Zalo

Biết về hàm lượng đạm trong các loại thịt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất đạm là một thành phần không thể thiếu trong bất cứ chế độ ăn uống nào. Cho dù mục tiêu của bạn là giảm cân, xây dựng cơ bắp hay duy trì sức khỏe tổng thể thì việc sử dụng các loại thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống là rất quan trọng. Biết về hàm lượng đạm trong ức gà, đậu, bít tết, cá hay các thực phẩm khác có thể giúp bạn thiết kế về một chế độ ăn khoa học, lành mạnh

1.Tại sao cơ thể cần protein?

Để đảm bảo cơ thể hoạt động một cách tối ưu thì chất đạm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chúng ta. Bổ sung protein giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, cơ bắp và não bộ. Cơ thể bạn cần có đủ protein để có được các axit amin thiết yếu. Protein trong chế độ ăn uống cũng cần thiết để tạo ra một số protein trong cơ thể như huyết sắc tố và kháng thể. Nếu trong trường hợp bị thiếu protein sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm trùng, một số bệnh trở nên nghiêm trọng hơn hoặc khó điều trị và hệ thống miễn dịch bị tổn hại. 

Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể giúp bạn duy trì cân nặng khoẻ mạnh. Vì cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hoá nên khi ăn các loại thực phẩm có chứa protein sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn (trái ngược với thực phẩm có tỷ lệ carbohydrate cao).

2. Cơ thể cần bao nhiêu hàm lượng đạm?

Giá trị lượng protein được khuyến nghị là 0,8 gam cho mỗi kg (khoảng 2,2 pound) trọng lượng cơ thể. Nếu nhận biết cơ thể cần bao nhiêu protein, bạn có thể xây dựng kế hoạch bữa ăn kết hợp các loại thực phẩm giàu protein để đáp ứng nhu cầu của mình. Mặc dù thịt gà, cá và thịt đỏ có thể là nguồn protein bổ sung trong chế độ dinh dưỡng, nhưng nếu bạn theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay, bạn có thể lấy protein từ các nguồn thực vật như đâu, quả hạch và hạt.

Hàm lượng trong các loại thịt như một ounce thịt bò nạc, thịt lợn, thịt gia cầm không da, cá hoặc động vật có vỏ cung cấp khoảng 7 gam protein. Đối với một số loại thực phẩm có chứa chất đạm khác thì khẩu phần ăn sau đây gần tương đương với 1 oz:

  • 1 quả trứng
  • ½ ounce hạt
  • 1 muỗng canh bơ đậu phộng
  • ¼ chén đậu nấu chín, đậu xanh hoặc đậu phụ
  • 4 oz.bánh falafel

Lượng protein trong mỗi nguồn thực phẩm có thể khác nhau, đặc biệt là tùy theo cách chúng được chế biến. Ngoài ra, để biết lượng đạm trong các loại thịt, bạn có thể sử dụng phương pháp đếm khẩu phần thay cho đếm gam. 

3. Hàm lượng đạm trong các loại thịt là bao nhiêu?

3.1 Thịt gà

Thịt gà và gà tây không da là nguồn protein nạc rất tốt trong chế độ dinh dưỡng. Một phần thịt gà hoặc gà tây nặng 3 ounce cung cấp khoảng 26 gam protein. Thịt gia cầm nạc là một nguồn chất đạm chứa ít chất béo và calo hơn so với một số loại thịt khác. Số gram đạm trong 100 gram thực phẩm:

  • Ức gà: 32 gam
  • Ức gà tây: 30,1 gam
  • Đùi gà: 24,8 gam
  • Cánh gà: 30,5 gam
Hàm lượng đạm trong các loại thịt như thịt gà là bao nhiêu

3.2 Thịt bò

Hầu hết các miếng thịt bò có khoảng 7 gam protein mỗi ounce, tuy nhiên, lượng chính xác có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng chất béo mà miếng thịt có. Số gam đạm trong 100gr thực phẩm:

  • Bít tết: 27,3 gam
  • Bánh hamburger: 18 gram
  • Thịt bò nướng: 34,6 gam
  • Thịt bò xay 85% nạc: 25,9 gam
  • Thịt bò nướng kiểu deli: 18,6 gam

Nếu bạn đang tìm cách hạn chế tiêu thụ chất béo bão hoà, bạn có thể loại bỏ chất béo có trong thịt bò, thay vào đó là mua thịt bò xay nạc hoặc bò nạc. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tiêu thụ không quá 120 calo (13 gam) từ chất béo bão hoà với chế độ ăn 2000 calo mỗi ngày.

        Hàm lượng đạm thịt bò giống lượng đạm trong thịt heo

3.3 Thịt lợn

Lượng đạm trong thịt heo tương tự như thịt bò và thịt gia cầm. Cũng như bất kỳ các loại thịt nào thì việc chế biến thịt nạc trong khẩu phần ăn như quay, nướng, chiên hay phủ thêm các nước sốt trên bánh mì sẽ ảnh hưởng đến lượng calo tổng thể và hàm lượng chất dinh dưỡng đa lượng. Tóm lại, tất cả đều ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của thịt. Số gam protein trên 100gr thực phẩm: 

  • Thịt lợn thăn: 26,2 gam
  • Sườn heo: 24,7 gam
  • Thịt lợn xay: 25,7 gam
  • Thịt nguội: 16,6 gam
  • Thịt xông khói kiểu Canada: 20,3 gam
  • Thịt xông khói thường: 13,7 gam

Các sản phẩm từ thịt lợn đã qua xử lý như thịt xông khói và prosciutto hay một số loại thịt nguội có thể chứa một lượng muối cao. Ngược lại, các sản phẩm thịt lợn chế biến như xúc xích cũng có thể chứa một lượng đường tiềm ẩn không tốt cho sức khỏe.  Tóm lại, protein là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu, nhưng không phải tất cả các nguồn thực phẩm chứa protein đều được tạo ra như nhau. Nên tìm hiểu những điều cơ bản về protein để định hình và điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm protein lành mạnh. Ngoài bổ sung hàm lượng đạm trong các loại thịt, bạn có thể tiếp cận và tăng cường thêm các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khoẻ như đậu, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau khác. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Năng lượng cơ thể là gì? Các nguồn cung chủ yếu

Năng lượng cơ thể là gì? Các nguồn cung chủ yếu

Năng lượng cơ thể là gì? Các nguồn cung chủ yếu

Năng lượng cơ thể là gì? Các nguồn cung chủ yếu

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Chỉ ăn chất đạm để giảm cân đúng hay sai?

Chỉ ăn chất đạm để giảm cân đúng hay sai?

967

Bài viết hữu ích?