Zalo

Kiểm tra số lượng tiểu cầu tăng cao

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng tiểu cầu xảy ra khi tủy xương sản xuất quá nhiều tiểu cầu trong máu. Tiểu cầu giúp hỗ trợ quá trình đông máu, cầm máu. Tuy nhiên, khi lượng tiểu cầu quá cao, nó có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như đột quỵ hoặc đau tim. Nếu bạn có các triệu chứng hoặc tin rằng mình có nguy cơ mắc bệnh, điều quan trọng là phải làm xét nghiệm tăng tiểu cầu để giúp xác định nguyên nhân hỗ trợ điều trị.

1. Tăng tiểu cầu là gì?

Tiểu cầu là những tế bào máu đặc biệt giúp đông máu, cho phép các tế bào máu liên kết với nhau để cầm máu. Tiểu cầu rất cần thiết, nhưng mức độ cao bất thường sẽ không phù hợp với sức khỏe lâu dài của cơ thể bạn. 

Xét nghiệm tăng tiểu cầu bắt đầu bằng việc lấy máu đơn giản. Một số xét nghiệm máu giúp kiểm tra và đánh giá tình trạng tăng tiểu cầu, bao gồm xét nghiệm công thức máu toàn bộ và xét nghiệm máu MPV. Nếu số lượng tiểu cầu cao hơn mức cho phép sẽ được đánh giá là tiểu cầu tăng cao

2. Triệu chứng số lượng tiểu cầu cao 

Tăng tiểu cầu thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng xảy ra thường là kết quả của tình trạng cơ bản gây ra số lượng tiểu cầu cao hoặc đông máu hay chảy máu bất thường trong cơ thể.

  • Triệu chứng ở trẻ em

Tăng tiểu cầu ở trẻ em thường liên quan đến nhiễm trùng cơ bản, viêm hoặc thiếu máu do thiếu sắt. Số lượng tiểu cầu cao ở trẻ em được coi là một loại rối loạn tiểu cầu ở trẻ em và có thể gây ra các triệu chứng như vết bầm nhỏ hoặc lớn trên da.

  • Triệu chứng ở người lớn Các triệu chứng phổ biến của tăng tiểu cầu ở người lớn bao gồm:
    • Đau đầu 
    • Lú lẫn 
    • Thay đổi tính cách
    • Đau ngực 
    • Hụt hơi
    • Mệt mỏi
    • Chảy máu bất thường như chảy máu mũi, bầm tím, có máu trong phân hoặc chảy máu nướu răng.
tiểu cầu
Các triệu chứng khi tiểu cầu tăng cao 

3. Nguyên nhân số lượng tiểu cầu cao 

Có nhiều loại tăng tiểu cầu khác nhau và chúng có những nguyên nhân khác. Hai loại tăng tiểu cầu chính bao gồm tăng tiểu cầu nguyên phát và tăng tiểu cầu thứ phát.

  • Số lượng tiểu cầu cao nguyên phát 

Bạn cũng có thể nghe tăng tiểu cầu nguyên phát được gọi là tăng tiểu cầu thiết yếu. Loại tăng tiểu cầu này xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều tiểu cầu trong tủy xương. Khi quá trình sản xuất tế bào máu trong tủy xương không bình thường, bạn có thể có quá nhiều tiểu cầu. 

  • Số lượng tiểu cầu cao thứ cấp 

Tăng tiểu cầu thứ cấp xảy ra khi một nguyên nhân bên ngoài kích hoạt số lượng tiểu cầu bất thường. Loại tăng tiểu cầu này có thể do tình trạng y tế, chấn thương, nhiễm trùng, phẫu thuật hoặc thuốc. 

Một số loại thuốc có thể gây tăng tiểu cầu bao gồm heparin trọng lượng phân tử thấp, axit retinoic, một số loại kháng sinh, clozapine, epinephrine và gemcitabine.

4. Xét nghiệm chẩn đoán tăng tiểu cầu

Bởi vì tăng tiểu cầu thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng hơn, nên nó thường được phát hiện lần đầu tiên khi xét nghiệm máu định kỳ. Các xét nghiệm chẩn đoán tăng tiểu cầu tiêu chuẩn bao gồm công thức máu toàn bộ (CBC), chọc hút và sinh thiết tủy xương, xét nghiệm di truyền và xét nghiệm hình ảnh.

  • Công thức máu toàn bộ (CBC) 

Công thức máu toàn bộ hoặc CBC là xét nghiệm máu được sử dụng để đánh giá sức khỏe bằng cách xem xét một số giá trị khác nhau, bao gồm:

  • Tế bào hồng cầu 
  • Tế bào bạch cầu 
  • Huyết sắc tố Hematocrit 

Tiểu cầu CBC thường là một phần của công việc máu thông thường.

tiểu cầu
Có nhiều xét nghiệm chẩn đoán tiểu cầu tăng cao 
  • Xét nghiệm máu MPV 

Xét nghiệm máu MPV có thể giúp đánh giá kích thước tiểu cầu của bạn. MPV là viết tắt của trung bình, tiểu cầu và khối lượng. Bằng cách đo kích thước tiểu cầu trung bình trong một mẫu máu, xét nghiệm này có thể cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ý tưởng về mức độ lành mạnh hoặc bình thường của tiểu cầu. 

  • Chọc hút và sinh thiết tủy xương 

Nếu bác sĩ phát hiện bạn có lượng tiểu cầu bất thường, họ có thể yêu cầu chọc hút và sinh thiết tủy xương để giúp phát hiện bất kỳ sự bất thường nào trong quá trình hình thành tế bào máu. 

Quy trình này bao gồm việc thu thập và gửi mẫu tủy xương đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Tủy xương là mô xốp bên trong xương, nơi các tế bào máu hình thành. 

  • Xét nghiệm di truyền 

Xét nghiệm di truyền xác định chính xác liệu di truyền có phải là nguyên nhân gây tăng tiểu cầu hay không. Đột biến gen phổ biến trong tăng tiểu cầu nguyên phát.

5. Điều trị tăng tiểu cầu

Nếu tăng tiểu cầu của bạn không gây ra các triệu chứng, nó chỉ có thể yêu cầu kiểm tra thường xuyên để theo dõi mức độ của bạn. Tuy nhiên, bác sĩ của bạn có thể đề xuất các lựa chọn điều trị cụ thể cho bệnh tăng tiểu cầu, bao gồm cả thuốc và quá trình lọc tiểu cầu.

  • Điều trị bằng thuốc: Một số loại thuốc như hydroxyurea và anagrelide có thể giúp giảm số lượng tiểu cầu. 
  • Lọc tiểu cầu: Một thủ thuật có thể lọc tiểu cầu thừa ra khỏi máu, thường chỉ được sử dụng khi lượng tiểu cầu quá cao khiến bạn có nguy cơ xuất hiện huyết khối.

Tăng tiểu cầu xảy ra khi mức tiểu cầu cao hơn mức bình thường. Số lượng tiểu cầu cao có thể khiến bạn có nguy cơ bị cục máu đông khi không được điều trị. Số lượng tiểu cầu tăng cao vì nhiều lý do nên bạn cần trao đổi với bác sĩ để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị thích hợp. Ngoài ra nên thường xuyên kiểm tra chỉ số công thức máu để đánh giá chi tiết số lượng tiểu cầu.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Cách kiểm tra hội chứng giảm bạch cầu hay số lượng bạch cầu thấp

Cách kiểm tra hội chứng giảm bạch cầu hay số lượng bạch cầu thấp

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

58

Bài viết hữu ích?