Zalo

Hướng dẫn cách detox đường ruột an toàn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Detox đường ruột là nhu cầu của hầu hết các đối tượng để phòng ngừa rối loạn chuyển hóa và mắc bệnh đường ruột. Tuy nhiên, không phải tất cả đều thực hiện đúng hay biết khi nào cần làm sạch đường ruột. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách detox đường ruột và một số lưu ý để đảm bảo an toàn cho cơ thể khi thực hiện phương pháp này.

1. Làm sạch đường ruột được thực hiện khi nào?

Nhu cầu làm sạch đường ruột đã xuất hiện từ thời kỳ cổ đại. Tuy nhiên cho đến nay nó vẫn là vấn đề được nhiều đối tượng quan tâm. Đại tràng là điểm cuối trước khi phần chất thải được đưa ra ngoài. Việc làm sạch đường ruột hay detox đường ruột chính là hỗ trợ đại trạng hoạt động để phòng tránh bệnh lý cho đại trạng cũng như toàn bộ hệ tiêu hóa.

Làm sạch đường ruột là 1 hoạt động mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt với những ai mắc táo bón thì detox đường ruột sẽ giúp tránh nguy cơ dẫn đến giảm nhu động ruột và trĩ. 

Làm sạch đường ruột có thể thông qua các thói quen sinh hoặc can thiệp y tế. Tùy theo mức độ của bệnh nhân sẽ có phương pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cao nhất. Ngoài ra, việc làm sạch đường ruột không nhất thiết cần xảy ra thường xuyên vì cơ thể có thể làm sạch tự nhiên. Trong trường hợp cần làm sạch theo chỉ định bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể.

