Zalo

Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đánh giá vitamin C liều dùng phù hợp cần khá nhiều nghiên cứu phân tích để làm rõ ưu điểm nhược điểm của thành phần này. Vấn đề 1 ngày dùng bao nhiêu vitamin C là đủ cũng đáng để được quan tâm. Hãy cùng đi theo nghiên cứu và tham khảo lời khuyên từ chuyên gia để xác định có nên dùng vitamin C 2 lần mỗi ngày không.

1. Nghiên cứu về nhu cầu sử dụng vitamin C của cơ thể

Vitamin C được coi là 1 thành phần thiết yếu cho hệ miễn dịch và phòng chống cảm cúm. Do đó, các nghiên cứu xác định vitamin C liều dùng phù hợp hay 1 ngày nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ khá quan trọng. Hãy cùng đánh giá phân tích dựa trên các nghiên cứu để xác định nhu cầu vitamin C của cơ thể.

1.1 Tổng quan nghiên cứu về vitamin C

Ưu và nhược điểm vitamin C mang lại cho cơ thể luôn thay đổi theo thời gian. Tùy vào mỗi nghiên cứu, những ảnh hưởng từ loại axit này luôn có sự thay đổi. Ban đầu vitamin C được khá nhiều người coi như dược phẩm phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên mọi sản phẩm khi dùng quá nhiều đều sẽ phát sinh phản ứng phụ nên vitamin C cũng không ngoại lệ.

Dựa trên phân tích đánh giá ưu điểm của vitamin C, cơ thể thường cần 90mg mỗi ngày để đảm bảo nhu cầu tối thiểu ở nam giới trưởng thành. Tuy nhiên có những trường hợp thiếu hụt nghiêm trọng thì việc bổ sung tối đa 2000 mg vitamin C mỗi ngày có thể được chỉ định để giúp bảo đảm cơ thể khỏe mạnh và không ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác. 

Trên mức bổ sung tối đa, các loại dược phẩm bổ sung được sản phẩm với định lượng khác nhau để người dùng dễ dàng lựa chọn. Vitamin C cũng tương tự có thể chọn các loại vitamin tổng hợp chứa vitamin C hoặc dược phẩm chứa phần lớn là vitamin C. 

Vitamin C là 1 axit tan trong nước dễ hòa tan và được bài tiết khi dư thừa. Điều này cũng là vấn đề đáng lưu ý, dù vitamin C không lưu trữ và được bài tiết hàng ngày nhưng nếu sử dụng nhiều hơn nhu cầu và giới hạn cho phép thì nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính.

Một số đánh giá đang quan tâm đến khả năng chống lão hóa của vitamin C. Trong nghiên cứu, các giả thiết về phòng ngừa đột quỵ, suy giảm trí nhớ, suy giảm thị lực…. được chú ý hơn hẳn. Các bệnh lý có ảnh hưởng do suy giảm miễn dịch ngày càng được chú ý và nghiên cứu phân tích để tìm ra cách điều trị thông qua bổ sung vitamin C. 

Vitamin C là một thành phần thiết yếu cho hệ miễn dịch và phòng chống cảm cúm
Vitamin C là một thành phần thiết yếu cho hệ miễn dịch và phòng chống cảm cúm

1.2 Những phát hiện khi đánh giá vitamin C liều dùng phù hợp với các đối tượng

Vitamin C hay axit ascorbic có chức năng hoạt động như chất chống oxy hóa. Vào năm 1956, chất này đã được nghiên cứu để xác định cơ chế hoạt động của các gốc tự do. Quan sát trong nghiên cứu đã cho thấy quá trình vitamin C hòa tan với nước và làm gốc tự do bị đánh lạc hướng. Các nghiên cứu dần tiến đến nhóm bệnh nhân bị lão hóa hay mắc bệnh lý mãn tính. Một số nghiên cứu cũng đánh giá nguy cơ lão hóa và mắc bệnh mãn tính dựa trên lượng vitamin C thiếu hụt để tìm ra mối liên hệ. 

