Zalo

Đừng chủ quan tự ý thải độc đường ruột

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình ăn uống hằng ngày khiến các chất cặn bã, độc hại tích tụ trong đường ruột. Nếu chúng không được đào thải kịp thời sẽ gây ra một số vấn đề sức khỏe như táo bón, đầy hơi, giảm năng lượng, mệt mỏi và nhức đầu,… Vì vậy, không ít người truyền tai nhau phương pháp thải độc đường ruột để thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng đường tiêu hóa. Tuy nhiên, lợi ích của phương pháp này chưa được chứng minh, thậm chí một số trường hợp có thể dẫn đến rủi ro như buồn nôn, nôn mửa và suy thận.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Thải độc đường ruột là gì?

Thải độc đường ruột là phương pháp đã có từ thời cổ đại và mới phổ biến vào đầu những năm 1900. Vào năm 1919, Hiệp hội Y Khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo người dân không nên áp dụng phương pháp này nữa. Trong những năm trở lại đây, thải độc đường ruột đã rộ lên thành một xu hướng với mong muốn giảm mệt mỏi và tăng cường năng lượng. Người ta tin rằng, chất độc, chất cặn bã từ đường tiêu hóa có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, viêm khớp,… Chính vì thế, nhiều người tự ý áp dụng phương pháp thải độc đường ruột với mong muốn cải thiện sức khỏe, tăng cường miễn dịch. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh là điều kiện cần thiết để duy trì sức khỏe toàn diện, phòng ngừa nhiều bệnh tật. Trong đó, đại tràng hay ruột già là bộ phần gần cuối trong ống tiêu hóa, có chức năng nhận thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ từ ruột non, lâu dần sẽ dễ tích tụ lại chất cặn bã, chất độc hại. Thải độc đường ruột hay tẩy ruột là biện pháp làm sạch dạ dày, ruột non, đại tràng bằng đường uống. Tẩy ruột được sử dụng trước khi phẫu thuật, thăm khám đường tiêu hóa, chuẩn bị nội soi đại tràng. Khác với với tẩy ruột đường miệng, thụt tháo đại tràng là hành đưa các chất lỏng như nước muối sinh lý vào đại tràng qua hậu môn. Tại các bệnh viện, thụt tháo đại tràng được thực hiện trước khi nội soi chẩn đoán, chụp X-quang trong trường hợp táo bón không thể khắc phục, điều trị rò miệng nối sau phẫu thuật đại trực tràng, chuẩn bị bệnh nhân trước khi mổ. Các sản phẩm dùng để thải độc đường ruột bao gồm cà phê, thảo mộc, enzyme, men vi sinh và các chất khác, được dùng bằng đường uống hoặc bơm trực tiếp vào trực tràng.

Thải độc đường ruột không theo chỉ định có thể dẫn đến một số vấn đề tiêu hóa khác.
Thải độc đường ruột không theo chỉ định có thể dẫn đến một số vấn đề tiêu hóa khác.

2. Tại sao không nên tự ý thải độc đường ruột?

Lợi ích thực sự của phương pháp thải độc đường ruột là gì là vấn đề mà nhiều người vẫn luôn thắc mắc. Một số người lựa chọn thải độc đường ruột vì theo quảng cáo, phương pháp này có thể giúp điều trị táo bón, cải thiện nhu động ruột, giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, việc tự ý thải độc đường ruột sẽ mang lại những nguy cơ như:

