Zalo

Nên ăn gì để phục hồi sinh lực?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phục hồi sức khỏe là quá trình cải thiện sức khỏe bằng cách sử dụng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng và hỗ trợ phục hồi chức năng cho cơ thể sau khi bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài, mắc bệnh tật hoặc phục hồi sau phẫu thuật. Hiện nay, trên thị trường có nhiều món ăn phục hồi sinh lực giúp cải thiện tình trạng sức khỏe một cách nhanh chóng.

1. Phục hồi sinh lực là gì? Những người cần phục hồi sinh lực?

Phục hồi sinh lực là gì? Phục hồi sinh lực hay phục hồi sức khỏe là quá trình cải thiện sức khỏe bằng cách sử dụng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng và hỗ trợ phục hồi chức năng cho cơ thể sau khi bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài, mắc bệnh tật hoặc phục hồi sau phẫu thuật. Tác dụng của phục hồi sức khỏe nhằm giúp cơ thể có thể cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể. 

Những người cần phục hồi sinh lực? Bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phục hồi sinh lực. Phục hồi sinh lực có thể là trong điều trị bệnh và tái tạo cơ thể sau khi bị ảnh hưởng bởi căn bệnh, phẫu thuật, ốm đau hoặc đơn giản là sau một ngày làm việc với nhiều căng thẳng. Các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng và bổ sung thêm nhiều năng lượng cho cơ thể hoạt động.

ăn gì để phục hồi sinh lực
Phục hồi sinh lực giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe

2. Dinh dưỡng có vai trò gì trong phục hồi sinh lực

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Theo một nghiên cứu về mối liên hệ trực tiếp giữa chế độ ăn kiêng và sắc đẹp mỗi ngày thì những người ăn uống tốt sẽ có nhiều niềm vui và năng lượng hơn, điều đó chuyển thành sự tự tin hấp dẫn.

Vai trò quan trọng của dinh dưỡng trong việc điều trị bệnh đã được danh y Hippocrates kết luận rằng để phòng ngừa và điều trị một số bệnh ta chỉ cần áp dụng những chế độ ăn uống điều độ, cân bằng hợp lý và sống hài hòa với thiên nhiên. Như vậy, trong việc điều trị bệnh cũng như phục hồi sức khỏe thì ngoài các phương tiện điều trị như thuốc men, vật lý liệu pháp, tâm lý liệu pháp thì cần có sự phối hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp mới mang lại hiệu quả cao.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phòng ngừa một số bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, bệnh lý về mạch vành hay chế độ ăn hạn chế muối, giảm năng lượng và rượu có thể làm giảm huyết áp đối với những người tăng huyết áp thể nhẹ. Vai trò của dinh dưỡng cũng được thể hiện đối với các bệnh về dinh dưỡng như suy dinh dưỡng, bướu cổ do thiếu iốt, thiếu máu do thiếu sắt...

Trong những trường hợp như cơ thể suy nhược, chấn thương phần mềm, gãy xương, sau đợt sốt rét, sau can thiệp phẫu thuật… nếu có chế độ dinh dưỡng điều độ hợp lý thì sẽ giúp cho việc lành bệnh và phục hồi cơ thể xảy ra nhanh hơn.

Chế độ dinh dưỡng không chỉ có tác dụng làm tăng sức chống đỡ của cơ thể đối với bệnh tật mà còn có tác động ngược lại, tức là dinh dưỡng làm cho sức chống đỡ cửa cơ thể bị suy giảm từ đó dẫn đến rất dễ bị mắc bệnh. Ngoài ra, việc phải thường xuyên thay đổi chế độ ăn này sang chế độ ăn khác sẽ gây ra sự xáo trộn trong cơ thể và làm giảm phản ứng của cơ thể đối với tình trạng bệnh tật. Nếu quá chú trọng đến việc tăng cường chất dinh dưỡng hàng ngày sẽ dễ dẫn đến sử dụng chất dinh dưỡng quá nhiều hoặc quá thiếu cân đối. Khi sử dụng chế độ dinh dưỡng không đúng rất dễ có nguy cơ đưa tới một số bệnh tật như:

  • Khi thiếu dinh dưỡng, cơ thể sẽ chậm phát triển, trí nhớ kém, sức đề kháng của cơ thể suy giảm kèm theo suy nhược và dẫn tới giảm tuổi thọ.
  • Nếu dư thừa chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến các bệnh như bệnh lý mạn tính về tim mạch, ung thư, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não hoặc đái tháo đường.
  • Chế độ dinh dưỡng dư thừa đồng thời thiếu vận động thể lực thì rất dễ dẫn đến nhiều ảnh hưởng không tốt khác cho sức khỏe trong đó có các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa và tim mạch.

