Zalo

Thiếu máu khi mang thai: Mọi thứ bạn cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu máu là một tình trạng sức khỏe mà bạn không sản xuất đủ các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ bị thiếu máu vì lượng oxy bổ sung cho bản thân và em bé nhiều. Vì lý do đó, thiếu máu trong thai kỳ có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe và tổn hại đến sự phát triển của cả mẹ và bé. Do đó, điều quan trọng là đảm bảo cung cấp đủ sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác để ngăn ngừa thiếu máu trong thời gian mang thai.

1. Nguy cơ thiếu máu khi mang thai

Có nhiều trường hợp thiếu máu khác nhau, nhưng chúng ta sẽ xem xét ba dạng phổ biến và nghiêm trọng nhất có thể ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai.

  • Thiếu máu do thiếu sắt 

Như tên gọi, thiếu máu do thiếu sắt là khi bạn không có đủ chất sắt trong máu và đây là dạng thiếu máu phổ biến nhất trong thai kỳ. Sắt là một khoáng chất cơ bản để tạo ra huyết sắc tố, một loại protein quan trọng trong các tế bào hồng cầu và giúp vận chuyển máu từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu bạn không có đủ chất sắt trong máu, cơ thể bạn sẽ bị thiếu huyết sắc tố, hồng cầu và oxy.

  • Thiếu máu do thiếu folate 

Folate, giống như sắt, rất quan trọng để giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy. Thông thường, cơ thể sản xuất đủ folate để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Tuy nhiên, vì phụ nữ mang thai cần nhiều hồng cầu và oxy hơn nên cơ thể không phải lúc nào cũng sản xuất đủ folate để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Mặc dù thiếu máu do thiếu folate không phổ biến như thiếu sắt nhưng nó cũng nghiêm trọng không kém. 

  • Thiếu Vitamin B12 

Cùng với sắt và folate, vitamin B12 là một thành phần quan trọng khác trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu không có đủ B12, cơ thể bạn sẽ phải vật lộn để tạo ra các tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu oxy và các biến chứng sức khỏe tiềm ẩn.

2. Nguyên nhân gây thiếu máu 

Một số yếu tố có thể dẫn đến thiếu máu khi mang thai. Hầu hết các nguyên nhân là do nhu cầu thêm tế bào hồng cầu và oxy. Dưới đây là 3 trong số những nguyên nhân chính gây thiếu máu khi mang thai.

  • Thiếu hụt dinh dưỡng 

Nếu sự thiếu hụt dinh dưỡng gây ra bệnh thiếu máu của bạn, thì có thể là do bạn không có đủ chất sắt trong chế độ ăn uống của mình. Sắt là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong việc tạo ra huyết sắc tố, thành phần cơ bản của tế bào hồng cầu. Do đó, nếu bạn bị thiếu sắt sẽ rất dễ dẫn đến thiếu máu. 

Thiếu máu
Thiếu hụt dinh dưỡng có thể dẫn đến thiếu máu khi mang thai 

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang nghĩ đến việc mang thai, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những thay đổi trong chế độ ăn uống mà bạn có thể thực hiện để tránh thiếu máu do thiếu hụt dinh dưỡng. 

  • Mất máu khi mang thai 

Khoảng 25% phụ nữ mang thai sẽ bị chảy máu âm đạo khi mang thai. Mặc dù mất máu không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của các vấn đề, nhưng mất quá nhiều máu có thể dẫn đến lượng tế bào hồng cầu không đủ. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu.

Mất máu phổ biến hơn nhiều và có vấn đề ngay sau khi con bạn chào đời. Trong một số trường hợp, mất máu quá nhiều có thể dẫn đến thiếu máu sau khi mang thai, điều này cũng nghiêm trọng đối với người mẹ như thiếu máu trong thai kỳ. 

