Zalo

Có thể uống vitamin C và B cùng lúc được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
B và C đều là những vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe, do đó nhu cầu uống vitamin C và vitamin B là rất cao. Tuy nhiên nhiều người dùng lại lo lắng và đặt ra câu hỏi uống vitamin C và B cùng lúc được không?

1. Uống vitamin C và B cùng lúc được không?

Vitamin B và C uống cùng nhau được không là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vitamin B thực chất là một phức hợp của nhiều loại vitamin, bao gồm B1 (Thiamin), B2 (Riboflavin), B3 (Niacin), B5(Acid pantothenic), B6 (Pyridoxine), B7 (Biotin), B9 (Acid folic) và B12 (Cobalamin). Phức hợp vitamin B có xu hướng làm tăng mức năng lượng của cơ thể, do đó thời điểm tốt nhất để sử dụng là buổi sáng sớm, đặc biệt là khi bụng đói để tăng khả năng hấp thu. Việc sử dụng phức hợp vitamin nhóm B vào buổi tối có thể gây tác dụng ngoại ý là ức chế khả năng đi vào giấc ngủ và phải đặc biệt chú ý khi dùng ở liều cao, vì nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng gan. 

Đối với vitamin C, hay còn có tên gọi khác là Acid ascorbic‌, các nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ chữa lành vết thương và tạo ra các tế bào hồng cầu (tế bào máu). Bên cạnh đó, vitamin C còn được khuyến cáo sử dụng khi bị cảm lạnh thông thường, mặc dù cho đến hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh được tác dụng này. Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định bổ sung vitamin C khi bị cảm lạnh có thể hỗ trợ rút ngắn thời gian bệnh. Theo bác sĩ, vitamin C nên được sử dụng ít nhất một lần mỗi ngày vào buổi sáng để đảm bảo cơ thể nhận được chất dinh dưỡng quan trọng này một cách tối ưu nhất. Theo nghiên cứu, vitamin C còn hỗ trợ gia tăng hoạt động của Noradrenalin, một chất trung gian hóa học của não bộ với nhiệm vụ duy trì sự tỉnh táo và tập trung trong suốt cả ngày.

Uống vitamin C và vitamin B là sự kết hợp thường gặp trong thực tế. Mặc dù không có gì sai khi dùng 2 loại vitamin này cùng nhau nhưng các chuyên gia khuyến cáo lý tưởng nhất là uống phức hợp vitamin B trước vào buổi sáng, sau đó chia nhỏ liều lượng vitamin C để dùng nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên với trường hợp không đủ điều kiện hoặc bản thân người dùng có những vấn đề không thể uống theo khuyến cáo như trên thì họ vẫn có thể uống vitamin C và vitamin B cùng lúc.

Uống vitamin C và vitamin B là sự kết hợp thường gặp trong thực tế
Uống vitamin C và vitamin B là sự kết hợp thường gặp trong thực tế

Việc bổ sung phức hợp vitamin nhóm B hiện nay thực hiện khá dễ dàng với các chế phẩm kết hợp có sẵn cả 8 loại vitamin B thiết yếu, và vitamin C cũng tương tự. Chỉ định phổ biến nhất để uống vitamin C và vitamin B cùng lúc là điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một lợi ích khác của của việc uống vitamin C và vitamin B cùng lúc là vitamin C hỗ trợ cơ thể hấp thu Acid folic (vitamin B9) tốt hơn.

Thắc mắc uống vitamin C và B cùng lúc được không đã được giải đáp. Tuy nhiên có một số lưu ý nhỏ giữa vitamin C với vitamin B12. Vitamin C bản chất là một chất chống oxy hóa rất cần thiết của hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, trong khi đó vitamin B12 giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh của bạn và tham gia quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng 2 loại vitamin này cùng lúc có thể làm giảm hấp thu vitamin B12, do đó các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất là uống chúng cách nhau ít nhất 2 giờ.

