Zalo

Cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù vitamin có thể đóng vai trò trong việc giảm cân nhưng chúng đóng vai trò đó một cách gián tiếp và âm thầm. Đối với nhiều người, vitamin sẽ là “người bạn tập luyện” tốt trong nỗ lực giảm cân, nhưng họ sẽ không thể đạt được thành tích đó một mình. Vậy cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân như thế nào?

1. Vitamin tổng hợp là gì và gồm những gì?

Vitamin tổng hợp là một loại thực phẩm bổ sung có chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin. Trong hầu hết các trường hợp, vitamin tổng hợp sẽ không có hại. Nhưng đôi khi, dùng liều lượng lớn một số chất có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Đối với hầu hết chúng ta, một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ cung cấp cho chúng ta tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Các chất dinh dưỡng trong vitamin tổng hợp khác nhau giữa các nhãn hiệu và sản phẩm. Các vitamin thường có trong vitamin tổng hợp bao gồm:

  • Vitamin A
  • Vitamin B – như axit folic và vitamin 12
  • vitamin C 
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Vitamin K

Các khoáng chất thường thấy trong vitamin tổng hợp bao gồm:

  • Canxi
  • iốt
  • Sắt
  • Magie
  • Mangan
  • Molypden
  • Selen
  • Kẽm

Ngoài vitamin và khoáng chất, vitamin tổng hợp còn có thể chứa những thứ như thảo mộc, axit amin và axit béo. Vậy uống vitamin tổng hợp có giảm cân không?

Giảm cân có nên uống vitamin tổng hợp?
Giảm cân có nên uống vitamin tổng hợp?

2. Uống vitamin tổng hợp có giảm cân không? Vì sao?

Uống vitamin tổng hợp có giảm cân không? Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, mục tiêu chính của bạn là đốt cháy nhiều calo hơn mức bạn nạp vào. Sẽ có rất nhiều bộ phận hoạt động khi cố gắng đạt được điều đó. Trong đó trao đổi chất chỉ là một trong nhiều phản ứng hóa học mà cơ thể chúng ta xử lý hàng ngày. Nếu không có phản ứng này, cơ thể chúng ta sẽ không chuyển hóa được protein, chất béo, carbs và các chất dinh dưỡng khác thành năng lượng. Quá trình trao đổi chất nhanh hơn có nghĩa là bạn đang đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn, điều này sẽ giúp bạn giảm cân. 

Khi bạn không chuyển hóa những chất dinh dưỡng này thành năng lượng, chúng sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo - đó là điều bạn đang cố gắng tránh trong hành trình giảm cân. Vì quá trình trao đổi chất của chúng ta suy giảm một cách tự nhiên khi chúng ta già đi nên vitamin tổng hợp ngày càng trở nên cần thiết. Khoa học đã có nhiều nghiên cứu cho thấy dùng vitamin tổng hợp có thể giúp bạn giảm cân. Thật vậy, uống vitamin tổng hợp cho người giảm cân có thể là bí quyết giúp bạn thon thả hơn.

Trong một nghiên cứu mới trên hơn 85 phụ nữ béo phì ở Trung Quốc, những người dùng vitamin tổng hợp (với 29 vitamin và khoáng chất) đồng thời vẫn tiếp tục ăn theo chế độ ăn bình thường của họ, trung bình họ giảm khoảng 3,5 pound trong 6 tháng. Trong khi những người dùng giả dược thì không giảm được cân.

Giảm cân có nên uống vitamin tổng hợp? Những phát hiện này được báo cáo vào tháng 2 năm 2010 trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, bổ sung vào một lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển liên quan đến vitamin và khoáng chất đối với việc giảm cân. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố năm 2008 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã phát hiện ra rằng những người đàn ông và phụ nữ béo phì đang ăn kiêng sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất sẽ giảm cân tương đương với những người ăn kiêng dùng giả dược kèm theo ăn hạn chế calo trong 15 tuần. Tuy nhiên, tác giả chính Angelo Tremblay, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu về béo phì tại Đại học Laval ở Thành phố Quebec cho biết, những phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung cho biết họ cảm thấy ít đói hơn. Và ít đói hơn có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác loại vitamin và khoáng chất nào có ảnh hưởng lớn nhất đến cảm giác thèm ăn và kiểm soát cân nặng. Canxi dường như có tác dụng: một số thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng tiêu thụ 1.200 miligam canxi mỗi ngày có thể giúp giảm cân ở những người ăn kiêng lên tới 60%, có thể bằng cách liên kết với chất béo trong đường tiêu hóa, làm giảm lượng chất béo mà cơ thể hấp thụ.

