Zalo

Có thể uống vitamin và canxi cùng lúc có được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống vitamin và canxi cùng lúc có được không là vấn đề thắc mắc phổ biến của rất nhiều người. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc được không và hướng dẫn cách uống hợp lý nhất.

1. Có thể uống vitamin và canxi cùng lúc có được không? Vì sao?

Nhiều người thắc mắc uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc được không? Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi canxi và vitamin tổng hợp là những thành phần quan trọng đối với cơ thể. 

Vậy uống vitamin và canxi cùng lúc có được không thì câu trả lời là KHÔNG. Đối với những người sử dụng thuốc bổ sung canxi và vitamin tổng hợp nên dùng chúng vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Điều này được giải thích là do canxi có thể ảnh hưởng đến cách mà cơ thể của chúng ta hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm và magie.

Có nên uống vitamin C và canxi cùng lúc? 

Về lý thuyết vitamin C có mặt trọng viên vitamin tổng hợp không bị canxi cản trở hấp thu. Tuy nhiên vitamin tổng hợp còn chứa nhiều thành phần khác.

Không nên uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc còn do vitamin tổng hợp chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng như axit béo, axit amin, đặc biệt là chứa cả sắt. Khi sắt đi vào cơ thể cùng lúc với canxi thì canxi sẽ ức chế quá trình hấp thụ sắt.

Cụ thể hơn, nếu chúng ta uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc có thể gây ra các tình trạng như sau:

  • Canxi ức chế hấp thu sắt, khiến người uống dù đã bổ sung 1 lượng sắt vào cơ thể nhưng vẫn bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt, gây tình trạng chóng mặt, nhức đầu và khó tập trung.
  • Phụ nữ mang thai uống canxi và vitamin tổng hợp cùng một thời điểm có thể khiến thai bị thiếu máu, sinh nhẹ cân, chậm lớn.
  • Uống canxi và vitamin tổng hợp có sẵn thành phần canxi trong công thức có thể vô tình dẫn đến dư thừa canxi.

Vì vậy chúng ta không nên bổ sung canxi và vitamin tổng hợp cùng một thời điểm để đảm bảo các dưỡng chất này được cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất. Mặc khác chúng ta cũng không nên bổ sung canxi cùng lúc với bữa ăn có nhiều chất sắt gồm thịt nạc và hải sản, các loại hạt, đậu, rau, ngũ cốc....

uống vitamin và canxi cùng lúc có được không
Uống vitamin và canxi cùng lúc có được không thì câu trả lời là KHÔNG

2. Cách kết hợp canxi và các loại vitamin cho hiệu quả cao

Như đã chia sẻ ở trên, chúng ta nên uống canxi và vitamin tổng hợp cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể nếu uống canxi xong, chúng ta nên đợi 1 - 2 tiếng sau mới bổ sung vitamin tổng hợp vào cơ thể. Lúc này cơ thể đã có thời gian để hấp thụ canxi trước khi hấp thụ chất dinh dưỡng khác, giúp canxi và vitamin tổng hợp không ức chế sự hấp thụ của nhau và giúp cơ thể hấp thu được tối đa các dưỡng chất.

Canxi là một vi chất quan trọng tuy nhiên việc bổ sung canxi không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể, do đó khi sử dụng canxi cần lưu ý những điều sau:

  • Nên uống Canxi vào khoảng 7 - 8 giờ sáng.
  • Uống Canxi sau khi ăn sáng giúp tránh ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Không uống Canxi vào buổi chiều/tối vì có thể gây ra sỏi thận.
  • Canxi kết hợp với vitamin D sẽ giúp tăng khả năng hấp thu tốt hơn.
  • Uống nhiều nước và không sử dụng cà phê/đồ uống có cồn khi bổ sung Canxi.
uống vitamin và canxi cùng lúc có được không
Nếu uống canxi xong, chúng ta nên đợi 1 - 2 tiếng sau mới bổ sung vitamin tổng hợp

3. Lưu ý khi sử dụng kết hợp canxi và vitamin 

Ngoài việc uống canxi và vitamin tổng hợp cách nhau bao lâu thì cũng cần lưu ý những vấn đề sau, nhằm đảm bảo cơ thể có sự hấp thụ tốt nhất.

3.1. Uống loại thực phẩm bổ sung dạng dễ hấp thụ, không gây tác dụng phụ

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, bạn hãy chắc chắn rằng bạn chọn loại phù hợp với cơ thể mình. Nến ưu tiên chất lượng và không có/ít tác dụng phụ nhất có thể để đảm bảo việc sử dụng chúng là an toàn. Ngoài việc cẩn thận không uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc, bạn cũng cần sử dụng đúng canxi và vitamin phù hợp nhất.

Đọc nhãn thuốc để tìm hiểu mỗi loại vitamin tổng hợp và vitamin chỉ được khuyên dùng cho một số nhóm người nhất định hay không. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để chọn lựa loại phù hợp với lứa tuổi và giới tính.

3.2. Uống đúng liều lượng thuốc cần thiết

Nguyên tắc này là cực kỳ quan trọng bởi bổ sung quá ít hoặc quá nhiều canxi và vitamin tổng hợp đều có thể gây ra những tác hại không mong muốn. Vì vậy, chúng ta nên tuân theo liều lượng cho phép, không tự ý uống thêm nhằm đạt hiệu quả nhanh chóng.

3.3. Uống thực phẩm bổ sung sau khi ăn sáng

Uống canxi sau bữa ăn sáng là thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ canxi. Uống vitamin tổng hợp cách thời điểm uống canxi từ 1 đến 2 tiếng.

3.4. Chú ý chế độ dinh dưỡng và tập luyện

Mặc dù đã bổ sung canxi và vitamin tổng hợp nhưng điều quan trọng vẫn là dinh dưỡng và tập thể dục hàng ngày. Chúng ta không nên chỉ dựa vào thuốc mà hãy ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tập luyện hàng ngày để cơ thể có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

3.5. Không uống canxi và vitamin chung với sữa, nước ngọt, cà phê

Một số người dùng sữa hoặc nước ngọt để dễ uống hơn tuy nhiên đây là cách uống sai lầm, vì những loại đồ uống này có thể cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, khiến viên uống vitamin kém hiệu quả hơn.

3.6. Không được uống các chất bổ sung vào ban đêm

Nếu quên uống canxi và vitamin vào buổi sáng, bạn đừng nên cố uống chúng vào buổi tối, đặc biệt không nên uống trước khi đi ngủ do một số thành phần trong thuốc có thể cản trở giấc ngủ.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời uống vitamin và canxi cùng lúc có được không.Điều này sẽ giúp bạn biết cách bổ sung canxi và vitamin để cơ thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua liệu trình truyền vitamin và khoáng chất để cơ thể hấp thu nhanh hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Cơ thể bị thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Tế bào gốc có thể biến thành xương và chất béo thế nào?

Tế bào gốc có thể biến thành xương và chất béo thế nào?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

63

Bài viết hữu ích?