Zalo

Carb xấu có trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Carb xấu có trong thực phẩm nào là vấn đề được nhiều người quan tâm vì chúng không chỉ làm bạn tăng cân mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin cho bạn về những thực phẩm chứa carbohydrate xấu cần tránh để có một chế độ ăn uống lành mạnh.

1. Carbs xấu là gì ? 

Carbs xấu là các loại tiêu hóa nhanh vì đã bị loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Khi bạn tiêu thụ carb xấu, hàm lượng đường máu của bạn sẽ bị tăng đột ngột, kích thích cơ thể tăng tiết insulin. Carbs xấu khiến cảm giác no xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy nhanh đói hơn, và làm tăng nhu cầu tiêu thụ thêm những thực phẩm giàu carbs khác. Bên cạnh đó, ăn nhiều carbs xấu lâu ngày sẽ làm cơ thể tiết insulin với nồng độ cao liên tục và lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng đề kháng insulin, đây là nguyên nhân gây ra đái tháo đường loại 2.

carb xấu có trong thực phẩm nào
Thực phẩm chứa carb xấu là nguyên nhân khiến đường máu tăng cao đột ngột

2. Carb xấu có trong thực phẩm nào?

2.1. Bánh mì và ngũ cốc

Bánh mì không đơn thuần là một thực phẩm mà còn là biểu tượng văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Bánh mì có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau từ bánh mì tròn, bánh mỳ cuộn đến bánh mì dẹt.

Tuy nhiên, dù ở hình dạng nào và được làm từ ngũ cốc nguyên hạt hay bột mì tinh chế thì tất cả những thứ này đều chứa nhiều carb. Và nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn low-carb thì cần hạn chế hoặc tránh ăn nhiều loại thực phẩm này.

carb xấu có trong thực phẩm nào
Ăn nhiều bánh mì làm tăng lượng carb xấu trong cơ thể bạn

Lượng trung bình có trong các loại bánh mì phổ biến:

  • Bánh mì trắng (1 lát): 13 g
  • Bánh mì nguyên cám (1 lát): 14 g
  • Bột tortilla (lớn): 35 g
  • Bánh mì tròn (loại thường): 55 g

2.2. Rau có tinh bột

Thông thường, mọi chế độ ăn đều khuyến khích mọi người ăn các loại rau không giới hạn. Thêm vào đó, rau còn giúp cơ thể bổ sung rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất cũng như giúp giảm cân và hỗ trợ kiểm soát chỉ số đường máu.

Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng một số loại rau giàu tinh bột lại là thực phẩm chứa carbohydrate xấu, vì trong thành phần có chứa nhiều carb dễ tiêu hóa hơn chất xơ. Vì thế, lựa chọn thích hợp dành cho bạn là không nên bổ sung quá nhiều các loại thực phẩm này. Chúng bao gồm:

  • Ngô (1 cốc 165 g): 24 g carbs
  • Khoai tây (1 củ vừa): 34 g
  • Khoai lang (1 củ vừa): 27 g
  • Củ cải đường, nấu chín (1 cốc 170 g): 17 g carbs

Bạn hãy ưu tiên lựa chọn các loại rau ít carb trong chế độ như ớt chuông, măng tây hoặc nấm.

2.3. Mỳ ống

Mỳ ống là thực phẩm được nhiều người ưa thích vì rất tiện lợi, dễ chế biến và rẻ tiền, tuy nhiên đây lại là một trong những thực phẩm đứng đầu khi nói về carbs xấu. Nếu bạn có chế độ ăn ít carb, lựa chọn mì ống không phải là một điều nên làm chỉ trừ khi bạn tiêu thụ một phần rất nhỏ. 

2.4. Bia

Uống rượu một cách điều độ là có lợi cho chế độ ăn ít carb của bạn. Thực tế, rượu vang khô và các loại rượu mạnh như rượu rum thì có rất ít carbs hoặc thậm chí là không có.

Tuy nhiên ngược lại bia có hàm lượng carbs khá cao. Một lon bia 360ml chứa khoảng 13 gam carbs và trong mỗi cuộc vui thì bạn chắc chắn không chỉ tiêu thụ 1 - 2 lon bia, điều này có thể khiến bạn nạp quá nhiều carb xấu mà không nhận ra điều đó. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất lỏng không tạo cảm giác no như thức ăn đặc và uống bia cũng sẽ không giúp bạn bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng có trong các loại thực phẩm khác.

2.5. Sữa chua có đường

Sữa chua có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nên có nhiều người nghĩ rằng đây là thực phẩm không chứa carbohydrate xấu. Thực tế, sữa chua nguyên chất không xấu, thậm chí là có lượng carb khá thấp và có thể được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, sữa chua có vị ngọt và nhiều hương vị khác được thêm vào lại là một câu chuyện khác.

Một cốc sữa chua trái cây 245 gam có đường không béo chứa đến 47 g carbs, con số này còn cao hơn một khẩu phần kem với khối lượng tương đương.

