lượng ra sao để cho phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại. Điều này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn hạn chế tối đa những tác dụng phụ gây ra bởi tình trạng dư thừa vitamin.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Cơ thể thiếu vitamin B7 gây bệnh gì?

Cơ thể thiếu vitamin B7 gây bệnh gì?

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

25

Bài viết hữu ích?