Zalo

Người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn chay là chế độ ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật và không ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Chế độ ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên một số chất dinh dưỡng không được cung cấp đủ từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, do đó người ăn chay có thể gặp tình trạng thiếu một số dưỡng chất quan trọng. Vậy người ăn chay thiếu chất gì và người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất?

1. Vì sao ăn chay dễ bị thiếu chất?

Chế độ ăn chay là một chế độ ăn kiêng các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, cá và hải sản. Nhiều người chọn lựa chế độ ăn chay vì lý do cá nhân, tôn giáo hoặc đôi khi bắt nguồn từ các vấn đề đạo đức như không giết hại động vật. Trong khi đó, nhiều bạn chọn lựa chế độ ăn chay vì muốn bảo vệ môi trường xung quanh do việc chăn nuôi động vật góp phần làm gia tăng lượng khí thải nhà kính khiến biến đổi môi trường và cạn kiệt những nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Chế độ ăn chay được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và một số loại ung thư.

ăn chay thiếu vitamin gì
Chế độ ăn chay làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Tuy nhiên, người ăn chay có thể phải đối mặt với việc không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên nhân là do một số chất dinh dưỡng sẽ khó hoặc không thể nhận đủ lượng chỉ từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, cá và hải sản có thể cung cấp cho cơ thể một lượng lớn axit béo omega 3, protein và các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác như selen, sắt, kẽm và vitamin B12. Bên cạnh đó, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng và sữa cũng cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao vitamin B, vitamin D và canxi. Vì vậy, khi loại bỏ thịt và những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày có thể dẫn đến tình trạng thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tình trạng thiếu hụt những chất dinh dưỡng này có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, suy nhược, thiếu máu, suy giảm sức khỏe xương và một số vấn đề về tuyến giáp.

2. Người ăn chay thiếu vitamin gì là phổ biến nhất?

Một số chất dinh dưỡng thường bị thiếu trong chế độ ăn chay, bao gồm:

2.1. Vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu hầu như chỉ có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như cá, thịt, các sản phẩm từ sữa và trứng. 

Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước liên quan đến việc phát triển các tế bào hồng cầu và duy trì dây thần kinh cũng như chức năng não bình thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu không dùng chất bổ sung hoặc thực phẩm giàu dinh dưỡng thì người ăn chay có nguy cơ cao thiếu vitamin B12.

Các triệu chứng liên quan đến tình trạng cơ thể thiếu vitamin B12, bao gồm:

  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi
  • Chức năng não bị suy giảm
  • Rối loạn thần kinh
  • Rối loạn tâm thần
  • Thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch

Để có đủ lượng vitamin B12, những người theo chế độ ăn thuần chay phải uống thuốc bổ sung hoặc ăn thực phẩm đã được bổ sung chất dinh dưỡng này.

2.2. Vitamin D3

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu với nhiều chức năng quan trọng. Da của bạn có thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Có hai loại vitamin D được cung cấp từ chế độ ăn uống là vitamin D2 có nguồn gốc từ thực vật và vitamin D3 được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vitamin D3 có nhiệm vụ làm tăng lượng vitamin D có thể hấp thụ trong máu.

Vì nguồn vitamin D3 trong chế độ ăn uống không có nguồn gốc từ thực vật nên người ăn chay và thuần chay có thể có nguy cơ bị thiếu hụt cao hơn dẫn đến nguy cơ thiếu vitamin D.

Thiếu vitamin D có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý sau, bao gồm:

  • Ung thư
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh đa xơ cứng
  • Trầm cảm
  • Chức năng não bị suy giảm
  • Teo cơ và giảm sức mạnh cơ bắp, đặc biệt ở người lớn tuổi

2.3. DHA

DHA là một axit béo omega-3 thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển và hoạt động bình thường của não. Thiếu DHA có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần và chức năng não, đặc biệt là ở trẻ em. Ngoài ra, việc bổ sung không đủ DHA ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

DHA được tìm thấy trong cá béo, dầu cá và một số loại vi tảo. Vì lý do này mà những người ăn chay thường có hàm lượng DHA thấp hơn những người ăn thịt.

2.4. Sắt heme

Sắt heme là loại sắt chỉ có trong thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Sắt heme được hấp thụ tốt hơn nhiều so với sắt không phải heme thường được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Sắt heme cũng cải thiện sự hấp thụ sắt không phải heme từ thực phẩm thực vật.