  • Tăng thể tích máu khi mang thai 

Nguyên nhân thứ ba gây thiếu máu khi mang thai là lượng máu của người mẹ tăng lên. Hai điều khác nhau xảy ra trong thai kỳ dẫn đến lượng máu cao hơn. 

Đầu tiên, thai nhi và nhau thai sản xuất hormone làm tăng thể tích máu. Thứ hai, tuần hoàn trong tử cung hoạt động như một shunt giữa các động mạch vành và tĩnh mạch của tim. Hai yếu tố này có thể dẫn đến tăng thể tích máu và thiếu máu.

3. Triệu chứng thiếu máu khi mang thai

Do mức độ nguy hiểm của nó, điều cần thiết là phải theo dõi các dấu hiệu thiếu máu trong thai kỳ. Trong hầu hết các trường hợp, thiếu máu là một tình trạng tiến triển chậm cần có thời gian để phát triển. Bạn có thể phát hiện bệnh thiếu máu ở giai đoạn đầu và tìm cách điều trị trước khi tổn thương mô xảy ra.

  • Mệt mỏi 
  • Suy nhược 
  • Hụt hơi 
  • Da nhợt nhạt 
  • Chóng mặt 
  • Nhức đầu 
  • Cảm lạnh và ớn lạnh 
  • Đau lưỡi 
  • Hội chứng rung chân 
  • Khó tập trung 
  • Sương mù não

Một số triệu chứng và dấu hiệu thiếu máu trong thai kỳ có liên quan đến việc không nhận đủ oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Nếu không có đủ lưu lượng máu lên não, bạn có thể cảm thấy kiệt sức, bối rối hoặc đau đầu. Điều này cũng xảy ra với các bộ phận khác trên cơ thể bạn không nhận đủ oxy.

4. Rủi ro liên quan đến thiếu máu khi mang thai

Điều trị thiếu máu là điều cần thiết cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Nếu không được điều trị, thiếu máu có thể gây ra một loạt các biến chứng.

  • Cân nặng khi sinh thấp 

Kích thước của em bé phần lớn phụ thuộc vào lượng oxy cung cấp cho thai nhi. Do đó, nếu bạn không có đủ tế bào hồng cầu và oxy, điều đó có thể dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị nhẹ cân. 

  • Sinh non 

Thiếu sắt khi mang thai có thể gây ra phản ứng dây chuyền dẫn đến sinh non. Thiếu sắt có thể gây nhiễm trùng ở mẹ, kích thích sản xuất CRH, làm tăng nguy cơ sinh non. 

Thiếu máu
Một trong những rủi ro liên quan đến thiếu máu khi mang thai là sinh non 
  • Tăng nguy cơ tử vong mẹ 

Các trường hợp thiếu máu nghiêm trọng khi mang thai sẽ chuyển sang ngay sau khi sinh. Đôi khi, thiếu máu có thể gây ra nhịp tim cao, xuất huyết, mất bù tuần hoàn và mất máu mà cuối cùng có thể dẫn đến tử vong

  • Chậm phát triển ở trẻ 

Nếu thai nhi không có đủ oxy lên não, nó có thể dẫn đến tình trạng chậm phát triển sau khi em bé chào đời. Do những rủi ro liên quan đến thiếu máu khi mang thai, điều quan trọng là phải làm mọi thứ trong khả năng của bạn để ngăn chặn nó.

5. Phòng ngừa thiếu máu khi mang thai

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ. Thiếu máu là kết quả của việc không đủ tế bào hồng cầu thường do thiếu vitamin hoặc dinh dưỡng. 

Thông thường, bạn có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu trong thai kỳ bằng cách đảm bảo rằng bạn có đủ chất sắt, B12 và folate trong cơ thể. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung vitamin và chất bổ sung trước khi sinh, đồng thời đi xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra tình trạng thiếu máu.

Do cơ thể người mẹ có nhu cầu cao nên tình trạng thiếu máu khá phổ biến khi mang thai. Do đó, điều quan trọng là phải nhận biết các triệu chứng của tình trạng này và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt.

