Zalo

Thiếu máu thiếu sắt là gì? Các triệu chứng phổ biến và phương pháp điều trị có sẵn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi cơ thể thiếu các tế bào máu đầy đủ. Điều này làm cho việc vận chuyển oxy đến các mô khác nhau của cơ thể trở nên khó khăn hơn. Có nhiều loại thiếu máu khác nhau, bao gồm thiếu máu hồng cầu hình liềm, thiếu máu ác tính và thiếu máu do thiếu sắt. Thiếu máu thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất, chiếm 30 – 50% các trường hợp. Thiếu máu do thiếu sắt có thể được chẩn đoán và điều trị dễ dàng bằng cách bổ sung sắt.

1. Thiếu máu thiếu sắt là gì?

Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ chất sắt. Khi cơ thể bạn thiếu lượng sắt, sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất huyết sắc tố. Hemoglobin được các tế bào hồng cầu yêu cầu để mang oxy đến các mô của cơ thể. Nhiều người bị thiếu sắt vì nhiều lý do. Một số phụ nữ bị thiếu sắt khi mang thai do nhu cầu dinh dưỡng tăng lên. Thiếu sắt cũng có thể do chảy máu kinh nguyệt. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn không nhận đủ chất sắt trong chế độ ăn uống từ các loại thực phẩm như đậu và thịt đỏ.

2. Nguyên nhân thiếu máu thiếu sắt

Các nguyên nhân chính gây thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

  • Mất máu: Máu của bạn có chứa sắt. Vì vậy, khi bạn bị mất máu quá nhiều, do chấn thương hoặc nguyên nhân khác, bạn sẽ mất chất sắt cùng với lượng máu đó. Đây là lý do tại sao phụ nữ có kinh nguyệt nặng hơn có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao hơn. Một nguyên nhân phổ biến khác gây mất máu là xuất huyết tiêu hóa hoặc loét dạ dày.
  • Mang thai: Phụ nữ mang thai có thể bị thiếu sắt nếu họ không bổ sung sắt. Đây là lý do tại sao hầu hết các vitamin trước khi sinh đều chứa sắt. Khi mang thai, dự trữ sắt của người phụ nữ được sử dụng để cung cấp huyết sắc tố cho thai nhi đang phát triển, làm tăng nhu cầu sắt trong cơ thể.
  • Không có khả năng hấp thụ sắt: Một số người không hấp thụ sắt hiệu quả do các vấn đề về đường ruột như bệnh celiac. Vì chất sắt trong chế độ ăn uống được hấp thụ trong ruột non nên bạn có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất sắt nếu bạn có vấn đề về đường ruột hoặc nếu bạn đã phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột non.
  • Chế độ ăn thiếu chất sắt : Nếu bạn không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ và các loại đậu, bạn có thể bị thiếu chất sắt. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm rau bina, động vật có vỏ, gan, thịt đỏ và đậu.
Thiếu máu thiếu sắt
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu thiếu sắt 

3. Các yếu tố rủi ro gây nên thiếu máu do thiếu sắt

Bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt cao hơn nếu bạn thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt cao hơn do họ bị chảy máu trong kỳ kinh nguyệt.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nhiều khả năng được chẩn đoán hơn, đặc biệt nếu chúng được sinh ra với cân nặng khi sinh thấp. Trẻ em không ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.
  • Những người ăn chay và thuần chay có nguy cơ cao hơn vì các sản phẩm từ động vật như thịt đỏ có nhiều chất sắt. Ăn một chế độ ăn kiêng không có thịt khiến bạn dễ bị thiếu sắt hơn vì thịt là nguồn cung cấp sắt sinh học.
  • Bất kỳ ai hiến máu thường xuyên đều có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt cao hơn vì họ thường xuyên bị mất một lượng máu lớn.

4. Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt

Bạn thậm chí có thể không biết rằng mình bị thiếu máu do thiếu sắt vì các triệu chứng có thể nhẹ. Khi bệnh trở nên nặng hơn, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu sau.

  • Mệt mỏi
  • Xanh xao
  • Yếu đuối
  • Khó chịu ở ngực như đau, đánh trống ngực hoặc khó thở
  • Cảm giác thèm ăn bất thường như nước đá hoặc bụi bẩn
  • Chóng mặt và lâng lâng
Thiếu máu thiếu sắt
Một trong những triệu chứng của thiếu máu thiếu sắt là mệt mỏi thường xuyên 

Nếu bạn nghĩ mình có thể bị thiếu máu do thiếu sắt, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán càng sớm càng tốt. Bác sĩ có thể giúp hướng dẫn điều trị thiếu máu do thiếu sắt bằng cách kê đơn thuốc bổ sung sắt.

