Zalo

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có thể mắc nhiều bệnh khác nhau nếu bị đau hoặc sưng cổ họng, không nói được hoặc các triệu chứng khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng bạn có thể mắc một căn bệnh nghiêm trọng và biết cách kiểm tra căn bệnh đó. Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về bệnh bạch cầu đơn nhân để làm rõ nó là gì, các triệu chứng bạn có thể gặp phải, tại sao cần phải xét nghiệm bệnh này và cách xét nghiệm bệnh bạch cầu đơn nhân.

1. Bệnh bạch cầu đơn nhân là gì?

Bệnh bạch cầu đơn nhân là một bệnh có thể do nhiều loại vi-rút gây ra. Nguyên nhân phổ biến nhất bắt nguồn từ vi-rút Epstein-Barr và chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và người lớn. 

Bệnh bạch cầu đơn nhân còn được gọi là bệnh bạch cầu đơn nhân vì phương thức lây lan chính là qua nước bọt của người bị nhiễm vi-rút. Các triệu chứng và tác dụng phụ của mono có thể bắt chước các tình trạng khác, chẳng hạn như viêm thanh quản hoặc viêm amidan, vì vậy cần phải xét nghiệm để xác nhận vi-rút. Nếu không điều trị, các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn và nguy cơ lây bệnh cho người khác tăng lên.

  • Nguyên nhân tăng bạch cầu đơn nhân 

Nguyên nhân chính của bệnh bạch cầu đơn nhân là do tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người nhiễm vi-rút, thường là qua nụ hôn. Tuy nhiên, nó cũng có thể bị lây nhiễm khi dùng chung ly uống nước hoặc đồ dùng với người bị nhiễm vi-rút. 

Những bệnh nhân trẻ tuổi có thể là người mang vi-rút không có triệu chứng vì các triệu chứng không phải lúc nào cũng biểu hiện ở những người rất trẻ nhiễm vi-rút. Trong một số trường hợp, một số loại vi-rút chọn lọc khác cũng có thể kích hoạt bệnh bạch cầu đơn nhân, khiến việc xét nghiệm trở nên quan trọng hơn để xác định nguyên nhân chính xác. 

bạch cầu đơn nhân
Bệnh bạch cầu đơn nhân có thể lây khi dùng chung cốc nước với người bệnh 

Các triệu chứng tương tự có thể xuất hiện với các bệnh khác, khiến việc xác định phương pháp điều trị thích hợp trở nên khó khăn hơn.

  • Triệu chứng bạch cầu đơn nhân 

Bệnh bạch cầu đơn nhân là một loại vi-rút ảnh hưởng đến miệng, môi và cổ họng. Nó chủ yếu là một vấn đề cho thanh thiếu niên và thanh niên. Mặc dù trẻ nhỏ hơn và người lớn tuổi hơn có thể nhiễm vi-rút, nhưng các nhóm tuổi khác có thể ít có triệu chứng hơn, với một số không có triệu chứng rõ ràng. 

Thanh thiếu niên và thanh niên thường có đầy đủ các triệu chứng của bệnh bạch cầu đơn nhân. Các triệu chứng bao gồm:

  • Mệt mỏi 
  • Sốt 
  • Nhức mỏi cơ thể 
  • Sưng tấy 
  • Đau họng 
  • Sưng hạch bạch huyết 
  • Sưng và viêm gan hoặc lá lách
  • Bạn không thể uống rượu khi mắc bạch cầu đơn nhân 

Một trong những triệu chứng chính của mono là viêm gan. Do đó, các bác sĩ khuyên không nên uống rượu đối với bệnh nhân đang mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh mono để không gây ra hoặc làm nặng thêm tổn thương gan.

bạch cầu đơn nhân
Xét nghiệm máu chẩn đoán bạch cầu đơn nhân 

2. Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Việc kiểm tra sự co lại của mono có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau do tính chất virus của nó. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ chỉ có thể thực hiện một xét nghiệm chuyên biệt để chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh mono nếu nó rõ ràng dựa trên các triệu chứng được trình bày. Thay vào đó, họ sẽ phân tích bệnh nhân dựa trên sưng hạch bạch huyết và các triệu chứng khác.

  • Xét nghiệm máu 

Đối với những bệnh nhân không mắc bệnh bạch cầu đơn nhân điển hình, các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra các tế bào bạch cầu bất thường, số lượng bạch cầu tăng, số lượng tiểu cầu thấp hoặc chức năng gan bất thường để giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân không điển hình. 

