Zalo

Bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chảy máu cam là tình trạng mạch máu mũi bị vỡ làm chảy máu bên trong mũi gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Thiếu vitamin là một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam thường gặp. Vậy bị chảy máu cam là thiếu chất gì và bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì?

1. Bị chảy máu cam là thiếu vitamin gì? Vì sao thiếu các vitamin này lại gây chảy máu cam?

Chảy máu cam hay còn gọi chảy máu mũi là tình trạng lớp niêm mạc mũi bị tổn thương và mạch máu bị vỡ dẫn đến chảy máu bên trong mũi.

Chảy máu cam là tình trạng khá phổ biến và có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Các nguyên nhân thường gặp nhất gây chảy máu cam bao gồm không khí khô, tổn thương niêm mạc mũi hoặc vách ngăn và tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Trong một số trường hợp, cũng có thể có một căn bệnh tiềm ẩn nào đó như tăng huyết áp hoặc đái tháo đường

Ngoài ra, thiếu vitamin cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam. Vậy bị chảy máu cam là thiếu chất gì hay chảy máu cam thiếu vitamin gì?

1.1. Thiếu vitamin K

Chảy máu cam là thiếu vitamin gì thì chính là vitamin K. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và giúp cơ thể chữa lành các mạch máu bị tổn thương. Khi cơ thể thiếu vitamin K có thể dẫn đến tình trạng chảy máu không kiểm soát, nhất là trong trường hợp mạch máu bị vỡ. Chấn thương ở mũi dễ làm tổn thương các động mạch nhỏ và nếu cơ thể không có đủ lượng vitamin K cần thiết thì mũi sẽ chảy nhiều máu hơn bình thường.

Các dấu hiệu khác do cơ thể thiếu hụt vitamin K bao gồm da và cơ dễ bị bầm tím, chảy máu nướu răng, có máu trong nước tiểu và phân. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin K còn dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như loãng xương, rối loạn đông máu và xuất huyết.

chảy máu cam là thiếu vitamin gì
Thiếu vitamin K là nguyên nhân gây chảy máu cam

1.2. Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho sự phát triển của collagen, một thành phần chính trong mô liên kết ở da và mạch máu. Khi không cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể, các mạch máu có thể bị suy yếu dẫn đến mao mạch dễ vỡ. Trong đó, các mạch máu và mao mạch mỏng manh của mũi có mối liên hệ mật thiết và phụ thuộc nhiều vào collagen.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Mỹ, tình trạng thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng thường dẫn đến chảy máu mũi, chảy máu nướu răng cũng như bầm tím ở da và cơ. 

1.3. Thiếu vitamin B9 và B12

Vitamin B9 và vitamin B12 ảnh hưởng đến nồng độ homocysteine trong máu. Khi cơ thể thiếu hụt hai loại vitamin này, nồng độ homocysteine trong máu tăng cao, dẫn đến tổn thương thành mạch máu khiến mạch máu dễ bị phình, vỡ dẫn đến chảy máu cam. 

1.4. Thiếu vitamin A

Vitamin A có vai trò giữ cho niêm mạc mũi, xoang, miệng, mắt và đường tiêu hóa ẩm và khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến khô, viêm trong khoang mũi, làm mũi dễ bị tổn thương và chảy máu cam. Màng nhầy khô cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến chảy máu cam.

2. Ai thường thiếu những vitamin này và dễ bị chảy máu cam?

Chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi bị chảy máu cam là thiếu chất gì hay bị chảy máu cam thiếu vitamin gì. Vậy ai thường thiếu những vitamin này?

  • Vitamin K: Vitamin K là loại vitamin tan trong dầu. Vì vậy, ở người trưởng thành nguyên nhân của tình trạng thiếu vitamin K có thể do sự giảm hấp thu chất béo do tắc nghẽn đường mật, xơ nang, các rối loạn giảm hấp thu hay cắt bỏ ruột non. 
  • Vitamin C: Tình trạng thiếu vitamin C có thể xảy ra ở những người nghiện rượu, hút thuốc lá, người mắc bệnh lý kém hấp thu và người cao tuổi. Ngoài ra, thiếu vitamin C còn gặp ở những người không ăn trái cây và rau quả tươi.
chảy máu cam là thiếu vitamin gì
Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt
  • Vitamin B9 và B12: Nguyên nhân của tình trạng thiếu vitamin B9 và B12 có thể do không bổ sung đủ 2 vitamin này trong chế độ ăn hàng ngày như người theo chế độ ăn chay trường. Nguyên nhân khác là do giảm khả năng hấp thụ vitamin B12 trong trường hợp mắc các bệnh như viêm dạ dày mãn tính gây thiếu hụt yếu tố nội tại trong dạ dày, bệnh Crohn, nhiễm trùng, loạn khuẩn đường ruột và nhiễm ký sinh trùng. Ngoài ra, những bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày và ruột non cũng có nguy cơ cao thiếu hụt 2 vitamin này.
  • Vitamin A: Thiếu hụt vitamin A xảy ra khi nguồn vitamin A dự trữ được sử dụng hết và lượng vitamin A ăn vào không đủ. Các bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng cũng gây thiếu vitamin A do nhu cầu vitamin A tăng cao nhằm bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, suy dinh dưỡng protein cũng gây thiếu vitamin A vì thiếu protein sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, vận chuyển và sử dụng vitamin A trong cơ thể.