Với sự hòa tan vitamin C trong nước để tạo phản ứng đánh lừa gốc tự do, nghiên cứu đã tìm ra vitamin C liều dùng khoảng 1600 mg. Các nghiên cứu tiếp tục phân tích đánh giá sâu hơn thông qua sự oxy hóa và tổn thương. Các dấu ấn của phản ứng được quan sát theo dõi để dự đoán và ghi lại biểu hiện để sớm chẩn đoán ung thư và điều trị giai đoạn sớm nhất có thể cho người bệnh. Vì thế nghiên cứu này luôn mang giá trị với y học và vẫn tiếp tục được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm.

Vitamin C không cố định mà biến đổi linh hoạt theo nhu cầu của mỗi cơ thể. Nhiều phát hiện khi nghiên cứu đã cho thấy việc bổ sung 500mg vitamin C trong mỗi 12 giờ có thể là đủ với trường hợp thí nghiệm. Trường hợp dư thừa vitamin C phần thừa sẽ được hệ bài tiết đào thải ra ngoài. Đến năm 1996, kết quả nghiên cứu này đã được làm rõ và xác định rằng con số thu được có tính thuyết phục cao hơn trước đó.

Cứ 12 giờ cơ thể nhận vào 500 mg vitamin C bổ sung sẽ giúp giảm tổn thương do gốc tự do gây ra là kết quả thu được. Tuy nhiên lần theo dấu ấn sinh học, nhu cầu vitamin C liều dùng còn phụ thuộc vào huyết tương. Vitamin C trong huyết tương cần đảm bảo được bão hòa với tế bào bạch cầu để đánh giá có kết quả tốt hơn. Dấu ấn sinh học khi nghiên cứu độ bão hòa ở bạch cầu cho thấy cơ thể cần 200 mg vitamin C mỗi ngày.

Nhiều thông tin đã phản bác lại vấn đề cung cấp nhiều vitamin C đặc biệt là họ đề cập tới 1 ngày nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ. Tuy nhiên, họ không thể đưa ra con số chính xác vì nhu cầu sử dụng luôn thay đổi theo mỗi đối tượng và từng giai đoạn trong đồi. Do đó, thông tin về vitamin C liều dùng bao nhiêu vẫn chỉ là dựa theo kết quả của những nghiên cứu tiếp theo.

Một vài nghiên cứu đã phát hiện cơ thể trưởng thành dùng đến 10000 mg vitamin C mỗi ngày mà không phản ứng nguy hiểm. Thêm vào đó sự tổn thương DNA trong tinh trùng cũng có thể được ngăn chặn khi bổ sung vitamin C. Điều này là lý do mà cơ thể nam và nữ thường khuyên dùng 70- 90 mg vitamin C mỗi ngày lại có thể tăng cường bổ sung tới mức 2000 mg. Giới hạn trên được xác định theo khả năng hấp thụ của hệ tiêu hóa và khả năng máu bão hòa dinh dưỡng từ vitamin C. 

Các nghiên cứu đang tiếp tục phân tích để làm rõ nguy cơ mắc sỏi thận khi sử dụng vitamin C. Tuy nhiên kết quả chưa thực sự làm rõ mối liên quan. Theo một số nghiên cứu cũng khuyên người dùng lưu ý vì vitamin C có thể khiến kết quả đường huyết bị rối loạn gây ra chẩn đoán sai.

Trong một số đánh giá tương tác của vitamin C cho thấy, vitamin tăng cường hấp thụ sắt phòng thiếu máu. Tuy nhiên, thuốc chống đông máu sử dụng cùng vitamin C sẽ làm giảm hiệu quả thuốc nên cần lưu ý về phản ứng phụ có thể xảy ra khi bổ sung vitamin C ở nhóm đối tượng thiếu trầm trọng có kèm bệnh lý tương tác với thành phần dinh dưỡng.

