Zalo

Dấu hiệu, hậu quả khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin và khoáng chất là những dưỡng chất không thể thiếu để cơ thể duy trì hoạt động và phát triển. Không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể có thể góp phần làm suy giảm hệ thống miễn dịch và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất qua bài viết dưới đây để kịp thời bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

1. Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất có thể xuất hiện một số dấu hiệu sau:

1.1. Tóc và móng giòn

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tóc và móng trở nên giòn và dễ gãy, một trong số đó là cơ thể thiếu biotin.

Biotin hay vitamin B7 có nhiệm vụ giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Sự thiếu hụt biotin khiến cho tóc và móng dễ gãy, mỏng hoặc chẻ ngọn.

Các triệu chứng khác của tình trạng thiếu biotin bao gồm mệt mỏi mãn tính, đau cơ, chuột rút và ngứa ran ở tay và chân.

Phụ nữ mang thai, người nghiện rượu, nghiện thuốc lá nặng và những người bị rối loạn tiêu hóa như bệnh Crohn có nguy cơ gặp tình trạng thiếu hụt biotin cao nhất. Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc chống động kinh và thuốc kháng sinh kéo dài cũng là một yếu tố nguy cơ khiến cơ thể thiếu hụt biotin.

Thực phẩm cung cấp hàm lượng cao biotin cho cơ thể bao gồm lòng đỏ trứng, thịt, cá, nội tạng, sữa, các loại hạt, rau bina, bông cải xanh, súp lơ, khoai lang và ngũ cốc nguyên hạt.

Người lớn gặp tình trạng tóc hoặc móng dễ gãy có thể cân nhắc thử dùng thực phẩm bổ sung cung cấp khoảng 30 microgam biotin mỗi ngày để giúp tóc và móng chắc khỏe hơn.

1.2. Loét miệng hoặc nứt nẻ ở khóe miệng

Các tổn thương trong và xung quanh miệng có thể một phần liên quan đến việc cơ thể thiếu vitamin hoặc khoáng chất. Ví dụ, sự thiếu hụt chất sắt hoặc vitamin B thường gây ra triệu chứng loét miệng.

Trong một nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 28% bệnh nhân bị loét miệng bị thiếu hụt thiamine (vitamin B1), pyridoxine (vitamin B6) và riboflavin (vitamin B2).

Bên cạnh đó, tình trạng viêm khóe môi khiến khóe miệng bị nứt, tách hoặc chảy máu, có thể do tiết nhiều nước bọt hoặc mất nước. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng có thể là do bạn ăn không đủ chất sắt và vitamin B, đặc biệt là riboflavin.

Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, rau lá xanh đậm, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Các nguồn cung cấp thiamine, riboflavin và pyridoxine tốt cho cơ thể bao gồm thịt gia cầm, thịt, cá, trứng, sữa, nội tạng, các loại đậu, rau xanh, rau có tinh bột, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

1.3. Chảy máu nướu răng

Chế độ ăn thiếu vitamin C có thể là nguyên nhân gây chảy máu nướu răng. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe hệ miễn dịch, và chữa lành vết thương, thậm chí vitamin C còn hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Ngoài ra, một hậu quả nghiêm trọng khác của tình trạng thiếu vitamin C trầm trọng là làm suy giảm hệ thống miễn dịch, làm suy yếu cơ và xương, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

Tình trạng thiếu vitamin C cũng gây ra nhiều triệu chứng khác, bao gồm vết thương chậm lành, dễ bị bầm tím, da khô có vảy và chảy máu cam thường xuyên

Cách duy nhất để duy trì mức vitamin C vừa đủ là thông qua chế độ ăn uống vì cơ thể không thể tự tạo ra vitamin C. Đảm bảo tiêu thụ đủ vitamin C bằng cách ăn ít nhất 2 miếng trái cây và 3 đến 4 phần rau mỗi bữa ăn.

cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất
Chảy máu nướu răng là dấu hiệu cơ thể thiếu hụt vitamin C