3. Cách nào khắc phục tình trạng chảy máu cam do thiếu vitamin?

3.1. Làm thế nào để ngừng chảy máu cam?

Đa số các tình trạng chảy máu cam thường nhẹ và có thể tự xử lý tại nhà theo những bước sau:

  • Nhẹ nhàng ngồi xuống và nghiêng về phía trước.
  • Dùng 2 ngón tay cái và chỏ véo nhẹ hai lỗ mũi trong khoảng 5 phút hoặc cho đến khi máu ngừng chảy.
  • Sau đó, nhẹ nhàng đẩy xuống theo chuyển động hướng vào trong qua sống mũi bằng ba ngón tay từ mỗi bàn tay ngay dưới hai bên mắt. 
  • Bạn thở bằng miệng, mở rộng và hít vào thở ra từ từ đồng thời nhéo lỗ mũi phía trên để tránh nuốt phải máu.
  • Nghiêng đầu ra sau để máu chảy về phía sau cổ họng chứ không chảy xuống khí quản. Bạn cũng có thể kê đầu lên gối nếu nằm thẳng không thoải mái.
  • Ngồi yên thêm năm phút nữa để máu không chảy vào cổ họng và dạ dày.

Mọi người cần lưu ý tránh ngoáy mũi, xì mũi, cúi người quá sâu hay ngửa đầu ra khi bị chảy máu cam.

3.2. Chảy máu cam nên ăn gì?

Thiếu vitamin là một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam. Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng có thể phòng chống và ngăn ngừa tình trạng này tái phát. Chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm:

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Mỗi ngày cơ thể cần được bổ sung khoảng 75 đến 90mg vitamin C. Các thực phẩm có hàm lượng vitamin C dồi dào như các loại trái cây họ cam quýt, ổi, dâu tây, kiwi, ớt chuông, cà chua, khoai tây và đu đủ.
  • Vitamin K: Các thực phẩm cung cấp vitamin K cho cơ thể như húng quế, bắp cải, cải bó xôi, cải xoăn, quả bơ, cà rốt, đậu xanh và lòng đỏ trứng.
  • Vitamin B9 và vitamin B12: Vitamin B9 và vitamin B12 được tìm thấy trong các loại thực phẩm như trứng, súp lơ xanh, bơ, các loại đậu và gan heo.
  • Vitamin A: Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, các loại rau và trái cây màu cam và màu vàng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, vitamin A có nhiều trong cà rốt, cam, khoai loang, ớt chuông đỏ, gan bò, rau chân vịt. Mọi người nên có chế độ ăn đa dạng thực phẩm để nhận đầy đủ lượng vitamin A hoặc có thể bổ sung thêm vitamin này qua ngũ cốc, gia vị và sữa.

3.3. Bị chảy máu cam cần tránh ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin vào chế độ ăn uống hàng ngày thì bạn cũng cần tránh những thực phẩm sau để phòng tránh chảy máu cam, bao gồm:

  • Thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa này có thể khiến vết thương khó lành và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Các loại chất kích thích cần tránh như rượu bia, cà phê, nước ngọt và thuốc lá. 

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết được bị chảy máu cam là thiếu chất gì hay bị chảy máu cam thiếu vitamin gì. Khi cơ thể không được cung cấp đủ vitamin K, C, A, B9 và B12 thì sẽ dẫn đến tình trạng dễ bị chảy máu cam. Bên cạnh việc giảm cung cấp từ chế độ ăn thì một số bệnh lý cũng ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ những vitamin này. Bạn có thể khắc phục và phòng ngừa tình trạng chảy máu cam do thiếu vitamin bằng cách áp dụng chế độ ăn uống đa dạng hoặc sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngày nay, để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe thì bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất?

Người ăn chay thiếu vitamin gì phổ biến nhất?

Dấu hiệu, hậu quả khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Dấu hiệu, hậu quả khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Người bị lột da tay thiếu vitamin gì?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

Có phải diệp lục thải độc ruột được không?

23

Bài viết hữu ích?