Ngoài ra, các nghiên cứu vẫn tiếp tục phân tích để đánh giá nguy cơ tương tác của vitamin C với các vitamin khác đặc biệt là vitamin tan trong chất béo. Dù chưa có ảnh hưởng nào quá nhiều trọng khi dùng kết hợp nhiều loại vitamin nhưng nếu bổ sung chúng hàng ngày và kéo dài thì cần có sự hướng dẫn của chuyên gia.

1.3 Ảnh hưởng của vitamin C với từng nhóm biểu mô khác nhau ra sao?

Vitamin C liều dùng cao sẽ làm ảnh hưởng đến tế bào bạch cầu và nhiều tế bào mô khác. Các tế bào thần kinh có xu hướng hoạt động tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm gây suy giảm trí nhớ. Có nên dùng vitamin C 2 lần mỗi ngày để phòng ngừa bệnh suy giảm trí nhớ và suy giảm nhận thức. Tuy nhiên nếu vitamin C liều dùng 500mg thì được chấp nhận còn liều 1000mg thì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây căng thẳng.

Với hệ tuần hoàn, vitamin C giúp máu lưu thông tốt và giảm căng thẳng nội mô giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch. Các tế bào cơ tim sẽ được biệt hóa và giảm tổn thương khi cung cấp đủ vitamin C.

Đục thủy tinh thể là một căn bệnh có thể xuất hiện nếu cơ thể liên tục tiếp vitamin C. Thêm vào đó tế bào xương cũng cần bổ sung vitamin C để sản xuất và sửa chữa giúp phòng ngừa loãng xương, yếu xương. 

Nhu cầu sử dụng vitamin C biến đổi linh hoạt theo cơ địa của mỗi người
Nhu cầu sử dụng vitamin C biến đổi linh hoạt theo cơ địa của mỗi người

2. Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không?

Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không được đánh giá theo nhu cầu cung cấp của từng đối tượng. Vitamin C có thể ở dạng tổng hợp hoặc viên uống định  lượng 500 mg và 1000 mg. Với vitamin C tổng hợp cùng các vitamin khác nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ và thường xuyên theo dõi thay đổi cơ thể.

Vitamin C liều dùng 1000 mg thường được khuyên dùng 1 lần 1 ngày. Vì thế có thể dùng 2 lần mỗi ngày không với vitamin C liều dùng 500 mg. Tuy nhiên mức vitamin C bổ sung trực điểm đường uống thường dùng cho cơ thể không hấp thụ dinh dưỡng tự nhiên. Nếu cơ thể nhận đủ vitamin C qua thực phẩm sẽ đạt khoảng 200 mg mỗi ngày. Vì thế cần cân nhắc dùng 1 - 2 viên vitamin C liều dùng 500mg nếu cần bổ sung thêm qua đường uống.

3. Các con đường bổ sung vitamin C 

Vitamin C thường được bổ sung qua con đường ăn uống để cơ thể hấp thụ tự nhiên. Tuy nhiên đây là thành phần dinh dưỡng phổ biến nhưng lại có nguy cơ thiếu hụt cao. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt vitamin C quá nhiều có thể cân nhắc truyền tĩnh mạch để tăng tốc và tăng cường hấp thụ giúp cân bằng nhu cầu dinh dưỡng.

Không những bổ sung vào trong cơ thể, vitamin C có thể bổ sung cho da ở dạng gel. Các sản phẩm chăm sóc da hầu hết đều chứa vitamin C để bảo vệ da và chống nắng tránh lão hóa.

Tóm lại, 1 ngày dùng bao nhiêu vitamin C là đủ sẽ được xác định theo nhóm đối tượng với độ tuổi và giới tính. Ngoài ra một số đối tượng mắc bệnh hoặc cơ thể tăng nhu cầu vitamin C liều dùng sẽ được điều chỉnh phù hợp. Để tránh ảnh hưởng sức khỏe bạn nên trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Tại sao nên tránh dùng vitamin C vào ban đêm?

Tại sao nên tránh dùng vitamin C vào ban đêm?

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

15

Bài viết hữu ích?