Zalo

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da vàng do tình trạng tăng sắc tố. Trường hợp da vàng có thể thiếu vitamin A, B12, K, E… Nhưng một số trường hợp khác da vàng do ứ đọng bilirubin liên quan đến bệnh lý gan mật. Vì vậy, cần xác định chính xác nguyên nhân gây da vàng để điều trị và cải thiện kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ thắc mắc da vàng là thiếu vitamin gì?

1. Da vàng là thiếu chất gì? 

Da vàng hay hoàng đản là biểu hiện của tình trạng tăng sắc tố mật hay bilirubin trong máu. Tuy nhiên, da vàng có thể còn do cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng. Với thắc mắc bị da vàng là thiếu chất gì thì câu trả lời có thể là do:

  • Thiếu máu thiếu sắt: Theo chuyên gia cho biết, cơ thể khi thiếu máu do thiếu sắt sẽ làm cho các tế bào hồng cầu không đủ oxy để lưu thông máu đi toàn bộ cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ oxy thì cơ thể sẽ ở trạng thái mệt mỏi, da cũng trở nên vàng nhợt. 
  • Những người thiếu máu cấp tính ngoài thiếu sắt thì còn thiếu vitamin B12 được cung cấp trong chế độ ăn. Nếu cơ thể nhận đủ các thành phần dưỡng chất này cơ thể trở lại bình thường, làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, thiếu máu mãn tính có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ, hoặc có thể là nguyên nhân gây ra bệnh thận hoặc các bệnh tự miễn. 
  • Da vàng có thể do chế độ ăn thiếu dưỡng chất hoặc liên quan đến quá trình giảm cân làm cho làm da xấu đi, sạm, nhợt nhạt. Da vàng do thiếu một số vitamin như vitamin C, vitamin E, vitamin K và vitamin A.

Ngoài ra, da vàng còn có thể do ăn quá nhiều thực phẩm có chứa beta caroten. Hợp chất này có chứa nhiều trong các loại thực phẩm như cà rốt, xoài, đu đủ, dưa đỏ, măng tây, củ cải đường, cải xoăn… Nếu ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ xảy ra tình trạng dư thừa caroten trong máu dẫn đến tình trạng vàng da. Tuy nhiên, tình trạng này khá lành tính và có thể ngăn ngừa bằng cách ngừng ăn loại thực phẩm nêu trên thì vấn đề vàng da sẽ được cải thiện nhanh. 

Thiếu vitamin là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng da vàng
Thiếu vitamin là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng da vàng

2.  Cách khắc phục tình trạng da vàng

Việc biết da vàng là thiếu vitamin gì sẽ giúp khắc phục dễ hơn. Tùy từng trường hợp có thể được thực hiện điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật để loại bỏ tình trạng vàng da. 

Với trường hợp vàng da được chẩn đoán do thiếu sắt hoặc ăn quá nhiều thực phẩm có chứa caroten thì cần bổ sung sắt hoặc giảm bớt lượng thực phẩm có chứa caroten trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, có thể áp dụng một số thực phẩm sau để khắc phục tình trạng vàng da:

  • Nước ép củ cải có hàm lượng canxi, sắt, vitamin A, B6, C và acid folic giúp thanh lọc và loại bỏ lượng bilirubin ra khỏi gan và máu giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng vàng da. 
  • Sử dụng nước hạt mùi giúp loại bỏ độc tố từ gan và cải thiện vàng da. 
  • Lúa mạch có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao, giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết, sỏi mật và mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá. Trong lúa mạch còn chứa chất lợi tiểu, mát gan, giúp loại bỏ bilirubin dư thừa ra khỏi cơ thể. 
  • Húng quế giúp phục hồi chức năng gan tự nhiên. 