1.4. Tầm nhìn ban đêm kém hoặc có mảng trắng trên mắt

Một chế độ ăn nghèo vitamin và khoáng chất có thể gây ra các vấn đề về thị lực. Ví dụ, cơ thể thiếu hụt vitamin A thường liên quan đến tình trạng quáng gà, làm giảm khả năng nhìn trong điều kiện bóng tối hoặc ánh sáng yếu. Nguyên nhân là do vitamin A cần thiết để sản xuất sắc tố rhodopsin, một sắc tố được tìm thấy trong võng mạc của mắt giúp bạn nhìn thấy vào ban đêm. Khi không được điều trị kịp thời, quáng gà có thể tiến triển thành bệnh khô mắt làm tổn thương giác mạc và cuối cùng có thể dẫn đến mù lòa

Một triệu chứng ban đầu khác của bệnh khô mắt là các đốm bitot màu trắng xuất hiện trên kết mạc hoặc phần trắng của mắt. Đốm bitot chỉ biến mất hoàn toàn sau khi tình trạng thiếu vitamin A được điều trị. 

May mắn thay, tình trạng thiếu hụt vitamin A rất hiếm khi xảy ra ở các nước phát triển. Những người nghi ngờ lượng vitamin A hấp thụ không đủ có thể thử ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A hơn, chẳng hạn như nội tạng, sữa, trứng, cá, rau có màu vàng cam và rau lá xanh đậm.

1.5. Có vảy và gàu

Viêm da tiết bã và gàu là tình trạng rối loạn da ảnh hưởng đến các vùng sản xuất dầu trên cơ thể. Cả hai đều gây ngứa, bong tróc da. Gàu chủ yếu giới hạn ở da đầu, trong khi viêm da tiết bã có thể xuất hiện ở mặt, ngực trên, nách và háng.

Khả năng mắc các rối loạn về da này cao nhất trong vòng 3 tháng đầu đời, ở tuổi dậy thì và ở tuổi trung niên. Gàu và viêm da tiết bã có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó chế độ ăn uống kém dinh dưỡng là một trong số đó. Ví dụ, nồng độ kẽm, niacin (vitamin B3), riboflavin (vitamin B2) và pyridoxine (vitamin B6) trong máu thấp đều có thể đóng vai trò góp phần thúc đẩy bệnh phát triển.

Thực phẩm giàu niacin, riboflavin và pyridoxine bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, thịt, cá, trứng, sữa, nội tạng, các loại đậu, rau xanh, rau có tinh bột và các loại hạt.

Hải sản, thịt, các loại đậu, sữa, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt đều là nguồn cung cấp kẽm tốt cho cơ thể.

1.6. Rụng tóc

Rụng tóc là một triệu chứng rất phổ biến. Trên thực tế, có tới 50% người trưởng thành bị rụng tóc khi họ bước sang tuổi 50. 

Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng sau đây có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình rụng tóc, bao gồm:

  • Sắt: Khoáng chất này tham gia vào quá trình tổng hợp DNA, bao gồm cả ADN có trong tóc.
  • Kẽm: Kẽm cần thiết cho quá trình tổng hợp protein, phân chia tế bào và sự phát triển của tóc.
  • Vitamin B3: Vitamin này cần thiết để giữ cho tóc khỏe mạnh.
  • Vitamin B7: Thiếu vitamin B7 có thể liên quan đến rụng tóc.

Thịt, cá, trứng, các loại đậu, rau lá xanh đậm, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp sắt và kẽm dồi dào.

Thực phẩm giàu vitamin B3 bao gồm thịt, cá, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt và rau xanh.

1.7. Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là một tình trạng thần kinh gây ra cảm giác khó chịu hoặc khó chịu ở chân cũng như thôi thúc không thể cưỡng lại được để di chuyển. 

Mặc dù nguyên nhân chính xác của hội chứng chân không yên chưa được hiểu đầy đủ nhưng dường như có mối liên hệ giữa các triệu chứng của bệnh lý này và nồng độ sắt trong máu của người bệnh.

Ví dụ, một số nghiên cứu liên kết lượng sắt dự trữ trong máu thấp với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của các triệu chứng chân không yên. Một số nghiên cứu cũng lưu ý rằng các triệu chứng thường xuất hiện trong thời kỳ mang thai, thời điểm mà lượng sắt của phụ nữ có xu hướng giảm.

Bổ sung sắt thường giúp giảm các triệu chứng chân không yên, đặc biệt ở những người được chẩn đoán thiếu sắt. Vì lượng sắt hấp thụ cao hơn dường như làm giảm các triệu chứng nên việc tăng cường ăn thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như thịt, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, rau lá xanh đậm, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt có thể cải thiện tình trạng này.

