Zalo

Thanh lọc cơ thể bằng cà phê: Đúng hay không đúng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thanh lọc cơ thể đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, bởi tác dụng không chỉ giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể mà còn dự phòng được một số bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. Hiện nay, việc thanh lọc cơ thể bằng cà phê được nhiều người biết đến và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, liệu phương pháp thải độc bằng cà phê có tốt không?

1. Thải độc bằng cafe có tốt không?

Thải độc đại tràng bằng cafe được quảng cáo là một biện pháp đơn giản giúp bạn đào thải các độc tố có hại ra khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe cũng như phòng ngừa một số bệnh lý nghiêm trọng. Một số người cho rằng cách làm này có thể giúp đại tràng loại bỏ hoàn toàn các độc tố gây hại đường ruột một cách hiệu quả. Một số ý kiến của rằng lợi ích tiềm năng của thải độc đại tràng bằng cà phê có thể bao gồm:

  • Giảm táo bón
  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Tăng năng lượng

Đối với nhiều người bị táo bón hoặc đi đại tiện khó khăn, lợi ích tức thì của thải độc đại tràng bằng cà phê là giúp đi đại tiện dễ dàng hơn, giúp làm sạch đại tràng, đặc biệt có thể giúp giảm đau trong khi đi đại tiện. Những người ủng hộ phương pháp làm sạch đại tràng bằng cà phê cho rằng những lợi ích đem lại như sau:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Tăng năng lượng
  • Hạn chế các loại nấm phát triển quá mức
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý có khả năng tự miễn dịch
  • Loại bỏ ký sinh trùng khỏi đường tiêu hóa
  • Loại bỏ kim loại nặng
  • Điều trị trầm cảm
  • Điều trị ung thư
Thanh lọc cơ thể bằng cà phê có an toàn không là băn khoăn của nhiều người
Thanh lọc cơ thể bằng cà phê có an toàn không là băn khoăn của nhiều người

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào xác định việc thải độc đại tràng bằng cà phê đem lại nhiều công dụng cho người thực hiện. Đó chỉ là mục đích của những người muốn bán liệu trình thải độc bằng cà phê cho những người bệnh đang gặp các vấn đề liên quan đến đại tràng với mong muốn có hiệu quả nhưng không cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Theo y học hiện đại, chúng ta không cần thiết phải can thiệp để làm sạch ruột do cơ thể có hệ tiêu hóa với khả năng tự loại bỏ chất thải, độc tố và vi khuẩn khi cần. Hậu quả của phương pháp này sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích. Nếu áp dụng trong một thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng làm mất cảm giác mót rặn, không thụt cafe là không đại tiện được. Đặc biệt, nếu phương pháp thải độc đại tràng bằng cafe được thực hiện cho những người có bệnh về đường ruột như viêm ruột mạn tính, bệnh trĩ có nguy cơ gây nhiễm trùng cấp, mắc bệnh lý tim mạch, suy thận, hay rối loạn điện giải, ung thư sẽ dẫn đến tình trạng mất nước và chất điện giải gây rối loạn nhịp tim. Dưới đây là một số rủi ro của việc thải độc đại tràng bằng cafe bao gồm:

  • Phương pháp này có thể gây hại cho người áp dụng.
  • Đã có số liệu báo cáo với ba trường hợp người bệnh thực hiện thải độc đại tràng bằng cafe tử vong. Nguyên nhân tử vong có thể là do nhiễm vi khuẩn do thao tác thực hiện hoặc do mất cân bằng điện giải.
  • Thải độc đại tràng bằng cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như người thực hiện nhạy cảm với cafein hoặc đang dùng các loại thuốc có nguy cơ tương tác với hoạt chất cafein, bỏng trực tràng, rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, mất nước, thủng ruột, chuột rút, nhiễm trùng do thiết bị không được tiệt trùng đúng cách,...

Tóm lại, bất cứ ai cũng không nên thực hiện phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê dù với bất kỳ mục đích nào. Không nên tin lời đồn của những người bán liệu pháp này để thực hiện có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

2. Một số phương pháp thanh lọc cơ thể lành mạnh khác

Theo cơ chế tự nhiên, cơ thể chúng ta cũng có khả năng giúp loại bỏ độc tố, sửa chữa những tổn thương và ngăn ngừa các bệnh tật. Ví dụ, ruột giữ vai trò bài tiết các chất cặn bã, phổi giúp thải ra khí cacbonic, da tiết mồ hôi và thận thực hiện các chức năng như lọc máu cùng với sản xuất nước tiểu. Do đó, không nên tự ý dùng bất kỳ phương pháp nào để thải độc cho cơ thể, thay vào đó bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giúp cải thiện sức khỏe chung như sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất là 2 lít hoặc 35 - 40ml/kg thể trọng.
  • Thiết lập chế độ ăn giàu chất xơ có trong trái cây và rau củ, dùng ngũ cốc nguyên hạt nhiều cám, các loại đậu và cá.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ động vật, thay vào đó nên dùng các chất béo lành mạnh có trong bơ, hạnh nhân, đậu phộng, hạt macadamia, quả phỉ, cá béo, dầu ô liu và dầu dừa...
  • Hạn chế tiêu thụ nhiều thịt đỏ hoặc ăn quá nhiều thực phẩm quá bổ dưỡng.
  • Chế độ tập thể dục thể thao đều đặn giúp bài tiết mồ hôi, duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc.
  • Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường liên quan đến đường ruột, không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Việc này có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng, khó điều trị hơn. Điều cần quan trọng là cần kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Dù với bất kỳ mục đích nào thì cũng không nên áp dụng phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê
Dù với bất kỳ mục đích nào thì cũng không nên áp dụng phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê

Vì vậy dù với bất kỳ mục đích nào thì cũng không nên áp dụng phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh phương pháp này có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đường ruột. Bạn có thể áp dụng các biện pháp thải độc đã được nghiên cứu và được các bác sĩ khuyên dùng nhằm giúp thải độc cơ thể tốt hơn. Hiện nay truyền thải độc đang là một phương pháp thải độc khoa học được thực hiện bởi các bác sĩ và chuyên gia. Hình thức truyền thải độc này chính là sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có tác dụng trong việc thải độc detox cấp độ tế bào, giúp bạn ngủ ngon hơn, cơ thể tươi tắn hơn, hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng, đồng thời cải thiện tốt các bệnh về gan, giảm men gan. Hiện phương pháp truyền thải độc đã được nghiên cứu và đánh giá là phù hợp với người cần thải độc toàn cơ thế.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chất chống oxy hóa là gì?

Chất chống oxy hóa là gì?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Các thực phẩm detox cơ thể hiệu quả

Các thực phẩm detox cơ thể hiệu quả

Có nên thải độc cơ thể bằng dầu dừa?

Có nên thải độc cơ thể bằng dầu dừa?

Cơ thể thải độc qua đường nào?

Cơ thể thải độc qua đường nào?

59

Bài viết hữu ích?