  • Thụt tháo đại tràng bằng cà phê, nước chỉ có tác dụng khi bị táo bón. Trong trường hợp bình thường, nó sẽ làm loãng mọi thứ trong đại tràng và giúp chất cặn bã được tống ra nhanh chóng, trực tràng chưa kịp có cảm giác đã đại tiện xong rồi. Nếu lặp lại hành động này liên tục, não bộ sẽ ngầm hiểu là không cần cảm giác buồn đại tiện. Điều này dẫn đến hậu quả là không thụt tháo thì sẽ không đại tiện theo cách sinh lý bình thường được nữa.
  • Khi thải độc đường ruột liên tục, các vi khuẩn cũng bị rửa trước khi kịp sinh sản thế hệ mới. Điều này dẫn đến loạn khuẩn ruột và thức ăn không được tiêu hóa triệt để. Sau đó, nhiều người được hướng dẫn bổ sung men vi sinh mà không biết rằng men vi sinh chỉ chứa 1 loại vi khuẩn trong khi hệ vi khuẩn có lợi ở ruột có hàng nghìn chủng loại. Vì vậy, việc bổ sung men vi sinh sau khi thải độc đường ruột không thể thay thế hoàn toàn hệ khuẩn chí đa dạng của đường ruột được. Phải trải qua một thời gian các lợi khuẩn còn sót lại của đường ruột mới phục hồi lại như xưa.
  • Nếu không có chỉ định của bác sĩ, “thải độc đường ruột có ảnh hưởng gì không?”. Đứng từ góc nhìn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đường ruột là một môi trường cân bằng của vi sinh vật, trong đó hoạt động phân hủy và tiêu hóa của vi sinh vật rất quan trọng. Nếu không có bệnh lý gì, súc rửa đường ruột sẽ phá vỡ cấu trúc cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Điều này dẫn đến vi khuẩn có hại hoặc mầm bệnh có điều kiện phát triển và sinh sôi, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có lợi và gây ra các bệnh đường ruột.
  • Khi xem xét tổng quan 20 nghiên cứu đã được công bố trong một thập kỷ qua, có rất ít bằng chứng cho thấy lợi ích của phương pháp thải độc đường ruột. Ngược lại, nhiều nghiên cứu đã ghi nhận các tác dụng bất lợi như chuột rút, đầy hơi, nôn, buồn nôn, mất cân bằng điện giải, suy thận, … khi súc rửa ruột.
  • Một số chế phẩm thảo được dùng để thải độc đường ruột có liên quan đến thiếu máu bất sản và nhiễm độc gan.
  • Một số trường hợp thải độc ruột già dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng, thủng trực tràng, thậm chí là tử vong do nhiễm trùng đường ruột.
  • Bên cạnh đó, các chế phẩm được sử dụng để thải độc đường ruột là thực phẩm chức năng, không được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt. Các dụng cụ, thiết bị để làm sạch ruột cũng phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định, đây là điều mà hầu như các sản phẩm được bày bán trên thị trường không đáp ứng.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng thải độc đường ruột không có lợi ích nào. Trong các trường hợp bị táo bón và không mắc vấn đề sức khỏe nào khác, thì phương pháp này có thể hữu ích để giảm triệu chứng và cải thiện chức năng ruột.

Thải độc cơ thể tự nhiên bằng tập thể dục
Thải độc cơ thể tự nhiên bằng tập thể dục

3. Thải độc đường ruột như thế nào để an toàn?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chỉ làm sạch ruột khi có chỉ định của bác sĩ, ví dụ như khi chụp X-quang, nội soi, đôi khi táo bón cũng là một chỉ định của thụt tháo đại tràng. Những người không nên thải độc đường ruột là người bệnh ung thư đại trực tràng, viêm loét đại tràng và các vấn đề khác ở ruột. Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc đến phương pháp thải độc ruột này, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp muốn thải độc cơ thể, nâng cao sức khỏe, có thể lựa chọn các phương pháp thải độc cơ thể tự nhiên như tập thể dục, thiền, yoga,… hoặc lựa chọn giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái hơn. Đồng thời, các vi hoạt chất có trong dịch truyền tĩnh mạch còn giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào, mang lại cho bạn vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Detox thải độc ruột có an toàn không?

Detox thải độc ruột có an toàn không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Hướng dẫn cách detox đường ruột an toàn

Hướng dẫn cách detox đường ruột an toàn

Có nên detox thải độc ruột bằng cafe không?

Có nên detox thải độc ruột bằng cafe không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

14

Bài viết hữu ích?