Với trường hợp vàng da do bệnh lý điều trị vàng da cần biết nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc có thể loại bỏ được vàng da, nhưng với những trường hợp khác đôi khi phải yêu cầu thực hiện phẫu thuật: 

  • Vàng da do viêm gan: Bác sĩ sẽ khám và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc nhất định. Trong đó, bao gồm cả thuốc điều trị triệu chứng , thuốc ức chế hoạt động của virus hoặc một số loại thuốc có tác động lên hệ miễn dịch nhằm tăng cường khả năng chống lại virus của cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân lưu ý tuần thủ tuyệt đối sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ để khắc phục được tình trạng vàng da. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thực hiện lối sống lành mạnh với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhưng lưu ý nên tránh các thực phẩm có hại cho gan như thức ăn chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, rượu, bia… Đồng thời thực hiện chế độ nghỉ ngơi và vận động hợp lý giúp phục hồi chức năng gan và cải thiện chứng vàng da. 

  • Vàng da do bị bệnh về đường dẫn mật: Nếu mắc bệnh liên quan đến đường dẫn mật thì điều đầu tiên cần làm chính là điều trị dứt điểm căn nguyên của bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Thêm vào đó, người bệnh cần chú ý thường xuyên tẩy giun định kỳ để tránh tình trạng sỏi mật gây ra do giun chui ống mật.
  • Vàng da do mắc các bệnh hồng cầu, khi đó bác sĩ có thể áp dụng phác đồ điều trị phù hợp. 
  • Vàng da do sử dụng thuốc thì người bệnh cần báo cho bác sĩ để cân nhắc và thay đổi thuốc trong quá trình điều trị bệnh lý nền. 
  • Ngoài ra, để phòng tránh tình trạng vàng da cần lưu ý thêm công tác phòng ngừa bệnh viêm gan bằng tiêm phòng viêm gan, cẩn trọng với quá trình ăn uống, đặc biệt nên lựa chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc và thực hiện ăn chín uống sôi, hoặc không nên tiếp xúc với dịch cơ thể hay vết thương của người bệnh để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, hạn chế sử dụng rượu bia để tránh gây tình trạng tổn thương gan,...
Tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng da vàng để có hướng khắc phục hiệu quả
Tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng da vàng để có hướng khắc phục hiệu quả

3.  Những lưu ý với tình trạng da vàng

Vàng da da một số bệnh liên quan đến hồng cầu như bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh hình cầu hình liềm… Khi các tế bào hồng cầu bị phá huỷ nhanh chóng sẽ làm cho lượng bilirubin trong máu được sản sinh một cách quá mức. Khi đó gan không kịp chuyển hoá lượng bilirubin này và dẫn đến tình trạng tích tụ trong da gây ra vàng da. 

Hoặc vàng da có thể do liên quan đến tế bào gan, như viêm gan, xơ gan, ung thư gan… Khi tế bào gan bị tổn thương sẽ khiến cho chức năng hoạt động của gan suy giảm. Lúc đó quá trình chuyển hoá bilirubin không được đảm bảo thực hiện đúng quy trình, làm tăng nguy cơ ứ đọng chất này trong máu gây vàng da. 

Tình trạng vàng da còn có thể liên quan đến mật chủ với bệnh sỏi mật, ung thư đầu tuỵ, hẹp đường dẫn mật, ung thư túi mật, viêm tụy cấp… Ở trang thái bình thường dịch mật chứa bilirubin được dẫn từ ống dẫn mật nhỏ về ống mật chủ. Tuy nhiên, trường hợp ống mật chủ bị hẹp lại hoặc có tình trạng bị tắc nghẽn lúc này dịch mật có nguy cơ tràn vào máu và gây tình trạng vàng da. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc da vàng là thiếu vitamin gì, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có cách khắc phục hiệu quả.  Ngày nay, bổ sung vitamin đầy đủ cho cơ thể đóng vai trò rất quan trọng. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp Phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Tài liệu tham khảo:medicalnewstoday.com, everlywell.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Có thể uống vitamin và canxi cùng lúc có được không?

Có thể uống vitamin và canxi cùng lúc có được không?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Có cách uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

88

Bài viết hữu ích?