Zalo

6 Vitamin cho bệnh thiếu máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hàng triệu người mắc một tình trạng được gọi là thiếu máu, rối loạn hồng cầu gây suy nhược, mệt mỏi, khó thở và nhiều triệu chứng khác. Tùy thuộc vào loại thiếu máu cụ thể, nó có thể gây tử vong. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị thiếu máu bằng cách bổ sung chất dinh dưỡng bị thiếu như sắt giúp cơ thể tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy. Tuy nhiên, một số loại vitamin khác có thể giúp điều trị các loại bệnh thiếu máu.

1. Vitamin A

Vitamin A có thể vô cùng quý giá đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt, vì việc tăng cường hấp thụ vitamin A có thể giúp cải thiện hiệu suất bổ sung sắt trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình điều trị thiếu máu do thiếu sắt. 

Vitamin A được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm như táo và thường là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tiêu chuẩn. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể thấy rằng họ không nhận đủ vitamin A một cách tự nhiên hoặc có thể chọn bổ sung lượng vitamin A để giúp chống lại các triệu chứng nếu được chẩn đoán thiếu máu.

Bệnh thiếu máu
Vitamin A vô cùng quý giá đối với những người bị bệnh thiếu máu 

2. Vitamin B12

Vitamin B12 là một trong nhiều loại vitamin B phức hợp hỗ trợ sức khỏe tổng thể, chức năng miễn dịch và phục hồi tế bào. Nghiên cứu cho thấy rằng B12 có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, một loại thiếu máu được đặc trưng bởi các tế bào hồng cầu lớn có số lượng ít hơn các tế bào hồng cầu bình thường, dẫn đến có ít tế bào hơn để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và các tế bào đó khó di chuyển hơn thông qua cơ thể. 

Theo thời gian, số lượng tế bào máu có thể giảm xuống mức nguy hiểm nếu không được điều trị. B12 cũng rất cần thiết để giúp điều chỉnh bệnh thiếu máu ác tính, tình trạng cơ thể bạn không thể hấp thụ loại vitamin này một cách hiệu quả. Vitamin B12 phổ biến trong protein động vật và một số hải sản. Đối với những người có chế độ ăn kiêng hạn chế, bổ sung có chứa B12 là một ý tưởng tuyệt vời để khôi phục mức độ thấp.

3. Vitamin B6

Một loại vitamin B phức tạp khác, B6, chịu trách nhiệm hỗ trợ não bộ và sức khỏe miễn dịch, giúp cải thiện tinh thần minh mẫn và giúp ngăn ngừa cảm lạnh cũng như các bệnh khác. 

B6 thường được tìm thấy trong thịt gia cầm, cá, một số loại tinh bột và thực phẩm được bổ sung vitamin nhân tạo. Mặc dù B6 không điều trị các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt nhưng nó có thể giúp điều trị bệnh thiếu máu do thiếu B6.

4. Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh thông thường và chống lại nhiễm trùng khi chúng bắt đầu. Vitamin C có sẵn trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn dựa vào liều bổ sung vitamin C để giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong mùa cúm. Vitamin C có thể cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt bằng cách giúp cơ thể sử dụng sắt hiệu quả, cải thiện sức khỏe của hồng cầu.

5. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do và nguyên tử còn sót lại từ quá trình chuyển hóa thức ăn. 

Vitamin E có thể giúp phục hồi độ đàn hồi và sức khỏe của da, đồng thời có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở trẻ sinh non và những trẻ khác bị thiếu máu đột ngột. Các loại dầu tự nhiên và các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E chính trong chế độ ăn uống. 

Bệnh thiếu máu
Vitamin E có thể giúp phục hồi độ đàn hồi và sức khỏe của da, đồng thời có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu ở trẻ sinh non 

Những người dùng vitamin E vì lý do sức khỏe thường sử dụng thực phẩm bổ sung qua đường uống để tăng tác dụng và lượng vitamin E trong cơ thể. Tuy nhiên, có thể dùng quá liều vitamin này, vì vậy điều quan trọng là chỉ dùng nó dưới sự giám sát y tế.

6. Vitamin B2

Không đủ riboflavin (vitamin B2) có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ sắt, dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Riboflavin được tìm thấy với lượng nhỏ trong một số loại thực phẩm và là chất phụ gia phổ biến cho thực phẩm tăng cường hoặc chất bổ sung. Nếu bạn nghĩ rằng mình có các triệu chứng thiếu máu, hãy yêu cầu bác sĩ kiểm tra cả mức độ riboflavin của bạn.

Bổ sung vitamin cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày đặc biệt là những vitamin tan trong nước. Truyền IV tại Mỹ có thể giúp khắc phục sự thiếu hụt một cách nhanh chóng vì các thành phần được đưa trực tiếp vào máu và bỏ qua quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên mỗi phương pháp bổ sung vitamin đều có lợi ích và hạn chế. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng người bổ sung vitamin nên kiểm tra sức khỏe để được bác sĩ hướng dẫn liều lượng và cách bổ sung phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin C IV được sử dụng để làm gì?

Vitamin C IV được sử dụng để làm gì?

Myers cocktail giúp cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu và đau đầu

Myers cocktail giúp cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu và đau đầu

6 loại vitamin cho làn da sáng mịn

6 loại vitamin cho làn da sáng mịn

6 Vitamin giúp lưu thông máu

6 Vitamin giúp lưu thông máu

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

70

Bài viết hữu ích?