Zalo

Vitamin tốt cho người bị kháng insulin

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bổ sung vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường dinh dưỡng và cải thiện triệu chứng, biến chứng đái tháo đường ở người kháng insulin đang được nghiên cứu hiện nay. Thực tế một số loại vitamin có khả ảnh hưởng tới cách cơ thể xử lý và chuyển hóa glucose nhưng việc sử dụng vitamin hạ đường huyết vẫn còn phải được xem xét và nghiên cứu. Vậy vitamin tốt cho người bị kháng insulin là vitamin nào?

1. Tình trạng kháng insulin là gì?

Insulin là hormon được tiết ra từ tuyến tụy có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng glucose trong và ngoài tế bào, tác động vào quá các trình chuyển hóa như lipid, tăng tổng hợp lipid tại gan, giảm giải phóng acid béo. Kháng insulin là tình trạng tế bào giảm khả năng đáp ứng với hormone này ở nồng độ lưu hành bình thường. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2 hoặc các rối loạn chuyển hóa khác như rối loạn dung nạp glucose, béo phì, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu,...

2. Các vitamin tốt cho người bị kháng insulin

Bị kháng insulin uống vitamin nào là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Với thắc mắc này bạn hãy tham khảo nội dung sau đây: 

Vitamin D

  • Mối liên hệ giữa vitamin D và tác dụng bài tiết insulin hoặc kháng insulin đang được nghiên cứu trong thời gian gần đây. Ở tuyến tụy, vitamin D trở nên hoạt động nhờ enzym 1α-hydroxylase và dạng hoạt động của vitamin D thông qua các thụ thể sẽ trực tiếp hoặc thông qua điều hòa canxi nội bào giúp tiết ra insulin.
  • Vitamin D làm tăng độ nhạy insulin thông qua tác động lên các thụ thể tế bào bằng cách tăng thụ thể insulin hoặc tăng độ nhạy cảm của thụ thể insulin. Vì vậy vitamin D, đặc biệt là vitamin D3 có thể ảnh hưởng đến bài tiết insulin và là yếu tố bảo vệ chống lại sự kháng insulin cũng như giảm viêm (tình trạng viêm làm tăng nguy cơ kháng insulin)

Ngoài ra, tỷ lệ thiếu vitamin D ở bệnh nhân đái tháo đường và tiền đái tháo đường khá cao, vì vậy việc điều trị thiếu vitamin D là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc ngăn ngừa kháng insulin và đái tháo đường type 2

Vitamin D có khả năng làm tăng độ nhạy cảm của insulin

Vitamin B12

Nghiên cứu cho thấy metformin (thuốc điều chỉnh đường huyết) có thể khiến bệnh nhân tiểu đường thiếu vitamin B12, vì vậy việc bổ sung vitamin B12 có thể hữu ích đối với đối tượng bệnh nhân đái tháo đường và kháng insulin

Vitamin C

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin C có thể cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và độ nhạy insulin, phòng ngừa sự phát triển của bệnh đái tháo đường. Hơn nữa, vitamin C còn có thể chống lại chứng viêm cấp và stress oxy hóa đóng vai trò chính trong sự phát triển của bệnh đái tháo đường

Ngoài ra, người lớn tuổi bị đái tháo đường có nhu cầu vitamin C cao hơn bình thường

Vitamin C có thể cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và độ nhạy insulin

3. Bổ sung vitamin tốt cho người bị kháng insulin như thế nào?

Các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo sử dụng thực phẩm giàu vitamin tốt cho người bị kháng insulin thay vì các thực phẩm bổ sung. Nguyên nhân là do thực phẩm tươi nguyên chất chứa các enzym, chất xơ và các hợp chất khác giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm đó dồi dào và hiệu quả hơn. Vì vậy người bệnh đái tháo đường, kháng insulin nên tuân thủ kế hoạch ăn uống lành mạnh để có các chất dinh dưỡng cần thiết hơn là bổ sung vitamin qua các thực phẩm chức năng.

Tóm lại, có một số loại vitamin có thể cải thiện tình trạng kháng insulin hoặc biến chứng bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học về việc bổ sung vitamin như một liệu pháp điều trị kháng insulin. Nếu muốn bổ sung vitamin cho các trường hợp kháng insulin thì bạn cần tham vấn ý kiến của sĩ về các tương tác giữa vitamin và thuốc điều trị hoặc sự hiệu quả của loại vitamin bổ sung để cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bị kháng Insulin ăn gì? Lời khuyên về chế độ ăn uống cho người kháng Insulin

Bị kháng Insulin ăn gì? Lời khuyên về chế độ ăn uống cho người kháng Insulin

Béo phì, kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2

Béo phì, kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2

Thành phần dinh dưỡng của lạc - ăn lạc có béo không?

Thành phần dinh dưỡng của lạc - ăn lạc có béo không?

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

53

Bài viết hữu ích?