Zalo

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin và khoáng chất đều là những chất cần cho cơ thể mà cơ thể không tự tổng hợp được. Để cung cấp những chất này, cơ thể sẽ cần nạp những thực phẩm có hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng. Vậy những nguồn thực phẩm nào chứa khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể?

1. Vai trò của khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Vitamin thiết yếu cho cơ thể được biết đến là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể người và động vật không tự tổng hợp được mà phải được bổ sung qua thực phẩm. Nhưng chúng lại có vai trò quan trọng trong chuyển hoá để phát triển sự sống của cơ thể và nếu thiếu hụt sẽ gây ra các bệnh lý đặc hiệu. 

Bên cạnh đó khoáng chất thiết yếu cho cơ thể sẽ tham gia vào cấu trúc tế bào, các hoạt động sống của tế bào, Đặc biệt các khoáng chất này giúp cân bằng cũng như duy trì sự phát triển của hệ xương, răng… đồng thời hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh. Những chất này cơ thể cũng không thể tự sản xuất được mà phải thông qua thực phẩm được cung cấp cho con người. 

Cả khoáng chất và vitamin thiết yếu đều đóng vai trò của việc cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cho tất cả mọi hoạt động sống của tế bào. Tuy nhiên, nếu cung cấp lượng vitamin và khoáng chất không phù hợp có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung. Vì vậy áp dụng một chế độ ăn hợp lý sẽ là cách tốt nhất cung cấp đủ các chất khoáng cũng như vitamin cho cơ thể. 

2. Các nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu

2.1. Quả hạch và các loại hạt

Quả hạch là tên gọi chỉ các loại quả có vỏ cứng nhưng giàu chất dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, quả hạch và các loại hạt chứa nhiều magie, kẽm, mangan, đồng, selen và phospho. Một số loại hạt cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể, chẳng hạn như một quả hạch cung cấp 174% nhu cầu selen hàng ngày, trong khi ¼ cốc hạt bí ngô cung cấp 40% nhu cầu magie. 

Các loại quả hạch và hạt nguyên chất có thể được chế biến thành những món ăn nhẹ tiện lợi, giàu dưỡng chất, hoặc kết hợp vào các món sinh tố, bột yến mạch, hay các loại trái cây và rau tươi.

2.2. Các loại động vật có vỏ 

Các loại động vật có vỏ như sò, ốc, hàu, trai là những nguồn thực phẩm giàu khoáng chất, cung cấp selen, kẽm, đồng và sắt. Với khẩu phần 6 con hàu (~84g), bạn có thể đáp ứng nhu cầu kẽm và đồng hàng ngày, đồng thời cung cấp 30% nhu cầu selen và 22% nhu cầu sắt. 

Kẽm là vi khoáng dinh dưỡng cần thiết cho chức năng hệ miễn dịch, sản xuất DNA, phân chia tế bào và sản xuất protein cho cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, những người mắc bệnh đường tiêu hóa, người sử dụng một số loại thuốc điều trị, trẻ nhỏ và người lớn tuổi, nguy cơ thiếu kẽm cao hơn, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, cản trở sự tăng trưởng và phát triển, đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng. Sử dụng các loại động vật có vỏ giúp bổ sung nhu cầu kẽm lớn cho những người có nguy cơ thiếu hụt kẽm.

2.3. Các loại rau họ cải

Sử dụng các loại rau củ họ cải như súp lơ, cải xoăn, cải xoong,... mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Các loại rau củ họ cải chứa nhiều lưu huỳnh – một khoáng chất cần thiết cho tế bào, sản xuất DNA, giải độc và tổng hợp glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn cung cấp nhiều khoáng chất khác như magie, kali, mangan, canxi.

khoáng chất và vitamin thiết yếu
Chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả (Nguồn ảnh: Internet)

2.4. Nội tạng động vật

Mặc dù không phổ biến như các loại thịt giàu protein như thịt gà, thịt bò,... nhưng nội tạng động vật là một trong những thực phẩm giàu vi khoáng nhất cho cơ thể. Theo thống kê, một lát gan bò (85g) có thể cung cấp đủ nhu cầu đồng hàng ngày cho cơ thể và lần lượt đáp ứng 55%, 41%, 31%, và 33% nhu cầu hàng ngày về selen, kẽm, sắt và phospho.

2.5. Trứng

Trứng được mệnh danh là nguồn tổng hợp vi chất dinh dưỡng của tự nhiên. Trứng giàu dinh dưỡng và cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, phospho, kẽm, selen,… cũng như các loại vitamin, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và protein.

Mặc dù nhiều người lo lắng rằng lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao, nhưng thực tế, lòng đỏ chứa gần như tất cả các vitamin, khoáng chất và hợp chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, hãy đảm bảo ăn cả quả trứng thay vì chỉ sử dụng riêng lòng trắng trứng.

2.6. Đậu đỗ

Đậu được biết đến là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và protein, đồng thời là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất như canxi, magie, sắt, phospho, kali, mangan, đồng và kẽm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc chế biến đậu, đỗ đúng cách, chẳng hạn như cho nảy mầm hoặc ngâm và nấu chín, giúp tăng cường hàm lượng khoáng chất có lợi cho cơ thể.

