Zalo

Sức đề kháng yếu là gì và các dấu hiệu cảnh báo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức đề kháng yếu là 1 trong những nguyên nhân khiến cho cơ thể dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập và gây bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đề kháng kém và chúng ta thường nhầm lẫn với việc bị đau ốm vặt hàng ngày. Vậy, sức đề kháng yếu là gì và các dấu hiệu cảnh báo về sức đề kháng yếu ra sao, hãy cùng nhận định qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Sức đề kháng yếu là gì?

Sức đề kháng, hay bao quát hơn chúng ta có khái niệm hệ miễn dịch là một hệ thống phòng thủ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như virus, vi khuẩn. Sức đề kháng yếu đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch hoạt động kém đi, điều này sẽ làm cho cơ thể dễ dàng mắc bệnh hơn. Hay nói cách khác, hệ miễn dịch suy giảm chính là khi sức đề kháng của bạn yếu đi. 

Hệ thống miễn dịch thực hiện hai nhiệm vụ chính: Nhận biết các yếu tố lạ và cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Do đó, khi hệ miễn dịch bị suy giảm chức năng là cho đề kháng kém, các nhà khoa học cho rằng người bệnh thường xuyên phải đối mặt với rủi ro nhiễm trùng cao hơn so với những người khỏe mạnh. Từ đó, có thể tạm kết luận rằng sức đề kháng yếu là khi hệ miễn dịch gặp một trong hai vấn đề với hai chức năng cơ bản của nó là nhận biết các kháng nguyên lạ hay chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng.

2. Làm sao để biết sức đề kháng yếu?

Mặc dù bạn có thể dễ dàng nhận ra cơ thể mình có dễ mắc bệnh hay không, nhưng vấn đề này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khách quan và môi trường sống. Theo các nhà khoa học, dấu hiệu sức đề kháng yếu là khả năng dễ bị nhiễm trùng của cơ thể. Người có sức đề kháng yếu thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng nhiều hơn so với phần lớn người khác, và những bệnh này có thể nặng hơn hoặc khó điều trị hơn theo thời gian.

Sức đề kháng yếu khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng
Sức đề kháng yếu khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng

Dấu hiệu sức đề kháng yếu bao gồm khả năng dễ mắc các bệnh nhiễm trùng sau:

  • Viêm phổi
  • Viêm màng não
  • Viêm phế quản
  • Nhiễm trùng da

Những nhiễm trùng này có thể tái phát với số lần lặp lại nhiều trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, người có hệ thống sức đề kháng yếu cũng có khả năng cao sẽ thường gặp phải các vấn đề sau về sức khỏe: 

  • Rối loạn miễn dịch tự thân
  • Sưng, viêm nhiễm các cơ quan nội tạng
  • Rối loạn máu hoặc các bất thường, như thiếu máu
  • Vấn đề tiêu hóa, bao gồm mất vị giác, tiêu chảy và đau bụng
  • Khiếm khuyết về tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em

3. Sức đề kháng yếu cần làm gì để tránh nhiễm bệnh?

Người bệnh có sức đề kháng yếu là một trong các đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cao. Để đề phòng các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, dưới đây là một số cách giúp bạn trong cuộc sống hàng ngày. 

3.1. Người có sức đề kháng yếu nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc

Một trong những cách đơn giản nhất giúp người có hệ miễn dịch suy yếu duy trì sức khỏe là thực hành vệ sinh cá nhân đúng cách, trong đó có việc rửa tay thường xuyên. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo mọi người (đặc biệt là người có đề kháng kém) rửa tay trong những tình huống sau đây:

  • Trước, trong và sau khi chuẩn bị và ăn bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.
  • Trước khi ăn.
  • Sau khi hắt hơi
  • Trước và sau khi điều trị vết thương hở trên da
  • Sau khi tiếp xúc với người đang mắc bệnh
  • Sau khi sử dụng hoặc giúp trẻ em dùng nhà vệ sinh
  • Sau khi thay tã cho người già và trẻ em
  • Sau khi chạm vào động vật hoặc thức ăn,  chất thải của động vật.
  • Sau khi chạm vào rác.

Theo CDC Mỹ, rửa tay đúng cách giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ở những người có hệ miễn dịch, sức đề kháng yếu, giúp  giảm 58% trường hợp tiêu chảy truyền nhiễm.

3.2. Hạn chế tiếp xúc với người đang mắc bệnh

Những người có hệ miễn dịch suy yếu nên tránh tiếp xúc gần với những người đang mắc bệnh lạnh hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Vi rút và các tác nhân gây bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc gần và thậm chí qua không khí khi người đó ho hoặc hắt hơi.

Mặc dù không phải lúc nào cũng có khả năng tránh được việc tiếp xúc với những người đang mắc bệnh, nhưng người có hệ miễn dịch suy yếu nên hạn chế sự gần gũi. Ví dụ như không nên ôm hoặc hôn, và tránh việc sử dụng chung đồ ăn và đồ uống với người đang mắc các bệnh truyền nhiễm.

