Zalo

Lợi ích và tác hại của việc ăn chay để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn chay trong những năm gần đây diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh thực hiện ăn chay dựa vào niềm tin tôn giáo thì chế độ ăn này có thể giúp phòng ngừa một số bệnh mãn tính, đồng thời hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Chế độ ăn chay chủ yếu tập trung sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Vậy lựa chọn thực phẩm và xây dựng thực đơn như thế nào để đảm bảo giảm cân hiệu quả tốt cho sức khỏe. Những lợi ích và tác hại của việc ăn chay giảm cân diễn ra như thế nào khi thực hiện kế hoạch này?

1. Ăn chay và giảm cân bằng ăn chay

Ăn chay là 1 phương pháp sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đặc biệt các loại đậu đỗ, hạt… để thay thế cho các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá… Vì vậy, nhiều người thường áp dụng phương pháp ăn chay để giảm cân. Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng quốc gia cho thấy, những người thường xuyên thực hiện chế độ ăn chay có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ và huyết áp. Điều này có thể giải thích là do lượng cholesterol và chất béo trong thịt của động vật chính là nguyên nhân gây ra tình trạng dư thừa mỡ máu, khiến cho người ăn dễ mắc bệnh tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim khi tuổi càng tăng lên. Ăn chay có thực sự giúp giảm cân hay không? Một trong những nguyên nhân gây tích tụ mỡ trong cơ thể chính là các loại chất béo bão hoà đưa vào cơ thể quá nhiều, không chuyển hóa và tiêu thụ hết được. Lâu ngày sẽ tích tụ lại gây tình trạng mỡ thừa. Trong suy nghĩ của khá nhiều người, thực đơn ăn chay thường bao gồm các loại thực phẩm từ thực vật như rau củ, quả nên sẽ giúp cho người ăn giảm được cân nặng theo ý muốn. Tuy nhiên, câu trả lời ăn chay có giảm cân không thì gần đây các nghiên cứu mới bắt đầu tìm hiểu và cho những kết quả đầu tiên của mối liên quan này. Theo một nghiên cứu tìm hiểu mối liên quan giữa ăn chay và giảm cân cho thấy, ăn chay thực sự có giảm cân nếu người thực hiện biết được công thức giảm cân bằng việc sử dụng một lượng thực phẩm vừa đủ để kết hợp với các bài tập luyện tập cơ thể. Những người chỉ thực hiện ăn chay nhưng không có thực đơn cụ thể thì việc giảm cân là khá khó như mong muốn. Vì vậy, nếu áp dụng món ăn chay giảm cân thì cần có một thực đơn theo kế hoạch, kết hợp với các bài tập thể lực sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Nhiều người thắc mắc ăn chay có tốt không?
Nhiều người thắc mắc ăn chay có tốt không?

Các loại ăn chay giảm cân:

  • Ăn chay gián đoạn: Là 1 trong những phương pháp lành mạnh giúp bảo vệ sức khoẻ con người trong việc phòng ngừa một số bệnh như ung thư dạ dày, đại tràng. Khi thực hiện có thể bổ sung thịt trong khẩu phần nhưng cần hạn chế ở một số lượng nhất định. Theo nghiên cứu năm 1990 công bố người ăn thịt đỏ bị ung thư ruột già lớp gấp 2 lần so với những người ăn chay thường xuyên.
  • Chế độ ăn chay trường thường được áp dụng cho những người áp dụng chế độ ăn này với thời gian lâu dài. Ăn chay không phải thiếu chất dinh dưỡng nhưng nếu xác định ăn chay trường thì cần lưu ý để tránh tình trạng cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

2. Lợi ích và tác hại của việc ăn chay giảm cân

2.1. Ăn chay có tốt không?

Chế độ ăn chay thường được cân bằng dựa vào các loại thực phẩm có nguồn từ tự nhiên. Thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm thực vật thường có ít chất béo bão hoà nhưng nhiều folate, chất xơ và chất chống oxy hoá. Hơn nữa, những người ăn chay tự nhiên thường có xu hướng lựa chọn khẩu phần ăn nhiều trái cây và rau quả hơn. Nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng hàng ngày theo nhu cầu khuyến nghị.

2.2. Ăn chay có lợi ích gì?

  • Ăn chay có thể giúp cho sức khỏe của hệ tim mạch: Chế độ ăn chay tốt không khi cung cấp khá ít hàm lượng chất béo cho cơ thể. Với chế độ ăn này thì cơ thể được cung cấp khá nhiều chất xơ và khoáng chất. Các loại thực phẩm nên lựa chọn là ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạnh đặc biệt protein từ đậu nành… Những thực phẩm này mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, việc thay thế sử dụng thịt đỏ, thịt nguội bằng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Giảm nguy cơ ung thư với chế độ ăn chay giảm cân: Theo kết quả của các nghiên cứu về mối liên quan giữa chế độ ăn chay với giảm cân cho thấy các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật như trái cây, rau quả tươi không chỉ giúp giảm cân mà còn khá giàu chất chống oxy hoá có lợi ích làm giảm một số nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Giảm huyết áp với chế độ ăn chay hợp lý: Vì vậy những chế độ ăn này có thể là một cách tiếp cận không sử dụng thuốc giúp hạ huyết áp tự nhiên. Tuy nhiên, một người thực hiện ăn chay có đủ kali từ trái cây và rau quả thì sẽ giúp ổn định huyết áp. Còn những người bị tăng huyết áp cần có kế hoạch phù hợp từ chuyên gia dinh dưỡng.
  • Quản lý và kiểm soát cân nặng hợp lý: Chế độ ăn chay có thể giúp duy trì cân nặng ở mức phù hợp hoặc có thể giúp giảm cân hiệu quả. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ăn chay có tỷ lệ giảm cân tốt hơn so với những người không thực hiện ăn chay.