6. Chẩn đoán thiếu máu khi mang thai

Điều thực sự quan trọng là tìm hiểu xem một phụ nữ mang thai có bị thiếu máu hay không vì nó có thể gây ra các vấn đề cho cô ấy và em bé. Để đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt đẹp, các bác sĩ cần kiểm tra nhanh chóng và chính xác tình trạng thiếu máu và thực hiện các bước để ngăn chặn mọi vấn đề.

Cách tốt nhất để chẩn đoán thiếu máu trong thai kỳ là xét nghiệm máu đơn giản được gọi là xét nghiệm CBC (công thức máu toàn diện). Xét nghiệm CBC sẽ đo số lượng tế bào hồng cầu trong máu của bạn và thường được thực hiện sớm trong thai kỳ. 

CBC cũng sẽ hiển thị hình dạng và kích thước của các tế bào hồng cầu cũng như lượng sắt và vitamin B trong hệ thống của bạn. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm folate để xác định xem bạn có thiếu axit folic, xét nghiệm huyết sắc tố và hematocrit hay không. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra trong suốt thai kỳ.

7. Điều trị thiếu máu khi mang thai

Nếu không được điều trị, thiếu máu có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Có một số phương pháp điều trị hiệu quả để kiểm soát tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.

  • Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để hỗ trợ hấp thu sắt 

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể tránh thiếu máu bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung phẩm giàu chất sắt khi mang thai. Thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu trong thai kỳ, điều đó có nghĩa là bằng cách ăn nhiều thịt đỏ, thịt gà, rau lá xanh, đậu khô và các thực phẩm giàu chất sắt khác, bạn thường có thể ngăn ngừa thiếu máu. 

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có hiệu quả nhất khi kết hợp với chất bổ sung sắt và vitamin trước khi sinh. Bổ sung sắt và Vitamin trước khi sinh Cách đơn giản và an toàn nhất để điều trị thiếu máu khi mang thai là bổ sung sắt và vitamin trước khi sinh. Trong hầu hết các trường hợp, các vitamin và chất bổ sung này được hấp thụ bằng đường uống và đủ mạnh để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. 

  • Truyền máu 

Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung đường uống và liệu pháp IV tại Mỹ là đủ cho các trường hợp thiếu máu nhẹ đến trung bình trong thai kỳ. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ đề nghị truyền máu trong những trường hợp nghiêm trọng khi tính mạng của bạn hoặc con bạn gặp nguy hiểm. 

Truyền máu sẽ đưa huyết sắc tố, hồng cầu và oxy vào cơ thể bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, truyền máu thường được dành riêng cho các trường hợp thiếu máu nặng. 

  • Truyền Sắt IV 

Truyền sắt tĩnh mạch khi mang thai là một trong những cách hiệu quả nhất để điều trị và ngăn ngừa thiếu máu. Truyền sắt qua đường tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai sẽ đưa sắt trực tiếp vào máu của bạn, nơi sắt có thể được sử dụng một cách hiệu quả và hiệu quả nhất có thể để tạo ra các tế bào hồng cầu. Liệu pháp Sắt IV hỗ trợ quá trình tạo và phân phối oxy nhanh chóng trong máu để giữ cho bạn và em bé khỏe mạnh.

Thiếu máu trong thai kỳ là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé nếu không được điều trị. Do đó xét nghiệm máu thai kỳ là yếu tố quan trọng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Chỉ số RDW trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số RDW trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số MCHC trong máu cao: Nguyên nhân và cách điều trị

Chỉ số MCHC trong máu cao: Nguyên nhân và cách điều trị

Mục đích của xét nghiệm sắt trong máu

Mục đích của xét nghiệm sắt trong máu

Xét nghiệm Ferritin là gì?

Xét nghiệm Ferritin là gì?

23

Bài viết hữu ích?