Vì vậy, những người ăn chay và thuần chay, đặc biệt là phụ nữ và những người ăn kiêng thực phẩm tươi sống có nguy cơ dễ bị thiếu máu do thiếu sắt hơn những người ăn thịt.

ăn chay thiếu vitamin gì
Người ăn chay có thể gặp tình trạng thiếu máu do thiếu sắt

2.5. Taurine

Taurine là một hợp chất lưu huỳnh được tìm thấy trong các mô cơ thể khác nhau, bao gồm não, tim và thận. Taurine đóng vai trò trong chức năng cơ, hình thành muối mật và khả năng phòng vệ chống oxy hóa.

Taurine chỉ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như cá, hải sản, thịt, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ăn chay có lượng taurine thấp hơn người ăn thịt.

2.6. Creatine

Creatine là một phân tử được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Hầu hết creatine được lưu trữ trong cơ bắp của bạn nhưng một lượng đáng kể cũng tập trung trong não. Creatine hoạt động như một nguồn dự trữ năng lượng dễ tiếp cận cho các tế bào cơ, mang lại cho cơ bắp sức mạnh và độ bền cao hơn. Vì lý do này, creatine là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất trên thế giới để xây dựng cơ bắp. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung creatine có thể làm tăng cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp.

Creatine không cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn vì có thể được sản xuất bởi gan. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay có xu hướng có lượng creatine trong cơ bắp thấp hơn.

Vì creatine được tìm thấy tự nhiên trong mô động vật nên người ăn chay và thuần chay chỉ có thể cung cấp creatine cho cơ thể từ thực phẩm bổ sung. Đối với người ăn chay, bổ sung creatine có thể mang lại những lợi ích đáng kể, bao gồm:

  • Cải thiện thể chất
  • Cải thiện chức năng não

2.7. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Thiếu kẽm có thể dẫn đến tình trạng suy giảm sức đề kháng, rụng tóc, tiêu chảy, vết thương chậm lành và ăn không ngon miệng.

Kẽm chỉ có mặt trong một số ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật, do đó những người ăn chay thường dễ bị thiếu khoáng chất này.

3. Cách nào ăn chay mà vẫn đủ chất?

Chúng ta đã biết được người ăn chay thiếu chất gì và người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất. Người ăn chay cần cố gắng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng cách bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ ăn chay của bản thân, bao gồm:

  • Vitamin B12: Bạn có thể bổ sung vitamin B12 qua các thực phẩm có nguồn gốc đậu nành, bánh mì, ngũ cốc và rong biển.
  • Vitamin D3: Nguồn cung cấp vitamin D3 tốt nhất là cá béo và lòng đỏ trứng. Các nguồn cung cấp vitamin D3 khác bao gồm thực phẩm bổ sung, dầu gan cá tuyết hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như sữa hoặc ngũ cốc.
  • Kẽm: Kẽm được tìm thấy trong sữa đậu nành, sữa chua, phô mai, trứng, rau, các loại hạt, đậu lăng, mầm lúa mì và nấm.
  • DHA: Axit béo omega 3 có nhiều trong dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu óc chó, đậu phụ hoặc đậu nành.
  • Canxi: Những thực phẩm cung cấp hàm lượng cao canxi cho cơ thể như phô mai, đậu nành, hạnh nhân và các loại rau xanh lá.
  • Protein: Những thực phẩm chay giàu protein bạn có thể lựa chọn cho chế độ ăn chay của mình như đậu nành, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trứng và rau dền.
  • Sắt: Sắt được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau bina, các loại đậu, hạt bí ngô và đậu phụ.

Bên cạnh chế độ ăn uống đa dạng, bạn cũng có thể sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết được người ăn chay thiếu chất gì và người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất. Chế độ ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và bệnh ung thư. Tuy nhiên, người ăn chay phải đối mặt với nguy cơ thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B12, vitamin D3, kẽm, sắt, DHA và creatine. Một chế độ ăn uống đa dạng hoặc các thực phẩm bổ sung có thể giúp người ăn chay giảm nguy cơ thiếu các dưỡng chất quan trọng này.

Ngày nay, để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe thì bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì?

Bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì?

Dấu hiệu, hậu quả khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Dấu hiệu, hậu quả khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

31

Bài viết hữu ích?