Bên cạnh những lợi ích mà chế độ ăn chay mang lại thì ăn chay cũng có những tác hại nhất định khi thực hiện chế độ này để giảm cân.

  • Trong chế độ ăn chay thì việc thực hiện tiêu thụ quá nhiều carbs có thể khiến cho quá trình giảm cân không đạt hiệu quả. Chế độ ăn chay thường thiếu lượng protein và chất xơ thích hợp. Từ đó có thể dẫn đến hàm lượng carbs cung cấp cho cơ thể khá cao. Như vậy, khiến cho cân nặng dễ tăng cân hơn là giảm cân. Và điều quan trọng hơn nữa là bổ sung trái cây tươi và rau quả cũng có thể tăng hàm lượng tinh bột và đường khiến cho quá trình giảm cân không hiệu quả.
  • Chế độ ăn chay khá thiếu chất dinh dưỡng: Như vậy sẽ khiến cho cơ thể thiếu hụt một số chất dinh dưỡng thiết yếu từ thực phẩm nguồn gốc động vật. Chẳng hạn như những người thực hiện ăn chay trường có thể bị thiếu kẽm, vitamin B12 hoặc các chất dinh dưỡng mà chỉ có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.
  • Tăng nguy cơ tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại:  Khi sử dụng nhiều trái cây và rau xanh nhiều có thể tăng nguy cơ tiếp xúc với thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Vì vậy những người thực hiện chế độ ăn chay có thể gặp nguy cơ ngộ độc thực phẩm do các hóa chất này.
Biết được lợi ích và tác hại của việc ăn chay sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn hợp lý
Biết được lợi ích và tác hại của việc ăn chay sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn hợp lý

3. Làm sao để cân bằng lợi-hại khi ăn chay?

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm cân thường chú trọng đến lựa chọn thực phẩm bao gồm trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu đỗ, hạt… sẽ là một phần của bữa ăn lý tưởng. Những loại thực phẩm này có hàm lượng chất xơ, vi chất dồi dào đồng thời thành phần hoạt tính tự nhiên. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, cần tính toán lượng calo hàng ngày cho phù hợp với hoạt động của cơ thể, đồng thời dựa vào tuổi tác cùng các yếu tố khác để xây dựng chế độ ăn chay hoàn chỉnh. Khi muốn thực hiện giảm cân bằng ăn chay đồng thời cân bằng lợi ích và tác hại của chế độ ăn này thì cần lưu ý:

  • Loại carbs lựa chọn cho chế độ ăn chay: Thực phẩm giàu carbs tinh chế như bánh mì, các sản phẩm tinh bột có hàm lượng calo cao thì nên sử dụng ở mức độ nhất định. Carbs tinh chế thiếu chất xơ và không làm cho cơ thể có cảm giác nó như các loại carbs phức hợp. Các nguồn carbs phức hợp có thể được lựa chọn từ trái cây, rau xanh, quả hạnh, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Tiêu thụ nhiều calo hơn hạn mức mà cơ thể có thể đốt cháy được có thể làm tăng cân ngay cả khi thực hiện chế độ ăn chay. Vì vậy, cần thiết kiểm soát khẩu phần ăn kể cả áp dụng chế độ ăn chay để đạt hiệu quả giảm cân.
  • Khi đang có giảm vài cân nhưng vẫn cần bổ sung đầy đủ lượng protein khuyến nghị hàng ngày. Bởi vì protein giúp thúc đẩy cảm giác no bằng các giảm mức ghrelin - giúp điều chỉnh sự thèm ăn. Từ đó dẫn đến giảm lượng calo tiêu thụ tổng thể và giảm cân. Có thể bổ sung sản phẩm giàu protein để đáp ứng nhu cầu hàng ngày bằng các loại đậu và hạt. Nếu chế độ ăn không thuần chay thì sữa có thể là nguồn cung cấp protein tốt nhất và tăng lượng protein hàng ngày.

Nhìn chung, 1 chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với tập luyện hợp lý sẽ giúp bạn quản trị cân nặng 1 cách hiệu quả. Trong trường hợp bạn muốn giảm cân nhanh và bền vững thì bạn có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

65

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Cách giảm cân cho nam giới nhanh nhất

Cách giảm cân cho nam giới nhanh nhất

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Làm sao để biết dấu hiệu cơ thể đang đốt mỡ?

Dầu hào bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Dầu hào bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

65

Bài viết hữu ích?