Zalo

Thay đổi về cân nặng ảnh hưởng đến trào ngược dạ dày thực quản thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là 1 vấn đề phổ biến về tiêu hóa mà hàng triệu người trên khắp thế giới phải đối mặt. Nó gây ra cảm giác đau đớn và không thoải mái, tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cân nặng có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển và tăng cường triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về việc thay đổi về cân nặng ảnh hưởng đến trào ngược dạ dày thực quản thế nào và cách giảm thiểu tác động tiêu cực này.

1. Thế nào là trào ngược dạ dày thực quản?

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi...) trào ngược lên thực quản.

Một số triệu chứng phổ biến của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm 

  • Nóng rát, đau đớn ở ngực (đặc biệt là sau khi ăn hoặc nằm ngửa).
  • Cảm giác đắng, chua hoặc đắng trong miệng.
  • Khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Đau thắt ngực và khó thở (có thể là dấu hiệu của trạng thái nguy hiểm, cần đến bác sĩ ngay lập tức).

2. Thay đổi về cân nặng ảnh hưởng đến trào ngược dạ dày thực quản thế nào?

Thay đổi về cân nặng có mối liên hệ chặt chẽ với trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Cân nặng quá mức hoặc béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây trào ngược dạ dày tạo nên sự hình thành và tiến triển các triệu chứng của bệnh GERD. 

Cân nặng quá mức tạo áp lực lên cơ quan tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Áp lực này làm tăng khả năng chất dạ dày và nội dung dạ dày trào ngược lên thực quản. Dạ dày không còn hoạt động hiệu quả trong việc duy trì lượng axit và chất tiêu hóa, dẫn đến triệu chứng GERD như nóng rát, đau đau đớn ở vùng ngực

Ngoài ra, béo phì làm tăng trào ngược dạ dày thực quản là do làm suy giảm hoạt động của cơ thắt thực quản dưới (LES)- là một cơ quan có chức năng ngăn chặn chất dạ dày trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Tuy nhiên, cân nặng thừa có thể làm yếu hoặc làm giảm khả năng hoạt động của cơ LES. Khi cơ thắt thực quản dưới này không hoạt động đúng cách, dịch vị dạ dày có thể dễ dàng trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát và đau đớn.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu những thay đổi tương đối nhỏ về trọng lượng cơ thể - ngay cả trong giới hạn cân nặng bình thường - có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của chứng trào ngược axit và các triệu chứng liên quan ở phụ nữ hay không

Nghiên cứu tìm thấy mối tương quan rõ ràng giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) của phụ nữ và sự hiện diện của các triệu chứng GERD. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ thừa cân - được xác định bởi chỉ số khối cơ thể từ 25 đến 29,9 - có nguy cơ bị trào ngược axit cao hơn gấp đôi so với những người có cân nặng bình thường. Phụ nữ béo phì - với chỉ số BMI lớn hơn 30 - có nguy cơ mắc các triệu chứng GERD gần như gấp ba lần, như chứng ợ nóng, trào ngược axit, đau ngực và khó nuốt.

Tuy nhiên, có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là sự khác biệt nhỏ về trọng lượng cơ thể ở phụ nữ có cân nặng bình thường - với chỉ số BMI từ 21 đến 24,9 - cũng ảnh hưởng đến khả năng phát triển GERD. Ngay cả ở những phụ nữ bắt đầu với trọng lượng cơ thể bình thường, chỉ số BMI tăng hơn 3,5 có liên quan đến nguy cơ gặp phải các triệu chứng GERD thường xuyên gần gấp 3 lần.

Nhìn chung, trong số 10.545 phụ nữ tham gia nghiên cứu, 22% cho biết có các triệu chứng GERD ít nhất 1 lần 1 tuần. Trong số những người có triệu chứng, 55% bị cả chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Các nhà khoa học trong nghiên cứu này nhấn mạnh rằng, những người bị GERD có trọng lượng cơ thể lý tưởng không nên cố gắng giảm cân. Nhưng nếu bạn đã tăng cân và nhận thấy các triệu chứng của mình gia tăng, bạn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách giảm cân trở lại.