Vì thế, lựa chọn tốt nhất cho bạn là sữa chua nguyên chất, không đường như sữa chua Hy Lạp nguyên chất. Bạn có thể ăn kèm với các loại quả mọng hoặc làm sốt ăn kèm các loại rau để tăng cường chất xơ và vitamin mà không bị nạp carbs xấu quá nhiều. 

2.6. Nước trái cây

Mặc dù nước trái cây có chứa một số vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, nhưng thực tế chúng lại chứa nhiều carbs và ít chất xơ. Điều này có thể không phù hợp cho chế độ ăn kiêng low carb của bạn.

Ví dụ, 355 mL nước ép táo chứa đến 42 gam carbs, cao hơn cả một thực phẩm luôn rất nổi tiếng trong danh sách thực phẩm chứa carbohydrate xấu là soda với một khẩu phần tương đương khi chỉ chứa có 39 gam. Và số lượng carbs có trong một khẩu phần nước ép nho tương đương là 55 g carbs.

Trong khi đó, nước ép rau củ có thể không chứa nhiều carbs như nước ép trái cây nhưng con số này cũng không phải là ít với 355 mL nước ép rau củ vẫn có 23 gam carbs và chỉ có 4 g carbs trong số này đến từ chất xơ. Vì vậy,  nước ép trái cây, rau củ cũng là một trong các thực phẩm chứa nhiều carbs xấu bạn cần để ý. 

2.7. Mật ong hoặc đường 

Carb xấu có trong thực phẩm nào? Câu trả lời hàng đầu chắc chắn sẽ là đường và mật ong ở bất cứ hình thức nào. Đây là các dạng đường tự nhiên có nhiều carbs.

Dưới đây là lượng carb của một số loại đường phổ biến có trong 1 thìa canh (13–21 gam) :

  • Đường trắng: 13 g
  • Siro phong: 13 g
  • Mật hoa thùa: 16 g
  • Mật ong: 17 g

Những chất làm giúp tạo ngọt cho các món ăn nhưng lại cung cấp rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Vì thế, hãy ưu tiên lựa chọn các nguồn carb giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho chế độ ăn uống của bạn. 

Để hạn chế carbs mà vẫn có thể tạo ngọt cho các món ăn hoặc đồ uống, hãy sử dụng cỏ ngọt hoặc trái cây.

2.8. Khoai tây chiên và bánh quy giòn

Khoai tây chiên và bánh quy giòn là những món ăn vặt phổ biến, nhưng cũng là một trong những câu trả lời không thể bỏ qua khi trả lời vấn đề carb xấu có trong thực phẩm nào?

carb xấu có trong thực phẩm nào
Khoai tây chiên chứa rất nhiều carb xấu 

Chỉ 28g bánh tortilla chip hoặc 10–15 miếng khoai tây chiên cũng đã nạp vào cơ thể bạn 19 g carbs. Trong khi đó, lượng carbs xấu có trong bánh quy giòn có thể khác nhau tùy thuộc vào quá trình chế biến, nhưng con số này là không hề nhỏ,  ngay cả bánh quy giòn làm từ lúa mì nguyên cám. 

Vì hầu hết mọi người đều tiêu thụ lượng lớn đồ ăn vặt đã qua chế biến cùng lúc nên sẽ làm lượng carb xấu trong máu tăng lên rất nhanh, gây cản trở cho quá trình ăn kiêng low carb của bạn.

Bạn có thể thử các sản phẩm thay thế được làm từ bột hạnh nhân, cám lúa mì hoặc hạt lanh để tốt cho sức khỏe hơn. 

Trên đây là các thực phẩm chứa carbohydrate xấu mà bạn cần tránh ăn quá nhiều nếu muốn giảm cân hoặc chỉ đơn giản là theo đuổi một chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe lâu dài. Thói quen này có thể cần một thời gian dài để thực hiện được vì đây đều là những món ăn quen thuộc, ngon miệng và tiện dụng trong đời sống hàng ngày. Vì thế, hãy kiên trì và ăn uống có kế hoạch rõ ràng trước khi quyết định áp dụng bất cứ chế độ ăn uống nào.

Béo là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, chúng ta phải chung sống trọn đời. Giảm béo do đó không phải chỉ 1 lần là xong, vì nguy cơ tái béo phì hoàn toàn có thể tiếp diễn trở lại. Chính vì vậy, bạn nên chọn phương pháp giảm cân bền vững như liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện là phương pháp sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Carbohydrate tăng cân hay giảm cân?

Carbohydrate tăng cân hay giảm cân?

Lượng carb trong hoa quả có cao không?

Lượng carb trong hoa quả có cao không?

Lượng carb trong chuối là bao nhiêu và chúng có tốt không?

Lượng carb trong chuối là bao nhiêu và chúng có tốt không?

Lượng carb trong hàu bao nhiêu? Ăn hàu có tốt không nếu đang giảm cân?

Lượng carb trong hàu bao nhiêu? Ăn hàu có tốt không nếu đang giảm cân?

Cách xác định hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm

Cách xác định hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm

213

Bài viết hữu ích?