3. Nên ăn gì để phục hồi sinh lực?

Nhiều người đặt câu hỏi ăn gì để phục hồi sinh lực? Thực phẩm chúng ta ăn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển hàng ngày. Một số những loại siêu thực phẩm, những món ăn được chứng minh là có tác dụng hồi phục sinh lực sau đây:

  • Nhân sâm: Đây là cây thuốc phổ biến nhất được ưa chuộng sử dụng và là một trong những món ăn phục hồi sinh lực tốt nhất. Nhân sâm có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hoạt động thể chất và tinh thần, tăng sức đề kháng trong các tình huống căng thẳng và mang lại cảm giác nhiều sức sống và cải thiện sự tập trung.
  • Yến mạch: Đây là món ăn phục hồi sinh lực và được coi là “nữ hoàng của các loại ngũ cốc” vì những đặc tính hữu ích của nó. Đồng thời, yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ và carbohydrate. Yến mạch có thể được chế biến theo nhiều cách như ngũ cốc nấu cháo nhằm tác dụng là cung cấp đủ năng lượng cho thời gian còn lại trong ngày, hoặc làm nguyên liệu cho món salad và các món ăn nguội.
  • Quả óc chó và hạnh nhân: Các loại hạt và đặc biệt là quả óc chó và hạnh nhân là món ăn phục hồi sinh lực tác dụng để tăng mức năng lượng. Trong thành phần hạt óc chó và hạnh nhân có chứa magie, vitamin E và vitamin B có tác dụng làm giảm cảm giác mệt mỏi, giảm căng thẳng và ổn định lượng đường trong máu, giúp giảm cảm giác bị đói trong ngày.
  • Trà matcha: Một tách trà matcha cung cấp năng lượng gấp đôi cà phê, lâu hơn, tránh tình trạng hồi hộp hay khó chịu mà cà phê có thể mang lại, vì năng lượng của trà matcha cung cấp. Ngoài ra, uống trà matcha còn có tác dụng bảo vệ chống lại tác động của bệnh ung thư, cải thiện quá trình trao đổi chất và là chất chống oxy hóa hoàn hảo giúp ngăn ngừa lão hóa sớm vì một tách trà matcha tương đương với 10 tách trà xanh thông thường.
  • Hạt cacao: Đây là nguồn năng lượng tối ưu. Đó là lý do tại sao hạt ca cao rất hoàn hảo để cải thiện tâm trạng vì chúng mang lại cảm giác hạnh phúc ngay lập tức, đồng thời cung cấp thêm năng lượng cho thời gian còn lại trong ngày. 
  • Tảo Spirulina: Đây là loại vi tảo xanh giúp phục hồi vóc dáng, năng lượng, sinh lực và giải độc cho cơ thể. Đồng thời, tảo cũng là một nguồn protein tuyệt vời có chứa sắc tố ảnh gọi là phycocyanin giúp ích cho sức khỏe não và tim mạch cũng như hệ thống miễn dịch.
  • Mật ong: Đây là một trong những món ăn phục hồi sinh lực. Nguyên nhân là do có hàm lượng cao các vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất (phốt pho, canxi, magie, silicon, sắt) và hàm lượng đường cao nên được hấp thu nhanh chóng và là thực phẩm lý tưởng cho những người bị thiếu máu hoặc cần phục hồi sinh lực. Mật ong cung cấp năng lượng trong vài phút, mặc dù mức tiêu thụ của nó phải ở mức vừa phải.
  • Hạt macca: Đây là loại siêu thực phẩm có tác dụng bổ sung oxy cho máu, tăng mức độ đề kháng và năng lượng, cân bằng năng lực thể chất và sinh học trước các tình huống căng thẳng. Hạt macca có thể được ăn ở dạng khô, bột hoặc bột mì, bao gồm cả sinh tố, sữa lắc thực vật, món tráng miệng, đồ ngọt hoặc trong món salad và súp.
ăn gì để phục hồi sinh lực
Yến mạch là một trong những loại thực phẩm tác dụng hồi phục sức khỏe

Thói quen ăn kiêng mới lành mạnh chỉ là bước khởi đầu. Bạn có thể tối ưu hóa tác động của nguồn năng lượng mới tìm thấy và sức khỏe tổng thể của mình bằng cách tinh chỉnh bề ngoài của bạn để phù hợp với bên trong bạn.

Một phương pháp tăng cường miễn dịch bạn có thể xem xét thực hiện là phương pháp tăng miễn dịch bằng liệu pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất tác dụng nhằm giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Phương pháp này có tác dụng mang lại vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ như tuổi 20 và tăng cường sức đề kháng một cách chủ động.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Các biểu hiện cơ thể đang thải độc dần dần

Các biểu hiện cơ thể đang thải độc dần dần

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

Những ai không nên uống vitamin c?

Những ai không nên uống vitamin c?

51

Bài viết hữu ích?