Zalo

Vitamin nào tăng sinh collagen để trẻ hóa tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Collagen là một phần thiết yếu với tế bào biểu mô. Khi cơ thể giảm sản xuất hoặc mất đi collagen sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho da. Sau đây là một số chia sẻ về collagen và các vitamin tăng cường collagen có thể sử dụng.

1. Tầm quan trọng của collagen với cơ thể

Collagen là một dạng protein phân bố rộng rãi trên khắp cơ thể từ cơ xương đến khớp. Các bộ phận như tế bào xương, dây chằng, gân, cơ và lớp biểu bì... đều có sự xuất hiện của collagen. Do đó, cơ thể cần được duy trì bổ sung collagen để chống lão hóa và phòng chống bệnh do lão hóa gây ra. Một số vai trò quan trọng của collagen theo nghiên cứu được xác định:

  • Tổng hợp protein giúp gia tăng khối cơ nạc cho nam giới khi luyện tập. Đồng thời nâng cao sức bền và sức mạnh cơ bắp.
  • Giảm nguy cơ viêm sưng ở khớp do thiếu lớp màng bảo vệ.
  • Tăng cường liên kết và chống chảy xệ cho da khi bước sang giai đoạn lão hóa của tuổi trung niên.
  • Giúp sản sinh tế bào xương tránh các bệnh lý xương như loãng xương, yếu xương…
  • Hỗ trợ thúc đẩy quá trình làm lành vết thương đặc biệt là cầm máu với với thương hở.
  • Bảo vệ mạch máu và giác mạc
  • Giảm các tình trạng viêm sưng cho nướu răng
Collagen là một phần thiết yếu với tế bào biểu mô
Collagen là một phần thiết yếu với tế bào biểu mô

2. Mỗi ngày nên bổ sung bao nhiêu collagen?

Thông thường chúng ta thường bổ sung collagen qua đường ăn uống. Tuy nhiên sau tuổi 40, khả năng hấp thụ và sản sinh collagen chậm lại khiến thực phẩm không còn là nguồn cung cấp thiết yếu. Do vậy ở nhóm đối tượng trung niên sẽ được bổ sung collagen qua thực phẩm bổ sung hoặc các phương pháp truyền dinh dưỡng.

Theo đánh giá nhu cầu cơ thể, lượng collagen cần bổ sung dao động khoảng 2,5 tới 15 mg mỗi ngày. Có thể phân theo 3 nhóm đối tượng hoặc mục tiêu để xác định lượng collagen phù hợp như sau:

  • Người đang bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa sử dụng 2,5 gam collagen để bù lượng thiếu hụt. Phần còn lại cơ thể vẫn nhận qua thực phẩm và tự tổng hợp để đáp ứng nhu cầu thiết yếu.
  • Bệnh nhân gặp tình trạng tế bào xương suy giảm hay không đủ để duy trì sức khỏe xương nên dùng 5 gam collagen mỗi ngày. Ngoài ra các tình trạng suy giảm ở mức vừa cũng có thể trao đổi với bác sĩ để dùng định lượng tương tự tránh viêm khớp và làm chậm sự lão hóa.
  • Tình trạng nặng hơn hoặc ảnh hưởng đến cơ bắp sẽ được khuyến nghị sử dụng 15 collagen mỗi ngày. 

3. Các loại vitamin tăng sinh collagen?

3.1 Vitamin C

Tăng collagen uống vitamin nào? Trên thực tế, vitamin C tăng sinh collagen đã được nhiều nghiên cứu công nhận. Khi nghiên cứu về mối liên hệ giữa vitamin C và sự sản sinh collagen, các nhà nghiên cứu đã phát hiện vitamin C có trong lớp biểu bì của da. 

Thêm vào đó vitamin C có khả năng chống lão hóa và chống ung thư khá giống với công dụng của collagen. Từ đó, các nghiên cứu đã đánh giá phân tích sâu hơn mối liên hệ này. Quả thật, vitamin C không chỉ là chất chống oxy hóa mà còn giúp cơ thể tăng cường sản sinh collagen. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng không nên sử dụng quá 1000 mg vitamin C mỗi ngày để tránh phản ứng phụ nguy hiểm.

Vitamin C là một trong số các loại vitamin tăng sinh collagen
Vitamin C là một trong số các loại vitamin tăng sinh collagen

3.2 Vitamin E

Vitamin E tuy không được đánh giá là vitamin tăng cường collagen nhưng nó lại gián tiếp giúp cơ thể sản sinh collagen thông qua sự kết hợp với vitamin C. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa và bảo vệ da khỏi sự tấn công của tia UV. Khi dùng đồng thời vitamin E và vitamin C hiệu quả chống lão hóa sẽ được cải thiện.

Nhờ bảo vệ làn da mà vitamin E giúp ngăn cản quá trình giảm sản xuất collagen cho cơ thể. Từ đó các vitamin tăng cường collagen sẽ có điều kiện hoạt động tốt hơn để bảo đảm lượng collagen cơ thể cần bổ sung.

3.3 Proline

Proline có thể hỗ trợ giảm lão hóa và cải thiện tình trạng da. Nguyên lý chính của chất này chính là thúc đẩy sản sinh nhiều collagen giúp đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Một số nguồn cung cấp proline phổ biến:

  • Mầm lúa mì
  • Nấm
  • Sữa
  • Trứng gà

3.4  Glycine

Glycine là amino axit xuất hiện trong da chiếm 25% lượng protein. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ sẽ giúp tăng cường quá trình sản xuất collagen giúp phục hồi và săn chắc da. Glycine được tìm thấy trong phần da và sụn của các loại động vật. Do đó, có thể dùng da gà, da heo… để bổ sung glycine giúp tăng cường sản xuất collagen.

3.5 Đồng

Nguyên tố đồng thường nằm trong nội tạng động vật hoặc các hạt dinh dưỡng. Khi sử dụng nhóm thực phẩm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa protein. Từ đó cơ thể sẽ tổng hợp và sản sinh thêm collagen đáp ứng nhu cầu.

3.6 Đạm từ động vật

Collagen vốn là một dạng của protein nên có thể được tổng hợp qua đạm động vật. Các sản phẩm đến từ động vật đặc biệt là thịt sẽ cung cấp axit amin giúp chuyển hóa protein và tăng cường sản xuất collagen. 

Ngoài sử dụng vitamin C tăng sinh collagen thì hiện nay nhiều người cũng tìm đến các liệu pháp trẻ hóa để làm chậm quá trình lão hóa và tái sinh tế bào từ bên trong. Biện pháp này chính là sử dụng dịch truyền gồm các loại vitamin, khoáng chất, dưỡng chất như chất điện giải, vitamin nhóm B, tổ hợp vi chất,...đã được nghiên cứu và chứng minh giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật kết hợp với các dịch vụ thẩm mỹ trẻ hóa da bên ngoài, mang đến cho bạn một vẻ đẹp tươi trẻ, tự tin và rạng rỡ.

Nguồn: healthline.com - byrdie.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

22

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

22

Bài viết hữu ích?