Cả 2 loại vitamin thiết yếu này đều cần được bổ sung đầy đủ mỗi ngày và giữa chúng không xảy ra các tương tác quá nghiêm trọng, do đó bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống có đủ các nhóm thực phẩm để cung cấp chúng theo nhu cầu. Với các chế phẩm hay thực phẩm bổ sung, việc sử dụng sẽ đặc biệt tốt cho một số đối tượng như phụ nữ mang thai, người hay bị căng thẳng, người hoặc có một số lý do không thể tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin nhóm B (như không ưa thích hoặc chế độ ăn thuần chay). Một số nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C tốt bao gồm các loại trái cây và nước ép họ cam quýt, bông cải xanh, quả kiwi, ớt, khoai tây, dâu tây và cà chua. Trong khi đó vitamin B6 có nhiều trong các loại cá, khoai tây, đậu xanh, bơ, chuối, các loại đậu, ngũ cốc, thịt nạc, bột yến mạch và thịt gia cầm… còn vitamin B12 thì có nhiều trong phô mai, trứng, cá, thịt, sữa và cả sữa chua.

Có thể uống vitamin C và vitamin B cùng lúc
Có thể uống vitamin C và vitamin B cùng lúc

2.Một số kết hợp cần tránh

Sau khi được giải đáp vấn đề vitamin B và C uống cùng nhau được không, chúng ta nên tìm hiểu thêm một số kết hợp sinh dưỡng cần tránh.

2.1. Chế phẩm vitamin A và thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có tính chất tan trong chất béo nên lượng dư thừa không được sử dụng sẽ được cơ thể dự trữ lại trong các mô mỡ. Vì vậy chúng ta không cần phải uống các chế phẩm bổ sung vitamin A mỗi ngày, vì cung cấp quá nhiều có thể dẫn đến một số vấn đề nguy hiểm như loãng xương và gãy xương nhiều hơn khi tuổi tác tăng cao. Kèm theo đó, vitamin A dư thừa cũng có thể gây hại cho thai nhi.

Nếu đang mang thai hoặc đang bổ sung vitamin A, bạn cần tránh tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật hoặc pate gan. Những thực phẩm giàu vitamin A này, dù không bổ sung vitamin A, cũng chỉ nên tiêu thụ nhiều nhất 1 lần/tuần để cung cấp quá nhiều.

2.2. Vitamin B9 và vitamin B12

Mặc dù cả 2 loại vitamin nhóm B này đều có vai trò quan trọng nhưng một vấn đề cần được đặc biệt chú ý là dùng quá nhiều Acid folic (B9) có thể che giấu các triệu chứng thiếu vitamin B12. Bản chất sự kết hợp này không gây tương tác bất lợi nhưng đôi khi có thể đưa đến nhiều vấn đề khác, do đó tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ để xác định mức độ vitamin trong cơ thể trước khi quyết định có bổ sung hay không.

2.3. Vitamin E và vitamin K

Một số tài liệu cho rằng việc bổ sung vitamin E có thể dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu ở một số đối tượng, trong khi đó vitamin K lại được chỉ định để hỗ trợ quá trình đông cầm máu. Vì vậy, về lý thuyết vitamin E có thể làm mất tác dụng của vitamin K khi uống cùng nhau.

2.4. Đồng và kẽm

Cả đồng và kẽm đều là những khoáng chất thiết yếu của cơ thể. Hầu hết chúng ta đều sẽ nhận đủ nhu cầu các vi chất dinh dưỡng này thông qua chế độ ăn uống, qua đó giúp phát triển trí não, sức khỏe hệ thần kinh và tạo ra các mô quan trọng trong cơ thể (đối với đồng), đồng thời tăng hiệu quả chữa bệnh (đối với kẽm).

Tuy nhiên đồng và kẽm khi dùng cùng lúc có thể dẫn đến hiện tượng cạnh tranh để hấp thụ trong ống tiêu hóa. Vì vậy, nếu dùng đồng và kẽm cùng nhau thì chúng ta thường bị suy giảm khả năng hấp thụ cả hai.

Có thể thấy, vitamin C và vitamin B đều là những loại vitamin quan trọng cần được bổ sung đầy đủ. Nếu bạn không biết nên bổ sung như thế nào có thể áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chứa các chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da, bảo vệ các tế bào từ bên trong cơ thể.

Trước khi thực hiện khách hàng sẽ được thăm khám, làm xét nghiệm liên quan và tư vấn liệu trình phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin B phức hợp mỗi ngày?

Vitamin B1 có tác dụng gì?

Vitamin B1 có tác dụng gì?

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Tại sao vitamin và chất chống oxy hóa lại quan trọng?

Tại sao vitamin và chất chống oxy hóa lại quan trọng?

1116

Bài viết hữu ích?