4.1. Chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt

Chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt thường khá đơn giản. Bác sĩ sẽ muốn thực hiện xét nghiệm máu để xem xét hematocrit và huyết sắc tố của bạn. Các tế bào máu cũng có thể được kiểm tra kích thước và màu sắc của chúng vì các tế bào máu nhỏ hơn và nhạt màu hơn ở những người bị thiếu máu do thiếu sắt. Một mức máu khác mà bác sĩ sẽ xem xét là mức ferritin. Ferritin là một loại protein hỗ trợ lưu trữ sắt trong cơ thể. Mức độ ferritin thấp hơn thường có nghĩa là mức độ sắt dự trữ thấp.

Khi chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ sẽ muốn thu thập nhiều thông tin liên quan đến tiền sử sức khỏe để xác định nguyên nhân. Bạn có thể phải trả lời các câu hỏi liên quan đến chế độ ăn uống và bất kỳ điều kiện nào khác mà bạn có thể có. Nếu nguyên nhân gây thiếu máu của bạn không hoàn toàn rõ ràng, bạn có thể cần xét nghiệm chẩn đoán bổ sung để loại trừ chảy máu trong. Điều này có thể bao gồm nội soi, nội soi hoặc siêu âm.

4.2. Những lựa chọn điều trị

Điều trị thiếu máu thiếu sắt chủ yếu là bổ sung sắt. Nếu có một nguyên nhân cơ bản gây thiếu máu, bác sĩ cũng sẽ điều trị nguyên nhân đó.

Thiếu máu thiếu sắt
Điều trị thiếu máu thiếu sắt chủ yếu là bổ sung sắt 

Thuốc bổ sung sắt thường được dùng bằng đường uống và có thể mua không cần kê đơn. Một số mẹo để bổ sung sắt bao gồm:

  • Bạn có thể được yêu cầu bổ sung sắt khi bụng đói để tăng khả năng hấp thụ.
  • Không nên dùng chất bổ sung sắt với thuốc kháng axit vì những loại thuốc này có thể cản trở sự hấp thụ sắt.
  • Uống vitamin C với chất bổ sung sắt có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt .
  • Chất bổ sung sắt có thể gây táo bón, vì vậy bạn có thể cần mang theo thuốc làm mềm phân hoặc men vi sinh.
  • Có thể sẽ mất nhiều tháng bổ sung sắt để khôi phục lại mức độ sắt, vì vậy hãy chuẩn bị để bổ sung sắt trong một thời gian dài.

Luôn làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi bổ sung sắt và các loại thuốc khác.

5. Truyền sắt IV thì sao?

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên truyền sắt qua IV tại Mỹ. Sắt IV đôi khi được khuyên dùng khi mức độ sắt thấp đáng kể và bạn cần nhanh chóng khôi phục mức độ. Nếu việc bổ sung sắt qua đường uống không giúp tăng mức độ, thì bạn cũng có thể được khuyến nghị sử dụng sắt IV.

5.1. Sắt IV hoạt động như thế nào?

Truyền sắt dễ dàng được thực hiện thông qua IV. Có một số loại chất truyền sắt khác nhau, bao gồm Feraheme, Ferrlecit, Injectafer, Monoferric, Triferic AVNU và Venofer. Các loại dịch truyền khác nhau này có một số điểm khác biệt, nhưng chúng chủ yếu được sử dụng cho cùng một mục đích. Mục tiêu của việc truyền sắt là để thay thế lượng sắt mà cơ thể bạn đang thiếu. Truyền sắt có tác dụng nhanh hơn nhiều so với bổ sung bằng đường uống, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những người cần bổ sung sắt đáng kể càng nhanh càng tốt.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng truyền sắt có hiệu quả hơn nhiều trong việc tăng lượng sắt so với bổ sung bằng đường uống. Truyền sắt cũng giúp những người bị thiếu máu do thiếu sắt nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn khi gặp các triệu chứng thiếu máu. Việc truyền sắt cho bệnh thiếu máu có thể sẽ cần được lặp lại theo thời gian và có thể mất đến một tuần để bạn thấy mức độ huyết sắc tố của mình tăng lên. Một số người không thấy kết quả trong hai đến ba tuần, nhưng điều này vẫn nhanh hơn so với việc bổ sung bằng đường uống, có thể mất ba đến sáu tháng.

5.2. Có tác dụng phụ của truyền sắt?

Bạn có thể gặp một số tác dụng phụ nhẹ khi truyền sắt. Những tác dụng phụ này khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm sắt được sử dụng và cá nhân. Điều quan trọng là phải nói điều gì đó nếu bạn bắt đầu cảm thấy tác dụng phụ trong quá trình truyền dịch. Một số tác dụng phụ phổ biến bao gồm buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, thay đổi huyết áp, sưng tấy và các triệu chứng giống như cảm lạnh. Có nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như phản ứng dị ứng nghiêm trọng, những trường hợp này rất hiếm, chỉ xảy ra ở dưới 1% số người.

