Zalo

Lượng carb trong chuối là bao nhiêu và chúng có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuối là một thực phẩm tốt cho sức khỏe và tăng cường năng lượng rất tốt. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc về lượng carb trong chuối là bao nhiêu và liệu lượng carb này có tốt cho sức khỏe không?

1. Hàm lượng carb trong chuối là bao nhiêu? 

Chuối là nguồn cung cấp carbs dồi dào, chủ yếu tồn tại dưới dạng tinh bột trong chuối chưa chín và đường trong chuối chín. Thành phần carb của chuối thay đổi mạnh mẽ trong quá trình chín. Thành phần chính của chuối chưa chín là tinh bột. Chuối xanh chứa tới 80% tinh bột tính theo trọng lượng khô. Trong quá trình chín, tinh bột được chuyển hóa thành đường và chỉ còn dưới 1% khi chuối chín hoàn toàn. Các loại đường phổ biến nhất trong chuối chín là sucrose, fructose và glucose. Trong chuối chín, hàm lượng đường tổng số có thể lên tới hơn 16% trọng lượng tươi.

Vậy 1 quả chuối bao nhiêu carb? Thực tế, một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 25 gam carbs và thậm chí có thể ít hơn nếu chuối chưa chín (màu xanh).

Hàm lượng carb của các loại chuối theo tiêu chuẩn như sau:

  • Rất nhỏ (ngắn hơn 6 inch, 81 gam): 19 gam
  • Nhỏ (101 gam): 23 gam
  • Trung bình (118 gam): 27 gam
  • Lớn (136 gam): 31 gam
  • Rất lớn (152 gam): 35 gam
  • Chuối cắt lát (150 gram): 34 gram
  • Nghiền (225 gam): 51 gam

Ngoài carb, quả chuối cũng chứa 2 – 4 gam chất xơ và hàm lượng này cũng tùy thuộc vào kích cỡ của nó. Để tính xem 100g chuối bao nhiêu carb thì bạn có thể trừ 2 – 4 gram nếu bạn đang tìm hàm lượng carb “net” (net carbs = tổng lượng carbs – chất xơ). Ngoài ra, hàm lượng carbs trong chuối còn chịu ảnh hưởng bởi độ chín và có thể tăng thêm cả hàm lượng đường. Nói chung, 1 trái chuối bao nhiêu carbs sẽ tùy thuộc vào một vài yếu tố như: chuối xanh chưa chín hoặc trọng lượng hoặc kích cỡ của chuối. 

Thành phần carb của chuối thay đổi mạnh mẽ trong quá trình chín
Thành phần carb của chuối thay đổi mạnh mẽ trong quá trình chín

2. Lượng carb trong chuối có tốt cho sức khỏe không?

Sau khi biết được 100g chuối bao nhiêu carb thì bạn có tò mò là lượng carb này có tốt cho sức khỏe hay không? Thực tế chuối là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và lượng card cho chuối có thể mang đến những lợi ích như sau:

2.1.Cải thiện quản lý bệnh tiểu đường

Chuối xanh có hàm lượng tinh bột kháng cao, hoạt động giống như chất xơ trong quá trình tiêu hóa. Do có lợi cho sức khỏe nên chuối xanh thường được nghiền thành bột hoặc bột và sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng và nghiên cứu khoa học.

Đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy bột chuối xanh có hiệu quả trong việc cải thiện độ nhạy insulin, thúc đẩy giảm cân và giảm một số vấn đề về gan và thận liên quan đến bệnh tiểu đường, tất cả đều có lợi cho việc kiểm soát bệnh lâu dài.

2.2. Tốt cho hệ tiêu hoá

Chuối là nguồn cung cấp prebiotic dồi dào, chất xơ có thể lên men giúp nuôi dưỡng "vi khuẩn tốt" hoặc men vi sinh trong ruột. Prebiotic hỗ trợ tiêu hóa bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn. Kết hợp chuối với các thực phẩm có chứa vi khuẩn sống (chẳng hạn như sữa chua) là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tiêu hóa và điều hòa đường ruột.

Hơn nữa, các nghiên cứu đánh giá tác dụng của chuối xanh cho thấy lợi ích trong điều trị táo bón và tiêu chảy ở trẻ em. Ăn chuối là một cách đơn giản để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Chuối là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe
Chuối là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

2.3. Hỗ trợ giảm cân

Chuối vốn bị mang tiếng xấu, vì hàm lượng tinh bột cao nhưng lại là thực phẩm ít calo, nhiều chất xơ hỗ trợ mục tiêu giảm cân. Với khoảng 3 gam chất xơ trên 100 calo, ăn chuối là một cách tuyệt vời để bạn cảm thấy no mà không cần ăn quá nhiều.

Các nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc tăng lượng chất xơ, giảm lượng calo và giảm cân. Một phân tích tổng hợp ước tính việc bổ sung thêm 14 gam chất xơ vào chế độ ăn (hoặc giảm 10%) lượng calo mỗi ngày có thể giúp giảm cân 2.2kg  trong bốn tháng. Chuối là lựa chọn ăn nhẹ hoặc bữa sáng có thể giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng lý tưởng.

Có thể thấy, lượng carb trong chuối không quá lớn và thực sự đây là một loại quả tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân tốt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều có thể làm phản tác dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

455

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Carbohydrate tăng cân hay giảm cân?

Carbohydrate tăng cân hay giảm cân?

Lượng carb trong hàu bao nhiêu? Ăn hàu có tốt không nếu đang giảm cân?

Lượng carb trong hàu bao nhiêu? Ăn hàu có tốt không nếu đang giảm cân?

Lượng carb trong hoa quả có cao không?

Lượng carb trong hoa quả có cao không?

Carb xấu có trong thực phẩm nào?

Carb xấu có trong thực phẩm nào?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

455

Bài viết hữu ích?