3.3. Khử trùng các vận dụng trong gia đình để bảo vệ người có đề kháng kém

Vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại trên nhiều bề mặt và vật dụng trong nhà, có thể là nắm cửa và chiếc công tắc điều khiển từ xa. Để giảm số lượng vi khuẩn gây bệnh, bạn nên thường xuyên thực hiện việc khử trùng những khu vực và vật dụng này. Đặc biệt, nên chú ý chùi sạch tay nắm cửa trước nhà vệ sinh và phòng khách, nơi có đông người ra vào

3.4. Tuân thủ hướng dẫn về vắc-xin từ bác sĩ

Bác sĩ thường khuyến nghị mọi người duy trì các liều vắc-xin của mình để có hệ kháng thể đa dạng hơn. Tuy nhiên, đối với những người có sức đề kháng yếu yếu hoặc đang trong tình trạng tổn thương, họ có thể được khuyến cáo để trì hoãn hoặc không tiêm một số loại vắc-xin cụ thể. Trong trường hợp một bệnh ngắn hạn hoặc việc sử dụng một loại thuốc gây ra suy giảm miễn dịch, sau khi bệnh đã khỏi hoặc họ ngừng điều trị, người đó có thể xem xét việc tiêm vắc-xin.

Một số loại vắc-xin mà bác sĩ khuyến cáo bạn nên tránh hoặc trì hoãn khi đang trong tình trạng đề kháng kém.

  • Vắc-xin MMR phòng bệnh sởi, quai bị và  bệnh rubella.
  • Vắc-xin cúm sống.
  • Vắc-xin MMRV, là sự kết hợp giữa vắc-xin MMR và vắc-xin thủy đậu (trái rạ).
  • Vắc-xin bệnh dại.

Người bệnh có sức đề kháng kém hay có hệ miễn dịch suy yếu nên thảo luận với bác sĩ để biết vắc xin nào là an toàn và sau đó tuân theo hướng dẫn của họ. Vắc xin có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh nặng.

Tuân thủ hướng dẫn về vắc-xin từ bác sĩ để tránh cơ thể bị nhiễm bệnh
Tuân thủ hướng dẫn về vắc-xin từ bác sĩ để tránh cơ thể bị nhiễm bệnh

3.5. Sống cuộc sống thoải mái giúp cải thiện tình trạng sức đề kháng yếu

Căng thẳng có thể là một trong các nguyên nhân khiến bạn có sức đề kháng kém  và tăng khả năng mắc bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng người cảm thấy căng thẳng quá mức có khả năng dễ bị nhiễm trùng hơn. Đối với những người có sức đề kháng yếu, việc quản lý căng thẳng là quan trọng. 

Bạn có thể áp dụng các loại hình tập luyện như yoga, thiền, mát-xa, dành thời gian cho sở thích và duy trì liên lạc với gia đình và bạn bè có thể giúp giảm và quản lý căng thẳng.

3.6. Ngủ đủ giấc để cải thiện tình trạng đề kháng kém

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sản xuất tế bào bạch cầu, một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch. Người lớn nên ngủ ít nhất 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày, trong khi trẻ sơ sinh và trẻ em cần ngủ từ 8 đến 17 giờ, phụ thuộc vào độ tuổi của họ, theo khuyến nghị của CDC Mỹ.

3.7. Tập thể dục nâng cao sức đề kháng

Việc thường xuyên tập thể dục mang lại lợi ích cho sức khỏe của cơ thể. Ngoài việc tăng cường sức mạnh cơ bắp, hoạt động thể dục còn kích thích cơ thể sản xuất endorphin giúp giảm căng thẳng. Tuy nhiên, người có hệ miễn dịch suy yếu cần lưu ý không nên quá mức cố gắng, vì điều này có thể làm yếu hệ thống miễn dịch. Nên thực hiện việc thực hiện hoạt động thể dục đều đặn, với cường độ thấp, có thể mang lại lợi ích nhất định cho sức khỏe của bạn.

3.8. Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ hơn

Một số vitamin và khoáng chất có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Ví dụ, thiếu hụt vitamin C có thể gây suy giảm khả năng miễn dịch.

Các chất dinh dưỡng khác có thể có tác động đến chức năng miễn dịch bao gồm:

  • Vitamin A.
  • Vitamin D.
  • Vitamin E.
  • Sắt.
  • Axit folic.
  • Kẽm.

Lưu ý rằng mặc dù một số chất dinh dưỡng là quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, nhưng chúng không thể chữa khỏi hoặc ngăn ngừa mọi bệnh tật.

Sức đề kháng yếu có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân bệnh tật hay do lối sống thiếu khoa học. Với tình trạng đề kháng kém, bạn nên đảm bảo các thói quen sinh hoạt tốt, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh, đặc biệt nên vệ sinh môi trường sống xung quanh để giảm thiểu khả năng gây bệnh. Trên hết, hãy tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên thông qua chế độ ăn uống đầy đủ và vận động, nghỉ ngơi hợp lý.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

13

Bài viết hữu ích?