Zalo

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Diệp lục là chất tạo màu xanh cho các loại cây, kèm theo đó các chuyên gia còn cho biết nó có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Một trong số đó là khả năng thải độc ruột. Vậy diệp lục thải độc ruột như thế nào và cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng?

1. Diệp lục là gì và công dụng như thế nào?

Diệp lục là một sắc tố hòa tan trong chất béo và được tìm thấy tự nhiên trong thực vật. Diệp lục mang lại cho các loại cây màu xanh đặc trưng và tạo ra năng lượng thông qua quá trình quang hợp. Không chỉ cần thiết cho sự sống của thực vật mà diệp lục còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. 

Các nhà khoa học ủng hộ và tin tưởng vào lợi ích của diệp lục cho rằng chất này có khả năng hỗ trợ thải độc, tăng cường miễn dịch, gia tăng mức năng lượng cho cơ thể cùng nhiều tác dụng tích cực khác. Tuy nhiên, những nghiên cứu về tác dụng của chất diệp lục vẫn chưa đầy đủ và còn nhiều mâu thuẫn.

Như đã đề cập, chất diệp lục được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực vật, tuy nhiên hiện nay con người đã bào chế ra các chế phẩm bổ sung có chứa chất diệp lục, một chất thay thế cho diệp lục tự nhiên nhưng lại hòa tan trong nước. Theo các chuyên gia, dù là dạng tự nhiên hay tổng hợp thì cả hai dạng của chất diệp lục đều có khả năng chống oxy hóa rất tốt.

Trước khi tìm hiểu về tác dụng thải độc ruột bằng diệp lục, chúng ta nên tìm hiểu thêm về một số lợi ích tiềm năng khác của nó, bao gồm:

1.1. Chống lão hóa

Như đã đề cập, diệp lục là một chất chống oxy hóa mạnh và thực tế chất dạng bào chế bôi tại chỗ của diệp lục đã được xem như là một phương thuốc chống lão hóa da hiệu quả. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bôi gel có chứa chất diệp lục lên da đã hạn chế được các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng.

Nghiên cứu này thực hiện ở 4 người phụ nữ khỏe mạnh và kéo dài trong 12 ngày. Kết quả cho thấy làn da của người được điều trị bằng diệp lục đã cải thiện lão hóa hiệu quả tương đương với Tretinoin, một hoạt chất dưỡng da đã được chứng minh chống lão hóa da từ rất lâu. 

Kèm theo đó, tác giả của nghiên cứu còn gợi ý rằng việc sử dụng kết hợp chất diệp lục và Tretinoin sẽ là một phương pháp điều trị hiệu quả để đảo ngược các dấu hiệu lão hóa da do ánh nắng.

Liệu pháp uống diệp lục thải độc ruột tương đối dễ thực hiện
Liệu pháp uống diệp lục thải độc ruột tương đối dễ thực hiện

1.2. Điều trị mụn trứng cá

Ngoài chống lão hóa, diệp lục bôi tại chỗ cũng rất tiềm năng trong điều trị mụn trứng cá. Một nghiên cứu cho thấy một loại gel có chứa chất diệp lục giúp cải thiện đáng kể mụn trứng cá trên mặt và giảm kích thước lỗ chân lông to một cách rõ ràng. Những người tham gia nghiên cứu này bị mụn trứng cá mức độ nhẹ đến trung bình và được cho sử dụng gel chứa diệp lục trong 3 tuần.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã so sánh sự kết hợp giữa chất diệp lục tại chỗ và liệu pháp quang học với liệu pháp quang học đơn thuần trong điều trị mụn trứng cá. Những người tham gia được điều trị liệu pháp kết hợp ghi nhận ít tổn thương do mụn hơn, mụn trứng cá cũng ít nghiêm trọng hơn và da ít tiết nhờn hơn nhóm không dùng. Tuy nhiên, nghiên cứu này thực hiện ở 24 người gốc Á với làn da sẫm màu nên kết quả có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

1.3. Tham gia tạo máu

Diệp lục có tính chất hóa học tương tự như huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu, cụ thể là khả năng vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng nước ép cỏ lúa mì với thành phần rất giàu diệp lục có thể mang lại lợi ích trong quá trình điều trị các bệnh lý thiếu hụt huyết sắc tố, chẳng hạn như thiếu máu và Thalassemia.

