Zalo

Tình trạng suy nhược cơ thể kéo dài có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy nhược cơ thể là tình trạng bệnh lý kéo dài với những triệu chứng như: Lo âu, mệt mỏi, khó ngủ, thường xuyên kiệt sức và giảm năng suất làm việc… Có người vượt qua trong thời gian ngắn nhưng cũng có những người cần điều trị dài ngày. Vậy hậu quả của tình trạng suy nhược cơ thể là như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Tình trạng suy nhược cơ thể là gì? Hậu quả của suy nhược cơ thể kéo dài

Suy nhược cơ thể là tình trạng cơ thể suy nhược mệt mỏi trong thời gian dài khiến bạn cảm thấy kiệt sức, không còn năng lượng cho bất kỳ hoạt động gì. Đây còn được gọi là “Hội chứng mệt mỏi mãn tính” (CFS) với đặc trưng là cơ thể và tinh thần suy kiệt và dù đã nghỉ ngơi nhưng cũng sẽ không thấy đỡ hơn.

Các triệu chứng thường gặp của suy nhược cơ thể là:

  • Mất ngủ, khó ngủ kéo dài: Cơ thể suy nhược mệt mỏi sẽ làm giấc ngủ bị gián đoạn hay khiến bạn mất ngủ thường xuyên, ngủ chập chờn, đôi khi gặp ác mộng. Khi ấy, mức năng lượng trong cơ thể sẽ suy giảm nghiêm trọng vì không có thời gian để phục hồi.
  • Dễ mắc các bệnh vặt: Nếu bạn thấy mình thường xuyên mắc các bệnh như: Cảm lạnh, cảm cúm thì đây có thể là dấu hiệu hệ miễn dịch suy giảm. Tình trạng suy nhược cơ thể cũng gia tăng nguy cơ viêm, khiến cơ thể trở nên yếu hơn.
  • Thường xuyên đau nhức cơ thể: Tình trạng căng thẳng sẽ làm gia tăng các cơn đau nhức cơ, chuột rút, đau lưng, mệt mỏi khi vận động khiến bạn uể oải cả ngày dài.
  • Cảm giác kiệt sức: Cơ thể cần năng lượng để duy trì hoạt động của các chức năng (ví dụ não cần năng lượng để tư duy, cơ bắp cần năng lượng để phát triển). Suy nhược cơ thể nặng có thể sẽ khiến bạn thấy kiệt sức, hoa mắt, khó thở, chóng mặt và tê bì chân tay…
  • Xuất hiện các vấn đề về da: Khi cơ thể suy nhược chán ăn, da sẽ không được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất từ bên trong. Hậu quả là làn da sẽ nhanh bị lão hóa, có nhiều nếp nhăn hay dần trở nên xanh xao và nhợt nhạt.
  • Rối loạn tiêu hóa: Cơ thể suy nhược khiến sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận trong hệ tiêu hóa giảm, khiến thức ăn nạp vào không được tiêu thụ suôn sẻ. Đó là lý do bệnh nhân suy nhược dễ gặp một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa như: Tiêu chảy, táo bón và chướng bụng đầy hơi…
  • Sụt cân mất kiểm soát: Nếu đột nhiên thấy cơ thể giảm cân quá nhanh chóng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo suy nhược cơ thể nặng. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi chán ăn, ăn không ngon hay thậm chí không muốn nhìn thấy đồ ăn. Dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đủ sẽ khiến người bệnh xanh xao và thiếu sức sống.
tình trạng suy nhược cơ thể
Tình trạng suy nhược cơ thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

2. Nguyên nhân suy nhược cơ thể

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Ở một số người lao động nặng, việc ăn uống kiêng khem, thiếu chất dinh dưỡng có thể dẫn tới thể trạng suy nhược. Đối với một số bệnh nhân gặp các vấn đề về tâm thần sẽ có những biểu hiện rối loạn cảm xúc như: Nóng nảy, giận dữ, đôi khi quá nhạy cảm dễ kích động. Sau những cơn bộc phát người bệnh thường mất cảm giác thích thú, thụ động, thiếu sức sống. Một số khác thì lại có hiện tượng rối loạn tình dục với các triệu chứng như: Mất khoái cảm ở nữ giới và xuất tinh sớm, bất lực ở nam. Đối với một số người bệnh khác thì là sau phẫu thuật, sinh nở hay mắc một số bệnh lý mạn tính nào đó… khiến cơ thể suy nhược mệt mỏi.

Những người có nguy cơ suy nhược cơ thể nhất thường thuộc vào một trong những nhóm sau:

  • Người làm việc nặng, làm việc quá sức: Khi thường xuyên làm việc quá khả năng sẽ khiến năng lượng trong cơ thể tiêu hao nhiều. Nếu cùng lúc chế độ ăn uống của bạn thiếu chất và không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể.
  • Người bị stress, căng thẳng, rối loạn lo âu: Ví dụ như phụ nữ sau sinh, bệnh nhân ung thư, người bị burnout trong công việc, trầm cảm… sẽ có xu hướng chán nản, ăn nhiều hay ăn ít hơn bình thường, uể oải mất động lực trong cuộc sống…
cơ thể suy nhược mệt mỏi
Tình trạng suy nhược cơ thể  khiến hệ miễn dịch suy giảm
  • Người mới phẫu thuật: Trong quá trình phẫu thuật, cơ thể người bệnh dễ bị thiếu máu và tiêu hao nhiều năng lượng. Sau đó nếu không được bồi bổ đầy đủ dưỡng chất sẽ dễ rơi vào trạng thái suy nhược.
  • Người hay ốm vặt: Nếu bị bệnh thường xuyên bạn sẽ thấy cơ thể mình suy kiệt theo thời gian. Thể trạng suy nhược cơ thể sẽ khiến bạn có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, khó hấp thu được dinh dưỡng từ thực phẩm…
  • Người cao tuổi: Người lớn tuổi thường có tâm lý ăn ít để cơ thể gọn gàng, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên việc kiêng ăn quá mức có thể gây thiếu chất và dẫn đến yếu sức ở những người lớn tuổi.
  • Người mắc các bệnh lý mãn tính: Ví dụ như tiểu đường tuýp 2, tiểu đường không phụ thuộc insulin, thiếu máu sau sinh, u xơ tử cung, polyp tử cung, đau cơ xơ hóa, viêm khớp dạng thấp… thường rất dễ gặp phải những vấn đề như mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, trí nhớ và tâm trạng.

Như vậy, có thể thấy tình trạng suy nhược cơ thể có thể khiến người bệnh lâm vào cảm giác cạn kiệt năng lượng triền miên, gần như không còn chút năng lượng, động lực cho bất kỳ hoạt động nào khác. Thay vì để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, các mối quan hệ và công việc thì bạn có thể lựa chọn phương pháp truyền tái tạo năng lượng đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là phương pháp truyền tĩnh mạch các hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Truyền tái tạo năng lượng giúp người có thể trạng suy nhược chống lại sự mệt mỏi, tăng cường năng lượng nhanh chóng, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ từ cấp độ tế bào.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không? Có gây chết người không?

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không? Có gây chết người không?

Bị suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục?

Bị suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục?

Khi cơ thể mệt mỏi có nên truyền nước?

Khi cơ thể mệt mỏi có nên truyền nước?

Cách cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể

Cách cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

25

Bài viết hữu ích?