Zalo

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu nên phải được bổ sung thường xuyên. Trong trường hợp nếu không được bổ sung đầy đủ cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu vitamin C với nhiều dấu hiệu điển hình. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin C thường thấy là gì?

1. Dấu hiệu thiếu vitamin C với da thô ráp, sần sùi

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen có nhiều trong các mô liên kết như da, tóc, khớp, xương và mạch máu. Khi nồng độ vitamin C thấp sẽ có biểu hiện như da thô ráp, sần sùi, làn da thiếu sức sống. Đây được cho là dấu hiệu thiếu vitamin C dễ nhận biết nhất.

2. Lông trên cơ thể trở thành hình xoắn ốc

Tóc mọc cong hoặc cuộn cũng được cho là một trong những dấu hiệu thiếu vitamin C. Tình trạng này là do khiếm khuyết sự phát triển trong cấu trúc protein của tóc khi tóc đang phát triển. Bên cạnh đó trong một vài trường hợp tình trạng thiếu vitamin C cũng phản ánh bằng việc tóc gãy rụng và khô xơ.

3. Nang tóc màu đỏ tươi cũng là dấu hiệu thiếu vitamin C

Các nang lông trên bề mặt da chứa nhiều mạch máu nhỏ cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho vùng da đó. Cơ thể biểu hiện thiếu vitamin C là khi các mạch máu nhỏ này trở nên mỏng manh và dễ vỡ, khiến xung quanh nang lông xuất hiện những đốm nhỏ màu đỏ tươi.

Tình trạng này gọi là xuất huyết quanh nang tóc và là dấu hiệu được chứng minh rõ ràng về tình trạng thiếu vitamin C nghiêm trọng. Nếu được bổ sung vitamin C thì các triệu chứng này sẽ dần mất đi trong vòng 2 tuần. 

4. Da dễ bị bầm tím cũng là triệu chứng của thiếu vitamin C

Vết bầm tím xảy ra khi các mạch máu dưới da bị vỡ, khiến máu rỉ ra các vùng xung quanh. Dễ bị bầm tím là dấu hiệu thiếu vitamin C, vì sản xuất collagen kém khiến mạch máu yếu. Các vết bầm tím do thiếu hụt có thể bao phủ các vùng rộng lớn trên cơ thể hoặc xuất hiện dưới dạng các chấm nhỏ màu tím dưới da.

Da dễ bị bầm tím cũng là triệu chứng của thiếu vitamin C
Da dễ bị bầm tím cũng là triệu chứng của thiếu vitamin C

5. Vết thương chậm lành

Khi xuất hiện dấu hiệu thiếu vitamin C lúc đó tốc độ hình thành Collagen trong cơ thể sẽ giảm dẫn đến các vết thương sẽ lâu lành hơn. Trong trường hợp thiếu vitamin C nghiêm trọng các vết thương cũ thậm chí có thể tái phát và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nguyên nhân là do thiếu vitamin C làm cản trở quá trình hình thành mô cơ thể, khiến vết thương chậm lành hơn.

6. Thiếu vitamin C gây đau, sưng khớp

Vì khớp chứa nhiều mô liên kết giàu collagen nên khớp cũng có thể bị ảnh hưởng do thiếu vitamin C. Đã có nhiều trường hợp được báo cáo về tình trạng đau khớp liên quan đến thiếu vitamin C, thường nghiêm trọng đến mức phải đi khập khiễng hoặc đi lại khó khăn. 

Thiếu vitamin C có thể gây ra tình trạng chảy máu trong khớp gây sưng tấy và đau nhiều hơn. Tuy nhiên, cả hai triệu chứng này đều có thể được điều trị bằng cách bổ sung vitamin C và thường hết trong vòng một tuần.

7. Thiếu vitamin C gây ra xương yếu

Dấu hiệu thiếu vitamin C còn liên quan đến sức khỏe của xương. Trên thực tế, bổ sung vitamin C cho cơ thể không đủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương và loãng xương. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, do đó, sự thiếu hụt có thể làm tăng tỷ lệ mất xương. 

8. Chảy máu nướu răng và mất răng

Nướu đỏ, sưng, chảy máu là một dấu hiệu phổ biến khác của tình trạng thiếu vitamin C. Nếu không có đủ vitamin C, mô nướu sẽ bị suy yếu, viêm và mạch máu dễ chảy máu hơn. Nếu thiếu vitamin C nặng, nướu thậm chí có thể xuất hiện màu tím và có mùi hôi. Cuối cùng, mức độ nghiêm trọng thiếu vitamin C khiến răng có thể rụng do nướu không khỏe mạnh và ngà răng yếu, lớp bên trong của răng bị vôi hóa.

