Zalo

Bị chóng mặt hoa mắt mệt mỏi có phải do thiếu máu não?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chóng mặt là bệnh lý khá phổ biến và có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như chất lượng cuộc sống. Vậy chóng mặt hoa mắt mệt mỏi là bệnh gì, có phải do thiếu máu não hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1.Chóng mặt hoa mắt mệt mỏi có phải do thiếu máu lên não?

Chóng mặt hoa mắt mệt mỏi là một cảm giác khiến chúng ta cảm thấy choáng váng, lơ mơ, khó phân biệt được phương hướng. Bạn có thể cảm thấy như các vật thể đang xoay quanh mình mà không theo quỹ đạo vốn có của nó. Chóng mặt có thể xảy ra khi bạn thay đổi tư thế và có thể kéo dài từ vài giây cho đến vài phút, thậm chí có thể vài giờ khiến bệnh nhân nằm bất động. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể thấy buồn nôn, nôn và mệt mỏi.

Vậy hoa mắt chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì? Đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Thực tế, chóng mặt xảy ra nguyên nhân là do lưu lượng máu đến não bị giảm tạm thời hoặc một cách đột ngột kéo dài. Chính vì thế, chóng mặt có thể là dấu hiệu nhận biết của các bệnh lý như thiếu máu não. Ngoài ra, còn có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Các bệnh lý tim mạch: Suy tim, hẹp van động mạch chủ, hẹp động mạch chủ, rối loạn nhịp tim,…
  • Mạch máu: Hẹp động mạch, Xơ vữa động mạch,...
  • Huyết áp: Tăng huyết áp, hạ huyết áp
  • Tiền đình: Rối loạn tiền đình, chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm tiền đình ốc tai, bệnh Meniere, đột quỵ,...
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc
  • Nhiễm trùng tai

Đặc biệt, khi bạn bị suy nhược, cảm cúm, căng thẳng cũng có thể gây chóng mặt do lưu lượng máu lên não bị giảm.

Chóng mặt hoa mắt mệt mỏi có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau
Chóng mặt hoa mắt mệt mỏi có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau

2. Làm sao để khắc phục tình trạng chóng mặt hoa mắt mệt mỏi?

Chóng mặt hoa mắt mệt mỏi có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt khi lối sống hiện đại ngày càng phát triển thì bệnh thiếu máu não cũng trở nên phổ biến hơn.

Nếu các triệu chứng chóng mặt hoa mắt mệt mỏi chỉ xuất hiện thoáng qua, hoặc chỉ thỉnh thoảng lặp lại trong một vài giây ngắn thì bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi hầu hết đó là những triệu chứng lành tính. Trong trường hợp này bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng hoa mắt chóng mặt buồn nôn mệt mỏi kéo dài, đặc biệt từ 30 phút trở lên thì thường có nguyên nhân từ các bệnh lý như thiếu máu não, xơ vữa động mạch, tăng - hạ huyết áp,... Trong trường hợp này bạn nên dừng hết mọi hoạt động, nếu đang lái xe thì cố gắng dừng lại, tìm một nơi có thể nghỉ tạm. Nếu đang ở nhà hãy cố gắng ngồi hoặc nằm ngay lập tức. Cố gắng giữ cho môi trường xung quanh thật thoáng đãng và yên tĩnh. Nếu các triệu chứng trên sau khi nghỉ ngơi không được cải thiện thì bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây hoa mắt chóng mặt buồn nôn mệt mỏi để có hướng thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi thấy chóng mặt, choáng váng, bạn nên dừng mọi công việc, ngồi hoặc nằm ngay lập tức. Giữ cho môi trường xung quanh mát mẻ và yên tĩnh là cần thiết. Nếu các triệu chứng nêu trên kéo dài và không cải thiện, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm.

Khi thấy chóng mặt bạn nên dừng mọi công việc để ngồi hoặc nằm ngay lập tức
Khi thấy chóng mặt bạn nên dừng mọi công việc để ngồi hoặc nằm ngay lập tức

3. Cách dự phòng chóng mặt hoa mắt mệt mỏi 

Chóng mặt hoa mắt mệt mỏi là những triệu chứng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, khiến người bệnh cảm thấy sợ hãi. Với những người đã có sẵn các bệnh lý tiềm ẩn như thiếu máu, bệnh tim mạch, có tiền sử đột quỵ thì cần chú ý phòng ngừa hơn cả.

Thực tế, cách phòng ngừa và điều trị chóng mặt hoa mắt mệt mỏi cũng dựa trên các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ví dụ nếu nguyên nhân gây chóng mặt hoa mắt là do bệnh tăng huyết áp thì bạn cần điều chỉnh khẩu phần ăn giảm muối, chất béo. Nếu do bệnh thiếu máu cần bổ sung các loại thực phẩm như thịt bò, củ dền,...

Ngoài ra, việc duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh cũng góp phần giảm thiểu sự xuất hiện của các triệu chứng. Bạn nên thường xuyên thực hiện các hoạt động thể chất vừa sức, tránh xa căng thẳng, ngủ đủ giấc, xây dựng đồng hồ sinh học hợp lý.

Ngoài lối sống, bạn cũng nên xây dựng khẩu phần ăn đa dạng, bổ sung thêm nhiều các loại rau xanh, củ quả tươi, uống đủ nước. Khi rèn luyện được thói quen sống lành mạnh, ăn uống khoa học sẽ hạn chế được nhiều bệnh lý tiềm ẩn.

Tóm lại, chóng mặt hoa mắt mệt mỏi kéo dài có thể là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý. Nếu bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu như: Đau đầu dữ dội, đau ngực, khó thở, nhìn đôi, rối loạn nhịp tim, nôn mửa, co giật thì hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế trong thời gian sớm nhất.

Bạn có thể tham khảo liệu pháp tái tạo năng lượng, vừa giúp phục hồi sức khỏe và giúp tái tạo năng lượng, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Các vi hợp chất trong gói truyền được bổ sung qua đường tĩnh mạch giúp phục hồi sức khoẻ từ cấp độ tế bào, đồng thời giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề như mất nước, mệt mỏi, chóng mặt, thường xuyên ốm vặt, nhiễm độc, nhiễm trùng và lão hoá.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách massage, xoa bóp để ngủ ngon hiệu quả

Cách massage, xoa bóp để ngủ ngon hiệu quả

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Các lý do khiến cơ thể bạn không có năng lượng

Các lý do khiến cơ thể bạn không có năng lượng

20

Bài viết hữu ích?