3. Làm thế nào để giảm ảnh hưởng của thay đổi cân nặng đối với triệu chứng GERD?

Để giảm ảnh hưởng của thay đổi cân nặng đối với triệu chứng GERD, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây

3.1. Duy trì cân nặng ổn định

Chính vì thừa cân kích thích trào ngược dạ, hãy cố gắng duy trì cân nặng ở mức lý tưởng dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI). Nếu bạn đang nỗ lực giảm cân, hãy thực hiện điều này dần dần và theo sát sự thay đổi cơ thể của bạn. Tăng cân đột ngột có thể tăng áp lực lên dạ dày và thực quản, làm tăng khả năng trào ngược axit.

béo phì làm tăng trào ngược dạ dày thực quản
Cố gắng duy trì cân nặng hợp lý giúp cải thiện tình trạng thừa cân kích thích trào ngược 

3.2. Chế độ ăn uống lành mạnh

Hãy tập trung vào việc ăn những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và hạn chế đường. Tránh thức ăn có nhiều chất béo, đồ ăn nhanh, thức uống có ga, cà phê và chocolate, vì chúng có thể làm tăng triệu chứng GERD. Hạn chế tiêu thụ rượu và thuốc lá, vì chúng cũng có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa.

3.3. Điều chỉnh thói quen ăn uống

Ăn nhẹ và ăn chậm giúp giảm áp lực lên dạ dày thực quản. Tránh ăn quá no hoặc ăn đêm. Ăn bữa tối ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ để tránh việc dạ dày còn đang tiêu hóa thức ăn khi bạn đi ngủ.

3.4. Tập luyện đều đặn

Béo phì làm tăng trào ngược dạ dày thực quản chính vì vậy cần tập thể dục để có thể giúp kiểm soát cân nặng và cân bằng hệ tiêu hóa. Hãy tập luyện thường xuyên và đều đặn các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc tham gia các lớp tập thể dục như: Tập Gym, lớp dạy khiêu vũ, zumba, aerobic…

béo phì làm tăng trào ngược dạ dày thực quản
Tập thể dục để có thể giảm tình trạng béo phì làm tăng trào ngược dạ dày thực quản 

3.5. Điều chỉnh tư thế ngủ

Hãy tạo điều kiện để trọng lực không tác động mạnh lên dạ dày bằng cách giữ tư thế ngủ ngửa hoặc nằm nghiêng.

3.6. Quản lý căng thẳng

Học cách giảm căng thẳng bằng cách thực hành yoga, thiền, hít thở sâu. Những phương pháp này đã được chứng minh là hiệu quả trong giảm triệu chứng GERD. Cố gắng tạo ra lịch trình hợp lý và cân bằng giữa công việc và và việc thư giãn. Hãy dành nhiều thời gian để làm những việc mà mình yêu thích như: Nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện tâm sự với những người thân yêu.

3.7. Sử dụng gối cao khi ngủ

Khi nằm ngửa, hãy đặt một gối dưới đầu và vai để giữ đầu cao hơn cơ thể. Điều này có thể giúp hạn chế sự trào ngược của axit từ dạ dày lên thực quản.

3.8. Tránh mặc quần áo chật

Mặc quần áo quá chật có thể tạo áp lực và gây ra sự khó chịu lên vùng bụng và ức chế quá trình tiêu hóa. Vì vậy, hãy chọn quần áo rộng rãi chất liệu mỏng nhẹ và thoải mái.

Tóm lại, thừa cân, béo phì chính là một trong những yếu tố nguy cơ gây trào ngược dạ dày. Nó làm giảm khả năng hoạt động của cơ thắt thực quản dưới và tạo áp lực lên dạ dày, dẫn đến triệu chứng khó chịu. Bằng cách duy trì cân nặng hợp lý, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể dục đều đặn, chúng ta có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của cân nặng đối với bệnh trào ngược dạ dày thực quản và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

22

Bài viết hữu ích?