Nếu không có đủ vitamin C, mô nướu sẽ bị suy yếu, viêm và mạch máu dễ chảy máu hơn
Nếu không có đủ vitamin C, mô nướu sẽ bị suy yếu, viêm và mạch máu dễ chảy máu hơn

9. Thiếu vitamin C gây ra khả năng miễn dịch kém

Vitamin C được tích lũy trong các tế bào miễn dịch của cơ thể giúp chống lại nhiễm trùng từ môi trường bên ngoài, đồng thời giúp tiêu diệt các mầm gây bệnh. Nếu thiếu vitamin C sẽ khiến cho khả năng miễn dịch của cơ thể kém và tăng nguy cơ nhiễm trùng bao gồm các bệnh nghiêm trong liên quan đến hô hấp như viêm phổi. 

Trên thực tế, nhiều người mắc bệnh scorbut, một căn bệnh do thiếu vitamin C, cuối cùng sẽ chết vì nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch hoạt động kém.

10. Thiếu máu thiếu sắt dai dẳng

Thiếu vitamin C thường đi cùng với tình trạng thiếu sắt. Bởi vì vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt bổ sung từ bên ngoài. Nếu thiếu vitamin C sẽ làm giảm tình trạng hấp thu sắt được cung cấp bởi thực phẩm và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa sắt trong cơ thể. Khi thiếu máu do thiếu sắt kết hoặc với thiếu vitamin C thường gây ra các triệu chứng như  xanh xao, mệt mỏi, khó thở khi tập thể dục, da và tóc khô.

Thiếu vitamin C cũng làm tăng nguy cơ chảy máu góp phần gây thiếu máu. Nếu tình trạng thiếu máu do thiếu sắt kéo dài mà không có nguyên nhân rõ ràng, nên kiểm tra và bổ sung đủ vitamin C cho cơ thể.

11. Mệt mỏi và tâm trạng kém

Hai trong số những dấu hiệu sớm nhất của tình trạng thiếu vitamin C là mệt mỏi và tâm trạng kém. Mặc dù mệt mỏi và khó chịu có thể là một số triệu chứng thiếu vitamin C đầu tiên, nhưng chúng thường biến mất chỉ sau vài ngày nếu cơ thể được bổ sung đủ lượng hoặc trong vòng 24 giờ sau khi bổ sung liều cao.

12. Tăng cân không rõ nguyên nhân

Vitamin C có thể giúp bảo vệ chống béo phì bằng cách điều chỉnh sự giải phóng chất béo từ tế bào mỡ, giảm hormone gây căng thẳng và giảm viêm. Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ nhất quán giữa lượng vitamin C hấp thụ thấp và lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Nồng độ vitamin C trong máu thấp có liên quan đến tăng lượng mỡ bụng cơ thể, ngay cả ở những trường hợp có cân nặng bình thường. Mặc dù lượng mỡ dư thừa trong cơ thể không đủ để chỉ ra sự thiếu hụt vitamin C, nhưng có thể cần kiểm tra sau khi các yếu tố khác đã được loại trừ.

13. Viêm mãn tính và căng thẳng oxy hóa là biểu hiện thiếu vitamin C

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa hòa tan trong nước và có vai trò quan trọng nhất của cơ thể. Vitamin C giúp cơ thể ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do có thể gây ra stress oxy hóa và viêm trong cơ thể. Oxy hóa và viêm có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim và đái tháo đường, do đó, việc giảm mức độ oxy hóa có thể có lợi. Lượng vitamin C hấp thụ thấp có liên quan đến mức độ viêm nhiễm và stress oxy hóa cao hơn, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành có lượng vitamin C trong máu thấp nhất có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn gần 40%  với thời gian 15 năm so với những người có lượng vitamin C trong máu cao nhất, mặc dù họ không bị thiếu vitamin.

Có thể thấy những dấu hiệu thiếu vitamin C thường khá dễ gặp và dễ nhận biết. Do đó, khi cơ thể có những biểu hiện của thiếu vitamin C bạn nên chủ động bổ sung qua thực phẩm hoặc sử dụng viên uống nếu có chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng thiếu vitamin C kéo dài gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Nguồn: webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không?

Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không?

Vitamin C uống cách kháng sinh bao lâu?

Vitamin C uống cách kháng sinh bao lâu?

Uống vitamin C có tác dụng gì? Vitamin C giúp gì cho cơ thể?

Uống vitamin C có tác dụng gì? Vitamin C giúp gì cho cơ thể?

20

Bài viết hữu ích?