1.4. Khử mùi

Các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu về tiềm năng khử mùi của chất diệp lục trong một thời gian dài. Một nghiên cứu được công bố năm 1960 cho thấy diệp lục giúp khử mùi hôi cho những bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ đại tràng. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 1989 lại cho rằng chất diệp lục không có hiệu quả trong việc kiểm soát mùi hôi ở đối tượng này. 

Sau đó vào năm 1980, một nghiên cứu khác lưu ý rằng diệp lục giúp cải thiện mùi cơ thể ở đối tượng người cao tuổi sống trong viện dưỡng lão.

Thực tế hiện nay cho thấy một số một số sản phẩm khử mùi cơ thể và nước súc miệng vẫn có chứa thành phần diệp lục, thậm chí một số người còn sử dụng nó trực tiếp nhằm mục đích cải thiện mùi cơ thể.

1.5. Chữa lành vết thương

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu về khả năng hỗ trợ chữa lành vết thương của diệp lục vào những năm 1940 và 1950. Một số trong đó cho thấy khả năng chữa lành vết mổ và ngăn ngừa nhiễm trùng của diệp lục.

Gần đây hơn, một đánh giá nghiên cứu thực hiện năm 2008 đã đưa ra bằng chứng cho thấy một loại thuốc có chứa diệp lục đã giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm mùi hôi cơ thể.

1.6. Điều trị ung thư

Chất diệp lục đã cho thấy tiềm năng điều trị ung thư trong một số thử nghiệm trên động vật. Một đánh giá nghiên cứu thực hiện năm 2015 đã kết luận rằng chất diệp lục có thể ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của tế bào ác tính. Một nghiên cứu khác từ năm 2005 đã phát hiện ra rằng việc sử dụng chất diệp lục tự nhiên đã làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng ở chuột. Cụ thể những con chuột có chế độ ăn bao gồm thịt đỏ và ít rau xanh đã gia tăng đáng kể nguy cơ ung thư đại tràng, trong khi những con chuột tiêu thụ nhiều rau xanh với lượng diệp lục dồi dào thì ngược lại.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2016 tìm ra bằng chứng cho thấy chất diệp lục đã làm chậm quá trình tiến triển ung thư phổi ở chuột. Với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiêm chất diệp lục cho chuột dưới dạng viên nang siêu nhỏ (hay còn gọi là viên nang nano).

2. Diệp lục thải độc ruột như thế nào?

Ngoài những tác dụng kể trên, nhiều người đã uống diệp lục thải độc ruột. Vậy tác dụng này thực hư thế nào? 

Theo các chuyên gia, chất diệp lục có khả năng liên kết với một số chất độc và kim loại nặng, qua đó mang lại hoạt tính thải độc tự nhiên trong cơ thể. Cụ thể, chất diệp lục sẽ tương tác với các chất độc trong đường ruột, qua đó tạo thành các phức hợp ức chế không có khả năng hấp thụ vào máu. Kết quả là chúng sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua phân, và rõ ràng diệp lục đã tạo điều kiện cho quá trình thải độc ruột diễn ra dễ dàng hơn.

Có thể thấy, chất diệp lục thải độc ruột và hỗ trợ duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh hơn thông qua cơ chế hạn chế tiếp xúc và tăng đào thải các chất độc hại, qua đó giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, chống giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể nói chung.

Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra một lưu ý quan trọng là mặc dù chúng ta có thể thải độc ruột bằng diệp lục nhưng không nên áp dụng nó như một phương pháp duy nhất. Thay vào đó, một chiến lược giải độc toàn diện nên bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh, một thói quen hoạt động thể chất thường xuyên và cung cấp đủ nước cho cơ thể, kèm theo đó là sử dụng diệp lục.

