Zalo

Cách giảm cholesterol tự nhiên không cần dùng thuốc

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol là một chất giống như chất béo có trong mọi tế bào của cơ thể. Lượng Cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Vậy có cách giảm cholesterol tự nhiên mà không dùng thuốc hay không?

1. Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất giống như chất béo có trong mọi tế bào của cơ thể. Mặc dù có quá nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng cơ thể cần cholesterol để xây dựng màng tế bào và sản xuất:

  • Hormone giới tính estrogen và testosterone
  • Vitamin D
  • Axit mật, giúp cơ thể tiêu hóa chất béo

Gan sản xuất tất cả cholesterol mà cơ thể cần một cách tự nhiên. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có chứa cholesterol và các loại thực phẩm khác có thể kích hoạt gan sản xuất nhiều cholesterol hơn.

Nồng độ cholesterol LDL cao có thể dẫn đến chất béo tích tụ trên thành động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. HDL cholesterol thu thập cholesterol LDL và các chất béo khác từ các động mạch và vận chuyển chúng trở lại gan. Gan loại bỏ cholesterol dư thừa bằng cách chuyển hóa nó thành dịch tiêu hóa gọi là mật.

Mặc dù mọi người nên đặt mục tiêu có nhiều cholesterol HDL hơn cholesterol LDL, nhưng các chuyên gia khuyên người lớn nên giữ mức cholesterol toàn phần trong máu dưới 200 miligam mỗi decilit.

Cholesterol cao không gây ra các triệu chứng, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Vậy có cách giảm cholesterol tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc không?

Sử dụng thuốc để giảm cholesterol đem lại những nguy cơ cho sức khỏe của bạn hơn cách giảm cholesterol tự nhiên

2. Cách giảm cholesterol tự nhiên không cần dùng thuốc

Nếu lượng cholesterol của bạn đang tăng dần lên, bác sĩ khuyên bạn rằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp giảm lượng cholesterol đó xuống. Và nếu bạn chỉ muốn thực hiện một thay đổi tại một thời điểm để giảm cholesterol một cách tự nhiên, bạn có thể bắt đầu với chế độ ăn kiêng của mình. Đây được xem là cách giảm cholesterol không dùng thuốc dễ thực hiện nhất. Chất béo chuyển hóa được tạo ra bằng cách thêm hydro vào chất béo lỏng để giúp nó đông đặc lại. Các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu sử dụng chất béo chuyển hóa, vì chúng kéo dài thời hạn sử dụng của các món nướng đóng gói.

Sau đây là gợi ý một số cách để bắt đầu kiểm soát lượng cholesterol của bạn và giữ cho nó ở mức bình thường:

2.1. Loại bỏ chất béo chuyển hóa ra khỏi chế độ ăn hàng ngày

Chất béo chuyển hóa được tạo ra bằng cách thêm hydro vào chất béo lỏng để giúp nó đông đặc lại. Các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu sử dụng chất béo chuyển hóa, vì chúng kéo dài thời hạn sử dụng của các món nướng đóng gói. Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm chế biến sẵn nào bạn cần xem kỹ bao bì sản phẩm. Nếu bạn thấy "hydro hóa một phần" trong danh sách thành phần, hãy bỏ qua sản phẩm đó. Và tốt nhất là hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn.

2.2. Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống, chủ yếu có nguồn gốc từ các sản phẩm động vật, không thực sự tốt cho tim mạch, nhưng nếu ăn chúng với số lượng nhỏ thì cơ thể bạn cũng sẽ không ảnh hưởng.

Chất béo bão hòa thường ở thể rắn - nhiệt độ phòng, trong khi chất béo không bão hòa thường ở thể lỏng. Các nguồn chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống có thể bao gồm: Thịt đỏ, thịt lợn, gà còn da, bơ,phô mai và các sản phẩm từ sữa khác, dầu ăn, chẳng hạn như dầu cọ và dầu dừa, cá cũng chứa chất béo bão hòa với lượng ít hơn so với một số loại thịt khác,… AHA khuyến nghị rằng chất béo bão hòa chỉ nên chiếm khoảng 5 - 6% trong lượng calo hàng ngày của một người. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL của một người.

Một chế độ ăn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cholesterol đơn giản và hiệu quả nhất

2.3. Tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa

Nguồn chất béo không bão hòa có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: bơ, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, …), các loại dầu (dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt lanh, …) và một số loại các béo có chứa nhiều omega – 3.

2.4. Tiêu thụ nhiều chất xơ

Trái cây và rau quả có vô số thành phần làm giảm cholesterol, bao gồm: chất xơ, các phân tử ngăn chặn cholesterol được gọi là sterol và stanol. Có hai loại chất xơ - hòa tan và không hòa tan. Khi một người tiêu thụ chất xơ hòa tan, nó sẽ hấp thụ nước và tạo ra một chất sệt giống như gel trong ruột của một người. Loại gel này giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và cũng hỗ trợ bẫy chất béo, nghĩa là cơ thể không thể hấp thụ chúng. Như vậy, chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm: rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch và gạo lứt, cây họ đậu, đậu … Lượng khuyến nghị là khoảng 28 gam mỗi ngày dựa trên chế độ ăn 2.000 calo hàng ngày. Nếu bạn có mức calo khác có thể tự tính toán mức chất xơ thích hợp với mình dựa vào khuyến cáo trên.

2.5.Cắt giảm sử dụng rượu, bia

Khi bạn uống rượu, gan của bạn sẽ phân hủy nó thành chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể bạn. Uống rượu cũng có thể làm tăng huyết áp và khiến bạn khó giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh. Cắt giảm sử dụng bia, rượu là bước đầu tiên và đơn giản để giảm cholesterol.

2.6. Tập thể dục

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, khả năng bạn bị cholesterol cao sẽ tăng lên. Tập thể dục có thể giúp giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh và cũng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe và bơi lội đều là những bài tập có thể giúp giảm cholesterol, đặc biệt nếu bạn tập ba lần mỗi tuần hoặc hơn.

Ngoài những cách trên, một cách giúp giảm lượng cholesterol tự nhiên mà không cần sử dụng thuốc bạn có thể tham khảo là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một phương pháp mới với thành phần có chứa các vitamin và chất khoáng giúp chuyển hóa mỡ thừa và đào thải ra khỏi cơ thể, từ đó bạn có thể giảm cân hiệu quả mà vô cùng an toàn, không gây ra các tác dụng phụ.

Toàn bộ liệu trình đều được thực hiện bởi các chuyên gia y tế nên bạn hoàn toàn yên tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Vì sao cần đánh giá sức khỏe tim mạch ở người thừa cân?

Vì sao cần đánh giá sức khỏe tim mạch ở người thừa cân?

17

Bài viết hữu ích?