Zalo

Cách kiểm tra hội chứng giảm bạch cầu hay số lượng bạch cầu thấp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm bạch cầu xảy ra khi một người có số lượng bạch cầu thấp bất thường. Các tế bào bạch cầu của bạn chịu trách nhiệm về nhiều chức năng trong cơ thể, nhưng chức năng nổi bật nhất của chúng là hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Khi số lượng bạch cầu thấp, nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ bất lợi khác nhau, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh và nhiễm trùng. Bài viết này sẽ chia sẻ thêm về tình trạng giảm bạch cầu và cách kiểm tra tình trạng này.

1. Nguyên nhân làm giảm bạch cầu trong máu

Mọi người có thể bị giảm bạch cầu vì nhiều lý do, bao gồm một số loại thuốc, nhiễm trùng, bệnh tật và tiếp xúc với chất độc.

  • Thuốc

Đôi khi, giảm bạch cầu xảy ra do tác dụng phụ của thuốc. Các loại thuốc phổ biến có thể dẫn đến giảm bạch cầu bao gồm:

  • Clozapine: thuốc chống loạn thần 
  • Natri valproate và lamotrigine: thuốc chống động kinh 
  • Thuốc ức chế miễn dịch: sirolimus, mycophenolate mofetil, tacrolimus và cyclosporine

Nếu bạn cần dùng thuốc theo toa có thể làm giảm số lượng bạch cầu, bạn phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định để tránh nhiễm trùng, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên và tránh những người bị bệnh.

  • Nhiễm trùng và bệnh tật

Một số bệnh nhiễm trùng và bệnh có thể gây giảm bạch cầu. Nhiễm virus thường gây giảm bạch cầu vì chúng có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất tế bào máu của tủy xương. 

giảm bạch cầu
Bệnh nhân HIV có nguy cơ giảm bạch cầu cao hơn 

Các bệnh phổ biến khác có thể gây giảm bạch cầu bao gồm:

  • Rối loạn tủy xương như thiếu máu bất sản và đa u tủy 
  • Mắc bệnh do ảnh hưởng của miễn dịch như lupus và viêm khớp 
  • Nhiễm trùng như nhiễm vi khuẩn và virus Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Một số phương pháp điều trị ung thư, như hóa trị và xạ trị, có thể dẫn đến giảm bạch cầu.

  • Phơi nhiễm độc tố

Một số độc tố như thuốc hóa trị và xạ trị có thể làm hỏng tủy xương, dẫn đến giảm bạch cầu. Các tế bào bạch cầu được tạo ra bên trong tủy xương có thể bị hư hại, dẫn đến sự bất thường trong quá trình sản xuất bạch cầu và mức độ thấp hơn mức trung bình.

2. Các triệu chứng của số lượng bạch cầu thấp là gì?

Các triệu chứng giảm số lượng tế bào bạch cầu bao gồm:

  • Suy nhược cơ thể và mệt mỏi 
  • Nhiễm trùng thường tái lại 
  • Sốt 
  • Lở miệng và đau họng 
  • Đi tiểu đau 
  • Sưng tấy 
  • Bệnh tiêu chảy

3. Chẩn đoán giảm bạch cầu

Nếu bạn lo lắng về mức bạch cầu thấp, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC). Xét nghiệm này sẽ lấy một mẫu máu nhỏ và gửi đến phòng thí nghiệm. Sau đó, bạn sẽ biết liệu mình có lượng bạch cầu và hồng cầu khỏe mạnh hay không, điều này giúp bác sĩ xác định xem bạn có bị giảm bạch cầu hay không và điều gì có thể gây ra tình trạng này. 

giảm bạch cầu
Xét nghiệm máu chẩn đoán hội chứng giảm bạch cầu 

Một xét nghiệm máu cụ thể hơn cho chứng giảm bạch cầu là số lượng bạch cầu khác biệt. Xét nghiệm máu này xem xét tỷ lệ phần trăm của từng loại tế bào bạch cầu (tối đa 8 loại khác nhau). Bằng cách đánh giá mức độ của các loại tế bào bạch cầu khác nhau, bác sĩ có thể xác định tình trạng của bạn và giúp vạch ra con đường phục hồi. Giả sử bác sĩ của bạn phát hiện ra rằng bạn bị giảm bạch cầu và lo ngại rằng nó có liên quan đến vấn đề về khả năng tạo ra các tế bào bạch cầu của cơ thể bạn. Trong trường hợp đó, họ có thể yêu cầu sinh thiết tủy xương bao gồm lấy mẫu tủy xương và đánh giá nó trong phòng thí nghiệm.

4. Điều trị giảm bạch cầu

Điều trị giảm bạch cầu liên quan đến việc cô lập nguyên nhân cơ bản. Khi bác sĩ đã xác định được nguyên nhân khiến số lượng bạch cầu thấp của bạn, họ sẽ đưa ra lựa chọn điều trị tốt nhất. Nếu nhiễm trùng gây giảm bạch cầu, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút có thể giúp ích. 

Trong tình trạng giảm bạch cầu của bạn có liên quan đến chẩn đoán ung thư và bạn hiện đang trong chế độ hóa trị, bác sĩ có thể đề nghị trì hoãn hóa trị cho đến khi số lượng bạch cầu của bạn tăng lên. Tránh nhiễm trùng khi số lượng bạch cầu của bạn thấp là rất quan trọng vì cơ thể bạn không thể chống lại chúng một cách hiệu quả trong tình trạng suy yếu. Thực hiện các bước để giữ sức khỏe và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn ở mức cao bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh những người khác có thể bị bệnh và tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường miễn dịch IV tại Mỹ.

Giảm bạch cầu là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả số lượng bạch cầu thấp. Các tế bào bạch cầu có chức năng thiết yếu trong cơ thể nên mức độ thấp có thể dẫn đến các tác dụng phụ bất lợi. Có nhiều lý do khiến một người có thể bị giảm số lượng bạch cầu hoặc giảm bạch cầu. Bác sĩ có thể sẽ sử dụng xét nghiệm máu để chẩn đoán giảm bạch cầu. Nếu bạn bị giảm bạch cầu, điều cần thiết là tìm ra nguyên nhân cơ bản để tiến hành điều trị kịp thời.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Kiểm tra số lượng tiểu cầu tăng cao

Kiểm tra số lượng tiểu cầu tăng cao

Chỉ số MCHC trong máu thấp: Nguyên nhân và cách điều trị

Chỉ số MCHC trong máu thấp: Nguyên nhân và cách điều trị

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

20

Bài viết hữu ích?