Zalo

Có thể bổ sung vitamin C và canxi đồng thời không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C và canxi đều là những dưỡng chất cần thiết để đảm bảo cơ thể phát triển và hoạt động khỏe mạnh. Cả trẻ em và người trưởng thành đều nên bổ sung hai chất này vào những thời điểm phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Vậy canxi và vitamin C có uống chung được không?

1. Vitamin C và canxi có tác dụng gì?

Trước khi muốn biết canxi và vitamin C có uống chung được không, chúng ta cần tìm hiểu xem uống hai loại dưỡng chất này mang lại lợi ích gì cho sức khỏe. Cả vitamin C và canxi đều được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá có vai trò rất lớn với cơ thể, chúng là thành phần quan trọng để cấu tạo xương, răng và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Vai trò cụ thể của vitamin C và canxi trong cơ thể như sau:

1.1. Vai trò của vitamin C

Vitamin C được tìm thấy nhiều trong nhiều loại trái cây, rau củ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của vitamin C đã được khoa học chứng minh:

  • Chống oxy hóa: Vitamin C hay acid ascorbic, là một chất chống oxy hóa mạnh. Nó giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe bằng cách bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định có thể làm hỏng tế bào và mô, gây ra stress oxy hóa, làm tăng các dấu hiệu lão hóa và hơn thế nữa. Sự tích tụ các gốc tự do gây hại trong cơ thể có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim mạch và viêm khớp. Tuy nhiên, bằng cách ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như thực phẩm giàu vitamin C, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương có liên quan đến gốc tự do.
  • Bảo vệ đôi mắt: Chất chống oxy hóa này được cho là giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một tình trạng khiến con người mất thị lực trung tâm.
  • Cải thiện sự hấp thụ sắt: Một số thực phẩm thực vật, bao gồm đậu và rau chân vịt, có chứa sắt, nhưng chúng cũng có những đặc tính khiến cơ thể khó hấp thu. Tuy nhiên, vitamin C là một chất hỗ trợ hấp thu sắt hiệu quả. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C trong cùng một bữa ăn với thực phẩm thực vật giàu chất sắt sẽ làm tăng khả dụng sinh học của chất sắt, nghĩa là cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn.
  • Giúp vết thương mau lành: Vitamin C thúc đẩy sự phát triển collagen, đây là một phần quan trọng trong quá trình chữa lành vết thương và giúp làn da trẻ trung hơn. Theo nghiên cứu, những người không nhận đủ vitamin C hồi phục chậm hơn so với những người nhận đủ lượng khuyến nghị.
  • Thúc đẩy làn da khỏe mạnh: Các loại kem bôi và huyết thanh làm từ vitamin C có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Chúng giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa, giảm quầng thâm dưới mắt và thậm chí tăng cường tác dụng của kem chống nắng.

1.2. Vai trò của canxi

Canxi được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác đây là một khoáng chất thiết yếu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương và các tình trạng xương khác. Dưới đây là những vai trò của canxi trong cơ thể:

  • Sức khỏe xương: Canxi rất quan trọng cho sự phát triển, sức khỏe và duy trì xương. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ bị mất xương cao nhất, bao gồm cả phụ nữ sau mãn kinh và người già. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung canxi có tác dụng bảo vệ một số vết gãy xương. Ngược lại, một số nghiên cứu khác thì không chứng minh được tác dụng này. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là việc bổ sung đủ lượng canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống và tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ loãng xương sau này.
  • Ngăn ngừa tiền sản giật: Tiền sản giật là tình trạng xảy ra ở phụ nữ mang thai, đặc trưng bởi các triệu chứng là huyết áp cao, sưng phù tay chân và protein trong nước tiểu. Các nhà nghiên cứu đã xem xét lợi ích tiềm năng của việc bổ sung canxi trong việc ngăn ngừa tiền sản giật. Một phân tích đánh giá của 13 thử nghiệm lâm sàng cho thấy dùng 1,000 mg canxi mỗi ngày, bắt đầu từ khoảng tuần 20 của thai kỳ, đã cho thấy giảm đáng kể nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật và sinh non. 
  • Huyết áp cao: Canxi có giúp làm giảm huyết áp hay nguy cơ cao huyết áp hay không còn chưa thống nhất. Một số thử nghiệm lâm sàng đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng canxi hấp thụ và nguy cơ tăng huyết áp, trong khi những thử nghiệm khác không tìm thấy mối liên hệ nào. 
  • Đông máu: Canxi đóng vai trò trong khả năng đông máu của cơ thể. Trong khi có nhiều chất hóa học và chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình này, thì canxi vẫn là một yếu tố quan trọng.
  • Chức năng tim: Canxi giúp duy trì hoạt động của cơ tim bằng cách giãn các cơ trơn xung quanh mạch máu.
  • Co cơ: Canxi có thể giúp cân bằng co cơ. Canxi được giải phóng khi cơ được kích thích và giúp cơ co lại. Khi canxi được bơm ra khỏi cơ, nó có thể giúp giãn cơ.
  • Cải thiện mức cholesterol: Canxi còn được biết là giúp cải thiện mức cholesterol trong máu.
Hình: Bổ sung vitamin C và canxi đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
Bổ sung vitamin C và canxi đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