2. Hướng dẫn cách detox đường ruột an toàn

2.1 Cách detox đường ruột tự nhiên tại nhà

  • Uống đủ lượng nước cần cho cơ thể mỗi ngày: Nước là thành phần chính chiếm đến 70% tỷ trọng cơ thể. Khi bị thiếu nước, tình trạng rối loạn tiêu hóa và táo bón sẽ xuất hiện. Do đó, uống nước ấm đủ và đều sẽ giúp kích thích tiêu hóa và làm sạch đường ruột. Một số tình huống nước lọc không thể mang lại cảm giác ngon miệng thì có thể thử nước detox đường ruột làm từ trái cây, rau củ quả chứa nhiều chất xơ cùng chất chống lão hóa tốt cho cơ thể.
  • Uống nước muối và sử dụng gia vị vừa phải: Muối chứa ion Na và K có thể hỗ trợ phần nào detox đường ruột. Một số nghiên cứu đã tìm thấy điều này ở những người có thói quen sinh hoạt điều độ. Trong đó nghiên cứu đã phát hiện natri phốt phát là muối có khả năng làm sạch đường ruột. Mặc dù vậy sử dụng nước muối nhiều sẽ gây mất nước làm trương phù gây béo phì. Vì thế mà không nên chọn cách detox đường ruột này khi chứa có hướng dẫn của bác sĩ hay chuyên gia.
  • Tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể: Hàng ngày cơ thể nạp nhiều dinh dưỡng qua ăn uống. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có xu hướng không bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết. Chất xơ có vai trò quan trọng để chuyển hóa thức ăn đồng thời cũng có thể giảm nguy cơ táo bón hay rối loạn chức năng đường ruột. Khi ăn đầy đủ chất xơ, hệ vi sinh đường ruột sẽ đủ khả năng chuyển hóa chất thải và đưa chúng đến đại tràng.
  • Uống sinh tố hay nước ép từ rau củ quả: Các thành phẩm từ rau củ quả có thể giúp thanh lọc cơ thể đồng thời hạn chế gây béo phì do chứa ít tinh bột. Tuy nhiên, cần chú ý hạn chế pha trộn các loại sinh tố vì chúng có thể tương tác lẫn nhau gây ra rối loạn tiêu hóa làm ảnh hưởng đến chức năng đường ruột. Những loại trái cây hay rau củ chứa nhiều chất xơ có thể ép lấy nước đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, nên làm chín và vệ sinh thật kỹ trước khi dùng để tránh nhiễm khuẩn.
  • Uống nước cốt chanh cùng mật ong: Chanh có tính axit mang vị chua nhưng lại có thể giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân. Một số nghiên cứu về chanh cho thấy khi bổ sung cơ thể được cung cấp vitamin C và nước giúp tăng cường chuyển hóa và hấp thụ tại đường ruột. Từ đó tăng nhu động ruột giúp loại bỏ chất cặn bã ra ngoài. Ngoài ra, khi kết hợp chanh với mật ong sẽ tạo ra đồ uống buổi sáng tốt cho hệ tiêu hóa giúp nhuận tràng.
  • Giấm táo được lên men tự nhiên từ táo: Táo là trái cây tốt cho sức khỏe nhờ nguồn oxy hóa dồi dào. Khi táo lên men tự nhiên sẽ tạo ra nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột. Giấm táo có thể sử dụng trong nấu ăn để giúp làm sạch ruột. Tuy nhiên, với những đồ uống hay thực phẩm có vị chua nên chú ý không sử dụng khi đói và dùng cùng nước để giảm độ axit tránh gây hại cho dạ dày.
cách detox đường ruột
Giấm táo là cách detox đường ruột hiệu quả
  • Bổ sung thêm tinh bột kháng: Tinh bột kháng có nhiều trong các loại hạt, chuối xanh, gạo và khoai tây. Theo đánh giá, tinh bột kháng có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động đại trạng. Tuy nhiên, tinh bột kháng không nên được sử dụng quá nhiều vì nó có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng và gây tăng đường huyết. Nguồn thực phẩm bổ sung tinh bột kháng nên chọn là lúa mì nguyên hạt, chuối xanh và đậu lăng.
  • Men uống bổ sung lợi khuẩn đường ruột: Men vi sinh hay probiotic là thành phần detox đường ruột được nhiều người lựa chọn. Probiotic có trong sữa chua và các sản phẩm lên men tự nhiên. Khi sử dụng các thực phẩm được lên men sẽ giúp cơ thể bổ sung thêm nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường đề kháng và hạn chế vấn đề tiêu hóa.
  • Trà thảo mộc thanh lọc cơ thể: Các loại trà thảo mộc đều có hiệu quả thanh lọc cơ thể nhờ cung cấp nước và chất chống oxy hóa. Một số loại lá trà có thể giúp nhuận tràng hạn chế táo bón như mã đề, lô hội… Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều vì chúng có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra một số gia vị khác như gừng, tỏi, ớt… cũng có thể giúp detox đường ruột nhờ khả năng kháng khuẩn và chống viêm cho cơ thể.
  • Thường xuyên vận động tránh ngồi hoặc nằm một chỗ: Cơ thể sẽ đối mặt với tình trạng rối loạn tiêu hóa khi ít vận động. Với đối tượng thường nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu có thể ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa khiến chất thải ứ đọng không được đào thải ra ngoài triệt để. Do đó hoạt động nhẹ nhàng cũng là cách giúp kích thích tiêu hóa và làm sạch đường ruột.
  • Luyện tập thể thao đều đặn: Rèn luyện sức khỏe là cách thúc đẩy các cơ quan bên trọng hoạt động bền bỉ. Khi có chế độ luyện tập thể thao hợp lý cơ thể sẽ tiết ra hormone giúp thư giãn giảm tình trạng tắc nghẽn đường ruột.
  • Duy trì giấc ngủ lành mạnh: Theo một số đánh giá, giấc ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe đại tràng. Nếu khó ngủ hay thường thức dậy ban đêm đại tràng sẽ có nguy cơ gặp nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi cơ thể ngủ đủ giấc và ngon giấc đại tràng sẽ được chữa lành và thúc đẩy quá trình bài tiết độc tố giúp tránh tình trạng táo bón, viêm ruột kết.
  • Sử dụng dầu cá hàng ngày: Dầu cá là một sản phẩm được chiết xuất cung cấp axit béo omega 3. Chất béo này có thể tăng cường chuyển hóa thúc đẩy quá trình tiêu hóa giúp làm sạch đường ruột.
  • Không ăn quá nhiều và hạn chế thực phẩm khó tiêu: Chế độ dinh dưỡng lành mạnh ít calo và ăn vừa đủ là cách hạn chế hoạt động cho cơ quan tiêu hóa. Việc hạn chế thực phẩm dư thừa và lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng đảm bảo cũng hạn chế độc tố tích tụ trong đường ruột. Từ đó sẽ giảm công việc tránh đường ruột quá tải dẫn đến tích tụ nhiều chất gây hại
  • Tránh những thứ không tốt cho sức khỏe: Thuốc lá và đồ uống có cồn gây hại cho cơ thể và có thể là nguyên nhân gây ung thư ruột kết. Khi từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá hay đồ uống có cồn sẽ giúp đường ruột hạn chế tích tụ độc tố.

