Zalo

Lượng carb trong yến mạch là bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Yến mạch là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và thường có mặt trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Vậy lượng carb trong yến mạch là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1.Hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt xuất hiện ở nhiều nước Châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Trong thành phần dinh dưỡng yến mạch được phân tích tồn tại một lượng vitamin và khoáng chất … giúp ích cho sức khỏe, đặc biệt là tốt với bệnh nhân cholesterol cao và kháng insulin.

Điểm nổi bật khiến yến mạch là ngũ cốc dinh dưỡng có lẽ nằm ở nguồn chất xơ. Chất xơ đặc trưng mà yến mạch mang lại là beta gluten. Chất xơ này không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng mà còn là chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch được đo lường theo nhiều đơn vị. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã dùng đơn vị 1 cốc tương đương khoảng 81 gam yến mạch thô để đánh giá. Hàm lượng calo trong yến mạch sau nhiều lần đánh giá với đơn vị 1 cốc được xác định là 307 calo. Ngoài ra trong yến mạch còn chứa các thành phần dinh dưỡng khác như:

  • 8,7 gam nước
  • 10,7 gam protein
  • 0,8 gam đường
  • 8,1 gam chất xơ
  • 5,3 gam chất béo
  • …..

1.1 Chất xơ

Yến mạch cung cấp cho cơ thể chất xơ không hòa tan rất phù hợp với sự hoạt động và nhu cầu của hệ tiêu hóa. Do đó, sử dụng yến mạch giúp cơ thể thúc đẩy chức năng đường ruột ngăn chặn bệnh lý rối loạn tiêu hóa.

Chất xơ chính trong yến mạch là beta gluten. Chất này có hiệu quả với bệnh đường huyết, béo phì , rối loạn chuyển hóa… Khi sử dụng yến mạch, đặc biệt là yến mạch nguyên hạt thô hàm lượng chất xơ sẽ cao hơn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và biến chứng nguy hiểm gây ra bệnh lý tim mạch.

1.2 Vitamin và khoáng chất

Nguồn vitamin và khoáng chất trong yến mạch khá dồi dào. Các vitamin khoáng chất hiện đã được phát hiện và nghiên cứu trong thành phần dinh dưỡng của hạt yến mạch thô phải kể đến:

  • Mangan
  • Phốt pho
  • Đồng
  • Sắt 
  • Selen
  • Magie
  • Kẽm
  • Vitamin B1

Lượng vitamin và khoáng chất trong yến mạch khá đa dạng phong phú. Đặc biệt người dùng yến mạch có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần trong một ngày. Do đó, sử dụng yến mạch sẽ giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng và thiếu chất hiệu quả cho mọi đối tượng.

Yến mạch là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

1.3 Chất chống oxy hóa

Yến mạch xung chấp nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Hợp chất dinh dưỡng của yến mạch mang đặc điểm thực vật giúp cho loại ngũ cốc này trở thành thực phẩm chống oxy hóa và làm đẹp. Nguồn chất chống oxy hóa trong yến mạch được xác định bao gồm avenathramides, axit ferulic và axit phytic.

1.4 Chất đạm

Người ăn chay khá yêu thích yến mạch vì trong dinh dưỡng yến mạch cung cấp nguồn chất đạm dồi dào. So với các ngũ cốc dinh dưỡng, yến mạch được đánh giá là ngũ cốc giàu đạm. Tùy từng loại yến mạch, hàm lượng protein có thể chiếm 11 - 17 %  trọng lượng khô. Protein trong yến mạch cũng khá tương tự với các protein tìm thấy trong cây họ đậu nên có thể dùng thay thế cho ngũ cốc từ hạt họ đậu.

Một số đối tượng gặp tình trạng khó dung nạp gluten sẽ hạn chế khả năng trao đổi chất. Tuy nhiên yến mạch thô lại có thể giúp những đối tượng này dung nạp dinh dưỡng tốt hơn đặc biệt là không gây hại cho đối tượng khó dung nạp gluten.

Yến mạch cung cấp nguồn chất đạm dồi dào

2. Lượng carb trong yến mạch khoảng bao nhiêu?

Mặc dù yến mạch thường dùng để giảm cân và giảm mỡ nhưng đây là thực phẩm có chứa carb. Theo đánh giá 81 gam yến mạch thô có chứa 54, 8 gam carb. Tỉ lệ carb của yến mạch khá cao chiếm gần 70% trọng lượng tổng thể. Trong carb mà yến mạch cung cấp, 11% là chất xơ và 85% là tinh bột. Các loại đường chỉ chiếm khoảng 1 % nên không tạo vị ngọt và hạn chế thèm ăn hiệu quả.

Lượng carb trong yến mạch chiếm phần lớn trọng lượng. Tuy nhiên carb chứa đồng thời tinh bột và chất xơ giúp cho người dùng cân đối được dinh dưỡng sử dụng hàng ngày. Thêm vào đó, yến mạch là ngũ cốc tiện lợi nên với lượng carb trong yến mạch cùng lượng calo đo được thì người dùng sẽ đảm bảo được dinh dưỡng và năng lượng trong một thời gian không hề ngắn. Tóm lại, hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch có thể dao động tùy theo cách dùng và phương pháp chế biến. Do đó để xác định chuẩn yến mạch bao nhiêu carb cần thực hiện nghiên cứu thống kê. Với người dùng thông thường lượng carb trong yến mạch có thể ước chừng theo nhu cầu cơ thể với con số thống kê trong nghiên cứu để đưa ra cách dùng yến mạch phù hợp và mang lại nhiều lợi ích tốt nhất cho cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

24

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần

Gợi ý thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần

Carbohydrate tăng cân hay giảm cân?

Carbohydrate tăng cân hay giảm cân?

Lượng carb trong chuối là bao nhiêu và chúng có tốt không?

Lượng carb trong chuối là bao nhiêu và chúng có tốt không?

Lượng carb trong hàu bao nhiêu? Ăn hàu có tốt không nếu đang giảm cân?

Lượng carb trong hàu bao nhiêu? Ăn hàu có tốt không nếu đang giảm cân?

Lượng carb trong hoa quả có cao không?

Lượng carb trong hoa quả có cao không?

24

Bài viết hữu ích?