Chúng ta có thể thải độc ruột bằng diệp lục nhưng không nên áp dụng nó như một phương pháp duy nhất
Chúng ta có thể thải độc ruột bằng diệp lục nhưng không nên áp dụng nó như một phương pháp duy nhất

3. Cách thải độc ruột bằng diệp lục

Hiện nay, chất diệp lục tổng hợp được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng thuốc, thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm sức khỏe… Kèm theo đó các sản phẩm bổ sung có chứa diệp lục còn được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như thuốc xịt, thuốc mỡ hoặc viên nang… Do đó, liệu pháp uống diệp lục thải độc ruột tương đối dễ thực hiện. 

Khuyến cáo từ các chuyên gia cho biết, liều trung bình của chất diệp lục bổ sung nên trong khoảng 100-300mg mỗi ngày và chia làm 3 lần sử dụng.

Tuy nhiên, cách bổ sung diệp lục tốt nhất vẫn là tiêu thụ thực phẩm nguồn gốc thực vật có màu xanh như đậu xanh, mùi tây, rau bina, lúa mì, đậu Hà Lan hay tỏi tây… Các nhà khoa học của Đại học bang Oregon cho biết, mỗi chén rau bina sống có đến 24mg diệp lục và mỗi cốc rau mùi tây chứa khoảng 19mg. Một số loại khác như măng tây hay bông cải xanh tuy có màu xanh bên ngoài nhưng thực tế bên trong lại có màu trắng nên hàm lượng diệp lục sẽ tương đối nhỏ.

Uống diệp lục thải độc ruột và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, kèm theo đó là rất hiếm khi gây ra các tác dụng phụ và không quá kén người dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn chưa chứng minh được mức độ an toàn khi bà mẹ con bú và thai phụ sử dụng các sản phẩm chứa diệp lục tổng hợp. Do đó để đảm bảo an toàn thì nhóm đối tượng nhạy cảm này không nên dùng diệp lục. 

Bên cạnh đó, hoạt chất diệp lục tổng hợp có thể phản ứng với một số thành phần có trong các chế phẩm thuốc kê đơn. Vì thế, nếu bệnh nhân đang dùng một số loại thuốc như tháng sinh, chống trầm cảm, kháng histamin, giảm cholesterol máu và hạ huyết áp... thì tốt nhất không sử dụng các chế phẩm có thành phần diệp lục đồng thời.

Về cơ bản, diệp lục là hợp chất tự nhiên và tương đối an toàn đối với cơ thể. Tuy nhiên, một số trường hợp rất hiếm gặp khi dùng diệp lục lại gặp phải một số tác dụng phụ như sau:

  • Vấn đề về tiêu hóa: Uống diệp lục thải độc ruột nhưng một số trường hợp lại gặp phải hiện tượng đi tiêu phân màu đen, xanh lá cây hoặc vàng, qua đó gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa hoặc tiêu chảy;
  • Bôi diệp lục lên da có thể gây ngứa rát ở người nhạy cảm.

Có thể thấy, việc bổ sung các dưỡng chất nhằm mục đích cải thiện sức khỏe là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên, nhìn chung chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ các sản phẩm trước khi sử dụng. Tốt hơn hết, bạn nên tìm đến ý kiến của các chuyên gia sức khỏe uy tín, tại các cơ sở đạt tiêu chuẩn Y khoa nhằm đảm bảo việc cải thiện sức khỏe, đặc biệt là thải độc cơ thể được hiệu quả nhất, tránh tác dụng không mong muốn khi chúng ta sử dụng các dưỡng chất sai cách. 

Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc đến giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào. Với sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, tổ hợp vi hoạt chất này sẽ giúp thải độc detox cấp độ tế bào. Nhờ đó bạn sẽ thấy ngủ ngơn hơn, cơ thể tươi tắn, tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng miễn dịch, giảm men gan và vui khỏe hơn mỗi ngày.

Tài liệu tham khảo: Medicalnewstoday.com, verywellhealth.com, boost.com.mt

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Quá trình thải độc của cơ thể diễn ra như thế nào?

Quá trình thải độc của cơ thể diễn ra như thế nào?

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Detox thải độc ruột có an toàn không?

Detox thải độc ruột có an toàn không?

Suy yếu cơ bắp: Các nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Suy yếu cơ bắp: Các nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

37

Bài viết hữu ích?