2.7. Ca cao

Ca cao thường được thêm vào sinh tố, socola đen, hoặc rắc vào sữa chua để cung cấp các khoáng chất cho cơ thể. Ca cao và các sản phẩm từ cacao giàu magie và đồng. Magie cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, điều chỉnh huyết áp, chức năng hệ thần kinh và kiểm soát lượng đường trong máu. Đồng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp, giúp chuyển hóa carbohydrate, tăng hấp thu sắt và kẽm, và hình thành tế bào hồng cầu cùng nhiều quá trình quan trọng khác của cơ thể.

2.8. Bơ

Bơ là loại trái cây dạng kem, chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất như magie, kali, mangan và đồng. Kali là khoáng chất cần thiết cho việc điều hòa huyết áp và sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn gồm các thực phẩm giàu kali như bơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Thống kê từ 33 nghiên cứu trên 128.644 người cho thấy lượng kali cao hơn giúp giảm 24% nguy cơ đột quỵ và các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao.

2.9. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… không chỉ thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp khoáng chất tuyệt vời. Quả mọng cung cấp kali, magie và mangan dồi dào. Mangan là khoáng chất cần thiết trong quá trình trao đổi chất, liên quan đến chuyển hóa năng lượng, chức năng hệ miễn dịch và thần kinh. Các khoáng chất này cũng cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương khỏe mạnh, tạo ra các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại tổn thương.

khoáng chất và vitamin thiết yếu
Thực phẩm giàu vitamin B1 giúp tiêu hoá thức ăn tốt và giảm cân hiệu quả (Nguồn ảnh: Internet)

2.10 Sữa chua và pho mát

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát cung cấp hàm lượng lớn canxi, cần thiết cho việc duy trì hệ xương khỏe mạnh, hệ thần kinh và sức khỏe tim mạch, đặc biệt ở người cao tuổi. Thêm sữa chua và pho mát vào chế độ ăn uống giúp cơ thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như canxi, kali, phospho, kẽm và selen. Tuy nhiên, nhiều người không dung nạp được các sản phẩm từ sữa, nên có thể sử dụng các loại thực phẩm khác chứa nhiều canxi như đậu, hạt và rau xanh.

2.11. Cá mòi

Cá mòi chứa hầu hết các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một khẩu phần cá mòi nặng 106g cung cấp tới 27% canxi, 15% sắt, 9% magie, 36% phospho, 8% kali và 88% selen theo nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Đây cũng là thực phẩm chứa nhiều omega-3.

2.12. Spirulina

Spirulina là một loại tảo màu xanh lam, được bán ở dạng bột và có thể thêm vào đồ uống như sinh tố, các món ăn từ sữa chua và yến mạch. Tảo Spirulina chứa nhiều khoáng chất như sắt, magie, kali, đồng và mangan. Tiêu thụ loại tảo này giúp giảm bớt các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như giảm cholesterol LDL và giảm lượng đường trong máu.

2.13. Các loại ngũ cốc

Các loại hạt và ngũ cốc đều rất tốt cho sức khỏe. Không giống như ngũ cốc tinh chế, các loại ngũ cốc cổ xưa này chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như magie, kali, phospho, kẽm, mangan và đồng. Thay thế các loại ngũ cốc tinh chế và các sản phẩm ngũ cốc như gạo trắng và mì bằng ngũ cốc cổ này có thể tăng đáng kể lượng khoáng chất cần thiết.

2.14. Trái cây

Ngoài việc giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin, các loại trái cây còn là nguồn cung cấp khoáng chất tuyệt vời như kali, magie, mangan và đồng. Các loại quả như chuối, xoài, chanh dây, ổi và mít đều rất giàu dưỡng chất. Bạn có thể sử dụng trực tiếp các loại trái cây, làm sinh tố, nước ép hoặc kết hợp với sữa chua để thưởng thức.

2.15. Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, củ cải đường và rau diếp là thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Không chỉ chứa khoáng chất tăng cường sức khỏe như magie, kali, canxi, sắt, mangan và đồng, các loại rau này còn giúp giảm nguy cơ bệnh tật như tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Ăn nhiều rau lá xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư.

Khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe. Bạn nên lưu ý đến những loại thực phẩm đã được đề cập để cung cấp đầy đủ lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Hãy kết hợp các loại thực phẩm trong danh sách này vào chế độ ăn uống mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật.

Khoáng chất và vitamin thiết yếu có vai trò quan trọng với sự phát triển cũng như quá trình hoạt động chức năng trong cơ thể. Không những thế những hợp chất này còn tham gia vào quá trình trao đổi chất và giảm cân hiệu quả. 

Bên cạnh những biện pháp kiểm soát cân nặng đến từ việc thay đổi chế độ ăn, bạn có thể kết hợp với giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp giảm béo tiêu hao mỡ sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Bài có liên kết đến giải pháp giảm cân / giảm béo của sản phẩm. Lưu ý: Khi nhắc đến phương pháp giảm cân không nhắc tên tiếng anh mà dùng tiếng việt, đưa thông tin dưới góc độ khoa học.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Tại sao vitamin và chất chống oxy hóa lại quan trọng?

Tại sao vitamin và chất chống oxy hóa lại quan trọng?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

Da vàng là thiếu vitamin gì? Cần bổ sung ra sao?

12

Bài viết hữu ích?