  • Kiểm tra nhanh 

Nếu bệnh nhân biểu hiện các triệu chứng bất thường, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm nhanh để tìm mono, chẳng hạn như ngoáy mũi để kiểm tra các loại vi khuẩn khác nhau bên cạnh xét nghiệm Epstein-Barr điển hình, bao gồm cả liên cầu khuẩn loại A, giúp điều trị các biến thể khác nhau của mono dễ dàng hơn. .

3. Điều trị bệnh bạch cầu đơn nhân như thế nào?

Không có vắc-xin cho bệnh bạch cầu đơn nhân. Tuy nhiên, có thể kiểm soát các triệu chứng và điều trị ảnh hưởng của vi-rút. Đối với điều trị tại nhà, một trong những yếu tố quan trọng nhất là uống nước liên tục. Giữ đủ nước sẽ giúp giảm sưng và các triệu chứng khác, đồng thời nên nghỉ ngơi và tránh hoạt động gắng sức trong khi các triệu chứng vẫn còn. 

bạch cầu đơn nhân
Xét nghiệm máu định kỳ để phát hiện và điều trị bạch cầu đơn nhân sớm nhất 

Thuốc mua không kê đơn có sẵn để kiểm soát cơn sốt và cơn đau. Bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng điển hình do vi rút Epstein-Barr nên tránh dùng kháng sinh hoặc penicillin. 

Viêm gan khiến cơ thể khó xử lý thuốc hơn, vì vậy bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào họ đang sử dụng. Lá lách to là một triệu chứng nguy hiểm tiềm ẩn khác, vì vậy bệnh nhân nên tránh bất kỳ cử động mạnh hoặc các môn thể thao tác động nào vì điều này có thể khiến lá lách bị vỡ. 

Điều quan trọng cần lưu ý là mono có thể ảnh hưởng đến các cơ quan chính, vì vậy nếu các triệu chứng kéo dài hoặc trầm trọng hơn, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Mặc dù hiếm gặp, mono có thể gây tổn thương cơ quan và các biến chứng có thể cần dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị chuyên khoa. 

Bác sĩ có thể cần thực hiện xét nghiệm bổ sung để xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hoặc tổn thương tiềm ẩn trong các cơ quan. Những ảnh hưởng này có thể nghiêm trọng và cần thay đổi lối sống hoặc thậm chí là phẫu thuật.

4. Phòng chống bệnh bạch cầu đơn nhân

Phòng ngừa bệnh bạch cầu đơn nhân là cách tốt nhất để tránh mắc bệnh. Phương thức chuyển đổi phổ biến nhất là chuyển đổi nước bọt, mặc dù các biến thể mono khác nhau có thể dễ lây lan hơn các biến thể khác. 

Giữ gìn vệ sinh tốt bao gồm rửa tay, làm sạch đồ dùng cá nhân và tránh dùng chung đồ dùng hoặc ly uống nước. Làm sạch bề mặt thường xuyên bằng chất tẩy rửa kháng khuẩn và cố gắng tránh bất kỳ ai có triệu chứng. 

Tránh sử dụng dụng cụ cá nhân chung như vòi uống nước công cộng hoặc phòng tắm không được vệ sinh nếu muốn giảm rủi ro mắc bệnh mono. 

Cuối cùng, tránh các hành vi có nguy cơ cao như tiếp xúc thân thể gần gũi với người khác, đặc biệt là trao đổi chất lỏng thông qua nụ hôn, ...

Bệnh bạch cầu đơn nhân là một bệnh truyền nhiễm do vi rút Epstein-Barr gây ra, trong số những vi rút khác. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và thanh niên đến gần người bị nhiễm mono. Những người mắc bệnh bạch cầu đơn nhân có thể biểu hiện các triệu chứng như sưng hạch bạch huyết, phát ban, sốt, sưng gan và lá lách. 

Nghỉ ngơi và dùng thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh đơn nhân, nhưng những trường hợp nghiêm trọng có thể gây tổn thương cơ quan và có thể cần can thiệp y tế. Bằng cách duy trì vệ sinh răng miệng và tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, có thể ngăn ngừa nhiễm vi-rút. Như mọi khi, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn cần tư vấn điều trị hoặc nếu các triệu chứng xấu đi.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Kiểm tra số lượng tiểu cầu tăng cao

Kiểm tra số lượng tiểu cầu tăng cao

Cách kiểm tra hội chứng giảm bạch cầu hay số lượng bạch cầu thấp

Cách kiểm tra hội chứng giảm bạch cầu hay số lượng bạch cầu thấp

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Một số lưu ý để nhịn ăn lấy máu đạt hiệu quả cao

Đánh giá vắc xin Covid-19: vắc xin Johnson & Johnson

Đánh giá vắc xin Covid-19: vắc xin Johnson & Johnson

67

Bài viết hữu ích?