2.2 Làm sạch đường ruột qua thủ thuật

Một số trường hợp đặc biệt cần làm sạch đường ruột nhanh như bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật hay bệnh nhân táo bón kinh niên. Các trường hợp tích tụ độc tố và chất thải quá lâu sẽ cần đến hỗ trợ giúp đỡ của chuyên gia y tế. Do đó cần thường xuyên kiểm tra để kịp thời làm sạch đường ruột. 

Cách làm sạch đường ruột qua thủ thuật thường dùng dung dịch lỏng hoặc thụt tháo để giúp đưa chất thải ra ngoài. Ngoài ra, có thể dùng thuốc xổ để kích thích hệ tiêu hóa giúp loại bỏ cặn và chất gây hại còn sót lại trong đường ruột.

3. Lưu ý khi detox đường ruột để tránh phản ứng phụ

Cách detox đường ruột khá đa dạng và có thể tự thực hiện hoặc làm theo chỉ dẫn tùy mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng detox đường ruột cũng như kỳ vọng hiệu quả nhanh chóng. Theo đánh giá việc làm sạch đường ruột thường chỉ áp dụng cho trường hợp thực sự cần như táo bón, bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật…

cách detox đường ruột
Cách detox đường ruột khá đa dạng và có thể tự thực hiện hoặc làm theo chỉ dẫn tùy mức độ nghiêm trọng 

Hầu hết phương pháp làm sạch đường ruột được thực hiện tự nhiên và ít can thiệp của thuốc. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có vấn đề sức khỏe đường ruột nên được kiểm tra nội soi và thực hiện detox đường ruột dưới sự giám sát của bác sĩ để tránh những nguy hiểm không mong muốn.

Cơ thể có thể tự làm sạch đường ruột tự nhiên qua các hoạt động thường ngày. Do đó duy trì chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ sẽ giúp quá trình làm sạch đường ruột tự nhiên diễn ra bảo vệ cơ thể khỏi bệnh lý đường ruột hay ung thư ruột kết.

Một số đối tượng do muốn làm sạch đường ruột trực tiếp có thể dùng cách bơm chất lỏng vào đại trạng để kích thích đường ruột. Tuy nhiên, đây không phải phương pháp detox đường ruột đường khuyến khích do tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mất cân bằng chất điện giải và chuột rút. Đặc biệt là những dung dịch chứa chất tẩy rửa ruột không qua kiểm định sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm cho đường ruột.

Thảo mộc sử dụng detox đường ruột cũng nên lưu ý nếu chúng phản ứng gây nhiễm độc gan hay thiếu máu bất sản. Ngoài ra một số đối tượng không nên detox đường ruột khi chưa có chỉ định của bác sĩ như nếu có tiền sử hoặc đang mắc bệnh về tim mạch, trĩ và bệnh thận…

Bệnh lý đường ruột có thể được phát hiện và điều trị nếu có thói quen kiểm tra thường xuyên. Vì vậy, nên khám tổng quát và chú ý kiểm tra nội soi nếu có nghi ngờ mắc bệnh đường ruột khi cần.

Làm sạch đường ruột là quá trình diễn ra tự nhiên trừ khi hệ tiêu hóa suy giảm chức năng. Do đó detox đường ruột không nên thực hiện nhiều và thường xuyên khi chưa thực sự cần thiết để tránh làm mất đi lợi khuẩn dẫn đến rối loạn chức năng hệ tiêu hóa.

Cách detox đường ruột khá đa dạng tùy theo sức khỏe từng đối tượng để chọn lựa. Ngoài ra có thể tham khảo các phương pháp truyền dinh dưỡng để tăng cường hấp thụ kết hợp với các phương pháp làm sạch đường ruột tự nhiên. Quan trọng hơn cà là mỗi người nên thường xuyên trao đổi cùng bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe đường ruột. 

Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc đến giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào. Với sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, tổ hợp vi hoạt chất này sẽ giúp thải độc detox cấp độ tế bào. Nhờ đó bạn sẽ thấy ngủ ngơn hơn, cơ thể tươi tắn, tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng miễn dịch, giảm men gan và vui khỏe hơn mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên detox thải độc ruột bằng cafe không?

Có nên detox thải độc ruột bằng cafe không?

Các tác dụng của detox thải độc với cơ thể

Các tác dụng của detox thải độc với cơ thể

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Sức đề kháng yếu là gì và các dấu hiệu cảnh báo?

Sức đề kháng yếu là gì và các dấu hiệu cảnh báo?

Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

45

Bài viết hữu ích?