2. Hậu quả nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần một hàm lượng vitamin và khoáng chất nhất định để duy trì sự phát triển và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Một số hậu quả có thể xảy ra nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, bao gồm:

2.1. Suy giảm hệ thống miễn dịch

Vitamin và khoáng chất là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, góp phần chữa lành vết thương, cải thiện sức khỏe xương khớp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất có thể làm giảm khả năng bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn tới một số bệnh lý nguy hiểm.

Ví dụ, vitamin A được biết đến là vitamin chống nhiễm khuẩn, đóng vai trò quan trọng trong miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể. Khi cơ thể thiếu vitamin A thì các biểu mô bị sừng hóa, các tuyến ngoại tiết giảm dần bài tiết và khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn cũng giảm đi. 

2.2. Tinh thần uể oải và mệt mỏi

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngoài những căng thẳng trong cuộc sống, học tập và công việc thì tinh thần uể oải, mệt mỏi còn có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất. Điều này làm chúng ta dễ phát sinh những cảm xúc tiêu cực dẫn đến hệ thần kinh trung ương căng thẳng quá mức và kéo theo vô số triệu chứng khó chịu khác.

cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất
Thiếu vitamin và khoáng chất có thể là nguyên nhân khiến tinh thần căng thẳng

2.3. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Vitamin và khoáng chất là những vũ khí mạnh nhất giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa. Do đó, dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất là da bắt đầu có những triệu chứng lão hóa như xuất hiện nếp nhăn và da chảy xệ kém sức sống.

2.4. Tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng

Thiếu vitamin và khoáng chất cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Ví dụ, xương và răng đều được cấu tạo chủ yếu từ canxi. Vì vậy, thiếu hụt canxi có thể làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng. Trong khi đó sự thiếu hụt vitamin B3, vitamin B12 và sắt có thể dẫn đến nguy cơ lở miệng.

3. Cơ thể thường thiếu vitamin và khoáng chất nào nhất?

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, một số vitamin và khoáng chất cơ thể thường bị thiếu nhất, bao gồm:

3.1. Thiếu sắt

Thiếu sắt là một trong những tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến hơn 25% số người trên toàn thế giới. Con số này tăng lên tới 47% ở trẻ mẫu giáo và khoảng 30% phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt cũng có thể bị thiếu máu do mất máu hàng tháng và có tới 42% phụ nữ trẻ đang mang thai cũng có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài ra, những người ăn chay và thuần chay có nguy cơ bị thiếu hụt cao hơn vì họ chỉ tiêu thụ sắt không phải heme từ thực vật, loại sắt không được hấp thụ tốt như sắt heme từ động vật.

3.2. Thiếu i-ốt

Thiếu iốt là một trong những tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ảnh hưởng đến gần một phần ba dân số thế giới.

Triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu iốt là tuyến giáp phì đại, còn được gọi là bướu cổ. Thiếu i-ốt cũng có thể làm tăng nhịp tim, khó thở và tăng cân.

3.3. Thiếu vitamin D

Tại Hoa Kỳ, khoảng 42% người dân có thể bị thiếu vitamin này. Con số này tăng lên 74% ở người lớn tuổi và 82% ở những người có làn da sẫm màu vì da của họ sản xuất ít vitamin D hơn khi phản ứng với ánh sáng mặt trời.

3.4. Thiếu vitamin A

Tình trạng thiếu vitamin A rất phổ biến ở nhiều nước đang phát triển. Khoảng 44–50% trẻ em độ tuổi mẫu giáo ở một số vùng bị thiếu vitamin A.

3.5. Thiếu magie

Gần 70% dân số Hoa Kỳ dưới 71 tuổi và khoảng 80% trên 71 tuổi tiêu thụ ít hơn lượng magie cơ thể cần mỗi ngày.

Tóm lại, những dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất bao gồm tóc và móng dễ gãy, chảy máu nướu răng, loét miệng và rụng tóc. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất kéo dài có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, tinh thần uể oải và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ngày nay, để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe thì bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì?

Bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì?

Người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất?

Người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

48

Bài viết hữu ích?