5.3. Có thể lấy sắt IV ở đâu?

Sắt IV tại Mỹ thường được quản lý tại một trung tâm truyền dịch. Một số người đến trung tâm truyền dịch để thay thế sắt, trong khi những người khác chọn sử dụng dịch vụ truyền dịch tại nhà. Các trung tâm độc lập này chỉ chịu trách nhiệm truyền IV và các cá nhân có thể chọn từ các tùy chọn truyền khác nhau.

Truyền IV tại nhà cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Dịch vụ y tế này cho phép bạn được truyền tĩnh mạch (chẳng hạn như sắt) một cách thoải mái tại nhà của bạn. Nhiều người thấy liệu pháp IV tại nhà vô cùng tiện lợi vì nó đòi hỏi thời gian cam kết tối thiểu. Truyền dịch tại nhà cũng là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn cảm thấy lo lắng khi đến các trung tâm y tế.

5.3. Cách chuẩn bị cho việc truyền sắt

Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn bất kỳ hướng dẫn quan trọng nào liên quan đến việc chuẩn bị truyền sắt. May mắn thay, không cần phải nhịn ăn trước khi truyền sắt, vì vậy bạn có thể ăn các bữa ăn thông thường trước đó. Nói chuyện với bác sĩ về thủ tục trước thời hạn, để bạn biết những gì mong đợi. 

5.4. Cách phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt

Để giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, bạn nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt, bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, đậu, rau lá xanh, trái cây sấy khô và đậu Hà Lan. Vitamin C cũng có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn, vì vậy bạn nên kết hợp các loại thực phẩm có chứa vitamin C vào chế độ ăn uống của mình. Các loại thực phẩm phổ biến có chứa vitamin C bao gồm bông cải xanh, cam, dâu tây, ớt, kiwi, bưởi và cà chua.

Nếu có các yếu tố nguy cơ khiến bạn dễ bị thiếu máu do thiếu sắt, thì bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ về những loại chất bổ sung mà bạn cần dùng. Bất cứ ai đang mang thai và cho con bú nên uống vitamin trước khi sinh có chứa sắt để giữ mức độ sắt cao và ngăn ngừa sự thiếu hụt. Nếu bạn có vấn đề về đường ruột ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể, bạn cũng có thể là một ứng cử viên tốt để bổ sung sắt phòng ngừa.

6. Thiếu máu thiếu sắt có nguy hiểm không?

Thiếu máu do thiếu sắt thường là một tình trạng nhẹ, nhưng các biến chứng có thể phát sinh khi không được điều trị. Một số biến chứng tiềm ẩn của thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

  • Các vấn đề về tim như nhịp tim không đều hoặc nhanh. Khi một người bị thiếu máu, tim phải bơm thêm máu để bù đắp lượng oxy thiếu hụt được vận chuyển đến cơ thể. Điều này có thể gây suy tim hoặc tim to.
  • Các biến chứng khi mang thai có thể phát sinh ở những phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh có thể bị nhẹ cân nếu mẹ bị thiếu máu nghiêm trọng. May mắn thay, điều này có thể dễ dàng ngăn chặn. Hầu hết các loại vitamin trước khi sinh đều chứa sắt nhưng hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để biết nhãn hiệu đáng tin cậy.
  • Trẻ em và trẻ sơ sinh bị thiếu máu do thiếu sắt trầm trọng có thể gặp các vấn đề về tăng trưởng và chậm phát triển. Trẻ nhỏ bị thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.
Thiếu máu thiếu sắt
Thiếu máu thiếu sắt thường là một tình trạng nhẹ, nhưng các biến chứng có thể phát sinh khi không được điều trị 

Thiếu máu do thiếu sắt thường không phải là nguyên nhân chính gây lo ngại. Các triệu chứng có xu hướng nhẹ và loại thiếu máu này thường dễ điều trị bằng các chất bổ sung đường uống. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải điều trị thiếu máu thiếu sắt và không để nó trở nên quá nặng vì chắc chắn có thể xảy ra các biến chứng. Một số người có nguy cơ thiếu sắt cao hơn, chẳng hạn như phụ nữ mang thai và bất kỳ ai có vấn đề về đường ruột. Truyền sắt IV là một lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết mọi người, nói chuyện với bác sĩ về việc truyền sắt để xem liệu bạn có phù hợp hay không.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Các dấu hiệu thiếu sắt có dễ phát hiện không?

Các dấu hiệu thiếu sắt có dễ phát hiện không?

Nên bổ sung sắt trước hay sau ăn để phát huy tối đa tác dụng?

Nên bổ sung sắt trước hay sau ăn để phát huy tối đa tác dụng?

Có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt?

Có cần bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt?

Nên bổ sung sắt khi nào là tốt nhất?

Nên bổ sung sắt khi nào là tốt nhất?

65

Bài viết hữu ích?