2. Canxi và vitamin C có uống chung được không?

Đến đây, nhiều người thắc mắc uống canxi và vitamin C cùng lúc có được không khi cần bổ sung hai loại vi chất này cho cơ thể. Về mặt lý thuyết, vitamin C và canxi không xảy ra tương tác và không ức chế lẫn nhau khi dùng chung, do đó bạn có thể sử dụng chúng cùng lúc. Tuy nhiên, thời gian để cơ thể hấp thu tối ưu vitamin C và canxi là khác nhau, vì vậy bạn cần uống chúng vào những thời điểm khác nhau trong ngày để đạt hiệu quả cao, cụ thể:

2.1. Thời điểm uống canxi

Mặc dù canxi là một vi chất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên bổ sung không đúng cách có thể gây hại đến cơ thể. Do đó, khi uống canxi bạn cần lưu ý:

  • Để đảm bảo canxi được hấp thu tốt nhất, bạn nên uống vào khoảng 7 – 8 giờ sáng và sau khi ăn sáng để tránh gây kích ứng dạ dày.
  • Tránh uống canxi vào chiều tối vì có thể dẫn đến sỏi thận.
  • Kết hợp uống canxi cùng vitamin D để dễ hấp thu hơn.
  • Khi uống canxi, bạn hãy uống nhiều nước. Lưu ý không dùng cà phê hoặc đồ uống có cồn để uống với canxi.

2.2. Thời điểm uống vitamin C

  • Uống vitamin C sau khi ăn để tăng cường khả năng hấp thu. Không uống vitamin C khi đói để tránh gây kích ứng hoặc trào ngược dạ dày.
  • Vitamin C được uống tốt nhất vào buổi sáng sau khi ăn, không uống vào buổi tối vì có thể gây kích thích và khó ngủ.

Ngoài ra, để uống canxi cùng vitamin C hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Liệu lượng của vitamin C và canxi: Tùy theo độ tuổi và nhu cầu, tình trạng sức khỏe mà lựa chọn liều lượng canxi và vitamin C hợp lý. Việc bổ sung canxi quá nhiều và kéo dài có thể gây ra sỏi thận. Trong khi đó, dùng vitamin C liều cao kéo dài có thể gây viêm loét dạ dày, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.
  • Bổ sung thêm vitamin D khi uống canxi: Vitamin D giúp hấp thu và chuyển hóa canxi trong cơ thể. Do đó, bổ sung thêm vitamin D sẽ giúp ổn định nồng độ canxi máu và xương khỏe mạnh.
  • Thực phẩm chứa vitamin C và canxi: Cả vitamin C và canxi đều có thể dễ dàng được cung cấp bằng thực phẩm, chẳng hạn như cá hồi, phô mai, đậu phụ… chứa nhiều canxi; ổi, dâu tây, súp lơ, cam, quýt… chứa nhiều vitamin C.
  • Bổ sung sắt: Nếu bạn cần bổ sung thêm sắt, cần lưu ý rằng vitamin C giúp hỗ trợ hấp thu sắt, trong khi đó canxi lại ức chế hấp thu sắt. Do đó, nếu cần phải bổ sung đồng thời sắt, vitamin C và canxi, bạn nên sử dụng vitamin C cùng lúc với sắt để tăng khả năng hấp thu, sau đó sử dụng canxi.
Hình: Uống canxi và vitamin C cùng lúc cần lưu ý một số vấn đề để có hiệu quả cao
Uống canxi và vitamin C cùng lúc cần lưu ý một số vấn đề để có hiệu quả cao

Mặc dù có rất nhiều sự tương tác có thể xảy ra giữa các loại vitamin và khoáng chất khác nhau, nhưng không có tương tác tiêu cực nào được biết đến giữa vitamin C và canxi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thời điểm bổ sung thích hợp của vitamin C và canxi. Ngoài ra, nếu bạn đang có các tình trạng bệnh lý, sinh lý đặc biệt thì trước khi uống bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào cũng cần tham vấn bác sĩ hoặc dược sĩ.

Nguồn: livestrong.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

14

Bài viết hữu ích?