Tuy nhiên các chất dinh dưỡng khác dường như cũng hữu ích: những phụ nữ trong nghiên cứu ở Trung Quốc uống vitamin tổng hợp giảm cân nhiều hơn những người dùng thực phẩm bổ sung chỉ chứa canxi - với cùng lượng canxi do vitamin tổng hợp cung cấp.

Một lý thuyết hợp lý về lý do tại sao vitamin tổng hợp có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân là khi cơ thể bạn thiếu vitamin và khoáng chất, cảm giác thèm ăn sẽ tăng lên và thúc đẩy bạn ăn nhiều hơn để bổ sung các chất dinh dưỡng đang thiếu. Mặt khác, bằng cách bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, bạn có thể kiểm soát được cơn thèm ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng tốt nhất là lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm, nhưng khi những người ăn kiêng cắt giảm lượng calo, họ có nhiều khả năng không đạt được một số yêu cầu dinh dưỡng. Vì vậy, mặc dù bản thân thực phẩm bổ sung sẽ không làm giảm cân nhưng nó có thể giúp đảm bảo rằng sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất không góp phần làm tăng cân. Có rất nhiều loại vitamin khác nhau, phần lớn chúng sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của bạn bằng cách này hay cách khác. 

Một trong những vitamin quan trọng nhất cho quá trình trao đổi chất là Vitamin B, trong đó có 8 loại cần lưu ý - B1, B2, B3, B5, B6, Folate, Biotin, B12. Tất cả những thứ này sẽ phối hợp với nhau trong việc chuyển đổi protein, carbs và chất béo thành năng lượng. 

Uống vitamin tổng hợp giảm cân thường được hấp thu tốt qua thức ăn
Uống vitamin tổng hợp giảm cân thường được hấp thu tốt qua thức ăn

3. Cách uống vitamin tổng hợp giảm cân hiệu quả

Vitamin có thể giúp bạn giảm cân rất nhiều, nhưng chúng sẽ không tự làm được điều đó nếu chỉ sử dụng đơn độc. Bạn sẽ cần phải thực hiện một số thay đổi trong lối sống để đạt được đầy đủ mục tiêu về cân nặng của mình. Điều này sẽ được thực hiện thông qua sự cân bằng giữa chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh. 

Việc thêm vitamin tổng hợp cho người giảm cân vào chế độ ăn uống của bạn sẽ chỉ tăng cường các chức năng cơ thể của bạn và cho phép bạn hoạt động ở công suất tối đa. Bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn, cảm thấy tỉnh táo, có động lực hơn suốt cả ngày. 

Uống vitamin tổng hợp giảm cân thường được hấp thu tốt qua thức ăn. Bạn có thể dùng chúng vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Chỉ cần tránh dùng khi bụng đói để tránh gây khó chịu cho dạ dày của bạn. Vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin A, D, E và K, được hấp thụ tốt hơn nhiều khi dùng chung với chất béo trong thức ăn. Một lượng nhỏ chất béo lành mạnh có nguồn gốc thực vật như các loại hạt hoặc bơ sẽ có tác dụng tốt khi phối hợp với vitamin. 

Vitamin tan trong nước là vitamin C và vitamin B, tức là thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), axit pantothenic (B5), pyridoxine (B6), biotin (B7), axit folic (B9), và cobalamin (B12). Chúng được hấp thu tốt dù có hoặc không có thức ăn. Tuy nhiên, B12 được hấp thu tốt hơn qua bữa ăn. Tránh dùng vitamin C và B12 cùng nhau vì vitamin C có thể làm giảm sự hấp thu B12. Nếu bạn cần những vitamin này, hãy uống chúng cách nhau ít nhất 2 giờ. Cơ thể chúng ta không dự trữ được các vitamin tan trong nước nên chúng ta cần chúng hàng ngày.

Thực phẩm bổ sung tuy có lợi nhưng không nên thay thế những thực phẩm thiết yếu bạn nên ăn hàng ngày. Thực phẩm vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh là một cách hiệu quả để có đủ vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các biện pháp giảm cân hiện đại và khoa học. Giải pháp tiêu hao mỡ theo các phác đồ khoa học và được cá nhân hóa từ Drip Fit sẽ giúp giảm béo và quản trị cân nặng cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại. Đây là một giải pháp giảm mỡ không xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn nhờ công nghệ Độc quyền từ Hoa Kỳ.

Nguồn tham khảo: thriva.co/hub/, eatingwell.com, methyl-life.com, medparkhospital.com

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

30

Bài viết hữu ích?